ศาลเจ้าแม่สามมุข จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

  • อ่าน (11,128)
  • ByWebmaster
  • 09:35:57 | 22 มี.ค. 2565

ศาลเจ้าแม่สามมุข จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

Chaomae Sam Muk Shrine, Chon Buri Province, Thailand

            ศาลเจ้าแม่สามมุข (Chaomae Sam Muk Shrine) เป็นศาลเจ้าที่ชาวบางแสนให้ความเคารพศรัทธา รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าและชาวประมง โดยก่อนที่ชาวประมงจะออกเรือมักมากราบไหว้ขอพรที่ศาลเจ้าแม่สามมุขเพื่อให้เดินทางอย่างปลอดภัย และด้านบนเขายังเป็นจุดที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพของทะเลบางแสนได้สวยงามด้วย


ประวัติ

            ศาลเจ้าแม่สามมุข ตั้งอยู่ที่เขาสามมุข ซึ่งเป็นเนินเขาเตี้ยๆ อยู่กึ่งกลางระหว่างบ้านอ่างศิลา และหาดบางแสน ศาลแห่งนี้เป็นที่เคารพสักการะของพ่อค้าแม่ค้าและชาวประมง ก่อนที่ชาวประมงจะออกเรือมักมากราบไหว้ขอพรที่ศาลเจ้าแม่สามมุขเพื่อให้เดินทางอย่างปลอดภัยและแคล้วคลาดจากอันตราย รวมถึงคนทั่วไปก็นิยมมาขอพรในเรื่องของโชคลาภ สุขภาพ และความรัก ฯลฯ  

            โดยที่นี่มีตำนานความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องโศกนาฏกรรมความรักของชาย-หญิงคู่หนึ่งที่ฐานะต่างกันและถูกครอบครัวกีดกัน จนกระทั่งวันหนึ่งหญิงสาวที่ชื่อมุขได้ตัดสินใจกระโดดหน้าผาและเมื่อฝ่ายชายชื่อแสนทราบข่าวก็กระโดดฆ่าตัวตายตาม ชาวบ้านจึงได้ตั้งชื่อหน้าผานั้นว่า “สามมุข” และตั้งชื่อหาดด้านล่างว่า “บางแสน” และสร้างศาลเจ้าแม่สามมุขแห่งนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นอนุสรณ์

            หนุ่มสาวมักนิยมมาอธิษฐานขอพรกับศาลเจ้าแม่สามมุขเพื่อให้สมหวังในความรัก โดยเขียนชื่อตนกับคนรักไว้บนว่าว แล้วแขวนไว้บริเวณศาล โดยเชื่อกันว่าเจ้าแม่สามมุขจะดลบันดาลให้ทุกคู่รักสมหวัง และไม่พลัดพรากจากกันเหมือนดังในตำนานรักของเจ้าแม่สามมุข  

            นอกจากการมากราบไหว้ขอพรจากเจ้าแม่สามมุขแล้ว ด้านบนเขายังเป็นจุดที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพของทะเลบางแสนได้สวยงามอีกแห่งหนึ่ง ส่วนบริเวณศาลเจ้าแม่สามมุขมีร้านอาหารทะเลให้แวะรับประทานได้อยู่หลายร้านด้วยกัน


ศาลเจ้าแม่สามมุข


สถาปัตยกรรมแบบจีนที่งดงามทุกรายละเอียด


บริเวณที่ประดิษฐานองค์เจ้าแม่สามมุข


รูปปั้นพระถังซัมจั๋ง 


ระฆังสีทองที่แขวนเรียงรายอยู่บริเวณระเบียง


การเดินทางไปยังตัวเมืองชลบุรี

            - รถยนต์ (Car/ Bus) จากกรุงเทพฯ ไปยังจังหวัดชลบุรี มีระยะทาง 80.4 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 55 นาที

            - รถไฟ (Train) จากสถานีรถไฟหัวลำโพงไปยังสถานีรถไฟชลบุรี ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง 53 นาที


เดินทางไป
ศาลเจ้าแม่สามมุข

            ศาลเจ้าแม่สามมุข ตั้งอยู่ที่ ถนนรอบเขาสามมุข ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง ห่างจากตัวจังหวัดชลบุรี  13 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 26 นาที


เวลาทำการเปิด – ปิด

            เปิดทุกวัน 24 ชั่วโมง


แม่ธรณี


อัตราค่าเข้าชม

            ไม่เสียค่าเข้าชม


เจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่ที่ประดิษฐานอยู่ที่ศาลเจ้าแม่สามมุข 


สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยวศาลเจ้าแม่สามมุข

            กราบสักการะขอพรจากเจ้าแม่สามมุขเพื่อความเป็นสิริมงคล และชมวิวของทะเลบางแสนจากด้านบนเขา


เจ้าแม่สามมุข


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

            สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี  


            นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม ศาลเจ้าแม่สามมุข สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       ศาลเจ้าแม่สามมุข จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

                       (Chaomae Sam Muk Shrine, Chon Buri Province, Thailand)

                       ระดับความนิยม : 

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม

                       เวลาเปิด – ปิด : เปิดทุกวัน 24 ชั่วโมง

                       ตั้งอยู่ที่ : ถนนรอบเขาสามมุข ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี

                       โทรศัพท์ : (+66) 086 818 3615

                       เว็บไซต์ : -  

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com 

                                       สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชลบุรี http://www.chonburimots.go.th/th/

