ตามรอยประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2

  • อ่าน (8,253)
  • ByWebmaster
  • 17:35:53 | 6 พ.ค. 2565

ตามรอยประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2

             สงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ที่คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ถึงความโหดร้ายและผลเสียของสงคราม และยังทำให้เรารู้ซึ้งถึงคุณค่าของสันติภาพและความสงบสุขอีกด้วย สำหรับในประเทศไทยนั้นก็มีร่องรอยและความทรงจำของสงครามโลกครั้งที่ 2 อยู่มากมาย โดยเฉพาะในจังหวัดกาญจนบุรีซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ในเส้นทางการสร้างทางรถไฟสายมรณะ วันนี้ทาง Palanla จึงขอพาทุกท่านไปท่องเที่ยวตามรอยประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 กันที่สถานที่ที่เป็นที่สุดของเส้นทางรถไฟสายมรณะในจังหวัดกาญจนบุรีกันในทริปนี้ 


แผนที่ตามรอยประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2


1. สะพานข้ามแม่น้ำแคว

             สะพานข้ามแม่น้ำแควเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญที่สุดของจังหวัดกาญจนบุรีเพราะเป็นหนึ่งในเส้นทางรถไฟสายมรณะที่สร้างขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยกองทัพญี่ปุ่นได้เกณฑ์เชลยศึกฝ่ายสัมพันธมิตร ได้แก่ ทหารอังกฤษ อเมริกัน ออสเตรเลีย ฮอลันดา และนิวซีแลนด์ ประมาณ 61,700 คน มาเร่งสร้างสะพานในปลายเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2485 โดยการก่อสร้างใช้การนำเหล็กจากมลายูมาประกอบเป็นชิ้นๆ ตอนกลางทำเป็นสะพานเหล็ก 11 ช่วง จนแล้วเสร็จภายในเวลาเพียงหนึ่งเดือน ซึ่งเป็นงานที่ยากลำบากและโหดร้ายจนทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายหมื่นคน ต่อมาในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2487 สถานที่แห่งนี้ถูกทิ้งระเบิดหลายครั้งจนสะพานท่อนกลางหัก เมื่อสงครามสิ้นสุดลงรัฐบาลไทยจึงได้บูรณะซ่อมแซมสะพานขึ้นใหม่ และในปัจจุบันได้มีการยกย่องให้สถานที่แห่งนี้เป็นสัญลักษณ์แห่งสันติภาพและกลายเป็นแลนด์มาร์กประจำจังหวัดกาญจนบุรีนับแต่นั้นมา และยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมสะพานเหล็กและชมทิวทัศน์ของแม่น้ำแควเบื้องล่างได้อย่างใกล้ชิด และสะพานข้ามแม่น้ำแควยังเคยใช้เป็นที่ถ่ายทำภาพยนตร์ฉากหนึ่งในเรื่อง The Railway Man ซึ่งเป็นภาพยนตร์ดังระดับโลกที่ถ่ายทอดเหตุการณ์ช่วงสงครามครั้งนั้นเอาไว้อย่างละเอียดอีกด้วย

การเดินทาง : จากกรุงเทพฯ ไปยัง สะพานข้ามแม่น้ำแคว มีระยะทางประมาณ 127 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที

เวลาทำการเปิด-ปิด : เปิดตลอดเวลา

พิกัด GPS : 14°02'30.1"N 99°30'14.9"E

อ่านรายละเอียดเพื่มเติมเกี่ยวกับ สะพานข้ามแม่น้ำแคว ได้ที่ : https://palanla.com/index.php?op=domesticLocation-detail&id=47


