วัดพระบรมธาตุสวี จังหวัดชุมพร ประเทศไทย

  • อ่าน (4,694)
  • ByWebmaster
  • 16:52:38 | 19 พ.ย. 2564

วัดพระบรมธาตุสวี จังหวัดชุมพร ประเทศไทย

Wat Phra Borommathat Sawi, Chumphon, Thailand

 

             วัดพระบรมธาตุสวี (Wat Phra Borommathat Sawi) วัดเก่าแก่อายุกว่า 700 ปีที่มีความสำคัญทั้งในพุทธศาสนาและประวัติศาสตร์ไทย เป็นที่ประดิษฐานของพระบรมธาตุสวีอันโบราณสถานสำคัญที่คนชุมพรให้ความเคารพนับถือ

 


ประวัติ

             วัดพระบรมธาตุสวี ตั้งอยู่ในตำบลสวี อำเภอสวี จังหวัดชุมพร เป็นวัดเก่าแก่อายุกว่า 700 ปี มีความสำคัญทั้งในพุทธศาสนาและประวัติศาสตร์ไทย เนื่องจากเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมธาตุสวีอันโบราณสถานที่สำคัญที่ชาวบ้านในพื้นที่ให้ความเคารพนับถือ ตามตำนานเล่าว่า ครั้งหนึ่งพระเจ้าศรีธรรมาโศกราช ได้เสด็จยกทัพมาพักที่วัดร้างในอำเภอสวี มีกาเผือกและฝูงก่าตัวอื่นๆ เกาะอยู่บนกองอิฐส่งเสียงร้อง พระองค์จึงรับสั่งให้ทหารรื้อเอาอิฐออกมาและพบกับฐานเจดีย์ใหญ่ที่มีผอบบรรจุพระบรมสารีริกธาตุฝังอยู่ในนั้น จากนั้นก็ได้ทำการสร้างเจดีย์ขึ้นมาใหม่ พระราชทานนามว่า “พระบรมธาตุกาวีปีก” และจัดงานสมโภชเป็นเวลา 7 วัน 7 คืน ต่อมาคำว่า “ปีก” ถูกตัดหายไปและเรียกกันว่า “พระธาตุกาวี” ครั้นนานเข้าคำจึงกร่อนลงไปกลายเป็น “พระธาตุสวี”

             พระบรมธาตุสวีมีลักษณะเป็นเจดีย์สีทองทรงระฆังคว่ำ ความสูงประมาณ 70 เมตร ด้านบนประดับด้วยเสาหารก้านฉัตร บัวเถา ปล้องฉัตรเจ็ดชั้น ชั้นบนสุดมีปลียอดและเม็ดน้ำค้าง เรียงตามแนวระเบียงทั้ง 4 ทิศประมาณ 105-110 องค์ ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พระบรมธาตุสวีมีรูปแบบศิลปกรรมลักษณะเดียวกับพระบรมธาตุเจดีย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งคาดว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาและมีการซ่อมแซมบูรณะหลายครั้ง จนกระทั่งเมื่อปี พ.ศ. 2459 ที่องค์พระบรมธาตุพังลงมาจึงเกิดการบูรณะครั้งใหญ่ขึ้น โดยการสร้างฐานเจดีย์ให้เป็นรูปหลงสี่เหลี่ยมจัตุรัส กว้างด้านละ 8.50 เมตร ประดับด้วยเสาหลอก 6 ต้น ตกแต่งด้วยรูปปั้นช้างโผล่ศีรษะโดยมีขาหน้าค้ำเจดีย์อยู่ด้านละ 3 ซุ้ม สลับกับรูปยักษ์ถือกระบอง และมีเจดีย์องค์เล็กจำลองแบบจากเจดีย์องค์ใหญ่ตั้งอยู่ทั้ง 4 มุมของฐาน

