อุทยานพระพิฆเนศคลองเขื่อน จังหวัดฉะเชิงเทรา ประเทศไทย

  • อ่าน (11,268)
  • ByWebmaster
  • 10:10:22 | 13 ก.ค. 2564

อุทยานพระพิฆเนศคลองเขื่อน จังหวัดฉะเชิงเทรา ประเทศไทย

The Khlong Khuean Ganesh International Park, Chachoengsao, Thailand


องค์เทวรูปพระพิฆเนศปางสำริดภายในอุทยานพระพิฆเนศคลองเขื่อน 

              อุทยานพระพิฆเนศคลองเขื่อน (The Khlong Khuean Ganesh International Park) เป็นที่ประดิษฐานองค์เทวรูปพระพิฆเนศปางยืนที่ทำด้วยเนื้อสำริดขนาดมหึมาซึ่งสามารถมองเห็นองค์เทวรูปที่ตั้งตระหง่านอย่างสง่างามได้จากในระยะไกล โดยภายในบริเวณอุทยานยังมีร้านค้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนอย่างเช่น มะพร้าวแปดริ้วที่ส่งตรงมาจากสวน และร้านจำหน่ายของที่ระลึก เช่น องค์พระพิฆเนศจำลอง เสื้อยืด จี้โอม และตุ๊กตาหนูบริวาร โดยในทุกๆ วันจะมีนักท่องเที่ยวและผู้มีจิตศรัทธาเดินทางมาสักการะบูชากันอย่างเนืองแน่น โดยเชื่อกันว่าองค์พระพิศเนศผู้เป็นเทพแห่งศิลปะวิทยาการจะดลบันดาลให้เกิดความสำเร็จ


แผนที่ตั้ง อุทยานพระพิฆเนศคลองเขื่อน (The Khlong Khuean Ganesh International Park) จังหวัดฉะเชิงเทรา ประเทศไทย 


ประวัติ

              อุทยานพระพิฆเนศก่อตั้งขึ้นโดยสมาคมชาวฉะเชิงเทรา นำโดย พล.ต.อ. สมชาย วาณิชเสนี นายกสมาคม ได้จัดสร้างพระพิฆเนศปางสำริดขึ้นบนเนื้อที่ 25 ไร่ซึ่งอยู่ริมแม่น้ำบางประกงในอำเภอคลองเขื่อนเพื่อให้เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดฉะเชิงเทรา และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจให้กับชุมชนท้องถิ่น โดยเริ่มสร้างขึ้นในปีพ.ศ. 2551 สร้างแล้วเสร็จในปีพ.ศ. 2555 ใช้เวลาสร้างรวม 4 ปี โดยผู้ออกแบบเทวรูปองค์พระพิฆเนศนี้คืออาจารย์ พิทักษ์ เฉลิมเล่า ประติมากรระดับชำนาญการสำนักช่าง 10 หมู่ กรมศิลปกร

              ลักษณะเด่นของเทวรูปองค์พระพิฆเนศนี้คือมีการใช้ชิ้นส่วนสำริดจำนวน 854 ชิ้น และบริเวณรัศมีด้านบนสุดของเทวรูปสลักเป็นตัวหนังสือคำว่าโอม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ขององค์พระพิฆเนศ องค์พระพิฆเนศเป็นปางยืน สวมมงกุฏและกำไลลายดอกบัว มีพระหัตถ์สี่ข้าง ในพระหัตถ์ทั้งสี่ถือพืชพรรณทางการเกษตร ได้แก่ ขนุน กล้วย มะม่วง และอ้อย ด้านล่างเท้าข้างหนึ่งกำลังก้าวไปข้างหน้าเพื่อแสดงถึงความก้าวหน้า มีความสูงรวมฐาน 39 เมตร มีความเชื่อกันว่าพระพิฆเนศปางสำริดจะดลบันดาลให้เกิดความสำเร็จและสมปรารถนาแก่ผู้สักการะบูชา


ซุ้มประตูทางเข้าอุทยานพระพิฆเนศ


ภายในบริเวณอุทยานพระพิฆเนศคลองเขื่อนประดับด้วยต้นไม้เพื่อให้ความร่มรื่น


บริเวณพื้นที่สำหรับปิดทององค์พระพิฆเนศจำลอง


บริเวณพื้นที่สักการะเทวรูปองค์พระพิฆเนศ


ความยิ่งใหญ่ของเทวรูปองค์พระพิฆเนศ


บริเวณโดยรอบฐานองค์เทวรูปมีการจัดแสดงผลงานจิตรกรรมองค์พระพิฆเนศในปางต่างๆ


ภายในบริเวณอุทยานยังมีเทวรูปขององค์ทวยเทพจีนประดิษฐานอยู่ด้วย


การเดินทางจากกรุงเทพไปยังจังหวัดฉะเชิงเทรา

              - รถยนต์ (Car) จากกรุงเทพไปยังจังหวัดฉะเชิงเทราโดยรถยนต์มีระยะทางประมาณ 83 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 10 นาที