2. ถ้ำกระแซ

             ถ้ำกระแซเป็นถ้ำขนาดเล็กที่อยู่ในเส้นทางรถไฟสายมรณะ โดยในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ถ้ำแห่งนี้เคยใช้เป็นที่พักของเชลยศึกขณะที่กำลังก่อสร้างเส้นทางรถไฟสายมรณะไทย-พม่าขึ้น โดยบริเวณนี้เป็นจุดที่สร้างทางรถไฟยากที่สุด เนื่องจากมีลักษณะเป็นเส้นทางที่โค้งชันเลียบเขาและด้านล่างยังเป็นแม่น้ำลึกอีกด้วย จนทำให้เส้นทางบริเวณนี้ได้สมญานามว่าโค้งมรณะ ตัวถ้ำกระแซอยู่ติดกับเส้นทางรถไฟ บริเวณปากถ้ำเป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของทางรถไฟและแม่น้ำแควน้อยเบื้องล่าง ภายในถ้ำกระแซเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธศักดิ์สิทธิ์ที่นักท่องเที่ยวนิยมเข้าไปกราบไหว้เพื่อเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ยังสามารถเดินชมเส้นทางรถไฟเลียบเขาได้อีกด้วย โดยมุมที่เป็นไฮไลท์จะอยู่บริเวณสะพานถ้ำกระแซที่มีลักษณะเป็นสะพานทางรถไฟที่สร้างขึ้นด้วยไม้เลียบไปบริเวณหน้าผาที่มีความยาวกว่า 450 เมตร ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวที่สำคัญอีกจุดหนึ่งของเส้นทางรถไฟสายมรณะ เพราะสามารถชมแม่น้ำแควน้อยได้ในมุมกว้าง และยังสามารถเที่ยวชมเส้นทางรถไฟได้อย่างใกล้ชิดอีกด้วย แต่ควรเดินเที่ยวชมด้วยความระมัดระวัง  

การเดินทาง : จาก สะพานข้ามแม่น้ำแคว ไปยัง ถ้ำกระแซ มีระยะทางประมาณ 46 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 40 นาที

เวลาทำการเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 08:00 น. - 18:00 น.

พิกัด GPS : 14°06'18.3"N 99°10'00.0"E

อ่านรายละเอียดเพื่มเติมเกี่ยวกับ ถ้ำกระแซได้ ที่ : https://palanla.com/index.php?op=domesticLocation-detail&id=962


3. อนุสรณ์สถานพิพิธภัณฑ์ช่องเขาขาด

             อนุสรณ์สถานพิพิธภัณฑ์ช่องเขาขาดสร้างขึ้นในรูปแบบพิพิธภัณฑ์แห่งความทรงจำที่จัดแสดงเรื่องราวของสงครามโลกครั้งที่ 2 และความโหดร้ายในการสร้างทางรถไฟสายมรณะเอาไว้ให้ผู้ที่สนใจได้เที่ยวชมศึกษาโดยเฉพาะบริเวณช่องเขาขาดที่ต้องตัดเส้นทางผ่านภูเขา ซึ่งเป็นจุดที่มีความยากลำบากในการสร้างมากที่สุด จนมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากจากการใช้แรงงานอย่างหนัก จนทำให้เส้นทางนี้เรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า ช่องไฟนรก เมื่อสงครามสงบลงรัฐบาลไทยและรัฐบาลออสเตรเลียได้ร่วมมือกันสร้าง อนุสรณ์สถานพิพิธภัณฑ์ช่องเขาขาด พิพิธภัณฑสถานแห่งความทรงจำนี้ขึ้นมาเพื่อรำลึกถึงผู้ที่สละชีพในครั้งนั้น โดยภายในพิพิธภัณฑ์มีการจัดแสดงข้อมูลของสงครามโลกครั้งที่ 2 และประวัติความเป็นมาของช่องเขาขาด อีกทั้งยังมีเส้นทางเดินไปยังบริเวณช่องเขาขาดซึ่งเป็นเส้นทางที่ตัดผ่านภูเขาที่มีความกว้างประมาณ 17 เมตร ภายในบริเวณมีบรรยากาศที่เงียบสงบ บริเวณพื้นมีร่องรอยของทางรถไฟที่ยังเหลืออยู่ และสองข้างทางยังมีป้ายข้อความรำลึกและธงประเทศต่างๆ ประดับไว้เป็นอนุสรณ์รำลึก นอกจากนี้ยังมีประติมากรรมที่ชื่อว่าอ่างแห่งสันติที่ตั้งอยู่อย่างโดดเดี่ยวเพื่อระลึกถึงความโหดร้ายในการสร้างทางสายรถไฟสายนี้อีกด้วย

