พิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย

  • อ่าน (5,187)
  • ByWebmaster
  • 16:30:48 | 19 ต.ค. 2564

พิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย

Phuket Mining Museum, Phuket Province, Thailand

             พิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ภูเก็ต (Phuket Mining Museum) เป็นสถานที่แสดงความยิ่งใหญ่แห่งประวัติศาสตร์การทำเหมืองแร่ของกะทู้ ซึ่งในอดีตมีการทำเหมืองแร่ดีบุกเกือบทั่วพื้นที่ของตำบล แม้กาลเวลาจะล่วงเลยมาหลายทศวรรษ ทว่าหุบเขาแห่งนี้ก็เป็นเรื่องราวที่ยังถูกกล่าวขาน และถูกบันทึกไว้ให้เป็นประวัติศาสตร์ของภูเก็ต ผ่านการจัดแสดงที่น่าสนใจภายในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้


ประวัติ

             พิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ภูเก็ต หรือเดิมที่เรียกว่าพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่กะทู้ ตั้งอยู่บริเวณเหมืองแร่เก่าท่อสูง ในเนื้อที่ 400 ไร่ สร้างขึ้นในปีพ.ศ. 2551 เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญแก่คนรุ่นหลัง ภายใต้แนวคิดเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและประวัติศาสตร์ชุมชน โดยเฉพาะตำบลกะทู้ซึ่งในอดีตมีการทำเหมืองแร่ดีบุกเกือบทั่วพื้นที่ ร่องรอยที่เหลืออยู่ของขุมเหมืองโบราณล้วนมีจิตวิญญาณที่สะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าแห่งภูมิปัญญาของบรรพชนที่ควรคุณค่าแก่การอนุรักษ์

             อาคารของพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ภูเก็ต มีรูปแบบของศิลปะชิโนโปรตุกีส 1 ชั้นครึ่ง ผสมผสานกับลายปูนปั้นอย่างกลมกลืนและงดงาม มีจิ่มแจ้ (ลาน) ตรงกลาง ตกแต่งหน้าต่างด้วยลายปูนปั้น ซุ้มโค้งแบน สะท้อนให้เห็นถึงความงดงามแห่งการผสมผสาน อาคารหลังนี้เรียกว่า “อังมอเหลานายหัวเหมือง” ภายในมีการจัดนิทรรศการแบบกึ่งมีชีวิต (Life Museum) โดยแบ่งการจัดแสดงออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่

             ส่วนแรก คือ การจัดแสดงภายนอกอาคาร ประกอบด้วย  รางเหมืองแร่ ลานเรียนรู้กลางแจ้ง ขุมเหมือง เครื่องมือและอุปกรณ์การทำเหมืองแร่

             ส่วนที่สอง คือ การจัดแสดงภายในอาคาร มีชื่อเรียกว่า “เปิดม่านฟ้าเกาะพญามังกร” มีการจัดแสดงประวัติความเป็นมาของการทำเหมืองแร่ดีบุกและวีถีชาวเหมืองนำเสนอผ่านเรื่องราวได้อย่างน่าสนใจ จัดแสดงนิทรรศการใน "อังมอเหลา" (ตึกนายหัวเหมืองหรือบ้านเศรษฐี) โดยประกอบด้วยห้องต่างๆ ดังนี้

             1. ห้องนายหัวเหมือง (ห้องเศรษฐีเจ้าของเหมืองแร่) นำเสนอวิถีชีวิตของชาวภูเก็ต ด้วยรูปแบบสถาปัตยกรรมสิ่งก่อสร้างชิโนโปรตุกีสในจังหวัดภูเก็ต การจัดตกแต่งสิ่งของเครื่องใช้ในบ้านนายหัวเหมืองที่มีศิลปวัฒนธรรมไทย จีน ผสมผสานกันอย่างลงตัว ทั้งสิ่งของเครื่องใช้ประดับตกแต่งบ้าน โต๊ะบูชาหน้าพระ และการตกแต่งหน้าพระที่บ่งบอกถึงวิถีชีวิตไทยจีนในจังหวัดภูเก็ต

             2. ห้องเรืองรองธรณี จัดแสดงระบบสุริยะจักรวาล การกำเนิดโลก สิ่งมีชีวิต วิวัฒนาการของมนุษยชาติ รวมทั้งการเกิดหินดินแร่ที่เป็นที่มาของการทำเหมืองแร่ต่างๆ

             3. ห้องปฐพีเหมืองแร่ จัดแสดงนิทรรศการประวัติของเหมืองแร่ชนิดต่างๆ เช่น เหมืองแล่น เหมืองปล่อง  เหมืองรู  เหมืองอุโมงค์  เหมืองหาบ  เหมืองสูบ  เหมืองฉีด  และเหมืองเรือขุด 

