โบสถ์สีน้ำเงิน วัดปากน้ำแขมหนู จังหวัดจันทบุรี ประเทศไทย

  • อ่าน (7,561)
  • ByWebmaster
  • 17:38:55 | 27 พ.ค. 2564

โบสถ์สีน้ำเงิน วัดปากน้ำแขมหนู จังหวัดจันทบุรี ประเทศไทย

Blue Temple, Chantaburi, Thailand

 

             โบสถ์สีน้ำเงิน (Blue Temple) วัดปากน้ำแขมหนู เป็นโบสถ์ที่มีความโดดเด่นสวยงาม สีสันแปลกตาด้วยสีเพียงสองสีคือน้ำเงินและขาว แตกต่างจากโบสถ์แห่งอื่นๆ จนทำให้โบสถ์แห่งนี้กลายเป็นแลนด์มาร์กที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจันทบุรี


ประวัติ

             โบสถ์สีน้ำเงิน วัดปากน้ำแขมหนูสร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2489 ต่อมาทางวัดได้ก่อสร้างต่อเติมพระอุโบสถครั้งที่ 2 เมื่อ พ.ศ. 2493 และได้ฉลองพระอุโบสถครั้งแรกเมื่อวันที่ 8-11 ก.พ. 2502 ทว่าภายหลังโบสถ์ได้ชำรุดทรุดโทรมมากขึ้น เนื่องจากวัดตั้งอยู่ติดกับทะเลจึงเกิดการผุกร่อนจากไอน้ำทะเล จนทำให้โครงสร้างพระอุโบสถ ผุกร่อนลุกลามไปทั่วจนถึงหลังคา ช่วงหน้าฝนเกิดน้ำรั่วจนไม่สามารถประกอบกิจสังฆกรรมของสงฆ์ได้ ทางวัดและชาวบ้านจึงมีมติร่วมกันที่จะดำเนินการรื้อโบสถ์หลังเก่า และสร้างโบสถ์ใหม่ขึ้นในปี พ.ศ. 2534 ซึ่งก็คือโบสถ์สีน้ำเงินหลังปัจจุบัน โดยนำเอารูปแบบพิมพ์เขียวจากวัดสระบาปที่อำเภอเมืองมาเป็นตัวอย่าง พร้อมกับได้หาวิธีที่จะป้องกันไม่ให้โบสถ์หลังใหม่เกิดความชำรุดเสื่อมโทรมเร็วดังเช่นที่เคยเป็น

             โบสถ์สีน้ำเงินหลังนี้สร้างโดยใช้กระเบื้องเซรามิคเป็นวัสดุในการประดับตกแต่งเพื่อความคงทน เนื่องจากกระเบื้องเซรามิคมีคุณสมบัติคงทน สีสด มีความเงางาม ไม่ต้องเคลือบหรือบำรุงบ่อยๆ  และเพื่อทำให้โบสถ์ออกมาสวยงามแปลกตาและคลาสสิก  จึงได้ใช้เซรามิคสีพื้นแบบภาชนะลายครามโบราณที่ใช้สีหลักเพียงสองสีเท่านั้น คือ พื้นสีขาวตัดลวดลายด้วยสีน้ำเงิน ทำให้โบสถ์แห่งนี้มีเอกลักษณ์งดงามแตกต่างจากโบสถ์แห่งอื่นๆ

             เมื่อขึ้นไปบนโบสถ์สีน้ำเงินจะเห็นถึงลายละเอียดของสถาปัตยกรรมที่งดงามตระการตา โดยด้านในเฉพาะประตูโบสถ์ไม้ ทั้ง 4 บาน มีการแกะสลักภาพนูนต่ำ เกี่ยวกับพุทธประวัติพระพุทธเจ้า ด้านนอกบานประตูและหน้าต่าง มีการลงลายมุข ภาพเทพทวารบาล ส่วนพื้นผนังด้านในพระอุโบสถ มีการประดับภาพลงสีในพื้นเซรามิคเกี่ยวกับวรรณคดีชาดก และพระมหาชนกตอนต่างๆ

             จุดที่เป็นไฮไลต์คือ มุมด้านหน้าของโบสถ์ที่มีบันไดพญานาค 5 เศียร มีลำตัวทอดยาวไปจนสุดทางบันได จุดนี้เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูป  โดยภายในโบสถ์ประดิษฐานพระพุทธชินราชองค์จำลอง เป็นที่สักการบูชาของชาวบ้าน และนักท่องเที่ยว ด้านหลังวัดแขมหนูอยู่ติดกับทะเล มีหอพระที่ผู้คนนิยมไปไหว้สักการะและชมวิวสวยๆ ริมทะเล


