One Day Trip ชลบุรี โอ้ทะเลแสนงาม…สำราญตลาดจีน

  • อ่าน (4,384)
  • ByWebmaster
  • 10:26:10 | 22 มี.ค. 2565

One Day Trip ชลบุรี โอ้ทะเลแสนงาม…สำราญตลาดจีน

             มีเวลาแค่หนึ่งวัน แต่อยากเที่ยวทะเลที่หาดทรายขาวๆ น้ำเป็นสีฟ้าใส และผู้คนไม่พลุกพล่านได้อารมณ์แบบเกาะส่วนตัว และก็ยังอยากดื่มด่ำกับบรรยากาศของตลาดโบราณสุดคึกคัก ละลานตาไปด้วยของกิน ให้ได้เดินชิม เดินถ่ายรูปกันเพลินๆ คุณนึกถึงที่ไหน?... ชลบุรีคือคำตอบที่เราภูมิใจนำเสนอ ครั้งนี้ Palanla จะชวนแพลนทริปวันเสาร์ ออกจากกรุงเทพฯ แต่เช้า นั่งเรือข้ามไปเที่ยวเกาะแสมสาร กลับมาแวะเที่ยวอ่าวดงตาล แล้วปิดท้ายด้วยตลาดจีนชากแง้วตอนเย็นๆ กันค่ะ


แผนที่แสดงสถานที่ท่องเที่ยวทั้ง 3 แห่งใน One Day Trip ชลบุรี

             จุดหมายแรกของทริปนี้อยู่ที่เกาะแสมสาร เกาะเล็กๆ ที่อยู่ห่างจากชายฝั่งโดยการนั่งเรือข้ามไปประมาณ 30 นาที เรือข้ามไปเกาะแสมสารจะมีวันละ 5 รอบด้วยกัน ซึ่งเราก็ได้เลือกที่จะเดินทางรอบแรก คือเวลา 09.00 น. เพื่อที่ว่าจะได้มีเวลาอยู่บนเกาะเยอะๆ หน่อย และวางแผนกลับเอาไว้เป็นเที่ยวเวลา 13.30 น. เที่ยวแรกที่ออกจากเกาะเลย


1. เกาะแสมสาร

             เกาะแสมสาร (Koh Samaesarn) เกาะเล็กๆ ตั้งอยู่ในพื้นที่ของสัตหีบ ชลบุรี หนึ่งในทะเลสวยๆ น้ำใส ถือเป็น 1 ใน 9 เกาะในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เกาะแสมสารยังเป็นทั้งแหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อีกด้วย เกาะนี้แบ่งออกเป็น 5 ชายหาดด้วยกัน ได้แก่ หาดเทียน หาดแหลมฝรั่ง หาดเตย หาดกรวด และหาดลูกลม ซึ่งหาดลูกลมนี้เองที่มีจุดดำน้ำสวยๆ อยู่ กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวนิยมเมื่อมาเที่ยวเกาะแสมสารมีหลายอย่าง อาทิ ดำน้ำ พายเรือคายัค นั่งเรือท้องกระจก ขี่จักรยาน และเดินชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติ การข้ามไปเที่ยวเกาะแสมสารนั้นสามารถซื๋อตั๋วเรือได้จากเจ้าหน้าที่ฐานทัพเรือสัตหีบ ค่าเรือไป - กลับเกาะแสมสาร ชาวไทยผู้ใหญ่ 300 บาท เด็ก (อายุไม่เกิน 18 ปี) 220 บาท  และชาวต่างชาติ 600 บาท ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที โดยขึ้นเรือได้ที่ท่าเรือเขาหมาจอ ทั้งนี้ บนเกาะแสมสารไม่อนุญาตให้ค้างคืน จึงสามารถไปเที่ยวแบบไปเช้า –  เย็นกลับได้เท่านั้น

เวลาเปิด - ปิด : เปิดทุกวัน เวลา 09.00 – 17.00 น.

