สวนอนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมะ จังหวัดฮิโรชิมะ ประเทศญี่ปุ่น

  • อ่าน (3,925)
  • By Webmaster
  • 14:36:08 | 14 ธ.ค. 2565

สวนอนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมะ จังหวัดฮิโรชิมะ ประเทศญี่ปุ่น

Peace Memorial Park, Hiroshima, Japan


อนุสาวรีย์เหยื่อระเบิดปรมาณูฮิโรชิมะ (Hiroshima Victims Memorial Cenotaph) ภายในสวนอนุสรณ์สันติภาพ 

             สวนอนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมะ (Hiroshima Peace Memorial Park) เป็นแลนด์มาร์กสำคัญในฐานะที่เป็นเมืองแรกในโลกที่ได้รับผลกระทบจากระเบิดนิวเคลียร์ สร้างบนพื้นที่ที่ราบเป็นหน้ากลองจากระเบิดนิวเคลียร์ในสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อระลึกถึงความสูญเสียจากระเบิดปรมาณู และสนับสนุนให้เกิดสันติภาพในโลก ภายในสวนมีทั้งพิพิธภัณฑ์หลายแห่ง โดมปรมาณู อาคารที่มีผู้รอดชีวิตจากระเบิด และอนุสาวรีย์ต่างๆที่ระลึกถึงเหยื่อของระเบิดนิวเคลียร์ในครั้งนั้น โดยทุกวันที่ 6 สิงหาคมของทุกปี จะมีการจัดงานรำลึกสันติภาพ ที่หน้าอนุสาวรีย์เหยื่อระเบิดปรมาณูฮิโรชิมะ โดยจะยืนสงบนิ่งให้กับผู้เสียชีวิตเป็นเวลา 1 นาที ในเวลา 08:15 น. ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับเหตุการณ์ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ในฮิโรชิมะ


แผนที่ตั้ง สวนอนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมะ (Hiroshima Peace Memorial Park) จังหวัดฮิโรชิมะ ประเทศญี่ปุ่น 


ประวัติ

             ในวันที่ 6 สิงหาคม ค.ศ. 1945 เวลา 08:15 น. (เวลาในประเทศไทยประมาณ 10:15 น.) เมื่ออเมริกาทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ “ลิตเติลบอย” ลงมาที่ย่านธุรกิจใจกลางจังหวัดฮิโรชิมะ โดยศูนย์กลางการระเบิดอยู่ที่โรงพยาบาลชิมะ เหนือพื้นดินเพียง 600 เมตร ทำให้อาคารบ้านเรือนที่ไม่แข็งแรงพังทลายลงในพริบตา อาคารคอนกรีตเสริมเหล็กบางแห่งพังทลายลงเหลือเพียงโครงสร้างบางส่วน มีผู้เสียชีวิตทันทีหลายหมื่นคน และมี “ฮิบาคุฉะ” หรือผู้ได้รับบาดเจ็บจากระเบิดนิวเคลียร์อีกมากมาย

             หลังจากนั้นเพียง 3 วัน อเมริกาทิ้งระเบิดนิวเคลียร์อีกลูกลงที่เมืองนางาซากิ ความสูญเสียเหล่านี้ทำให้จักรวรรดิญี่ปุ่นลงนามยอมจำนน เป็นอันสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ต่อมาในวันที่ 17 กันยายน ค.ศ. 1945 พายุไต้ฝุ่นไอดะเข้าถล่มจังหวัดฮิโรชิมะ ทำให้เมืองได้รับความเสียหายมากขึ้นอีก

             ต่อมาในปี ค.ศ. 1949 มีการฟื้นฟูเมืองใหม่โดยพัฒนาพื้นที่ในรัศมีของระเบิดนิวเคลียร์ให้เป็นสวนอนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมะ วางแผนและออกแบบโดยเคนโซ ทังเงะ (Kenzo Tange) สถาปนิกชาวญี่ปุ่นที่การันตีด้วยรางวัลระดับโลก

             ภายในสวนประกอบด้วยสิ่งก่อสร้างที่เป็นสัญลักษณ์ของเหตุการณ์ระเบิด อย่างเช่น

             - โดมระเบิดปรมาณู (Atomic Bomb Dome) เดิมเป็นศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมจังหวัดฮิโรชิมะ เป็นอาคารคอนกรีตที่มีโดมเหล็กอยู่ด้านบน ซึ่งอยู่ในรัศมีของระเบิดนิวเคลียร์ และได้รับผลกระทบจากระเบิดจนมีเศษเถ้ากระดูกของผู้เสียชีวิตกระจายปะปนอยู่กับซากอาคารที่พังทลาย

             - บ้านพัก (Rest House) เป็นอาคารคอนกรีตสามชั้นที่เคยเป็นร้านกิโมโน และหอเชื้อเพลิง อยู่ไม่ไกลจากศูนย์กลางการระเบิด ในเวลานั้นผู้คนที่อยู่ในอาคารเสียชีวิตทั้งหมด มีเพียงคนเดียวที่อยู่ชั้นใต้ดินเท่านั้นที่รอดมาได้ ภายในอาคารยังคงอนุรักษ์ห้องใต้ดินไว้ให้คงสภาพเดียวกับช่วงเวลาหลังทิ้งระเบิด

