ตำหนักพระแม่กวนอิม โชคชัย 4 จังหวัดกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

  • อ่าน (5,620)
  • ByWebmaster
  • 10:23:32 | 26 มิ.ย. 2564

ตำหนักพระแม่กวนอิม โชคชัย 4 จังหวัดกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

Kuan-Im Bodhisattva’s Hall Chockchai 4, Bangkok, Thailand

             ตำหนักพระแม่กวนอิม โชคชัย 4 (Kuan-Im Bodhisattva’s Hall Chockchai 4) เป็นสถานปฏิบัติธรรมรูปแบบจีนที่มีจุดเด่น คือ พระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าหมื่นองค์ความสูง 21 ชั้นที่ตั้งตระหง่าน ซึ่งเป็นพระมหาเจดีย์ที่สูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีองค์พระแม่กวนอิมมหาโพธิสัตว์ประทับยืนงามสง่าสามารถมองเห็นได้แต่ไกล ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวเชิงพระพุทธศาสนาที่มีสถาปัตยกรรมงดงามและเต็มไปด้วยเสน่ห์

 


ประวัติ

             ตำหนักพระแม่กวนอิม โชคชัย 4 ตั้งอยู่ที่เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ สถานปฏิบัติธรรมอันงดงามและกว้างขวางแห่งนี้ประกอบด้วยสองส่วนหลักๆ คือ ตำหนักพระแม่กวนอิม และ พระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าหมื่นองค์ ที่มาของการสร้างตำหนักพระแม่กวนอิมแห่งนี้มาจาก เมื่อครั้งที่คุณวราภรณ์ (นามเดิมของพระเดชพระคุณพระอาจารย์ใหญ่ฯ) ยังเป็นฆราวาส ท่านได้เดินทางไปปฏิบัติธรรมยังประเทศต่างๆ อาทิ ไต้หวัน ญี่ปุ่น ทิเบต ฮ่องกง สิงคโปร์ และเมื่อได้กลับมาเมืองไทยแล้วท่านก็เกิดความตั้งใจจะสร้างสถานปฏิบัติธรรม ณ ที่ดินบริเวณลาดพร้าวที่ท่านเคยซื้อไว้ เพื่อต้องการให้เป็นสถานที่เผยแผ่พระธรรมในพระพุทธศาสนาและปฏิบัติบูชาถวายแด่พระพุทธองค์ พระแม่กวนอิมมหาโพธิสัตว์ (อวโลกิเตศวร) และเจ้าชายอั้งไฮ้ยี้

             ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของการสร้างเทวรูปองค์ประธานเป็นองค์พระแม่กวนอิมมหาโพธิสัตว์ (อวโลกิเตศวร) ประทับยืนบนองค์เอี่ยงเอี้ยงไต้ซือ (เอี่ยงเอี้ยงตั่วนั้ง หรือเอี่ยงเอี้ยงไต่ซือ หมายถึงพระอาจารย์ใหญ่ซึ่งมาจากแดนไกล โดยรูปเคารพที่ปรากฏคือคางคก) โดยพระหัตถ์ซ้ายถือดอกบัว และพระหัตถ์ขวาถือคนโทน้ำทิพย์ มีองค์เจ้าชายอั้งไฮ้ยี้ (หรือพระสุธนโพธิสัตว์) ประทับอยู่เคียงข้าง

             สถาปัตยกรรมของโซนพระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าหมื่นองค์นั้นออกแบบมาได้อย่างงดงามลงตัว โดยนอกจากจะมีรูปปั้นเทพเจ้าจีนหลากหลายองค์ในรูปแบบที่แตกต่างกันให้ได้สักการะแล้ว ยังมีรูปปั้นหินอ่อนและงานแกะสลักหินองค์เทพต่างๆ ประดิษฐานเรียงรายอย่างสวยงามตระการตา รอบพระมหาเจดีย์แบ่งเป็นโซนต่างๆ ให้สามารถเดินเยี่ยมชมและสักการะองค์เทพเจ้าท่ามกลางบรรยากาศที่สวยงามไปพร้อมๆ กัน