พิกัด GPS : 12°35'14.2"N 100°56'48.4"E

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ เกาะแสมสาร ได้ที่ : https://www.palanla.com/index.php?op=domesticLocation-detail&id=940


             
กลับจากเกาะแสมสารเรือก็มาถึงฝั่ง เทียบท่าเรือเขาหมาจอที่เวลาประมาณบ่ายสองโมง ตะวันเลยหัวไปนิดหน่อย สถานที่ต่อไปที่เราจะไปกันก็คือ อ่าวดงตาล ซึ่งอยู่ห่างจากท่าเรือเขาหมาจอออกไป 17 กิโลเมตร ขับรถไม่นานเท่าไรก็ถึงแล้ว


2. อ่าวดงตาล

             อ่าวดงตาล (Dong Tarn Beach) เป็นหาดที่สวยงามโค้งมนไปตามขอบอ่าวสัตหีบ มีบรรยากาศสงบๆ ผู้คนไม่พลุกพล่าน โดดเด่นและร่มรื่นด้วยต้นตาลที่เรียงรายเป็นทิวแถวตามแนวชายหาด เหมาะสำหรับการมานั่งเล่น ปิกนิกและชมเรือใบในทะเล อ่าวดงตาลมีความยาวกว่า 400 เมตร เริ่มตั้งแต่ที่ว่าการอำเภอสัตหีบเข้าไปในกองเรือยุทธการ โดยรอบๆ แนวชายหาดหาดนั้นเรียงรายไปด้วยต้นตาลอันเป็นที่มาของชื่อ ชาวสัตหีบมักเรียกชื่อแบ่งเป็นสองช่วง คือ หาดหน้าอำเภอ หมายถึง ชายหาดช่วงหน้าที่ว่าการอำเภอไปจนถึงประตูเข้ากองเรือยุทธการ บริเวณหน้าอำเภอ มีลานระเบียงและศาลาพักผ่อนชายทะเล มีอาหารประเภทรถเข็นจำหน่าย ส่วนหาดกองเรือ หมายถึง ชายหาดช่วงที่อยู่ในเขตกองเรือยุทธการ ตลอดแนวชายหาดมีร่มสนเคียงคู่ไปกับแนวต้นตาล ส่วนนี้จะไม่มีรถเข็นขายของ ชายทะเลสะอาดและสงบ มีสโมสรเรือใบที่มีเรือให้เช่าและมีครูฝึกให้บริการ อ่าวดงตาลเป็นชายหาดที่อยู่ในพื้นที่ของกองเรือยุทธการ ฐานทัพเรือสัตหีบ แต่เปิดให้คนทั่วไปเข้าไปเที่ยวได้ทุกวันโดยการแลกบัตร ตั้งแต่เวลา 06.00 – 18.00 น.

เวลาเปิด - ปิด : เปิดทุกวัน เวลา 06.00 – 18.00 น.

พิกัด GPS : 12°39'19.3"N 100°55'20.1"E

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ อ่าวดงตาล ได้ที่ : https://www.palanla.com/index.php?op=domesticLocation-detail&id=947


             
เราใช้เวลาอยู่ที่อ่าวดงตาลประมาณชั่วโมงนิดๆ ใกล้เวลาแดดร่มลมตกพอดีก็เคลื่อนพลไปยังจุดหมายต่อไป นั่นก็คือตลาดจีนชากแง้ว ซึ่งตลาดจีนโบราณแห่งนี้จะมีทุกๆ บ่ายวันเสาร์ไปจนถึงยามค่ำคืน จากอ่าวดงตาลไปตลาดจีนชากแง้วที่บางละมุงมีระยะทางราวๆ 32 กิโลเมตร ใช้เวลาขับรถไม่ถึง 40 นาทีเราก็มาอยู่กันที่ “ตลาดจีนโบราณชากแง้ว” อายุเก่าแก่กว่า 100 ปีที่ปัจจุบันได้รับการปรับปรุงและส่งเสริมให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งของจังหวัดชลบุรี บรรยากาศนั้นคึกคัก อบอวลด้วยกลิ่นอายแบบจีนๆ และละลานตาไปด้วยของกินมากมาย เรียกว่าเป็นสถานที่ปิดทริปที่จะทำให้ทั้งอิ่มท้องและอิ่มเอม ก่อนที่จะเดินทางกลับสู่กรุงเทพฯ     