             - อนุสาวรีย์เหยื่อระเบิดปรมาณูฮิโรชิมะ (Hiroshima Victims Memorial Cenotaph) เป็นอนุสาวรีย์ที่สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิมะ

             - อนุสาวรีย์สันติภาพเด็ก (Children's Peace Monument) เป็นอนุสาวรีย์ที่สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงซาดาโกะ ซาซากิ และเด็กๆที่ตกเป็นเหยื่อของระเบิดนิวเคลียร์ ซาดาโกะ ซาซากิ เป็นเด็กผู้หญิงที่ได้รับผลกระทบจากสารกัมมันตรังสีจากระเบิดนิวเคลียร์จนเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว ก่อนเสียชีวิตได้พับนกกระเรียน 1,000 ตัว เพื่อขอพรให้เกิดสันติภาพญี่ปุ่น

             - พิพิธภัณฑ์อนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมะ (Hiroshima Peace Memorial Museum) จัดแสดงข้อมูลของเหตุระเบิดนิวเคลียร์ ทั้งภาพถ่าย เสื้อผ้า ข้าวของต่างๆ ของเหยื่อระเบิด อย่างนาฬิกาข้อมูลที่หยุดเดินในเวลาระเบิดพอดี รวมถึงการจำลองแรงระเบิด และสารกัมมันตรังสีที่อันตรายต่อชาวฮิโรชิมะ

             - หออนุสรณ์สันติภาพแห่งชาติฮิโรชิมะ (Hiroshima National Peace Memorial Hall) เป็นที่เก็บรวบรวมข้อมูลการเหตุการณ์ระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิมะ

             นอกจากนี้ยังมีอนุสาวรีย์อื่นๆและรูปปั้นที่สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงผู้เสียชีวิตจากระเบิดนิวเคลียร์อีกหลายแห่งภายในสวนแห่งนี้


บรรยากาศผู้คนที่มายืนแสดงความเคารพและระลึกถึงผู้เสียชีวิตบริเวณอนุสรณ์สถานภายในสวนสันติภาพ


บริเวณอนุสาวรีย์สันติภาพเด็ก


อนุสาวรีย์สันติภาพเด็กสร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงซาดาโกะ ซาซากิ และเด็กๆที่ตกเป็นเหยื่อของระเบิดนิวเคลียร์


หออนุสรณ์สันติภาพแห่งชาติฮิโรชิมะ


อนุสรณ์รำลึกอื่นๆ ภายในสวนสันติภาพ


การเดินทางจากสนามบินไปยังฮิโรชิมะ

             - จากสนามบินฟุกุโอกะ (Fukuoka Airport - FUK) ขึ้นรถไฟใต้ดิน (Subway) สาย Kuko Line จากสถานี Fukuokakuko Station (Airport) ไปลงที่สถานี Hakata Station แล้วเปลี่ยนชานชาลาไปขึ้นรถไฟชินคันเซน (Shinkansen) สาย Tokaido Sanyō Shinkansen ไปลงที่สถานี Hiroshima Station ใช้เวลาเดินทางทั้งหมดประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที

             - จากสนามบินคันไซ (Kansai International Airport - KIX) ขึ้นรถไฟสาย Haruka จากสถานี Kansai - Airport Station ไปลงที่สถานี Shin-Osaka Station ใช้เวลาประมาณ 50 นาที แล้วเปลี่ยนชานชาลาไปขึ้นรถไฟชินคันเซน (Shinkansen) สาย Tokaido Sanyō Shinkansen ไปลงที่สถานี Hiroshima Station ใช้เวลาเดินทางประมาณ 90 นาที รวมใช้เวลาเดินทางทั้งหมดประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที


การเดินทางไปสวนอนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมะ

             - รถบัสนำเที่ยว (Hiroshima Maple Loop Sightseeing Bus) จากสถานี Hiroshima Station ให้แสดงตั๋วรถไฟ JR กับคนขับรถ (หากไม่มีตั๋วรถไฟ JR สามารถซื้อแบบรายวันได้ในราคา 400 - 2,000 เยน) แล้วขึ้นรถบัสนำเที่ยวไปลงที่สวนอนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมะ

             - รถบัส (ฺBus) จากสถานี Hiroshima Station ของรถไฟ ให้เดินออกมาที่ป้ายรถ Hiroshima Eki แพลตฟอร์ม 4 ขึ้นรถบัสสาย 24 ไปลงที่ป้าย Peace Memorial Park ใช้เวลาประมาณ 15 นาที


เวลาทำการเปิด-ปิด

             ตลอดเวลา


อัตราค่าเข้าชม

             ไม่เสียค่าใช้จ่าย


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

             ตลอดทั้งปี 


             
นักท่องเที่ยวที่สนใจมาเที่ยว สวนอนุสรณ์สินติภาพฮิโรชิมะ สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                         สวนอนุสรณ์สินติภาพฮิโรชิมะ จังหวัดฮิโรชิมะ ประเทศญี่ปุ่น

