ปราสาทมัตสึโมโตะ จังหวัดนากาโนะ ประเทศญี่ปุ่น

  • อ่าน (3,925)
  • By Webmaster
  • 16:37:05 | 13 มี.ค. 2564

ปราสาทมัตสึโมโตะ จังหวัดนากาโนะ ประเทศญี่ปุ่น

Matsumoto Castle, Nagano, Japan 


ปราสาทมัตสึโมโตะมีสีดำตัดกับสีของท้องฟ้าจนมีอีกชื่อว่าปราสาทอีกา

             ปราสาทมัตสึโมโตะ (Matsumoto Castle) เป็นโบราณสถานที่มีอายุกว่าสี่ร้อยปี ตัวปราสาทมีความสวยงามจากสถาปัตยกรรมท้องถิ่นโบราณของญี่ปุ่น และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจากสีดำของปราสาทที่ตัดกับสีของท้องฟ้าและภูเขาจนเกิดความงดงามแปลกตาและน่าเกรงขาม จนมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า คาราสุโจ (Karasu Jo) ซึ่งแปลว่า ปราสาทอีกา นอกจากนี้เมื่อมองจากด้านนอกจะเห็นหอคอยหลักมีจำนวนห้าชั้น แต่เมื่อเข้าไปภายในกลับมีหกชั้น ซึ่งเป็นกลยุทธ์ของนักออกแบบญี่ปุ่นโบราณที่ซ่อนชั้นตรงกลางปราสาทไว้เพื่อความปลอดภัยจากการถูกโจมตีจากข้าศึกภายนอก นอกจากนี้ยังมีบริเวณของสวนและคูเมืองให้เดินชมความสวยงามของบรรยากาศโดยรอบได้อีกด้วย


แผนที่ตั้ง ปราสาทมัตสึโมโตะ (Matsumoto Castle) จังหวัดนากาโนะ ประเทศญี่ปุ่น


ประวัติ

             ปราสาทมัตสึโมโตะแต่เดิมมีชื่อว่าปราสาทฟูคาชิ (Fukashi Castle) สร้างขึ้นในช่วงต้นของยุคเออิโช (Eisho Era) ซึ่งเป็นยุคแห่งสงคราม ในช่วงเวลานั้น ผู้บัญชาการโอกาซาวาระ (Ogasawara) แห่งเมืองชินาโนะ (Shinano) ได้ย้ายฐานบัญชาการจากเขตพื้นที่อิกาว่า (Igawa) มายังเขตพื้นที่ฮายาชิ (Hayashi) ซึ่งอยู่บริเวณที่ราบเชิงเขา ซึ่งก็คือบริเวณที่ปราสาทมัตสึโมโตะตั้งอยู่ในปัจจุบันนั่นเอง

             โดยผู้บัญชาการโอกาซาวาระได้สร้างปราสาทฮายาชิ (Hayashi Castle) ขึ้นเพื่อใช้เป็นฐานบัญชาการ และเหล่าผู้ติดตามก็ได้สร้างปราสาทและฐานทัพโอบล้อมปราสาทของผู้บัญชาการไว้อีกทีเพื่อเป็นการอารักขากองบัญชาการหลัก โดยปราสาทที่สร้างอยู่ด้านหน้าปราสาทฮายาชิคือปราสาทฟูคาชิ (Fukashi Castle) ซึ่งใช้เป็นป้อมปราการ และยังได้ยอดแม่ทัพชินเง็น ทาเคดะ แห่งเมืองไค (Shingen Takeda of Kai) มาประจำการ จึงทำให้ในตอนนั้นกองบัญชาการแห่งนี้มีความแข็งแกร่งเป็นอย่างมาก 