3. ตลาดจีนชากแง้ว

             ตลาดจีนชากแง้ว (Chak Ngaew Chinese Market) ตั้งอยู่ในชุมชนชากแง้ว อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี เป็นชุมชนชาวจีนแต้จิ๋วแผ่นดินใหญ่ที่อพยพมาตั้งรกรากที่นี่เป็นเวลานานกว่า 100 ปีมาแล้ว จุดเด่นของที่นี่คือบ้านเรือนและวิถีชีวิตแบบจีนโบราณที่ยังคงหลงเหลืออยู่และได้รับการจัดการและส่งเสริมค่อนข้างดีเพื่อให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมประเพณี ผู้คนนิยมเดินทางมาเที่ยวเพื่อสัมผัสกับความเป็นอยู่และวัฒนธรรมจีนโบราณ ถ่ายรูปที่มีฉากหลังเป็นบ้านเรือนตึกแถวไม้เก่าเรียงรายอย่างมีเสน่ห์ ซึ่งภายในตลาดจีนชากแง้วนั้นก็เต็มไปด้วยของกินอร่อยๆ มากมายท่ามกลางบรรยากาศรอบๆ แบบชุมชนชาวจีนโบราณ รวมถึง “ชากแง้วรามา” โรงภาพยนตร์เก่าแก่ที่มีมานานกว่า 50 ปี และ “บ่อน้ำโบราณ” ที่ถือเป็นอีกหนึ่งจุดที่ใครๆ ก็ต้องแวะมาชมและถ่ายภาพเมื่อมาเที่ยวที่นี่

เวลาเปิด - ปิด : เปิดทุกวันเสาร์ โดยถนนคนเดินจะมีตั้งแต่เวลาประมาณ 16.00 – 21.00 น.

พิกัด GPS : 12°49'55.0"N 100°58'00.9"E

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ตลาดจีนชากแง้ว ได้ที่ : https://palanla.com/index.php?op=domesticLocation-detail&id=232 


ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้
 : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com

                           สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชลบุรี http://www.chonburimots.go.th/th/

                           ศูนย์บริการข้อมูลการท่องเที่ยวประเทศไทย https://thai.tourismthailand.org

                           บริการขนส่ง (รถทัวร์ประจำทาง) http://www.busticket.in.thhttp://www.thairoute.com


 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง ประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด (Khao Laem Ya - Mu Koh Samet National Park) เป็นอุทยานแห่งชาติชายฝั่งทะเลอ่าวไทยที่ครอบคลุมพื้นที่บนฝั่งและในทะเลประกอบด้วย สถานที่อันมีชื่อเสียงอย่างเกาะเสม็ด หรือเกาะแก้วพิสดาร หาดแม่รำพึง และเขาแหลมหญ้าที่เป็นจุดเช็คอินยอดฮิตของนักท่องเที่ยว พื้นที่ของอุทยานครอบคลุมเกาะใกล้ชายฝั่ง 8 เกาะ และเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติอีก 3 เส้นทาง ซึ่งในแต่ละเส้นทางมีพันธุ์ไม้นานาชนิดให้ได้ชมกันอย่างเพลิดเพลิน

อ่านต่อ

18 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในจังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

ชลบุรี… นอกจากจะมีทะเลสวยหาดทรายขาวแล้ว ยังมีที่สถานที่ท่องเที่ยวอีกหลากหลายรูปแบบ เรียกว่าเที่ยวครบจบในจังหวัดนี้ด้วยความเพลิดเพลินและอิ่มเอมกันอย่างแน่นอน palanla ได้รวบรวม 18 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่ห้ามพลาดเมื่อไปเที่ยวชลบุรีมาฝากกัน!