             “พระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าหมื่นพระองค์” เป็นพระมหาเจดีย์สถาปัตยกรรมแบบจีนสูง 21 ชั้น ตั้งตระหง่านเสียดฟ้า สามารถมองเห็นได้จากระยะไกล ถือได้ว่าเป็นพระมหาเจดีย์ที่สูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้านในเป็นที่ประดิษฐานของ “องค์พระแม่กวนอิมพันเนตรพันกร” หรือ “พระอวโลกิเตศวรมหาโพธิสัตว์” มีพระพักตร์ 20 หน้า ความสูง 8.30 เมตร ประดิษฐาน 4 องค์ โดยรอบ 4 ทิศในพระมหาเจดีย์ และยังเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธเจ้าองค์เล็กๆ 10,000 องค์รายรอบพระมหาเจดีย์ด้วย

             นอกจากนี้ รอบๆ ด้านในเจดีย์ยังมีถังไม้ลวดลายต่างๆ ทั้งหมด 108 ใบตั้งเรียงราย เรียกว่า “ถังโอมมานีแปะหมี่ฮง” ถังเหล่ามีมีไว้สำหรับการสวดและหมุนถังเพื่อเสริมบารมีด้วย ส่วนบริเวณด้านหน้าองค์เทพต่างๆ ภายในพระมหาเจดีย์นั้นจะมีเครื่องสักการะเทพเจ้าแบบต่างๆ อาทิ การคุ้มครองดวงชะตา ชุดไหว้ประจำวันเกิด และอื่นๆ อีกมากมายให้ได้บูชา

             สำหรับชั้นอื่นๆ ปกติแล้วจะสามารถขึ้นไปเยี่ยมชมได้เฉพาะวันเสาร์และอาทิตย์ตามเวลาที่กำหนดเท่านั้น โดยชั้นบนจะเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุ และชั้นบนสุดของพระมหาเจดีย์มี “แก้วสารพัดนึก” พร้อมสิ่งของบูชาให้ได้สักการะด้วย

             นอกจากนี้ตำหนักพระแม่กวนอิมโชคชัย 4 ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญที่ขาดไม่ได้คือ เจ้าปู่มังกรเขียว (แชเล่งเอี่ยกง) ด้วยความเชื่อว่าที่ดินแห่งนี้คือส่วนหัวของพญามังกร (เล่งเถ๊า) เมื่อผู้ใดตั้งใจมาปฏิบัติธรรม และน้อมกาย วาจา ใจ กราบขอพรเจ้าปู่มังกรเขียวผู้นั้นก็จะสมปรารถนาและสัมฤทธิ์ผล


รูปปั้นเทพเจ้าต่างๆ ที่อยู่รอบๆ ตำหนักพระแม่กวนอิม


บรรยากาศโดยรอบ


พระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าหมื่นองค์ความสูง 21 ชั้นตั้งตระหง่าน


เทวรูปองค์ประธานองค์พระแม่กวนอิมมหาโพธิสัตว์ (อวโลกิเตศวร) ประทับยืนบนองค์เอี่ยงเอี้ยงไต้ซือ


การเดินทางไปตำหนักพระแม่กวนอิมโชคชัย 4

             ตำหนักพระแม่กวนอิม โชคชัย 4 อยู่ที่ซอย 39 แยก 4 โชคชัย 4 เขตลาดพร้าว ห่างจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 13 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ประมาณ 30 นาที นาที  มีรถประจำทางสายที่ผ่านบริเวณใกล้เคียงคือสาย 8, ปอ.8, 27, 502 และปอ. 502


เวลาทำการเปิด-ปิด

             เปิดทุกวัน เวลา 7.00 – 19.00 น.


บริเวณทางเดินรอบๆ พระมหาเจดีย์ตกแต่งด้วยรูปปั้นรูปปั้นหินอ่อนและงานแกะสลักหินงดงาม


อัตราค่าเข้าชม

             ไม่เสียค่าเข้าชม


รูปปั้นหินอ่อนและงานแกะสลักหินองค์เทพต่างๆ ประดิษฐานเรียงรายโดยแบ่งเป็นโซนต่างๆ รอบพระมหาเจดีย์ 


สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยวตำหนักพระแม่กวนอิม โชคชัย 4

             ชมสถาปัตยกรรมอันงดงามของตำหนักพระแม่กวนอิม และพระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าหมื่นองค์ สักการะองค์เทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์


เทวรูปองค์ประธานองค์พระแม่กวนอิมมหาโพธิสัตว์ (อวโลกิเตศวร)


ระฆังทอง พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ และถังไม้ “โอมมานีแปะหมี่ฮง” ลวดลายต่างๆ ทั้งหมด 108 ใบตั้งเรียงราย


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

             ตลอดทั้งปี 


             นักท่องเที่ยวที่สนใจมาเที่ยว ตำหนักพระแม่กวนอิม โชคชัย 4 สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                          ตำหนักพระแม่กวนอิม โชคชัย 4 กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

                          (Kuan-Im Bodhisattva’s Hall Chockchai 4, Bangkok, Thailand)

                          ระดับความนิยม : 

                          อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม

                          เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน เวลา 7.00 – 19.00 น.