โบสถ์สีน้ำเงินสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2534 โดยนำเอารูปแบบพิมพ์เขียวจากวัดสระบาปมาเป็นตัวอย่าง


กระเบื้องเซรามิคมีคุณสมบัติคงทน สีสด มีความเงางาม และไม่ต้องเคลือบหรือบำรุงบ่อยๆ


พระพุทธชินราชองค์จำลองที่ประดิษฐานภายในอุโบสถ


โบสถ์สีน้ำเงินใช้เซรามิคสีพื้นแบบภาชนะลายครามโบราณที่ใช้สีหลักเพียงสองสีเท่านั้น คือ พื้นสีขาวตัดลวดลายด้วยสีน้ำเงิน


บรรยากาศของนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมโบสถ์สีน้ำเงิน


โบสถ์สีน้ำเงินอันงดงามและเป็นเอกลักษณ์แตกต่างจากโบสถ์แห่งอื่นๆ


การเดินทางไปจังหวัดจันทบุรี

             - รถยนต์ (Car/ Bus) การเดินทางโดยรถยนต์จากกรุงเทพฯ ไปจังหวัดจันทบุรี มีระยะทาง 250 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมง 30 นาที  


การเดินทางไปโบสถ์สีน้ำเงิน

             โบสถ์สีน้ำเงิน วัดปากน้ำแขมหนู ตั้งอยู่ที่ตำบลตะกาดเง้า อำเภอท่าใหม่ ห่างจากตัวจังหวัดจันทบุรี 26 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ 30 นาที  


เวลาทำการเปิด – ปิด

             เปิดทุกวัน เวลา 08.00 – 16.00 น. 


อัตราค่าเข้าชม

             ไม่เสียค่าเข้าชม


สถาปัตยกรรมอันงดงามและโดดเด่นของโบสถ์สีน้ำเงิน 


สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยวโบสถ์สีน้ำเงิน

             ชมสถาปัตยกรรมอันงดงาม ลวดลาย และสีสันอันเป็นเอกลักษณ์ของโบสถ์สีน้ำเงิน สักการะพระประธานภายในอุโบสถเพื่อความเป็นสิริมงคล และชมวิวทะเลด้านหลังวัดแขมหนู


บันไดพญานาค 5 เศียร ฆ้องสีน้ำเงิน ลวดลายและสีสันอันเป็นเอกลักษณ์ของโบสถ์แห่งนี้


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

             สามารถเที่ยวได้ตลอดปี


             
นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม โบสถ์สีน้ำเงิน สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                      โบสถ์สีน้ำเงิน จังหวัดจันทบุรี ประเทศไทย

                      (Blue Temple, Chanthaburi, Thailand)

                       ระดับความนิยม : 

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม

                       เวลาทำการเปิด – ปิด : เปิดทุกวัน เวลา 08.00 – 16.00 น.

                       ตั้งอยู่ที่ : วัดปากน้ำแขมหนู ตำบลตะกาดเง้า อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี

                       โทรศัพท์ : (+66) 039455058

                       เว็บไซต์ : -

                       ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                       ศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรี https://chanthaburi.mots.go.th

                                       ศูนย์ข้อมูลการเดินทางจังหวัดจันทบุรี https://1th.me/G6V5A

                                       ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวประเทศไทย https://thai.tourismthailand.org

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง ประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด (Khao Laem Ya - Mu Koh Samet National Park) เป็นอุทยานแห่งชาติชายฝั่งทะเลอ่าวไทยที่ครอบคลุมพื้นที่บนฝั่งและในทะเลประกอบด้วย สถานที่อันมีชื่อเสียงอย่างเกาะเสม็ด หรือเกาะแก้วพิสดาร หาดแม่รำพึง และเขาแหลมหญ้าที่เป็นจุดเช็คอินยอดฮิตของนักท่องเที่ยว พื้นที่ของอุทยานครอบคลุมเกาะใกล้ชายฝั่ง 8 เกาะ และเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติอีก 3 เส้นทาง ซึ่งในแต่ละเส้นทางมีพันธุ์ไม้นานาชนิดให้ได้ชมกันอย่างเพลิดเพลิน

อ่านต่อ

18 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในจังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

ชลบุรี… นอกจากจะมีทะเลสวยหาดทรายขาวแล้ว ยังมีที่สถานที่ท่องเที่ยวอีกหลากหลายรูปแบบ เรียกว่าเที่ยวครบจบในจังหวัดนี้ด้วยความเพลิดเพลินและอิ่มเอมกันอย่างแน่นอน palanla ได้รวบรวม 18 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่ห้ามพลาดเมื่อไปเที่ยวชลบุรีมาฝากกัน!

