ภูเขาไฟอะโสะ จังหวัดคุมาโมโตะ ประเทศญี่ปุ่น

  • อ่าน (11,447)
  • By Webmaster
  • 14:44:37 | 27 เม.ย. 2566

ภูเขาไฟอะโสะ จังหวัดคุมาโมโตะ ประเทศญี่ปุ่น

Mt.Aso, Kumamoto, Japan

 

             ภูเขาไฟอะโสะ (Mt.Aso) พื้นที่ทางธรรมชาติขนาดใหญ่ในจังหวัดคุมาโมโตะ (Kumamoto) แห่งนี้คืออีกหนึ่งความน่าอัศจรรย์ทางธรรมชาติแห่งแดนอาทิตอุทัย ซึ่งถือเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปในแถบภูมิภาคคิวชู (Kyushu) กับลักษณะอันโดดเด่นคือเป็นกลุ่มภูเขาไฟที่มีความสูงมากที่สุดในโลก โดยวัดจากระดับน้ำทะเลมากว่า 1,500 เมตร และเป็นภูเขาไฟที่ยังคงคุกรุ่นอยู่


ประวัติ

             ภูเขาไฟอะโสะ ตั้งอยู่ที่เมืองอะโสะ จังหวัดคุมาโมโตะ ในภูมิภาคคิวชู ประเทศญี่ปุ่น เป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากที่สุดอีกแห่งหนึ่งของภูมิภาคนี้ ทั้งยังติดหนึ่งในอันดับภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยลักษณะอันโดดเด่นของกลุ่มภูเขาไฟแห่งนี้ซึ่งเป็นภูเขาไฟที่ยังไม่ดับและมีขนาดที่ใหญ่มาก กินอาณาบริเวณกว่า 100 กิโลเมตร ประกอบด้วยยอดของปล่องภูเขาไฟเรียงรายกันไป 5 ยอด ได้แก่ ปล่องภูเขาไฟ Nakadake, ปล่องภูเขาไฟ Takadake,ปล่องภูเขาไฟ Kijimadake,ปล่องภูเขาไฟ Eboshidake และปล่องภูเขาไฟ Nekedake 

             บริเวณที่สามารถเข้าไปชมได้ง่ายที่สุดคือ ปล่องภูเขาไฟนาคาดาเกะ (Nakadake) ทั้งนี้การขึ้นไปท่องเที่ยวด้านบนจำเป็นต้องมีการเช็คสภาพของก๊าซพิษที่ปากปล่องก่อน หากช่วงไหนที่มีปริมาณก๊าซพิษมากเกินความปลอดภัย ทางเจ้าหน้าที่ก็จะปิดไม่ให้ขึ้นไปท่องเที่ยวด้านบนยอดเขา รวมถึงผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจควรหลีกเลี่ยงการขึ้นไปด้านบนยอดเขา

              โดยนอกจากปากปล่องภูเขาไฟนาคาดาเกะที่ยังคงคุกรุ่นอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเป็นไฮไลต์สำคัญของการเดินทางมาเที่ยวที่นี่แล้ว ทิวทัศน์ธรรมชาติระหว่างทางไปก็ถือเป็นอีกหนึ่งมนต์เสน่ห์และเป็นเอกลักษณ์ ที่ใครก็ไม่อาจละสายตาหรือพลาดที่จะบันทึกภาพความสวยงามรอบๆ ตัวตลอดสองข้างทางนี้ไปได้ กับทุ่งหญ้าคุซะเซนริอันกว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา พร้อมกับจุดชมวิวที่มีให้แวะพักชมความงามของธรรมชาติอยู่เป็นระยะ โดยหลักๆ แล้วมีอยู่ 3 จุดด้วยกัน ได้แก่


จุดชมวิวทุ่งหญ้าคุซะเซนริและปากปล่องภูเขาไฟเอโบชิดาเกะ (Kusasenri and Eboshidake)