                          ตั้งอยู่ที่ : ซอย 39 แยก 4 โชคชัย 4 เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร        

                          โทรศัพท์ : (+66) 02 539 6228

                          เว็บไซต์ : -

                          ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                           เว็บไซต์องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ http://www.bmta.co.th/?q=home

                                           เว็บไซต์รถไฟฟ้าบีทีเอส https://www.bts.co.th

                                           เว็บไซต์การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย https://www.mrta.co.th/th/

                                           เว็บไซต์กรุงเทพมหานคร http://www.bangkok.go.th/main/index.php?l=th

                                           เว็บไซต์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย https://thai.tourismthailand.org/Home

 

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สวนสาธารณะเทศบาลโพธาราม จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

สวนสาธารณะเทศบาลโพธาราม (Muang Photharam Municipal Public Park) เป็นสวนสาธารณะที่ตั้งอยู่ริมเขื่อนแม่น้ำแม่กลองในอำเภอโพธาราม ภายในสวนมีบรรยากาศร่มรื่นจากต้นไม้ใหญ่ และยังมีส่วนของจุดชมวิว สนามหญ้า ทางวิ่งออกกำลังกาย ลานกีฬา เครื่องออกกำลังกาย และสนามเด็กเล่น สวนสาธาณะแห่งนี้เหมาะกับคนทุกวัยที่ต้องการมาเดินเล่น พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย และชมวิวแม่น้ำแม่กลองที่เป็นแม่น้ำสายหลักของจังหวัดราชบุรี และที่นี่ยังใช้เป็นสถานที่จัดงานกิจกรรมและงานประเพณีต่างๆ ของเมืองโพธารามอีกด้วย

อ่านต่อ

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี (Ratchaburi National Museum) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์จากการใช้ศาลากลางหลังเก่าของจังหวัดราชบุรีมาก่อตั้งขึ้นเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อาคารแห่งนี้เป็นอาคารเก่าแก่ที่สร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมที่งดงามและอยู่คู่กับจังหวัดราชบุรีมาอย่างนาวนาน และยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติอีกด้วย ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรีมีนิทรรศการท้องถิ่นที่น่าสนใจของจังหวัดราชบุรีให้เที่ยวชม โดยจัดแสดงเรื่องราวทางสภาพภูมิศาสตร์และธรรมชาติวิทยา ประวัติศาสตร์และโบราณคดี ชนเผ่าชาติพันธุ์วิทยา มรดกทางธรรมชาติและวัฒนธรรม และบุคคลสำคัญ ไปจนถึงคลังโบราณวัตถุที่หาชมได้ยากตั้งแต่เครื่องปั้นดินเผาไปจนถึงพระพุทธรูปในยุคต่างๆ

อ่านต่อ

น้ำตกเก้าชั้น จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

น้ำตกเก้าชั้น (Kaew Chan Waterfalls) เป็นน้ำตกกลางหุบเขาที่มีความสูง 9 ชั้น โดยแต่ละชั้นมีความสวยงามแตกต่างกันไป ชั้นที่ได้ชื่อว่าสวยงามที่สุดคือบริเวณชั้นที่ 6 น้ำตกเก้าชั้นสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี เพราะมีน้ำไหลทุกฤดูกาล โดยจะมีน้ำมากที่สุดและสวยที่สุดในช่วงฤดูฝน เพราะจะมองเห็นสายน้ำตกสีขาวขนาดใหญ่ไหลลงมาจากหน้าผาสูงท่ามกลางป่าไม้อันเขียวขจีและเสียงของน้ำตก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจที่ได้รับความนิยมอีกแห่งหนึ่งของอำเภอสวนผึ้ง

