หอสังเกตการณ์ราวด์ทาวเวอร์ เมืองโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก

  • อ่าน (3,365)
  • By Webmaster
  • 14:40:59 | 30 เม.ย. 2563

หอสังเกตการณ์ราวด์ทาวเวอร์ เมืองโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก

Round Tower, Copenhagen, Denmark

             หอสังเกตการณ์ราวด์ทาวเวอร์ (Round Tower) เป็นหอสังเกตการณ์เก่าแก่ที่สุดในยุโรป สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 17 ปัจจุบันกลายเป็นศูนย์วัฒนธรรมและจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพอันสวยงามของเมืองโคเปนเฮเกนได้อย่างกว้างไกล  


ประวัติ

             หอสังเกตการณ์ราวด์ทาวเวอร์ (Round Tower) เป็นหอสังเกตการณ์เก่าแก่ที่สุดในยุโรป สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 17 ด้วยสถาปัตยกรรมแบบบาร็อก (Baroque) ตามความประสงค์ของพระเจ้าคริสเตียนที่ 4 ในช่วงต้นทศวรรษ 1600 และใช้เป็นหอดูดาวมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1642 ในอดีตหอสังเกตการณ์นี้ยังเคยเป็นศูนย์วิจัยดาราศาสตร์ของมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกนมาก่อนด้วย ทว่าปัจจุบันกลายเป็นศูนย์วัฒนธรรมที่เปิดให้คนทั่วไปสามารถเข้าชมได้

             หอสังเกตการณ์แห่งนี้โอบล้อมด้วยอาคารเก่าแก่ของกรุงโคเปนเฮเกน ตัวหอสังเกตการณ์มีความสูง 36 เมตร ภายในมีบันไดวนเป็นระยะทาง 209 เมตรสำหรับให้เดินขึ้นไปชมทัศนียภาพเมืองจากมุมสูงได้ ด้านในหอสังเกตการณ์ไม่เพียงแต่เป็นหอดูดาวแต่ยังมีห้องสมุดซึ่งในอดีตเป็นสถานที่ที่ ฮันซ์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน (Hans Christian Andersen) นักเขียนนิทานเอกของโลกชาวเดนมาร์กเคยมาใช้ห้องสมุดนี้เป็นสถานที่ในการสร้างแรงบันดาลใจและสร้างสรรค์ผลงานของเขาด้วย

             นอกจากหอสังเกตการณ์จะคงสถาปัตยกรรมดั้งเดิมเอาไว้ทั้งหมดแล้ว ยังได้เพิ่มเติมสิ่งใหม่ๆ เข้าไปด้วยเพื่อเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยว อาทิ พื้นแก้วลอยฟ้า (Floating Glass Floor) หนา 50 มิลลิเมตร ความสูง 25 เมตรที่สามารถมองเห็นแกนกลางของหอคอยและทัศนียภาพเบื้องล่างที่น่าตื่นตาตื่นใจ โดยพื้นแก้วลอยฟ้านี้สามารถรับน้ำหนักได้ 900 กิโลกรัมต่อตารางเมตรเลยทีเดียว ซึ่งการจะขึ้นไปยังหอดูดาวต้องผ่านขั้นบันไดที่ทั้งชันและแคบ ไม่มีลิฟต์ โดยด้านในของหอสังเกตการณ์จะมีลักษณะเป็นทางเดินลาดชันวนรอบเสากลาง นับเป็นตัวอย่างที่ถือว่าล้ำสมัยมากของสถาปัตยกรรมในสมัยนั้น

             เมื่อเดินขึ้นไปเรื่อยๆ ตลอดเส้นทางนักท่องเที่ยวจะพบกับนิทรรศการในชั้นต่างๆ รวมถึงศูนย์วัฒนธรรมไลบรารีฮอลล์ ที่มีการจัดแสดงนิทรรศการศิลปะร่วมสมัย เรื่องราวน่าสนใจทางวิทยาศาสตร์ และผลงานฝีมือของนักเรียน รวมถึงมีเวทีคอนเสิร์ตอีกด้วย โดยชั้นดูดาวนั้นจะอยู่ที่ความสูง 111 ฟุตเหนือพื้นดิน มีร้านให้บริการเครื่องดื่ม สั่งเครื่องดื่มจากแผงขายน้ำ และม้านั่งสำหรับให้นั่งพักผ่อนและชมทัศนียภาพโดยรอบด้วย


หอสังเกตการณ์ Round Tower เป็นหอสังเกตการณ์เก่าแก่ที่สุดในยุโรป สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 17


ภายในเป็นทางเดินแคบๆ วนขึ้นไปชั้นบนเรื่อยๆ


การเดินทางจากสนามบินสู่ตัวเมือง

             สนามบินโคเปนเฮเกน (Copenhagen Airport) หรือชื่อทางการคือท่าอากาศยานนานาชาติโคเปนเฮเกน (Copenhagen Kastrup International Airport) ซึ่งมีชื่อเรียกภาษาเดนมาร์กคือ “Københavns Lufthavn” ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองโคเปนเฮเกนไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 13 กิโลเมตร จากสนามบินนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าเมืองไปยังสถานีรถไฟหลักคือสถานี Copenhagen Central Station ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเดินทางของเมืองโคเปนเฮเกนได้ด้วยวิธีต่างๆ ดังนี้