             ส่วนด้านหน้าพระธาตุซึ่งติดกับแม่น้ำสวีเป็นศาลพระเสื้อเมือง อาคารทรงไทยหลังคาจั่ว มุงด้วยกระเบื้องดินเผาเคลือบสีที่มีความศักดิ์สิทธิ์และเป็นที่เคารพบูชาของผู้คนโดยเฉพาะชาวจีน โดยมีตำนานเล่าว่าพระเจ้าศรีธรรมาโศกราช ทรงรับสั่งให้ทหารตัดหัวของนายเมืองซึ่งเป็นทหารในกองทัพอาสาเซ่นสรวงบูชาไว้ในศาลเพียงตา เรียกว่า “ศาลพระเสื้อเมือง” เพื่อให้เป็นผู้เฝ้ารักษาพระบรมสารีริกธาตุแห่งนี้ สืบมาจนปัจจุบัน ภายในศาลพระเสื้อเมืองมีรูปปั้นพระเสื้อเมือง เป็นรูปปั้นคนนั่งขนาดเท่าคนจริงเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้าน

             นอกจากนี้ภายในวัดพระบรมธาตุสวียังมี พิพิธภัณฑ์วัดพระบรมธาตุสวี เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับวัดแห่งนี้ รวมถึงประวัติศาสตร์ไทยและวัตถุโบราณต่างๆ โดยภายในพิพิธภัณฑ์แบ่งออกเป็น 3 ห้อง ได้แก่ 1. ห้องแสดงวัตถุโบราณ ที่บอกเล่าถึงประวัติความเป็นมาของวัดพระบรมธาตุสวี 2. ห้องจัดแสดงหุ่นขี้ผึ้ง ที่จำลองวิถีชีวิตของชาวชุมพรในสมัยโบราณ 3. ห้องเก็บผลงานและรับรองแขกพิเศษ

 
พระบรมธาตุสวี

 
บรรยากาศทางเดินรอบๆ วัด

 
ภายในวัดตกแต่งเป็นสวนสวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อย

 
พระพุทธรูปประดิษฐานอยู่รอบๆ ระเบียงคต


การเดินทางไปจังหวัดชุมพร

 

             - รถยนต์ (Car/ Bus) การเดินทางโดยรถยนต์จากกรุงเทพฯ ไปจังหวัดชุมพร มีระยะทาง 466 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 6 ชั่วโมง

             - รถไฟ (Train) การเดินทางโดยรถไฟจากกรุงเทพฯ ไปจังหวัดชุมพร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 8 ชั่วโมง 40 นาที

             - เครื่องบิน (Flight) การเดินทางโดยเครื่องบินจากสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ ไปสนามบินจังหวัดชุมพรใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง   


การเดินทางไปวัดพระบรมธาตุสวี

             วัดพระบรมธาตุสวี ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 1 ตำบลสวี อำเภอสวี ห่างจากตัวเมืองชุมพร 35 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ประมาณ 32 นาที


เวลาทำการเปิด – ปิด

             เปิดทุกวัน เวลา 8.00 -16.00 น. 

 
วัดพระบรมธาตุสวี เป็นวัดเก่าแก่อายุกว่า 700 ปีของจังหวัดชุมพร


อัตราค่าเข้าชม

             ไม่เสียค่าเข้าชม  

 
ศาลพระเสื้อเมือง


สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยววัดพระบรมธาตุสวี

             กราบสักการะพระบรมธาตุสวีและศาลพระเสื้อเมืองเพื่อความเป็นสิริมงคล และเยี่ยมชมสิ่งจัดแสดงที่น่าสนใจภายในพิพิธภัณฑ์วัดพระบรมธาตุสวี

 
พระบรมธาตุสวีมีลักษณะเป็นเจดีย์สีทองทรงระฆังคว่ำ ความสูงประมาณ 70 เมตร 


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

             สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

 


             
นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม วัดพระบรมธาตุสวี สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                        วัดพระบรมธาตุสวี จังหวัดชุมพร ประเทศไทย

                        (Wat Phra Borommathat Sawi, Chgumphon, Thailand)

                        ระดับความนิยม :

                        อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม

                        เวลาทำการเปิด – ปิด : เปิดทุกวัน เวลา 8.00 - 16.00 น. 