อ่านต่อ

ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก (Lao Tuk Luck Floating Market) เป็นตลาดน้ำแห่งแรกของจังหวัดราชบุรีที่ก่อตั้งขึ้นมาก่อนตลาดน้ำดำเนินสะดวก มีลักษณะเป็นตลาดน้ำขนาดย่อมที่ตั้งอยู่บนเรือนไม้ริมน้ำที่ชุมชนชาวไทย-จีนอาศัยอยู่ ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลักมีบรรยากาศเรียบง่ายและคลาสสิก แต่มีความพลุกพล่านน้อยกว่าตลาดน้ำดำเนินสะดวก การเดินทางก็แสนง่าย แค่เพียงแค่ข้ามสะพานข้ามแม่น้ำจากฝั่งตลาดน้ำดำเนินสะดวกมายังฝั่งตรงข้าม ก็จะได้พบกับเรือนไม้โบราณของชุมชนชาวจีนและลำคลองที่ตัดผ่าน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีอาหารทานง่ายอร่อยๆ ให้เลือกมากมาย และมีมุมถ่ายรูปสวยๆ ให้เก็บความประทับใจ นอกจากนี้ในวันหยุดจะมีเสียงดนตรียุค 80 คลอเคล้าสร้างความเพลิดเพลินในการเดินตลาดอีกด้วย

อ่านต่อ

ตลาดน้ำอโยธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย

ตลาดน้ำอโยธยา (Ayothaya Floating Market) ตลาดน้ำที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองเก่าแห่งนี้

อ่านต่อ

วัดราชบูรณะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย

วัดราชบูรณะ (Wat Ratchaburana) อนุสรณ์สถานแห่งการแย่งชิงราชบัลลังค์ เป็นอีกหนึ่งในวัดที่ใหญ่ และเก่าแก่มากที่สุดในพระนครศรีอยุธยา สร้างโดยสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 2 หรือ เจ้าสามพระยา เมื่อปี พ.ศ. 1967

อ่านต่อ

วัดมเหยงคณ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย

วัดมเหยงคณ์ (Wat Mahaeyong) อดีตพระอารามหลวง และกลายเป็นวัดร้างไปภายหลังกรุงศรีอยุธยาแตกเมื่อ พ.ศ. 2310 ปัจจุบันวัดแห่งนี้ยังทำหน้าที่เป็นสถานปฏิบัติธรรม ใจกลางโบราณสถานที่เก่าแก่ของอยุธยาอีกด้วย

อ่านต่อ

10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทย

จังหวัดนครสวรรค์ตั้งอยู่บริเวณภาคกลางตอนบน เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่เป็นแหล่งเกษตรกรรมของไทย อีกทั้งยังได้รับสมญานามว่าเป็นประตูสู่ภาคเหนือ และเป็นพื้นที่ต้นกำเนิดของแม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ จังหวัดนครสวรรค์จึงมีทิวทัศน์ทางธรรมชาติที่สวยงาม และมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายโดยเฉพาะวัดและตลาดที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชาวนครสวรรค์ได้เป็นอย่างดี วันนี้ทาง Palanla จึงได้รวบรวม 10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดนครสวรรค์มาฝากทุกท่านกันในบทความนี้

อ่านต่อ

หอชมเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทย

หอชมเมืองนครสวรรค์ (Nakhon Sawan Observation Tower) เป็นหอชมเมืองที่ตั้งอยู่บนเขาคีรีวงศ์ จุดชมวิวจะตั้งอยู่บริเวณชั้น 10 ของหอชมเมืองซึ่งสามารถชมวิวเมืองนครสวรรค์จากมุมสูงได้โดยรอบ และมองเห็นทิวทัศน์ของธรรมชาติที่อยู่ไกลออกไปได้อย่างเต็มตา นอกจากนี้บริเวณชั้น 1 ยังมีร้านขายของที่ระลึกซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่นให้เลือกซื้ออีกด้วย หอชมเมืองนครสวรรค์จึงเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กของเมืองปากน้ำโพที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

อ่านต่อ

พาสาน อาคารสัญลักษณ์ต้นน้ำเจ้าพระยา จังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทย

พาสาน อาคารสัญลักษณ์ต้นน้ำเจ้าพระยา (Pasaan, The Headwaters of the Chao Phraya River Symbol Building) ตั้งอยู่บริเวณแหลมเกาะยม ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำปิง วัง ยม น่านมาบรรจบกันและก่อกำเนิดเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา พาสานถือเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กของนครสวรรค์ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวชม เดินเล่น ชมวิว ดูพระอาทิตย์ตกดิน และถ่ายภาพความสวยงามของอาคารและทิวทัศน์แม่น้ำโดยรอบกันอย่างเพลิดเพลิน

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