              - อื่นๆ (others) หากต้องการเดินทางโดยรถทัวร์ ให้ไปขึ้นรถที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 แล้วลงที่สถานีขนส่งฉะเชิงเทรา โดยสามารถตรวจสอบข้อมูลเวลาเดินรถ และค่าโดยสารได้ที่ https://www.busonlineticket.co.th/th/bus-terminal_th/mo-chit-bus-terminal-chatuchak


การเดินทางไปอุทยานพระพิฆเนศคลองเขื่อน

              - รถยนต์ (Car) จากตัวเมืองฉะเชิงเทรา ไปอุทยานพระพิฆเนศคลองเขื่อน มีระยะทางประมาณ 21 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที

              สามารถเหมารถหรือเช่ารถรับจ้างไปยังสถานที่ต่างๆ ในจังหวัดฉะเชิงเทราได้ตามความสะดวก


เวลาทำการเปิด-ปิด

              เปิดทุกวัน 09:00 น. – 17:00 น.


จุดชมวิวแม่น้ำบางประกงภายในอุทยานพระพิฆเนศคลองเขื่อน


อัตราค่าเข้าชม

              ไม่เสียค่าเข้าชม


บริเวณอาคารร้านค้า ร้านอาหาร และร้านจำหน่ายของที่ระลึกภายในอุทยานพระพิฆเนศคลองเขื่อน


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

              ตลอดทั้งปี 


ด้านหลังเทวรูปองค์พระพิฆเนศ


             
นักท่องเที่ยวที่สนใจมาเที่ยว อุทยานพระพิฆเนศคลองเขื่อน สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                         อุทยานพระพิฆเนศคลองเขื่อน จังหวัดฉะเชิงเทรา ประเทศไทย

                         (The Khlong Khuean Ganesh International Park, Chachoengsao, Thailand)

                         ระดับความนิยม : 

                         อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม

                         เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 09:00 น. – 17:00 น.

                         ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                         สถานที่ตั้ง : จังหวัดฉะเชิงเทรา ประเทศไทย

                         โทรศัพท์ : (+66) 02-503-3826-7, (+66) 038-086-479

                         เว็บไซต์ : http://www.ganeshthailand.com/  

                         ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com   

                                          เว็บไซต์จังหวัดฉะเชิงเทรา http://www.chachoengsao.go.th

                                          เว็บไซต์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย https://thai.tourismthailand.org  

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง ประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด (Khao Laem Ya - Mu Koh Samet National Park) เป็นอุทยานแห่งชาติชายฝั่งทะเลอ่าวไทยที่ครอบคลุมพื้นที่บนฝั่งและในทะเลประกอบด้วย สถานที่อันมีชื่อเสียงอย่างเกาะเสม็ด หรือเกาะแก้วพิสดาร หาดแม่รำพึง และเขาแหลมหญ้าที่เป็นจุดเช็คอินยอดฮิตของนักท่องเที่ยว พื้นที่ของอุทยานครอบคลุมเกาะใกล้ชายฝั่ง 8 เกาะ และเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติอีก 3 เส้นทาง ซึ่งในแต่ละเส้นทางมีพันธุ์ไม้นานาชนิดให้ได้ชมกันอย่างเพลิดเพลิน

อ่านต่อ

18 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในจังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

ชลบุรี… นอกจากจะมีทะเลสวยหาดทรายขาวแล้ว ยังมีที่สถานที่ท่องเที่ยวอีกหลากหลายรูปแบบ เรียกว่าเที่ยวครบจบในจังหวัดนี้ด้วยความเพลิดเพลินและอิ่มเอมกันอย่างแน่นอน palanla ได้รวบรวม 18 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่ห้ามพลาดเมื่อไปเที่ยวชลบุรีมาฝากกัน!