             เมื่อกาลเวลาล่วงเลยมาสู่ยุคเท็นโช (Tensho Era) ราวปีค.ศ.1582 กองบัญชาการได้ย้ายมายังปราสาทฟูคาชิที่ตั้งอยู่ด้านหน้าแทน และเปลี่ยนชื่อเป็นปราสาทมัตสึโมโตะนับแต่นั้นมา ทางด้านของตระกูลโอกาซาวาระที่เป็นผู้บัญชาการแห่งมัตสึโมโตะอยู่หลายปีจนถึงรุ่นของฮิเดะมาสะ โอกาซาวาระ (Hidemasa Ogasawara) ที่ได้ย้ายไปยังแคว้นคันโต (Kanto) จึงมีการแต่งตั้งผู้บัญชาการคนใหม่มารับตำแหน่งในปีค.ศ. 1590 โดยผู้มารับตำแหน่งนี้คือคาสุมาสะ อิชิคาวะ (Kazumasa Ishikawa)

             คาสุมาสะ อิชิคาวะ และลูกชายของเขานามว่ายาสุนากะ (Yasunaga) ได้ทำการปรับเปลี่ยนผังปราสาทและพื้นที่โดยรอบ มีการต่อเติมหอคอยขึ้นอีกสามหลังและเพิ่มส่วนต่อขยายต่างๆ จนมีสภาพอย่างที่เห็นในปัจจุบัน ปราสาทมัตสึโมโตะสร้างเสร็จในช่วงปีค.ศ. 1594    

             ตัวปราสาทประกอบด้วยอาคาร 5 หลังเชื่อมต่อกัน โดยอาคารหลักของปราสาทหลังที่สูงที่สุดอยู่ตรงกลางเรียกว่าไดเท็นชู (Dai-Tenshu) ทางด้านขวาเป็นป้อมปราการขนาดเล็กเรียกว่าอินุอิโคเท็นชู (Inui Kotenshu) โดยอาคารหลักกับป้อมปราการขนาดเล็กนั้นเชื่อมต่อกันด้วยหอวาตาริยากุระ (Watariyagura) สำหรับอาคารด้านริมซ้ายอีกสองหลังคือหอสึคิมิยากุระ (Tsukimi Yagura) และหอสึคิมิยากุระ (Tatsumi Tsukeyagura)

             นอกจากความสวยงามแปลกตาของปราสาทแล้ว ปราสาทยังมีชื่อเสียงเรื่องการหลอกตาข้าศึก โดยอาคารหลักของปราสาทที่ดูภายนอกเหมือนมี 5 ชั้นเมื่อนับจากจากจำนวนชั้นของหลังคา แต่ด้านในกลับมี 6 ชั้น เพราะมีชั้นที่ 3 ซ่อนอยู่ซึ่งเป็นชั้นที่ไม่มีหน้าต่าง ซึ่งเป็นพื้นที่ปลอดภัยของปราสาทในสมัยนั้น ปัจจุบันปราสาทมัตสึโมโตะได้ขึ้นทะเบียนเป็นสมบัติชาติญี่ปุ่นและเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งจังหวัดนากาโนะอีกด้วย


ปราสาทมัตสึโมโตะเมื่อมองจากบริเวณสวนริมคูเมืองฝั่งตรงข้าม


ภาพจำลองปราสาทและเมืองในสมัยโบราณ


หุ่นจำลองชุดนักรบญี่ปุ่นโบราณ


ปืนโบราณที่จัดแสดงอยู่ด้านในปราสาท


อาวุธโบราณต่างๆ ที่จัดแสดงอยู่ด้านในปราสาท


ชุดเกราะที่ใช้ออกรบในสมัยก่อน


ทัศนียภาพของคูเมืองและสวนเมื่อมองจากหน้าต่างบนปราสาท


ตัวปราสาทใช้ผนังสีดำและมีหน้าต่างแบบบานพับดั้งเดิม


การเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาตินาริตะ (Narita International Airport) ไปยังสถานีรถไฟนากาโนะ (Nogano Station)

             - รถยนต์ (Car) จาก Narita International Airport ไปยัง Nagano Station โดยขึ้นทางด่วน มีระยะทางประมาณ 314 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง 10 นาที

             - รถไฟ (Train) จาก Narita International Airport ไปยัง Nagano Station โดยรถไฟนั้น จะต้องไปเปลี่ยนขบวนรถไฟที่ Tokyo Station โดยมีวิธีการเดินทางตามความสะดวกอยู่ 2 วิธี ดังนี้