การเดินทาง : จาก ถ้ำกระแซ ไปยัง อนุสรณ์สถานพิพิธภัณฑ์ช่องเขาขาด มีระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที

เวลาทำการเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 09:00 น. - 16:00 น.

พิกัด GPS : 14°21'10.1"N 98°57'17.0"E

อ่านรายละเอียดเพื่มเติมเกี่ยวกับ อนุสรณ์สถานพิพิธภัณฑ์ช่องเขาขาด ได้ที่ : https://palanla.com/index.php?op=domesticLocation-detail&id=970


4. สุสานทหารสัมพันธมิตรดอนรัก

             สุสานทหารสัมพันธมิตรดอนรัก หรือ สุสานทหารสหประชาชาติ หรือที่ชาวจังหวัดกาญจนบุรีเรียกว่า "ป่าช้าอังกฤษ" เป็นหนึ่งในอนุสรณ์สถานแด่ผู้เสียชีวิต ที่ทางฝ่ายสัมพันธมิตรได้มีการจัดสร้างขึ้นในประเทศต่างๆ โดยสร้างในประเทศไทย 2 แห่ง ในพม่า 3 แห่ง ในอินเดีย 6 แห่ง ในบังกลาเทศ 5 แห่ง และในปากีสถานกับศรีลังกาประเทศละ 2 แห่ง โดยสุสานทหารสัมพันธมิตรดอนรักเป็นสุสานขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นบนพื้นที่ 17 ไร่ ทางเข้าเป็นซุ้มประตูโค้งขนาดใหญ่ ภายในเรียงรายด้วยหลุมศพเชลยศึกส่วนหนึ่งที่เสียชีวิตระหว่างการสร้างทางรถไฟสายมรณะถึง 6,982 หลุม เหนือหลุมฝังศพแต่ละหลุมมีแผ่นทองเหลืองจารึก ชื่อ อายุ และประเทศของผู้เสียชีวิต รวมทั้งข้อความอาลัยอันโศกเศร้า บริเวณโดยรอบมีบรรยากาศที่เงียบสงบ และได้รับการปรับแต่งภูมิทัศน์ไว้อย่างเป็นระเบียบและสวยงามด้วยสนามหญ้าและต้นไม้ โดยในทุกๆ ปีจะมีวันที่รำลึกถึงผู้เสียชีวิตเฉพาะของคนชาติต่างๆ หมุนเวียนกันไปตลอดทั้งปี นักท่องเที่ยวควรเที่ยวชมอย่างสงบและสำรวม

การเดินทาง : จาก อนุสรณ์สถานพิพิธภัณฑ์ช่องเขาขาด ไปยัง สุสานทหารสัมพันธมิตรดอนรัก มีระยะทางประมาณ 81 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง

เวลาทำการเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 08:00 น. - 17:00 น.