             4. ห้องเปลี่ยนแปรแร่ธาตุ แสดงขั้นตอนการถลุงแร่  โรงงานถลุงแร่ดีบุก  และผลิตภัณฑ์การแปรรูปจากแร่ดีบุก ตัวอย่างแร่ดีบุกต่างๆ รวมทั้งอุปกรณ์ในการทำความสะอาดแร่  สาธิตการทำความสะอาด  รวมทั้งให้มีการทดลองฝึกปฏิบัติการแปรรูปด้วย

             5. ห้องชาญฉลาดนาวาชีวิต นำเสนอการย้ายถิ่นฐาน การติดต่อค้าขายทางเรือสำเภา เป็นท่าเรือที่สะท้อนภาพวิถีชีวิตของชาวจีนที่ข้ามน้ำข้ามทะเลมาแสวงโชคที่เกาะภูเก็ต ฉายวิดีทัศน์เกี่ยวกับประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่น  เช่น  ประเพณีพ้อต่อ  ประเพณีกินผัก  วิถีชีวิตชุมชนกระทู้ในปัจจุบัน

             6. ห้องวิถีชีวิต แสดงวิถีชีวิตย้อนอดีต ความเป็นอยู่ของชุมชนไทยจีนสมัยที่เหมืองแร่รุ่งเรือง มีตลาดร้านค้าต่างๆ ศาลเจ้า  การละเล่นพื้นบ้านและอาชีพต่างๆ ของชุมชนไทยจีน

             7. ห้องเยี่ยมยลวัฒนธรรม นำเสนอความเจริญด้านอารยธรรม การแต่งกาย ความเจริญด้านศิลปวัฒนธรรมการก่อสร้าง ตัวอย่างเสื้อผ้าการแต่งกายแบบบาบ๋าย้อนอดีตประเพณีวัฒนธรรม สายสัมพันธ์ไทยจีน จดหมายเหตุ เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการทำเหมืองแร่

             8. ห้องเลิศล้ำภูมิปัญญา บริการห้องสมุดที่เกี่ยวข้องกับการทำเหมืองแร่ ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น มีหนังสือทุกประเภทให้ศึกษาค้นคว้าและวิจัยท้องถิ่น มีห้องคอมพิวเตอร์บริการอินเทอร์เน็ตแก่นักศึกษา นักท่องเที่ยว นักวิจัย และประชาชนทั่วไป

             หากนักท่องเที่ยวต้องการรับฟังบรรยายเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆ ที่น่าสนใจ ภายในพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ภูเก็ต แต่ละวันมีการบรรยาย 4 รอบด้วยกัน ได้แก่ 09.30 น. 11.00 น. 13.00 น. และ 14.30 น


อาคารพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ภูเก็ต


บรรยากาศภายในพิพิธภัณฑ์ จัดแสดงวัตถุต่างๆ ที่มีความสำคัญในอดีต


รถสองแถวสายทุ่งคา – ในทู – ทุ่งทอง


ก้อนแร่ดีบุกขนาดใหญ่


การจะแสดงนิทรรศการประวัติของเหมืองแร่ชนิดต่างๆ


การจัดแสดงภายในห้องเรืองรองธรณี


ห้องวิถีชีวิต แสดงวิถีชีวิตย้อนอดีต ความเป็นอยู่ของชุมชนไทยจีนสมัยที่เหมืองแร่รุ่งเรือง


การเดินทางไปจังหวัดภูเก็ตจากกรุงเทพฯ

             - รถยนต์ (Car) การเดินทางโดยรถยนต์จากกรุงเทพฯ ไปยังภูเก็ตมีระยะทาง 841 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 11 ชั่วโมง 31 นาที

             - เครื่องบิน (Flight) การเดินทางโดยเครื่องบินจากสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิไปยังสนามบินภูเก็ตใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 15 นาที


การเดินทางไปพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ภูเก็ต

             พิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ภูเก็ต ตั้งอยู่ที่เลขที่ 45 หมู่ที่ 5 ถนนสายกะทู้-เกาะแก้ว ตำบลกะทู้ อำเภอกะทู้ ห่างจากตัวเมืองภูเก็ต 13 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ประมาณ 23 นาที


เวลาทำการเปิด – ปิด

             เปิดการให้บริการทุกวัน เวลา 09.00-16.00 น.


อัตราค่าเข้าชม

            ชาวไทย ผู้ใหญ่  50  บาท เด็ก 20 บาท

            ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 100  บาท เด็ก 50 บาท


สิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำเหมืองแร่ในอดีต


สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ภูเก็ต

             เยี่ยมชมการจัดแสดงภายนอกอาคาร อันประกอบด้วย  รางเหมืองแร่ ลานเรียนรู้กลางแจ้ง ขุมเหมือง เครื่องมือและอุปกรณ์การทำเหมืองแร่ และเยี่ยมชมการจัดแสดงภายในอาคาร “เปิดม่านฟ้าเกาะพญามังกร” ซึ่งเป็นการจัดแสดงประวัติความเป็นมาของการทำเหมืองแร่ดีบุกและวีถีชาวเหมืองนำเสนอผ่านเรื่องราวได้อย่างน่าสนใจ


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

             สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี 


             
นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม พิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ภูเก็ต สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                         พิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย

                         (Phuket Mining Museum, Phuket Province, Thailand)

                         ระดับความนิยม :

                         อัตราค่าเข้าชม : ชาวไทย ผู้ใหญ่  50  บาท เด็ก 20 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 100  บาท เด็ก 50 บาท

                         เวลาเปิด-ปิด : เปิดการให้บริการทุกวัน เวลา 09.00 - 16.00 น.