             วิธีแรก เริ่มจาก Narita International Airport ให้เดินมายัง Narita Airport Terminal 2-3 Station เพื่อขึ้นรถไฟด่วนไปลงยัง Tokyo Station จากนั้นต่อรถไฟด่วนสายที่ไปเมืองนากาโนะไปลงยัง Nagano Station ใช้เวลาเดินทางโดยรวมประมาณ 2 ชั่วโมง 55 นาที 

             วิธีที่สอง เริ่มจาก Narita International Airport ให้เดินมายัง Narita Airport Terminal 1 เพื่อขึ้นรถบัส Airport Limousine Bus ไปลงยัง Tokyo Station จากนั้นต่อรถไฟด่วนสายที่ไปเมืองนากาโนะไปลงยัง Nagano Station ใช้เวลาเดินทางมากกว่าวิธีแรกประมาณสิบห้านาที

หมายเหตุ 1. สามารถตรวจสอบข้อมูลสายรถไฟ ตารางเวลา และราคาค่าโดยสารเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Japan Transit Planner https://world.jorudan.co.jp/mln/en/?sub_lang=nosub

                2. สามารถตรวจสอบข้อมูลเวลาเดินรถและค่าโดยสารของ Airport Limousine Bus เพิ่มเติมได้ที่ https://webservice.limousinebus.co.jp/web/en/  


การเดินทางจากสถานีรถไฟนากาโนะ (Nogano Station) ไปยังปราสาทมัตสึโมโตะ (Matsumoto Castle)

             - รถยนต์ (Car) จาก Nagano Station ไปยัง Matsumoto Castle มีระยะทางประมาณ 69 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 8 นาที

             - รถไฟ (Train) จาก Nagano Station ขึ้นรถไฟด่วนไปลง Matsumoto Station และเดินต่อไปยัง Matsumoto Castle ใช้เวลาเดินทางโดยรวมประมาณ 1 ชั่วโมง 12 นาที


เวลาทำการเปิด-ปิด

             เปิดทุกวัน เวลา 8:30 น. – 17:00 น.

             ปิดวันที่ 29 ธันวาคม - 31 ธันวาคม ของทุกปี


บริเวณสวนด้านหน้าปราสาท


อัตราค่าเข้าชม

             ผู้ใหญ่ราคา 700 เยน

             เด็กชั้นประถมศึกษาถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 300 เยน

             เด็กเล็กและเด็กอนุบาล เข้าฟรี


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

             ตลอดทั้งปี


ความสวยงามของปราสาทและสภาพแวดล้อมโดยรอบ


             
นักท่องเที่ยวที่สนใจมาเที่ยว Matsumoto Castle สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                         ปราสาทมัตสึโมโตะ จังหวัดนากาโนะ ประเทศญี่ปุ่น

                         (Matsumoto Castle, Nagano, Japan)

                         ระดับความนิยม : 

                         อัตราค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ราคา 700 เยน / เด็กชั้นประถมศึกษาถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 300 เยน / เด็กเล็กและเด็กอนุบาล เข้าฟรี

                         เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน เวลา 8:30 น. – 17:00 น. / ปิดวันที่ 29 ธันวาคม - 31 ธันวาคม ของทุกปี

                         ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                         สถานที่ตั้ง : จังหวัดนากาโนะ ประเทศญี่ปุ่น

                         โทรศัพท์ : (+81) 267-42-5538

                         เว็บไซต์ : https://www.matsumoto-castle.jp/

                         ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/en/jp/nagano-shi/224701/weather-forecast/224701  

                                           เว็บไซต์การท่องเที่ยวแห่งเมืองนากาโนะ http://en.nagano-cvb.or.jp/

                                           เว็บไซต์องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น https://www.jnto.go.jp/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดคานากาว่า ประเทศญี่ปุ่น