พิกัด GPS : 14°01'53.9"N 99°31'32.0"E

อ่านรายละเอียดเพื่มเติมเกี่ยวกับ สุสานทหารสัมพันธมิตรดอนรัก ได้ที่ : https://palanla.com/index.php?op=domesticLocation-detail&id=968


ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้
: เว็บไซต์พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                             เว็บไซต์จังหวัดกาญจนบุรี http://www.kanchanaburi.go.th/ 

                             การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) https://thai.tourismthailand.org/

                             บริการขนส่ง (รถทัวร์ประจำทาง) http://www.busticket.in.th , http://www.thairoute.com

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

คู่มือการดำเนินการตามกระบวนการเคลมประกันรถยนต์ฉบับสมบูรณ์

การมีส่วนร่วมในอุบัติเหตุทางรถยนต์หรือประสบความเสียหายต่อยานพาหนะของคุณอาจเป็นประสบการณ์ที่ตึงเครียดและท่วมท้น อย่างไรก็ตาม การทำความเข้าใจขั้นตอนการเคลมประกันรถยนต์สามารถช่วยบรรเทาความวิตกกังวลและแก้ไขปัญหาได้ราบรื่นยิ่งขึ้น

อ่านต่อ

สวนสาธารณะเทศบาลโพธาราม จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

สวนสาธารณะเทศบาลโพธาราม (Muang Photharam Municipal Public Park) เป็นสวนสาธารณะที่ตั้งอยู่ริมเขื่อนแม่น้ำแม่กลองในอำเภอโพธาราม ภายในสวนมีบรรยากาศร่มรื่นจากต้นไม้ใหญ่ และยังมีส่วนของจุดชมวิว สนามหญ้า ทางวิ่งออกกำลังกาย ลานกีฬา เครื่องออกกำลังกาย และสนามเด็กเล่น สวนสาธาณะแห่งนี้เหมาะกับคนทุกวัยที่ต้องการมาเดินเล่น พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย และชมวิวแม่น้ำแม่กลองที่เป็นแม่น้ำสายหลักของจังหวัดราชบุรี และที่นี่ยังใช้เป็นสถานที่จัดงานกิจกรรมและงานประเพณีต่างๆ ของเมืองโพธารามอีกด้วย

อ่านต่อ

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี (Ratchaburi National Museum) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์จากการใช้ศาลากลางหลังเก่าของจังหวัดราชบุรีมาก่อตั้งขึ้นเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อาคารแห่งนี้เป็นอาคารเก่าแก่ที่สร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมที่งดงามและอยู่คู่กับจังหวัดราชบุรีมาอย่างนาวนาน และยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติอีกด้วย ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรีมีนิทรรศการท้องถิ่นที่น่าสนใจของจังหวัดราชบุรีให้เที่ยวชม โดยจัดแสดงเรื่องราวทางสภาพภูมิศาสตร์และธรรมชาติวิทยา ประวัติศาสตร์และโบราณคดี ชนเผ่าชาติพันธุ์วิทยา มรดกทางธรรมชาติและวัฒนธรรม และบุคคลสำคัญ ไปจนถึงคลังโบราณวัตถุที่หาชมได้ยากตั้งแต่เครื่องปั้นดินเผาไปจนถึงพระพุทธรูปในยุคต่างๆ

อ่านต่อ

น้ำตกเก้าชั้น จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

น้ำตกเก้าชั้น (Kaew Chan Waterfalls) เป็นน้ำตกกลางหุบเขาที่มีความสูง 9 ชั้น โดยแต่ละชั้นมีความสวยงามแตกต่างกันไป ชั้นที่ได้ชื่อว่าสวยงามที่สุดคือบริเวณชั้นที่ 6 น้ำตกเก้าชั้นสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี เพราะมีน้ำไหลทุกฤดูกาล โดยจะมีน้ำมากที่สุดและสวยที่สุดในช่วงฤดูฝน เพราะจะมองเห็นสายน้ำตกสีขาวขนาดใหญ่ไหลลงมาจากหน้าผาสูงท่ามกลางป่าไม้อันเขียวขจีและเสียงของน้ำตก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจที่ได้รับความนิยมอีกแห่งหนึ่งของอำเภอสวนผึ้ง