                         ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                         สถานที่ตั้ง : 45 หมู่ที่ 5 ถนนสายกะทู้-เกาะแก้ว ตำบลกะทู้ อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต

                         โทรศัพท์ : (+66) 076 510 115

                         เว็บไซต์ : -

                         ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com 

                                          เว็บไซต์จังหวัดภูเก็ต http://www.phuket.go.th 

                                          เฟซบุ้กสำนักงานการกีฬาและท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต https://www.facebook.com/mostphuket

                                          ศูนย์บริการข้อมูลการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย https://thai.tourismthailand.org

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานแขวนเขาพัง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

สะพานแขวนเขาพัง (Khao Phang Suspension Bridge) สะพานแขวนข้ามคลองพระแสงที่มองเห็นภูเขาเทพพิทักษ์เป็นรูปหัวใจ อีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวใกล้ๆ ปากทางเข้าเขื่อนรัชชประภาที่สามารถแวะเที่ยวได้หากมีเวลา

อ่านต่อ

วัดดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

วัดดอนสัก (Wat Donsak) วัดเก่าแก่อายุกว่า 500 ปีในอำเภอดอนสัก แลนด์มาร์กสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางสู่เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ได้แวะกราบขอพรเพื่อเป็นความเป็นสิริมงคล เพราะที่นี่คือวัดที่ประดิษฐานหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดปางสมาธิองค์ใหญ่ที่สุดในโลก

อ่านต่อ

น้ำตกพุแดง เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

น้ำตกพุแดง (Phu Daeng Waterfall) เป็นน้ำตกที่โดดเด่นด้วยสายธารไหลลงมาจากหน้าผาหินด้านบนเป็นทางยาว ด้านล่างเป็นแอ่งใหญ่สามารถลงเล่นน้ำได้

อ่านต่อ

11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

เกาะสมุย เป็นเกาะเล็กๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่สวยงามและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ซึ่งนอกจากความสวยงามทางท้องทะเลแล้ว สมุยยังเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลากหลายให้สำรวจ ไม่ว่าจะเป็นน้ำตก ตลาดสุดคึกคัก วัดวาแบบไทย ไปจนถึงศาลเจ้าแบบจีน... พร้อมแล้วไปชม 11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานีด้วยกันกับ Palanla!

อ่านต่อ

หินโอเวอร์แลป เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

หินโอเวอร์แลป (Overlap) เป็นหินทับซ้อนซึ่งเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่ตั้งอยู่บนภูเขาใกล้กับหาดละไมบนเกาะสมุย ขึ้นชื่อเรื่องทัศนียภาพที่สวยงามและผืนป่าโดยรอบที่อุดมสมบูรณ์

อ่านต่อ

หาดเชิงมน เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

หาดเชิงมน (Choengmon Beach) ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะสมุย เป็นชายหาดที่ขึ้นชื่อในเรื่องหาดทรายขาวละเอียดและน้ำทะเลใส

อ่านต่อ

ท่าเรือดอนสัก ซีทรานเฟอร์รี่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

ท่าเรือดอนสัก ซีทรานเฟอร์รี่ (Donsak Seatran Ferry) ท่าเรือข้ามฟากที่เป็นประตูสำหรับนักเดินทางสู๋เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่าในอ่าวไทย

อ่านต่อ

ถนนคนเดินฟิชเชอร์แมนวิลเลจ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

ถนนคนเดินฟิชเชอร์แมนวิลเลจ (Night Market Fisherman’s Village) ถนนคนเดินที่จัดขึ้นทุกคืนวันศุกร์บริเวณหมู่บ้านชาวประมงที่บ่อผุดบนเกาะสมุย เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การมาเดินเล่นและหาของอร่อยๆ รับประทาน

อ่านต่อ

โคโค่ แทมส์ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

โคโค่ แทมส์ (Coco Tam’s) บาร์ริมชายหาดยอดนิยมบนเกาะสมุย ขึ้นชื่อในเรื่องของบรรยากาศริมชายหาดที่ดีเยี่ยมกับค็อกเทลแสนอร่อย

อ่านต่อ

อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ (Than Sadet National Park) เป็นอุทยานแห่งชาติที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์ ครอบคลุมพื้นที่ 43 ตารางกิโลเมตรบนเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวหลักของอุทยานฯ คือน้ำตกธารเสด็จ

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