              บริเวณนี้มีจุดชมวิวทุ่งหญ้าคุซะเซนริและปากปล่องภูเขาไฟเอโบชิดาเกะ (Kusasenri and Eboshidake) ตั้งตระหง่านโดดเด่นเป็นฉากหลัง และยังสามารถมองเห็นปากปล่องภูเขาไฟนาคาดาเกะที่คุกรุ่น รวมถึงปากปล่องภูเขาไฟทาคาดาเกะที่อยู่ถัดออกไป นอกจากจะเป็นจุดแวะเที่ยวที่เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในจุดชมทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยที่สุดระหว่างขับรถเที่ยวบริเวณภูเขาไฟอะโซะแล้ว ที่นี่ยังเป็นแหล่งปศุสัตว์ย่อยๆ ด้วย โดยจะสังเกตเห็นว่ามีแอ่งน้ำอยู่สองบ่ออยู่ใกล้ๆ กัน ในช่วงฤดูที่หญ้าเขียวขจีและน้ำเต็มบ่อ สัตว์น้อยใหญ่อย่างวัวและม้าก็จะมาเล็มหญ้าหาอาหารกินกันที่นี่  เป็นอีกบรรยากาศ ที่สวยงามแตกต่างออกไป  ทั้งนี้ แม้จะมาเที่ยวในช่วงฤดูอื่นๆ ที่ไม่มีโอกาสได้ได้สัมผัสกับภาพทิวทัศน์แบบนั้น เขาก็มีบริการขี่ม้าเที่ยวชมรอบๆ บริเวณทุ่งหญ้าคุซะเซนริให้บริการแก่นักท่องเที่ยวอยู่โดยตลอด


ทัศนียภาพจากจุดชมวิวทุ่งหญ้าคุซะเซนริและปากปล่องภูเขาไฟเอโบชิดาเกะ (Kusasenri and Eboshidake) มองเห็นปากปล่องภูเขาไฟนาคาดาเกะ (Nakadake) – ภาพซ้ายบน, ปากปล่องภูเขาไฟทาคาดาเกะ (Takadake) – ภาพขวาบน และปากปล่องภูเขาไฟเอโบชิดาเกะ (Eboshidake) – ภาพซ้ายล่าง


ลักษณะทางเดินรอบๆ จุดชมวิวทุ่งหญ้าคุซะเซนริและปากปล่องภูเขาไฟเอโบชิดาเกะ


บ่อน้ำบริเวณทุ่งหญ้า ในช่วงฤดูที่หญ้าเขียวขจีและน้ำเต็มบ่อวัวและม้าจะมาเล็มหญ้าหาอาหารกินกันที่นี่


บริการขี่ม้าเที่ยวชมรอบๆ บริเวณทุ่งหญ้าคุซะเซนริ


จุดชมวิวคุซะเซนริ (Kusasenri Observatory)

              ไม่ไกลจากจุดชมวิวทุ่งหญ้าคุซะเซนริและปากปล่องภูเขาไฟเอโบชิดาเกะ มีจุดชมวิวคุซะเซนริ (Kusasenri Observatory) ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวจะได้ดื่มด่ำกับวิวสวยๆ จากมุมสูงบริเวณภูเขาไฟอะโซะอย่างเต็มตา โดยมีพระเอกอย่างปากปล่องภูเขาไฟนาคาดาเกะที่ยังคงคุกรุ่นอยู่ตลอดเวลา คอยดึงดูดทุกๆ สายตาให้จับจ้องไปที่จุดเดียวกัน

              ใกล้ๆ กับจุดชมวิวคุซะเซนรินี้เอง จะมีทางเดินขึ้น-ลงเนินเล็กๆ ระยะทางราวๆ 170 เมตร ด้านล่างของเนินเป็นที่ตั้งของ พิพิธภัณฑ์ภูเขาไฟอะโสะ (Aso Valcano Museum) ภายในจัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับภูเขาไฟลูกนี้ในรูปแบบ 3 มิติไว้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ นอกจากนี้ยังแสดงข้อมูลการคาดการณ์การเกิดหรือปะทุของภูเขาไฟในอนาคตด้วย พิพิธภัณฑ์เปิดบริการเวลา 09.00-16.30 น. โดยมีค่าเข้าชมอยู่ที่ 1,100 เยน