อ่านต่อ

ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย

ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก (Lao Tuk Luck Floating Market) เป็นตลาดน้ำแห่งแรกของจังหวัดราชบุรีที่ก่อตั้งขึ้นมาก่อนตลาดน้ำดำเนินสะดวก มีลักษณะเป็นตลาดน้ำขนาดย่อมที่ตั้งอยู่บนเรือนไม้ริมน้ำที่ชุมชนชาวไทย-จีนอาศัยอยู่ ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลักมีบรรยากาศเรียบง่ายและคลาสสิก แต่มีความพลุกพล่านน้อยกว่าตลาดน้ำดำเนินสะดวก การเดินทางก็แสนง่าย แค่เพียงแค่ข้ามสะพานข้ามแม่น้ำจากฝั่งตลาดน้ำดำเนินสะดวกมายังฝั่งตรงข้าม ก็จะได้พบกับเรือนไม้โบราณของชุมชนชาวจีนและลำคลองที่ตัดผ่าน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีอาหารทานง่ายอร่อยๆ ให้เลือกมากมาย และมีมุมถ่ายรูปสวยๆ ให้เก็บความประทับใจ นอกจากนี้ในวันหยุดจะมีเสียงดนตรียุค 80 คลอเคล้าสร้างความเพลิดเพลินในการเดินตลาดอีกด้วย

อ่านต่อ

ตลาดน้ำอโยธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย

ตลาดน้ำอโยธยา (Ayothaya Floating Market) ตลาดน้ำที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองเก่าแห่งนี้

อ่านต่อ

วัดราชบูรณะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย

วัดราชบูรณะ (Wat Ratchaburana) อนุสรณ์สถานแห่งการแย่งชิงราชบัลลังค์ เป็นอีกหนึ่งในวัดที่ใหญ่ และเก่าแก่มากที่สุดในพระนครศรีอยุธยา สร้างโดยสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 2 หรือ เจ้าสามพระยา เมื่อปี พ.ศ. 1967

อ่านต่อ

วัดมเหยงคณ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเทศไทย

วัดมเหยงคณ์ (Wat Mahaeyong) อดีตพระอารามหลวง และกลายเป็นวัดร้างไปภายหลังกรุงศรีอยุธยาแตกเมื่อ พ.ศ. 2310 ปัจจุบันวัดแห่งนี้ยังทำหน้าที่เป็นสถานปฏิบัติธรรม ใจกลางโบราณสถานที่เก่าแก่ของอยุธยาอีกด้วย

อ่านต่อ

10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทย

จังหวัดนครสวรรค์ตั้งอยู่บริเวณภาคกลางตอนบน เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่เป็นแหล่งเกษตรกรรมของไทย อีกทั้งยังได้รับสมญานามว่าเป็นประตูสู่ภาคเหนือ และเป็นพื้นที่ต้นกำเนิดของแม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ จังหวัดนครสวรรค์จึงมีทิวทัศน์ทางธรรมชาติที่สวยงาม และมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายโดยเฉพาะวัดและตลาดที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชาวนครสวรรค์ได้เป็นอย่างดี วันนี้ทาง Palanla จึงได้รวบรวม 10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดนครสวรรค์มาฝากทุกท่านกันในบทความนี้

อ่านต่อ

หอชมเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทย

หอชมเมืองนครสวรรค์ (Nakhon Sawan Observation Tower) เป็นหอชมเมืองที่ตั้งอยู่บนเขาคีรีวงศ์ จุดชมวิวจะตั้งอยู่บริเวณชั้น 10 ของหอชมเมืองซึ่งสามารถชมวิวเมืองนครสวรรค์จากมุมสูงได้โดยรอบ และมองเห็นทิวทัศน์ของธรรมชาติที่อยู่ไกลออกไปได้อย่างเต็มตา นอกจากนี้บริเวณชั้น 1 ยังมีร้านขายของที่ระลึกซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่นให้เลือกซื้ออีกด้วย หอชมเมืองนครสวรรค์จึงเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กของเมืองปากน้ำโพที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