             - รถยนต์ (Car) การเดินทางโดยรถยนต์จาก Copenhagen Airport ไปยัง Copenhagen Central Station ซึ่งเป็นศูนย์กลางการคมนาคมของเมืองโคเปนเฮเกน โดยใช้เส้นทางสาย E20 มีระยะทาง 13 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 20 นาที 

             - รถประจำทาง (Bus) จาก Copenhagen Airport สามารถนั่งรถประจำทางสาย 5A เพื่อไปยัง Copenhagen Central Station ได้โดยจะใช้เวลาประมาณ 20 นาที รถออกทุก 10 นาที นักท่องเที่ยวสามารถซื้อตั๋วโดยสารได้ที่ตู้ขายตั๋วอัตโนมัติบริเวณ Terminal 3 หรือสามารถซื้อตั๋วโดยสารจากพนักงานขับรถ

             - รถไฟ (Train) จาก Copenhagen Airport ไปยัง Copenhagen Central Station สามารถนั่งรถไฟ โดยสถานีรถไฟสนามบินตั้งอยู่บริเวณ Terminal 3 หากลงเครื่องที่ Terminal 1 สามารถนั่งรถรับส่งมาที่ Terminal 3 ได้ โดยรถไฟจะออกทุก 10 นาที แต่ช่วงเวลากลางคืนจะออกชั่วโมละละ 1-3 ขบวน โดยจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 13 นาที นักท่องเที่ยวสามารถซื้อตั๋วโดยสารได้ที่เคาน์เตอร์ DSB (การรถไฟเดนมาร์ก) หรือตู้ขายตั๋วอัตโนมัติ

             - แท็กซี่ (Taxi) นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นรถแท็กซี่ได้ที่ Terminal 1 และ Terminal 3 จาก Copenhagen Airport ไปยัง Copenhagen Central Station โดยจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 นาที ราคาค่าโดยสารตามมิเตอร์ประมาณ 250-200 โครนเดนมาร์ก

             ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถซื้อ Copenhagen Card ได้ที่เคาน์เตอร์ DSB (การถไฟเดนมาร์ก) บริเวณ Terminal 3 โดยสามารถใช้บัตรนี้ได้กับรถโดยสารทุกประเภท (ยกเว้นรถแท็กซี่) และสามารถใช้เข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ได้ฟรี  หรือใช้เป็นส่วนลดกับร้านอาหาร การเช่ารถ และสิทธิพิเศษต่างๆ มากมาย


การเดินทางไป Round Tower

             - รถยนต์ (Car) การเดินทางโดยรถยนต์จากสถานี Copenhagen Central Station ไปยัง Round Tower โดยใช้เส้นทางสาย Nørre Voldgade มีระยะทาง 2.2 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 นาที     

             - รถไฟ (Train) จากสถานี Copenhagen Central Station ไปยัง Round Castle นักท่องเที่ยวสามารถนั่งไฟสาย A, B, Bx, C, E หรือ H ไปลงที่สถานี Nørreport ใช้เวลาประมาณ 6 นาที    


เวลาทำการเปิด – ปิด

             วันพฤหัสบดี – วันจันทร์ เปิดเวลา 10.00 - 18.00 น.

             วันอังคารและวันพุธ เปิดเวลา 10.00 - 21.00 น.


อัตราค่าเข้าชม

             ค่าเข้าชมราคา 25 โครนเดนมาร์ก


หอสังเกตการณ์ Round Tower สร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบบาร็อก (Baroque) ตามความประสงค์ของพระเจ้าคริสเตียนที่ 4 ในช่วงต้นทศวรรษ 1600 และใช้เป็นหอดูดาวมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1642


สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยว Round Tower

             หากเดินทางไปเที่ยว Round Tower ในช่วงฤดูร้อน ทุกๆ บ่ายวันอาทิตย์ที่นี่จะเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ชมดวงอาทิตย์ผ่านกล้องโซลาร์เทเลสโคป ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมน่าสนใจที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด และสำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับเรื่องราวของดาราศาสตร์ก็สามารถมาเที่ยวชมหอดูดาวในช่วงค่ำของบางวันเพื่อดูดาวและเรียนรู้เกี่ยวกับกลุ่มดาวต่างๆ ได้เช่นกัน


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

             นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยว Round Tower ได้ตลอดทั้งปี 


ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้

             หอสังเกตการณ์ Round Tower ไม่มีลิฟต์ให้บริการ นักท่องเที่ยวที่จะขึ้นไปยังยอดหอคอยต้องเดินขึ้นไปตามทางเดินวนคดเคี้ยวยาว 209 เมตรเท่านั้น



             นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม Round Tower สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                        หอสังเกตการณ์ราวด์ทาวเวอร์ เมืองโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก

                        (Round Tower, Copenhagen, Denmark)

                        ระดับความนิยม : 

                        อัตราค่าเข้าชม : ค่าเข้าชมราคา 25 โครนเดนมาร์ก

                        เวลาเปิด – ปิด : วันพฤหัสบดี – วันจันทร์ เปิดเวลา 10.00 - 18.00 น. วันอังคารและวันพุธ เปิดเวลา 10.00 - 21.00 น.  