อ่านต่อ

สะพานปลาอ่างศิลา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

สะพานปลาอ่างศิลา (Ang Sila Fish Market) ตลาดจำหน่ายอาหารทะเลสดๆ รวมถึงอาหารทะเลแปรรูปและของฝากจากชลบุรีที่เต็มไปด้วยสีสันและราคาย่อมเยา

อ่านต่อ

One Day Trip ชลบุรี โอ้ทะเลแสนงาม…สำราญตลาดจีน

มีเวลาแค่หนึ่งวัน แต่อยากเที่ยวทะเลที่หาดทรายขาวๆ น้ำเป็นสีฟ้าใส และผู้คนไม่พลุกพล่านได้อารมณ์แบบเกาะส่วนตัว และก็ยังอยากดื่มด่ำกับบรรยากาศของตลาดโบราณสุดคึกคัก ละลานตาไปด้วยของกิน ให้ได้เดินชิม เดินถ่ายรูปกันเพลินๆ คุณนึกถึงที่ไหน?... ชลบุรีคือคำตอบที่เราภูมิใจนำเสนอ ครั้งนี้ Palanla จะชวนแพลนทริปวันเสาร์ ออกจากกรุงเทพฯ แต่เช้า นั่งเรือข้ามไปเที่ยวเกาะแสมสาร กลับมาแวะเที่ยวอ่าวดงตาล แล้วปิดท้ายด้วยตลาดจีนชากแง้วตอนเย็นๆ กันค่ะ

อ่านต่อ

อ่าวดงตาล จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

อ่าวดงตาล (Dong Tarn Beach) เป็นหาดที่สวยงามโค้งมนไปตามขอบอ่าวสัตหีบ มีบรรยากาศสงบๆ ผู้คนไม่พลุกพล่าน โดดเด่นและร่มรื่นด้วยต้นตาลที่เรียงรายเป็นทิวแถวตามแนวชายหาด เหมาะสำหรับการมานั่งเล่น ปิกนิกและชมเรือใบในทะเล เพราะที่นี่เป็นบริเวณที่ใช้ฝึกซ้อมเรือใบนั่นเอง

อ่านต่อ

หาดพัทยา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

หาดพัทยา (Pataya Beach) เป็นชายหาดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของเมืองพัทยา และเรียกได้ว่าเป็นศูนย์กลางกิจกรรมทางทะเลสำหรับผู้ที่มาพักผ่อน

อ่านต่อ

ศาลเจ้าแม่สามมุข จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

ศาลเจ้าแม่สามมุข (Chaomae Sam Muk Shrine) เป็นศาลเจ้าที่ชาวบางแสนให้ความเคารพศรัทธา รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าและชาวประมง โดยก่อนที่ชาวประมงจะออกเรือมักมากราบไหว้ขอพรที่ศาลเจ้าแม่สามมุขเพื่อให้เดินทางอย่างปลอดภัย และด้านบนเขายังเป็นจุดที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพของทะเลบางแสนได้สวยงามด้วย

อ่านต่อ

ศาลเจ้าแม่กวนอิม วัดเกาะลอยศรีมหาราชา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

ศาลเจ้าแม่กวนอิม วัดเกาะลอยศรีมหาราชา (Kuan Yim Shrine at Wat Koh Loi Sri Maha Racha) ศาลเจ้าแม่กวนอิมองค์สีทองแห่งเล็กๆ อายุเก่าแก่กว่า 100 ปี บริเวณทางขึ้นวัดเกาะลอยศรีมหาราชา ที่ชาวศรีราชาเคารพศรัทธาและเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องของความรัก ความสัมพันธ์ และเมตตา

อ่านต่อ

วัดเขาตะแบก สกายวอล์ก จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

วัดเขาตะแบก สกายวอล์ก (Wat Khao Tabaek Sky Walk) เป็นสะพานกระจกความสูงกว่า 25 เมตร ที่สามารถมองเห็นวิวธรรมชาติรอบๆ ได้กว้างไกล ซึ่งนอกจากได้ชมความงามของทัศนียภาพโดยรอบวัดเขาตะแบกแล้ว ยังสามารถเดินขึ้นเขาไหว้พระ ทำบุญได้ด้วย

อ่านต่อ

วัดเกาะลอยศรีมหาราชา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

วัดเกาะลอยศรีมหาราชา (Wat Koh Loi Sri Maha Racha) เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรีที่เหมาะสำหรับการมาทำบุญและพักผ่อนในเวลาเดียวกัน เพราะริมทะเลที่บรรยากาศสวยงามแห่งนี้คือที่ประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิมหยกขาวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยนั่นเอง

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