                                       ศูนย์บริการข้อมูลการท่องเที่ยวประเทศไทย https://thai.tourismthailand.org

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง ประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด (Khao Laem Ya - Mu Koh Samet National Park) เป็นอุทยานแห่งชาติชายฝั่งทะเลอ่าวไทยที่ครอบคลุมพื้นที่บนฝั่งและในทะเลประกอบด้วย สถานที่อันมีชื่อเสียงอย่างเกาะเสม็ด หรือเกาะแก้วพิสดาร หาดแม่รำพึง และเขาแหลมหญ้าที่เป็นจุดเช็คอินยอดฮิตของนักท่องเที่ยว พื้นที่ของอุทยานครอบคลุมเกาะใกล้ชายฝั่ง 8 เกาะ และเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติอีก 3 เส้นทาง ซึ่งในแต่ละเส้นทางมีพันธุ์ไม้นานาชนิดให้ได้ชมกันอย่างเพลิดเพลิน

อ่านต่อ

18 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในจังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

ชลบุรี… นอกจากจะมีทะเลสวยหาดทรายขาวแล้ว ยังมีที่สถานที่ท่องเที่ยวอีกหลากหลายรูปแบบ เรียกว่าเที่ยวครบจบในจังหวัดนี้ด้วยความเพลิดเพลินและอิ่มเอมกันอย่างแน่นอน palanla ได้รวบรวม 18 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่ห้ามพลาดเมื่อไปเที่ยวชลบุรีมาฝากกัน!

อ่านต่อ

สะพานปลาอ่างศิลา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

สะพานปลาอ่างศิลา (Ang Sila Fish Market) ตลาดจำหน่ายอาหารทะเลสดๆ รวมถึงอาหารทะเลแปรรูปและของฝากจากชลบุรีที่เต็มไปด้วยสีสันและราคาย่อมเยา

อ่านต่อ

One Day Trip ชลบุรี โอ้ทะเลแสนงาม…สำราญตลาดจีน

มีเวลาแค่หนึ่งวัน แต่อยากเที่ยวทะเลที่หาดทรายขาวๆ น้ำเป็นสีฟ้าใส และผู้คนไม่พลุกพล่านได้อารมณ์แบบเกาะส่วนตัว และก็ยังอยากดื่มด่ำกับบรรยากาศของตลาดโบราณสุดคึกคัก ละลานตาไปด้วยของกิน ให้ได้เดินชิม เดินถ่ายรูปกันเพลินๆ คุณนึกถึงที่ไหน?... ชลบุรีคือคำตอบที่เราภูมิใจนำเสนอ ครั้งนี้ Palanla จะชวนแพลนทริปวันเสาร์ ออกจากกรุงเทพฯ แต่เช้า นั่งเรือข้ามไปเที่ยวเกาะแสมสาร กลับมาแวะเที่ยวอ่าวดงตาล แล้วปิดท้ายด้วยตลาดจีนชากแง้วตอนเย็นๆ กันค่ะ

อ่านต่อ

อ่าวดงตาล จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

อ่าวดงตาล (Dong Tarn Beach) เป็นหาดที่สวยงามโค้งมนไปตามขอบอ่าวสัตหีบ มีบรรยากาศสงบๆ ผู้คนไม่พลุกพล่าน โดดเด่นและร่มรื่นด้วยต้นตาลที่เรียงรายเป็นทิวแถวตามแนวชายหาด เหมาะสำหรับการมานั่งเล่น ปิกนิกและชมเรือใบในทะเล เพราะที่นี่เป็นบริเวณที่ใช้ฝึกซ้อมเรือใบนั่นเอง

อ่านต่อ

หาดพัทยา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

หาดพัทยา (Pataya Beach) เป็นชายหาดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของเมืองพัทยา และเรียกได้ว่าเป็นศูนย์กลางกิจกรรมทางทะเลสำหรับผู้ที่มาพักผ่อน

อ่านต่อ

ศาลเจ้าแม่กวนอิม วัดเกาะลอยศรีมหาราชา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

ศาลเจ้าแม่กวนอิม วัดเกาะลอยศรีมหาราชา (Kuan Yim Shrine at Wat Koh Loi Sri Maha Racha) ศาลเจ้าแม่กวนอิมองค์สีทองแห่งเล็กๆ อายุเก่าแก่กว่า 100 ปี บริเวณทางขึ้นวัดเกาะลอยศรีมหาราชา ที่ชาวศรีราชาเคารพศรัทธาและเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องของความรัก ความสัมพันธ์ และเมตตา

อ่านต่อ

วัดเขาตะแบก สกายวอล์ก จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

วัดเขาตะแบก สกายวอล์ก (Wat Khao Tabaek Sky Walk) เป็นสะพานกระจกความสูงกว่า 25 เมตร ที่สามารถมองเห็นวิวธรรมชาติรอบๆ ได้กว้างไกล ซึ่งนอกจากได้ชมความงามของทัศนียภาพโดยรอบวัดเขาตะแบกแล้ว ยังสามารถเดินขึ้นเขาไหว้พระ ทำบุญได้ด้วย

อ่านต่อ

วัดเกาะลอยศรีมหาราชา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

วัดเกาะลอยศรีมหาราชา (Wat Koh Loi Sri Maha Racha) เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรีที่เหมาะสำหรับการมาทำบุญและพักผ่อนในเวลาเดียวกัน เพราะริมทะเลที่บรรยากาศสวยงามแห่งนี้คือที่ประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิมหยกขาวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยนั่นเอง

อ่านต่อ

ตลาดหนองมน จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

ตลาดหนองมน (Nong Mon Market) เป็นแหล่งซื้อของฝากยอดนิยมของจังหวัดชลบุรี โดยเฉพาะสินค้าขึ้นชื่ออย่าง “ข้าวหลามหนองมน” ชื่อที่คุ้นหูกันมาเนิ่นนาน

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