จังหวัดคานากาว่า (Kanagawa) เป็นเขตปกครองตนเองที่ตั้งอยู่ใน ภูมิภาคคันโต ของประเทศญี่ปุ่น จังหวัดนี้เป็นที่ตั้งของเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายเมืองด้วยกัน อาทิ คามาคุระ (Kamakura) โยโกฮาม่า (Yokohama) และฮาโกเน่ (Hakone)…Palanla ได้รวบรวมเอา 11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดคานากาว่า ตั้งแต่ชายหาด พระใหญ่ วัดเก่าแก่ ศาลเจ้า ไชน่าทาวน์ สวนสนุก อควาเรียม ทะเลสาบ ไปจนถึงกระเช้าลอยฟ้าและจุดชมภูเขาไฟฟูจิ มาไว้แล้วในบทความนี้

อ่านต่อ

สวนหลิวหยวน เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

สวนหลิวหยวน หรือ สวนสิงโต (Lion Forest Garden) เป็นสวนจีนโบราณที่สวยงาม ตั้งอยู่ในเมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน สวนแห่งนี้มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและมีการเปลี่ยนแปลงเจ้าของและชื่อหลายครั้งตลอดหลายศตวรรษ สวนหลิวหยวน ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสวนคลาสสิกที่สำคัญที่สุดของซูโจว และเป็นส่วนหนึ่งของ "สวนคลาสสิกของซูโจว" ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ.2000

อ่านต่อ

สวนจัวเจิ้ง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

สวนจัวเจิ้ง (Humble Administrator’s Garden) เป็นสวนที่ใหญ่ที่สุดในซูโจวและได้ชื่อว่าเป็นสวนที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีนตอนใต้ สวนแห่งนี้ถูกใช้เป็นฉากหลังของภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์จีนหลายเรื่องด้วยกัน และได้รับการบันทึกให้เป็นมรดกโลกโดยยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ. 1997

อ่านต่อ

เนินเขาเสือ เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

เนินเขาเสือ หรือเนินหู่ชิว (Tiger Hill) ได้ชื่อว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดในซูโจว นักท่องเที่ยวนิยมปีนขึ้นไปชมทิวทัศน์ธรรมชาติที่มีเสน่ห์และโบราณวัตถุอันทรงคุณค่าของซูโจว ไม่ว่าจะเป็นหลุมศพโบราณ บ่อน้ำ เจดีย์ และห้องสมบัติ เหมือนได้ย้อนเวลากลับไปสัมผัสความสวยงามของทิวทัศน์ในวรรณคดีจีนโบราณ โดยที่นี่ยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วย

อ่านต่อ

ทะเลสาบจินจี เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

ทะเลสาบจินจี (Jinji Lake) ทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในซูโจว ซึ่งแวดล้อมไปด้วยสวนสาธารณะริมทะเลสาบ ศูนย์จัดแสดงสินค้า พิพิธภัณฑ์ โรงแรม ฯลฯ ถือเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของเมืองซูโจว

อ่านต่อ

ถนนซานถัง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

ถนนซานถัง (Shantang Street) ถนนโบราณที่มีความเก่าแก่เกือบ 1,200 ปี ครั้งหนึ่งถนนสายนี้เคยเป็นศูนย์กลางการค้าและวัฒนธรรมที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดในสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง ปัจจุบันซานถังยังคงเป็นถนนที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม โดยได้รับการยกย่องว่าเป็น “ภาพย่อของซูโจวเก่า” และยังถูกจัดอันดับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับ AAAA ของประเทศ

อ่านต่อ

อุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติคลองต้ายุ่น เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

อุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติคลองต้ายุ่น (Grand Canal National Culture Park) เป็นส่วนหนึ่งของคลองต้ายุ่นซึ่งทอดตัวยาวกว่า 3,000 กิโลเมตร และเป็นแหล่งหลอมรวมวัฒนธรรมสำคัญในประเทศจีนมานานกว่า 2,500 ปี ที่นี่ถือเป็นหนึ่งในจุดท่องเที่ยวยอดนิยมของเมืองซูโจว

อ่านต่อ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