อ่านต่อ

สะพานปลาอ่างศิลา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

สะพานปลาอ่างศิลา (Ang Sila Fish Market) ตลาดจำหน่ายอาหารทะเลสดๆ รวมถึงอาหารทะเลแปรรูปและของฝากจากชลบุรีที่เต็มไปด้วยสีสันและราคาย่อมเยา

อ่านต่อ

อ่าวดงตาล จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

อ่าวดงตาล (Dong Tarn Beach) เป็นหาดที่สวยงามโค้งมนไปตามขอบอ่าวสัตหีบ มีบรรยากาศสงบๆ ผู้คนไม่พลุกพล่าน โดดเด่นและร่มรื่นด้วยต้นตาลที่เรียงรายเป็นทิวแถวตามแนวชายหาด เหมาะสำหรับการมานั่งเล่น ปิกนิกและชมเรือใบในทะเล เพราะที่นี่เป็นบริเวณที่ใช้ฝึกซ้อมเรือใบนั่นเอง

อ่านต่อ

หาดพัทยา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

หาดพัทยา (Pataya Beach) เป็นชายหาดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของเมืองพัทยา และเรียกได้ว่าเป็นศูนย์กลางกิจกรรมทางทะเลสำหรับผู้ที่มาพักผ่อน

อ่านต่อ

ศาลเจ้าแม่สามมุข จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

ศาลเจ้าแม่สามมุข (Chaomae Sam Muk Shrine) เป็นศาลเจ้าที่ชาวบางแสนให้ความเคารพศรัทธา รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าและชาวประมง โดยก่อนที่ชาวประมงจะออกเรือมักมากราบไหว้ขอพรที่ศาลเจ้าแม่สามมุขเพื่อให้เดินทางอย่างปลอดภัย และด้านบนเขายังเป็นจุดที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพของทะเลบางแสนได้สวยงามด้วย

อ่านต่อ

ศาลเจ้าแม่กวนอิม วัดเกาะลอยศรีมหาราชา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

ศาลเจ้าแม่กวนอิม วัดเกาะลอยศรีมหาราชา (Kuan Yim Shrine at Wat Koh Loi Sri Maha Racha) ศาลเจ้าแม่กวนอิมองค์สีทองแห่งเล็กๆ อายุเก่าแก่กว่า 100 ปี บริเวณทางขึ้นวัดเกาะลอยศรีมหาราชา ที่ชาวศรีราชาเคารพศรัทธาและเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องของความรัก ความสัมพันธ์ และเมตตา

อ่านต่อ

วัดเขาตะแบก สกายวอล์ก จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

วัดเขาตะแบก สกายวอล์ก (Wat Khao Tabaek Sky Walk) เป็นสะพานกระจกความสูงกว่า 25 เมตร ที่สามารถมองเห็นวิวธรรมชาติรอบๆ ได้กว้างไกล ซึ่งนอกจากได้ชมความงามของทัศนียภาพโดยรอบวัดเขาตะแบกแล้ว ยังสามารถเดินขึ้นเขาไหว้พระ ทำบุญได้ด้วย

อ่านต่อ

วัดเกาะลอยศรีมหาราชา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

วัดเกาะลอยศรีมหาราชา (Wat Koh Loi Sri Maha Racha) เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรีที่เหมาะสำหรับการมาทำบุญและพักผ่อนในเวลาเดียวกัน เพราะริมทะเลที่บรรยากาศสวยงามแห่งนี้คือที่ประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิมหยกขาวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยนั่นเอง

อ่านต่อ

ตลาดหนองมน จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

ตลาดหนองมน (Nong Mon Market) เป็นแหล่งซื้อของฝากยอดนิยมของจังหวัดชลบุรี โดยเฉพาะสินค้าขึ้นชื่ออย่าง “ข้าวหลามหนองมน” ชื่อที่คุ้นหูกันมาเนิ่นนาน

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