                         (Peace Memorial Park, Hiroshima, Japan)

                         ระดับความนิยม : 

                         อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าใช้จ่าย

                         เวลาเปิด-ปิด : ตลอดเวลา 

                         ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                         สถานที่ตั้ง : 1-10 Nakajimacho, Naka-ku, Hiroshima, Japan

                         โทรศัพท์ : (+81) 82-504-2390

                         เว็บไซต์ : https://hpmmuseum.jp/

                         ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com  

                                                     เว็บไซต์จังหวัดฮิโรชิมะ https://www.city.hiroshima.lg.jp/site/english/

                                                     เว็บไซต์องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น https://www.jnto.or.th/ 

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดคานากาว่า ประเทศญี่ปุ่น

จังหวัดคานากาว่า (Kanagawa) เป็นเขตปกครองตนเองที่ตั้งอยู่ใน ภูมิภาคคันโต ของประเทศญี่ปุ่น จังหวัดนี้เป็นที่ตั้งของเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายเมืองด้วยกัน อาทิ คามาคุระ (Kamakura) โยโกฮาม่า (Yokohama) และฮาโกเน่ (Hakone)…Palanla ได้รวบรวมเอา 11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดคานากาว่า ตั้งแต่ชายหาด พระใหญ่ วัดเก่าแก่ ศาลเจ้า ไชน่าทาวน์ สวนสนุก อควาเรียม ทะเลสาบ ไปจนถึงกระเช้าลอยฟ้าและจุดชมภูเขาไฟฟูจิ มาไว้แล้วในบทความนี้

อ่านต่อ

สวนหลิวหยวน เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

สวนหลิวหยวน หรือ สวนสิงโต (Lion Forest Garden) เป็นสวนจีนโบราณที่สวยงาม ตั้งอยู่ในเมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน สวนแห่งนี้มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและมีการเปลี่ยนแปลงเจ้าของและชื่อหลายครั้งตลอดหลายศตวรรษ สวนหลิวหยวน ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสวนคลาสสิกที่สำคัญที่สุดของซูโจว และเป็นส่วนหนึ่งของ "สวนคลาสสิกของซูโจว" ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ.2000

อ่านต่อ

สวนจัวเจิ้ง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

สวนจัวเจิ้ง (Humble Administrator’s Garden) เป็นสวนที่ใหญ่ที่สุดในซูโจวและได้ชื่อว่าเป็นสวนที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีนตอนใต้ สวนแห่งนี้ถูกใช้เป็นฉากหลังของภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์จีนหลายเรื่องด้วยกัน และได้รับการบันทึกให้เป็นมรดกโลกโดยยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ. 1997

อ่านต่อ

เนินเขาเสือ เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

เนินเขาเสือ หรือเนินหู่ชิว (Tiger Hill) ได้ชื่อว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดในซูโจว นักท่องเที่ยวนิยมปีนขึ้นไปชมทิวทัศน์ธรรมชาติที่มีเสน่ห์และโบราณวัตถุอันทรงคุณค่าของซูโจว ไม่ว่าจะเป็นหลุมศพโบราณ บ่อน้ำ เจดีย์ และห้องสมบัติ เหมือนได้ย้อนเวลากลับไปสัมผัสความสวยงามของทิวทัศน์ในวรรณคดีจีนโบราณ โดยที่นี่ยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วย

อ่านต่อ

ทะเลสาบจินจี เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

ทะเลสาบจินจี (Jinji Lake) ทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในซูโจว ซึ่งแวดล้อมไปด้วยสวนสาธารณะริมทะเลสาบ ศูนย์จัดแสดงสินค้า พิพิธภัณฑ์ โรงแรม ฯลฯ ถือเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของเมืองซูโจว

อ่านต่อ

ถนนซานถัง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

ถนนซานถัง (Shantang Street) ถนนโบราณที่มีความเก่าแก่เกือบ 1,200 ปี ครั้งหนึ่งถนนสายนี้เคยเป็นศูนย์กลางการค้าและวัฒนธรรมที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดในสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง ปัจจุบันซานถังยังคงเป็นถนนที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม โดยได้รับการยกย่องว่าเป็น “ภาพย่อของซูโจวเก่า” และยังถูกจัดอันดับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับ AAAA ของประเทศ

อ่านต่อ

อุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติคลองต้ายุ่น เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

อุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติคลองต้ายุ่น (Grand Canal National Culture Park) เป็นส่วนหนึ่งของคลองต้ายุ่นซึ่งทอดตัวยาวกว่า 3,000 กิโลเมตร และเป็นแหล่งหลอมรวมวัฒนธรรมสำคัญในประเทศจีนมานานกว่า 2,500 ปี ที่นี่ถือเป็นหนึ่งในจุดท่องเที่ยวยอดนิยมของเมืองซูโจว

อ่านต่อ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