วิวจากจุดชมวิวคุซะเซนริ (Kusasenri Observatory)


พิพิธภัณฑ์ภูเขาไฟอะโสะ (Aso Valcano Museum)


สวนชมวิวภูเขาไฟอะโสะ (Aso Volcano Viewing Park)

              ห่างจากจุดชมวิวคุซะเซนริ (Kusasenri Observatory) ขึ้นมาประมาณ 2 กิโลเมตรก็จะเป็น สวนชมวิวภูเขาไฟอะโสะ (Aso Volcano Viewing Park) ทัศนียภาพรอบๆ มีความสวยงาม ให้ความรู้สึกใกล้ชิดกับปากปล่องภูเขาไฟขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง ซึ่งภายในบริเวณเดียวกันนี้เองก็เป็นตั้งของ อะโสะ ซันโจ เทอมินัล (Aso Sanjo Terminal) / ศาลเจ้าอะโสะ ซันโจ (Aso Sanjo Shrine) และจุดขึ้นเฮลิคอปเตอร์ชมวิวเหนือปากปล่องภูเขาไฟด้วย


บรรยากาศบริเวณสวนชมวิวภูเขาไฟอะโสะ (Aso Volcano Viewing Park)


ปล่องภูเขาไฟนาคาดาเกะที่ยังคงคุกรุ่น มองจากสวนชมวิวภูเขาไฟอะโสะ (Aso Volcano Viewing Park)


อะโสะ ซันโจ เทอมินัล (Aso Sanjo Terminal)

              เป็นอาคารผู้โดยสารบนยอดเขา ชัทเทิลบัสจากที่นี่เองที่จะพานักท่องเที่ยวเดินทางไปยังปากปล่องภูเขาไฟนากาดาเกะ หากไม่ได้เที่ยวโดยการเช่ารถขับเองก็สามารถขึ้นรถบัสจากสถานี Aso และมาต่อรถชัทเทิลบัสได้ที่นี่ แต่ก่อนบริเวณนี้เคยมีกระเช้าให้บริการขึ้นไปยังปากปล่องภูเขาไฟ แต่ตอนนี้ได้รื้อถอนออกไปและยกเลิกให้บริการแล้ว เหลือเพียงชัทเทิลบัสเท่านั้น


อะโสะ ซันโจ เทอมินัล (Aso Sanjo Terminal) ชัทเทิลบัสจากที่นี่จะพานักท่องเที่ยวเดินทางไปยังปากปล่องภูเขาไฟนากาดาเกะ


ศาลเจ้าอะโสะ ซันโจ (Aso Sanjo Shrine)

              เป็นศาลเจ้าเล็กๆ ที่หนุ่มสาวนิยมมาขอพรเกี่ยวกับเรื่องเนื้อคู่ เนื่องจากภูเขาไฟอะโสะนั้นได้รับการบูชาในฐานะภูเขาแห่งการมีคู่มาตั้งแต่สมัยโบราณ หนุ่มสาวจึงมักเดินทางมาที่นี่ โดยกล่าวกันว่า หากใครต้องการพบคู่ที่ดีหรือต้องการถนอมความสัมพันธ์ในปัจจุบัน ก็ให้มาสักการะขอพรศาลเจ้าที่วัดแห่งนี้ด้วยจะสมความปรารถนา


ศาลเจ้าอะโสะ ซันโจ (Aso Sanjo Shrine)


ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ชมวิวเหนือปากปล่องภูเขาไฟ

              สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการชมทัศนียภาพมุมสูงเหนือปากป่องภูเขาไฟด้วยมุมมองแบบ Bird’s eye view ที่นี่ก็มีบริการนั่งเฮลิคอปเตอร์ชมวิวมุมสูงอย่างใกล้ชิดให้เลือกหลาย ขึ้นอยู่กับระยะเวลาและพื้นที่การบินชม โดยมีตั้งแต่ 2 – 20 นาที กับราคาเริ่มต้นที่ 3,000 ไปจนถึง 50,000 เยน


