ภูบักได จังหวัดเลย ประเทศไทย

  • อ่าน (4,476)
  • ByWebmaster
  • 09:23:18 | 16 พ.ย. 2564

ภูบักได จังหวัดเลย ประเทศไทย

Phu Bak Dai, Loei, Thailand


หินห้อยขาบนภูบักได 

             ภูบักได (Phu Bak Dai) ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง จุดเด่นของภูบักไดอยู่ที่โขดหิน ซึ่งบนภูนั้นมีก้อนหินขนาดใหญ่รูปร่างแปลกๆมากมาย แต่ที่เป็นไฮไลต์ก็คือ “หินห้อยขา” หรือ “หินหลอกลวง” ที่มีลักษณะเป็นหินก้อนใหญ่ยื่นออกไปจากหน้าผา แต่อันที่จริงแล้วโขดหินนี้มีความสูงจากพื้นด้านล่างบนผาเพียง 1-2 เมตรเท่านั้น ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายภาพกันบนโขดหินโดยใช้มุมหลอกเสมือนว่ายืนบนหน้าผาสูงชัน นอกจากนี้ยังนิยมมาชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก และทะเลหมอกในช่วงฤดูหนาวอีกด้วย


แผนที่ตั้ง ภูบักได (Phu Bak Dai) จังหวัดเลย ประเทศไทย 


ประวัติ

             ภูบักไดตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,200 เมตร มีอาณาเขตกว้างขวางครอบคลุมถึง 3 ตำบลของอำเภอภูเรือ ได้แก่ ตำบลสานตม ตำบลท่าศาลา และตำบลปลาบ่า

             ภูบักไดอยู่ในความดูแลของชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนปลาบ่า นักท่องเที่ยวที่ต้องการไปบนยอดภูจะต้องเหมารถของทางชุมชนขึ้นไป แล้วเดินเท้าต่อไปในป่าประมาณ 3.5 กิโลเมตร ซึ่งพื้นที่ป่าบริเวณนี้มีทากอยู่เป็นจำนวนมาก นักท่องเที่ยวจึงควรแต่งกายให้เหมาะสมและมิดชิด และด้านบนภูไม่มีร้านค้าและสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ นักท่องเที่ยวที่สนใจขึ้นไปตั้งแคมป์ค้างคืนจึงควรเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ให้พร้อม โดยข้อควรรู้ก่อนเที่ยวภูบักไดมีดังนี้

                   - บนยอดภูบักได ไม่มีห้องน้ำ และห้องสุขาให้บริการ

                   - จุดจอดรถอยู่ที่บ้านกลาง อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย

                   - ต้องทำการจองล่วงหน้า

                   - หากต้องการพักค้างแรม มีค่ารถบริการนำเที่ยว 3,000 บาท/คัน สามารถนั่งได้ 6 คน ราคานี้รวม ค่ารถแต๊กขึ้น-ลง ค่าบริการแบกสำภาระอาหารการกิน ค่าบริการก่อกองไฟเพื่อปรุงอาหาร ค่าไกด์นำทาง ค่าดูแลความปลอดภัย และค่าบำรุงกิจการท่องเที่ยวชุมชน


บรรยากาศขุนเขาและสายหมอกบริเวณด้านบนภูบักได


ทัศนียภาพของทิวเขาอันเขียวขจีด้านล่าง


หินห้อยขาหรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่าหินหลอกลวงซึ่งเป็นจุดยืนถ่ายภาพยอดนิยม


ความสวยงามของท้องฟ้าบนภูบักไดในเวลาค่ำคืน


บรรยากาศป่าไม้ท่ามกลางสายหมอก


บริเวณด้านบนภูปกคลุมด้วยหญ้าและก้อนหิน 


การเดินทางจากกรุงเทพไปยังจังหวัดเลย

             - รถยนต์ (Car) จากกรุงเทพไปยังจังหวัดเลยโดยรถยนต์ มีระยะทางประมาณ 545 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 8 ชั่วโมง

             - เครื่องบิน (Flight) จากกรุงเทพขึ้นเครื่องที่สนามบินดอนเมืองหรือสนามบินสุวรรณภูมิ และลงเครื่องที่สนามบินเลย ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง

             - อื่นๆ (others) จากกรุงเทพ หากต้องการเดินทางโดยรถทัวร์ สามารถไปขึ้นรถได้ที่สถานีขนส่งหมอชิตใหม่ และลงรถที่สถานีขนส่งเลย โดยสามารถตรวจสอบข้อมูลเวลาเดินรถ และค่าโดยสารได้ที่ https://ticket.transport.co.th/