อ่านต่อ

สะพานปลาอ่างศิลา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

สะพานปลาอ่างศิลา (Ang Sila Fish Market) ตลาดจำหน่ายอาหารทะเลสดๆ รวมถึงอาหารทะเลแปรรูปและของฝากจากชลบุรีที่เต็มไปด้วยสีสันและราคาย่อมเยา

อ่านต่อ

One Day Trip ชลบุรี โอ้ทะเลแสนงาม…สำราญตลาดจีน

มีเวลาแค่หนึ่งวัน แต่อยากเที่ยวทะเลที่หาดทรายขาวๆ น้ำเป็นสีฟ้าใส และผู้คนไม่พลุกพล่านได้อารมณ์แบบเกาะส่วนตัว และก็ยังอยากดื่มด่ำกับบรรยากาศของตลาดโบราณสุดคึกคัก ละลานตาไปด้วยของกิน ให้ได้เดินชิม เดินถ่ายรูปกันเพลินๆ คุณนึกถึงที่ไหน?... ชลบุรีคือคำตอบที่เราภูมิใจนำเสนอ ครั้งนี้ Palanla จะชวนแพลนทริปวันเสาร์ ออกจากกรุงเทพฯ แต่เช้า นั่งเรือข้ามไปเที่ยวเกาะแสมสาร กลับมาแวะเที่ยวอ่าวดงตาล แล้วปิดท้ายด้วยตลาดจีนชากแง้วตอนเย็นๆ กันค่ะ

อ่านต่อ

อ่าวดงตาล จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

อ่าวดงตาล (Dong Tarn Beach) เป็นหาดที่สวยงามโค้งมนไปตามขอบอ่าวสัตหีบ มีบรรยากาศสงบๆ ผู้คนไม่พลุกพล่าน โดดเด่นและร่มรื่นด้วยต้นตาลที่เรียงรายเป็นทิวแถวตามแนวชายหาด เหมาะสำหรับการมานั่งเล่น ปิกนิกและชมเรือใบในทะเล เพราะที่นี่เป็นบริเวณที่ใช้ฝึกซ้อมเรือใบนั่นเอง

อ่านต่อ

หาดพัทยา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

หาดพัทยา (Pataya Beach) เป็นชายหาดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของเมืองพัทยา และเรียกได้ว่าเป็นศูนย์กลางกิจกรรมทางทะเลสำหรับผู้ที่มาพักผ่อน

อ่านต่อ

ศาลเจ้าแม่สามมุข จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

ศาลเจ้าแม่สามมุข (Chaomae Sam Muk Shrine) เป็นศาลเจ้าที่ชาวบางแสนให้ความเคารพศรัทธา รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าและชาวประมง โดยก่อนที่ชาวประมงจะออกเรือมักมากราบไหว้ขอพรที่ศาลเจ้าแม่สามมุขเพื่อให้เดินทางอย่างปลอดภัย และด้านบนเขายังเป็นจุดที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพของทะเลบางแสนได้สวยงามด้วย

อ่านต่อ

ศาลเจ้าแม่กวนอิม วัดเกาะลอยศรีมหาราชา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

ศาลเจ้าแม่กวนอิม วัดเกาะลอยศรีมหาราชา (Kuan Yim Shrine at Wat Koh Loi Sri Maha Racha) ศาลเจ้าแม่กวนอิมองค์สีทองแห่งเล็กๆ อายุเก่าแก่กว่า 100 ปี บริเวณทางขึ้นวัดเกาะลอยศรีมหาราชา ที่ชาวศรีราชาเคารพศรัทธาและเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องของความรัก ความสัมพันธ์ และเมตตา

อ่านต่อ

วัดเขาตะแบก สกายวอล์ก จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

วัดเขาตะแบก สกายวอล์ก (Wat Khao Tabaek Sky Walk) เป็นสะพานกระจกความสูงกว่า 25 เมตร ที่สามารถมองเห็นวิวธรรมชาติรอบๆ ได้กว้างไกล ซึ่งนอกจากได้ชมความงามของทัศนียภาพโดยรอบวัดเขาตะแบกแล้ว ยังสามารถเดินขึ้นเขาไหว้พระ ทำบุญได้ด้วย

อ่านต่อ

วัดเกาะลอยศรีมหาราชา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

วัดเกาะลอยศรีมหาราชา (Wat Koh Loi Sri Maha Racha) เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรีที่เหมาะสำหรับการมาทำบุญและพักผ่อนในเวลาเดียวกัน เพราะริมทะเลที่บรรยากาศสวยงามแห่งนี้คือที่ประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิมหยกขาวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยนั่นเอง

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