เฮลิคอปเตอร์นำชมวิวมุมสูงเหนือปากปล่องภูเขาไฟ


ทัศนียภาพมุมสูงของปล่องภูเขาไฟนาคาดาเกะ (Nakadake) ถ่ายจากบนเฮลิคอปเตอร์


ปล่องภูเขาไฟนาคาดาเกะที่ยังคงประทุ

              ทั้งนี้การขึ้นไปท่องเที่ยวด้านบนปากปล่องภูเขาไฟจำเป็นต้องมีการเช็คสภาพของก๊าซพิษที่ปากปล่องก่อน หากช่วงไหนที่มีปริมาณก๊าซพิษมากเกินความปลอดภัย ทางเจ้าหน้าที่ก็จะปิดไม่ให้ขึ้นไปท่องเที่ยวด้านบนยอดเขา รวมถึงผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจควรหลีกเลี่ยงการขึ้นไปด้านบนยอดเขาด้วย สำหรับผู้ที่สนใจไปเที่ยวภูเขาไฟอะโสะสามารถเที่ยวได้ตลอดปี ซึ่งเวลาทำการของแต่ละฤดูอาจจะแตกต่างกันเล็กน้อย สามารถตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ http://www.aso.ne.jp/~volcano/eng/


การเดินทางจากสนามบินคุมาโมโตะไปยังสถานีคุมาโมโตะ

             - รถบัส จากสนามบิน นั่งรถบัส Kumamoto-Airport Limousine Bus เพื่อไปลง Kumamoto Station ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 53 นาที


การเดินทางจากสถานีคุมาโมโตะไปยังภูเขาไฟอะโสะ

             - รถยนต์ จาก Kumamoto Station ไปยัง Mt.Aso มีระยะทาง 50 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที


เวลาเปิด – ปิด

             20 มีนาคม – 31 ตุลาคม เวลา 8.30 – 17.30 น.

             1 พฤศจิกายน – 30 พฤศจิกายน เวลา 8.30 – 17.00 น.

             1 ธันวาคม – 19 มีนาคม เวลา 9.00 – 16.30 น.


อัตราค่าเข้าชม 

             การเที่ยวชมบริเวณทั่วไปไม่เสียค่าเข้าชม

             พิพิธภัณฑ์ภูเขาไฟอะโสะ (Aso Valcano Museum) มีค่าเข้าชม 840 เยน


เวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว

             ตลอดทั้งปี 


             นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยว ภูเขาไฟอะโสะ สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       ภูเขาไฟอะโสะ จังหวัดคุมาโมโตะ ประเทศญี่ปุ่น

                       (Mt. Aso, Kumamoto, Japan)

                       ระดับความนิยม : 

                       อัตราค่าเข้าชม : การเที่ยวชมบริเวณทั่วไปไม่เสียค่าเข้าชม พิพิธภัณฑ์ภูเขาไฟอะโสะ (Aso Valcano Museum) มีค่าเข้าชม 840 เยน

                       เวลาเปิด-ปิด : 20 มีนาคม – 31 ตุลาคม เวลา 8.30 – 17.30 น.

                                            1 พฤศจิกายน – 30 พฤศจิกายน เวลา 8.30 – 17.00 น.

                                            1 ธันวาคม – 19 มีนาคม เวลา 9.00 – 16.30 น.

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                       สถานที่ตั้ง : จังหวัดคุมาโมโตะ ประเทศญี่ปุ่น

                       โทรศัพท์ : (+81) 967 32 1960

                       เว็ปไซต์ : http://www.aso.ne.jp/~volcano/eng/

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : เว็บไซต์องค์การการท่องเที่ยวญี่ปุ่น https://www.jnto.go.jp/eng/

                                       เว็บไซต์สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดคุมาโมโตะ https://kumamoto-guide.jp/en/

                                       เว็บไซต์สำหรับตรวจสอบสภาพอากาศ https://www.accuweather.com/

                                       เว็บไซต์การเดินทางขนส่งมวลชนญี่ปุ่น http://www.hyperdia.com/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดคานากาว่า ประเทศญี่ปุ่น