การเดินทางไปภูบักได

             - รถยนต์ (Car) จากตัวเมืองเลย ไปภูบักได มีระยะทางประมาณ 72 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 15 นาที จากนั้นต่อรถอีแต๊กชุมชน แล้วเดินต่อประมาณ 3.5 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินประมาณ 40 นาที

             สามารถเหมารถหรือเช่ารถไปยังสถานที่ต่างๆ ในจังหวัดเลยได้ตามความสะดวก


เวลาทำการเปิด-ปิด

             เปิดตลอดเวลา แต่ควรขึ้นภูก่อนพระอาทิตย์ตก


อัตราค่าเข้าชม

             ไม่เสียค่าเข้าชม


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

             ตลอดทั้งปี 


             
นักท่องเที่ยวที่สนใจมาเที่ยว ภูบักได สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                         ภูบักได จังหวัดเลย ประเทศไทย

                         (Phu Bak Dai, Loei, Thailand)

                         ระดับความนิยม : 

                         อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม

                         เวลาเปิด-ปิด : เปิดตลอดเวลา แต่ควรขึ้นภูก่อนพระอาทิตย์ตก

                         ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                         สถานที่ตั้ง : จังหวัดเลย ประเทศไทย

                         โทรศัพท์ : (+66) 065-090-4089

                         เว็บไซต์ : https://ww2.loei.go.th/travel/detail/165/data.html 

                         ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com   

                                          เว็บไซต์จังหวัดเลย https://loei.mots.go.th

                                          เว็บไซต์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย https://thai.tourismthailand.org 

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

5 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดยโสธร ประเทศไทย

จังหวัดยโสธรเป็นจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างของไทยที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำชี จังหวัดยโสธรมีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรมหลายแห่ง เพราะเป็นเมืองที่ผ่านประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยทวาราวดี วันนี้ทาง Palanla จึงได้รวบรวมสถานที่ที่เป็นไฮไลท์ของจังหวัดยโสธรมาฝากทุกท่านไว้ในบทความนี้

อ่านต่อ

วัดพระพุทธบาทยโสธร จังหวัดยโสธร ประเทศไทย

วัดพระพุทธบาทยโสธร (Wat Phra Buddhabat Yasothon) เป็นวัดที่มีความสวยงามจากหมู่อาคารสีขาวท่ามกลางบรรยากาศที่เงียบสงบ นักท่องเที่ยวที่มาเยือนนิยมมาเที่ยวชมวัดและสักการะโบราณวัตถุทางพุทธศาสนาอันได้แก่ รอยพระพุทธบาท พระพุทธรูปปางนาคปรก และศิลาจารึกโบราณที่มีอายุราวห้าร้อยปี รวมทั้งพระพุทธรูปหยกขาวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยที่ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถ และพระบรมสารีริกธาตุที่ประดิษฐานอยู่ภายในเจดีย์ของวัดอีกด้วย วัดแห่งนี้จึงเป็นอีกหนึ่งวัดดังของจังหวัดยโสธรที่ควรค่าต่อการมาเที่ยวชมเป็นอย่างยิ่ง

อ่านต่อ

8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดศรีสะเกษ ประเทศไทย

จังหวัดศรีสะเกษเป็นจังหวัดในภาคอีสานตอนล่างที่มีแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ที่เป็นจุดชมวิวอันน่าประทับใจ ไปจนถึงแหล่งโบราณสถานอันทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ และวัดวาอารามที่สร้างขึ้นอย่างงดงามให้เที่ยวชม วันนี้ทาง Palanla ได้รวบรวม 8 สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นไฮไลท์ของจังหวัดศรีเกษมาฝากทุกท่านกันในบทความนี้

อ่านต่อ

ผามออีแดง จังหวัดศรีสะเกษ ประเทศไทย

ผามออีแดง (Pha Mor E Daeng) เป็นหน้าผาที่ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เป็นจุดชมวิวที่มองเห็นปราสาทเขาพระวิหาร ป่าไม้ และบ้านเมืองของกัมพูชาที่อยู่ไกลออกไปได้ ในยามเช้าของช่วงปลายฝนต้นหนาวจะเป็นจุดชมทะเลหมอกที่สวยงาม ส่วนในยามพระอาทิตย์ตกดินจะมองเห็นฝูงค้างคาวบินออกมาจากถ้ำเพื่อหากิน นอกจากนี้ อีกหนึ่งไฮไลท์ของผามออีแดงคือภาพจิตรกรรมโบราณที่ถูกสลักไว้ริมหน้าผาซึ่งมีความเก่าแก่กว่าหนึ่งพันห้าร้อยปีทีเดียว ถือเป็น Unseen Thailand ที่คุ้มค่าต่อการมาเที่ยวชมเป็นอย่างยิ่ง