                        ตั้งอยู่ที่ : หมู่ที่ 1 ตำบลสวี อำเภอสวี จังหวัดชุมพร

                        โทรศัพท์ : (+66) 0810876539

                        เว็บไซต์ : -

                        ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com 

                                       ศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยวจังหวัดชุมพร https://chumphon.mots.go.th

                                       เว็บไซต์จังหวัดชุมพร http://www.chumphon.go.th/2013

                                       ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวประเทศไทย https://thai.tourismthailand.org

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานแขวนเขาพัง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

สะพานแขวนเขาพัง (Khao Phang Suspension Bridge) สะพานแขวนข้ามคลองพระแสงที่มองเห็นภูเขาเทพพิทักษ์เป็นรูปหัวใจ อีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวใกล้ๆ ปากทางเข้าเขื่อนรัชชประภาที่สามารถแวะเที่ยวได้หากมีเวลา

อ่านต่อ

วัดดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

วัดดอนสัก (Wat Donsak) วัดเก่าแก่อายุกว่า 500 ปีในอำเภอดอนสัก แลนด์มาร์กสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางสู่เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ได้แวะกราบขอพรเพื่อเป็นความเป็นสิริมงคล เพราะที่นี่คือวัดที่ประดิษฐานหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดปางสมาธิองค์ใหญ่ที่สุดในโลก

อ่านต่อ

น้ำตกพุแดง เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

น้ำตกพุแดง (Phu Daeng Waterfall) เป็นน้ำตกที่โดดเด่นด้วยสายธารไหลลงมาจากหน้าผาหินด้านบนเป็นทางยาว ด้านล่างเป็นแอ่งใหญ่สามารถลงเล่นน้ำได้

อ่านต่อ

11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

เกาะสมุย เป็นเกาะเล็กๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่สวยงามและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ซึ่งนอกจากความสวยงามทางท้องทะเลแล้ว สมุยยังเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลากหลายให้สำรวจ ไม่ว่าจะเป็นน้ำตก ตลาดสุดคึกคัก วัดวาแบบไทย ไปจนถึงศาลเจ้าแบบจีน... พร้อมแล้วไปชม 11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานีด้วยกันกับ Palanla!

อ่านต่อ

หินโอเวอร์แลป เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

หินโอเวอร์แลป (Overlap) เป็นหินทับซ้อนซึ่งเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่ตั้งอยู่บนภูเขาใกล้กับหาดละไมบนเกาะสมุย ขึ้นชื่อเรื่องทัศนียภาพที่สวยงามและผืนป่าโดยรอบที่อุดมสมบูรณ์

อ่านต่อ

หาดเชิงมน เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

หาดเชิงมน (Choengmon Beach) ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะสมุย เป็นชายหาดที่ขึ้นชื่อในเรื่องหาดทรายขาวละเอียดและน้ำทะเลใส

อ่านต่อ

ท่าเรือดอนสัก ซีทรานเฟอร์รี่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

ท่าเรือดอนสัก ซีทรานเฟอร์รี่ (Donsak Seatran Ferry) ท่าเรือข้ามฟากที่เป็นประตูสำหรับนักเดินทางสู๋เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่าในอ่าวไทย

อ่านต่อ

ถนนคนเดินฟิชเชอร์แมนวิลเลจ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

ถนนคนเดินฟิชเชอร์แมนวิลเลจ (Night Market Fisherman’s Village) ถนนคนเดินที่จัดขึ้นทุกคืนวันศุกร์บริเวณหมู่บ้านชาวประมงที่บ่อผุดบนเกาะสมุย เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การมาเดินเล่นและหาของอร่อยๆ รับประทาน

อ่านต่อ

โคโค่ แทมส์ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

โคโค่ แทมส์ (Coco Tam’s) บาร์ริมชายหาดยอดนิยมบนเกาะสมุย ขึ้นชื่อในเรื่องของบรรยากาศริมชายหาดที่ดีเยี่ยมกับค็อกเทลแสนอร่อย

อ่านต่อ

อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ (Than Sadet National Park) เป็นอุทยานแห่งชาติที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์ ครอบคลุมพื้นที่ 43 ตารางกิโลเมตรบนเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวหลักของอุทยานฯ คือน้ำตกธารเสด็จ

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