จังหวัดคานากาว่า (Kanagawa) เป็นเขตปกครองตนเองที่ตั้งอยู่ใน ภูมิภาคคันโต ของประเทศญี่ปุ่น จังหวัดนี้เป็นที่ตั้งของเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายเมืองด้วยกัน อาทิ คามาคุระ (Kamakura) โยโกฮาม่า (Yokohama) และฮาโกเน่ (Hakone)…Palanla ได้รวบรวมเอา 11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดคานากาว่า ตั้งแต่ชายหาด พระใหญ่ วัดเก่าแก่ ศาลเจ้า ไชน่าทาวน์ สวนสนุก อควาเรียม ทะเลสาบ ไปจนถึงกระเช้าลอยฟ้าและจุดชมภูเขาไฟฟูจิ มาไว้แล้วในบทความนี้

อ่านต่อ

สวนหลิวหยวน เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

สวนหลิวหยวน หรือ สวนสิงโต (Lion Forest Garden) เป็นสวนจีนโบราณที่สวยงาม ตั้งอยู่ในเมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน สวนแห่งนี้มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและมีการเปลี่ยนแปลงเจ้าของและชื่อหลายครั้งตลอดหลายศตวรรษ สวนหลิวหยวน ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสวนคลาสสิกที่สำคัญที่สุดของซูโจว และเป็นส่วนหนึ่งของ "สวนคลาสสิกของซูโจว" ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ.2000

อ่านต่อ

สวนจัวเจิ้ง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

สวนจัวเจิ้ง (Humble Administrator’s Garden) เป็นสวนที่ใหญ่ที่สุดในซูโจวและได้ชื่อว่าเป็นสวนที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีนตอนใต้ สวนแห่งนี้ถูกใช้เป็นฉากหลังของภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์จีนหลายเรื่องด้วยกัน และได้รับการบันทึกให้เป็นมรดกโลกโดยยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ. 1997

อ่านต่อ

เนินเขาเสือ เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

เนินเขาเสือ หรือเนินหู่ชิว (Tiger Hill) ได้ชื่อว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดในซูโจว นักท่องเที่ยวนิยมปีนขึ้นไปชมทิวทัศน์ธรรมชาติที่มีเสน่ห์และโบราณวัตถุอันทรงคุณค่าของซูโจว ไม่ว่าจะเป็นหลุมศพโบราณ บ่อน้ำ เจดีย์ และห้องสมบัติ เหมือนได้ย้อนเวลากลับไปสัมผัสความสวยงามของทิวทัศน์ในวรรณคดีจีนโบราณ โดยที่นี่ยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วย

อ่านต่อ

ทะเลสาบจินจี เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

ทะเลสาบจินจี (Jinji Lake) ทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในซูโจว ซึ่งแวดล้อมไปด้วยสวนสาธารณะริมทะเลสาบ ศูนย์จัดแสดงสินค้า พิพิธภัณฑ์ โรงแรม ฯลฯ ถือเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของเมืองซูโจว

อ่านต่อ

ถนนซานถัง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

ถนนซานถัง (Shantang Street) ถนนโบราณที่มีความเก่าแก่เกือบ 1,200 ปี ครั้งหนึ่งถนนสายนี้เคยเป็นศูนย์กลางการค้าและวัฒนธรรมที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดในสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง ปัจจุบันซานถังยังคงเป็นถนนที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม โดยได้รับการยกย่องว่าเป็น “ภาพย่อของซูโจวเก่า” และยังถูกจัดอันดับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับ AAAA ของประเทศ

อ่านต่อ

อุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติคลองต้ายุ่น เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

อุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติคลองต้ายุ่น (Grand Canal National Culture Park) เป็นส่วนหนึ่งของคลองต้ายุ่นซึ่งทอดตัวยาวกว่า 3,000 กิโลเมตร และเป็นแหล่งหลอมรวมวัฒนธรรมสำคัญในประเทศจีนมานานกว่า 2,500 ปี ที่นี่ถือเป็นหนึ่งในจุดท่องเที่ยวยอดนิยมของเมืองซูโจว

อ่านต่อ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