อ่านต่อ

น้ำตกสำโรงเกียรติ จังหวัดศรีสะเกษ ประเทศไทย

น้ำตกสำโรงเกียรติ (Samrong Kiat Waterfall) เป็นน้ำตกที่มีต้นกำเนิดจากเทือกเขาบรรทัด น้ำตกแห่งนี้มีเอกลักษณ์ตรงที่บริเวณด้านบนหน้าผาจะมีแอ่งลานหินขนาดใหญ่รองรับธารน้ำเอาไว้ก่อนที่จะไหลตกลงมาตามชั้นหน้าผา น้ำตกสำโรงเกียรติมีน้ำไหลตลอดปี และจะมีน้ำมากที่สุดในช่วงฤดูฝน บรรยากาศโดยรอบมีความร่มรื่นจากป่าไม้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะกับการมาเล่นน้ำ นั่งพักผ่อนหย่อนใจ และถ่ายภาพสวยๆ ได้อย่างเพลิดเพลิน

อ่านต่อ

เกาะกลางน้ำ จังหวัดศรีสะเกษ ประเทศไทย

เกาะกลางน้ำ (Koh Klang Nam) เป็นเกาะที่อยู่ใจกลางอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำคำในอำเภอเมืองศรีสะเกษ บนเกาะแห่งนี้เป็นสวนสาธาณะขนาดใหญ่และเป็นที่ตั้งของอาคารสำคัญหลายแห่ง เช่น หอศรีลำดวนเฉลิมพระเกียรติที่เป็นหอชมเมืองศรีสะเกษได้รอบทิศ และศรีสะเกษอควาเรียมซึ่งเป็นศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่นี่จึงเป็นทั้งสถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของจังหวัดศรีสะเกษอีกแห่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาเที่ยวชมเป็นอย่างมาก

อ่านต่อ

วัดบุไผ่ (วัดบ้านไร่ 2) จังหวัดนครราชสีมา ประเทศไทย

วัดบุไผ่ (วัดบ้านไร่ 2) Wat Bu Pai (Wat Ban Rai 2) เป็นวัดที่ตั้งตระหง่านบนเนินเขาในอำเภอวังน้ำเขียว ประดิษฐานรูปหล่อหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ หรือ พระเทพวิทยาคม พระเกจิดังวัดบ้านไร่องค์ใหญ่ที่สุดในโลก

อ่านต่อ

วัดแสงธรรมวังเขาเขียว จังหวัดนครราชสีมา ประเทศไทย

วัดแสงธรรมวังเขาเขียว (Wat Saeng Tham Wang Khao Khiao) เป็นที่ตั้งของพระมหาเจดีย์ศรีแสงธรรมวิสุทธิมงคล พระมหาเจดีย์รูปทรงดอกบัวสีขาวตั้งตระหง่านสง่างามอยู่กลางคูน้ำ ท่ามกลางสวนหย่อมสีเขียวขนาดใหญ่และแวดล้อมด้วยหุบเขาสีเขียวขจีของอำเภอวังน้ำเขียว

อ่านต่อ

ผาเก็บตะวัน จังหวัดนครราชสีมา ประเทศไทย

ผาเก็บตะวัน (Pha Kep Tawan) หนึ่งในที่เที่ยววังน้ำเขียวที่เป็นจุดชมวิวที่มีทัศนียภาพสวยงาม แวดล้อมด้วยความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ เหมาะแก่การแวะมาชมวิวผ่อนคลาย หรือหากต้องการกางเต็นท์ค้างคืนก็ได้เช่นกัน

อ่านต่อ

วัดป่าโนนสวรรค์ จังหวัดร้อยเอ็ด ประเทศไทย

วัดป่าโนนสวรรค์ (Wat Pa Non Sawan) เป็นวัดที่มีชื่อเสียงของจังหวัดร้อยเอ็ด ภายในวัดมีความน่าตื่นตาตื่นใจของประติมากรรมปูนปั้นมากมายที่ถ่ายทอดเรื่องเกี่ยวกับพุทธประวัติ พระธรรมคำสอน รวมถึงวรรณคดีไทยชื่อดังต่างๆ ให้ได้เดินเที่ยวชม และภายในวัดยังโดดเด่นด้วยองค์เจดีย์ขนาดใหญ่ที่ตกแต่งอย่างงดงาม รวมถึงศิลปะการตกแต่งที่ใช้หม้อดินมาประดับในส่วนต่างๆ โดยรอบจนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว วัดแห่งนี้จึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดร้อยเอ็ดที่ไม่ควรพลาดชม

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