                        ตั้งอยู่ที่ : Købmagergade 52A, 1150 København, Denmark

                        โทรศัพท์ : (+45) 33 73 03 73   

                        เว็บไซต์ : https://www.rundetaarn.dk

                        ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                         เว็บไซต์การท่องเที่ยวเมืองโคเปนเฮเกน https://www.visitcopenhagen.com

                                         เว็บไซต์การท่องเที่ยวประเทศเดนมาร์ก www.denmark.dk

                                         เว็บไซต์ขนส่งสาธารณะเมืองโคเปนเฮเกน https://www.visitcopenhagen.com/copenhagen/planning/tickets-prices

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

อิสตันบูล (Istanbul) เมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นนคร 2 ทวีป ซึ่งมีช่องแคบบอสฟอรัสเป็นเส้นแบ่งระหว่างยุโรปและเอเชียแห่งนี้ คือเมืองที่รุ่มรวยไปด้วยประวัติศาสตร์ความเป็นมานับพันๆ ปี จึงไม่น่าแปลกใจหากอิสตันบลูจะเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่มีสถาปัตยกรรมเก่าแก่และงดงามทรงคุณค่ามากมายที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นยุโรปและเอเชียจากอดีตจนถึงปัจจุบัน Palanla จะพาไปชม 8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองอิสตันบูลที่หากมีโอกาสไปเยือนประเทศตุรกีไม่ควรพลาด

อ่านต่อ

ล่องเรือชมวิวช่องแคบบอสฟอรัส เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

ช่องแคบบอสฟอรัส เป็นช่องแคบเล็กๆ ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของตุรกี เคยเป็นทั้งเส้นทางการค้าที่สำคัญ และยังเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญมาจนถึงปัจจุบัน การล่องเรือชมวิวช่องแคบบอสฟอรัส (Bosphorus Cruise) จึงเป็นวิธีที่ดีที่จะได้สัมผัสบรรยากาศ สถาปัตยกรรม และวัฒนธรรมที่หลากหลายของอิสตันบูล

อ่านต่อ

อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน (Yerebatan Sarnici) คือหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของตุรกี ดินแดนที่เต็มไปด้วยประวัติความเป็นมามากกว่าพันปี อุโมงค์เก่าแก่ขนาดใหญ่แห่งนี้คือสถานที่เก็บน้ำในสมัยโบราณที่ยังคงความยิ่งใหญ่และงดงาม กับเอกลักษณ์โดดเด่นอย่างเสากรีกที่ค้ำเรียงรายมากถึง 336 ต้น และเสาเมดูซ่าพร้อมตำนานที่เล่าขานกันมาหลายชั่วอายุคน รวมถึงซากโบราณของพระราชวังใต้ดินแห่งกรุงคอนสแตนติโนเปิลสมัยไบเซนไทน์อีกด้วย

อ่านต่อ

ตลาดเครื่องเทศ เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

ตลาดเครื่องเทศ (Historical Spice Bazaar / Egyptıan Spıce Bazaar) ในอิสตันบูล เป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในโลก ตลาดแห่งนี้มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 ในสมัยจักรวรรดิออตโตมัน เดิมทีเป็นจุดแลกเปลี่ยนเครื่องเทศ ผ้าไหม และสินค้าอื่นๆ จากเอเชียมาสู่ยุโรป

อ่านต่อ

10 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

บูดาเปสต์ (Budapest) เป็นเมืองหลวงของประเทศฮังการี ตัวเมืองถูกแบ่งออกเป็นสองฝั่งด้วยแม่น้ำดานูบที่ไหลผ่านกลางเมือง ทำให้ในเมืองเต็มไปด้วยบรรยากาศโรแมนติกจากสถาปัตยกรรมอันสวยงามเปี่ยมเสน่ห์ที่รอคอยให้นักท่องเที่ยวไปเยี่ยมเยือน Palanla ได้รวบรวมเอา 10 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองบูดาเปสต์มาให้แล้วในบทความนี้

อ่านต่อ

12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองปราก สาธารณรัฐเช็ก

ปราก (Prague) เมืองหลวงของสาธารณรัฐเช็ก ประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลนี้ ตั้งอยู่ใจกลางของทวีปยุโรป ในอดีต เมืองปรากเคยเป็นศูนย์กลางการปกครองอันยิ่งใหญ่ของทวีปยุโรป ซึ่งอารยธรรมแห่งความยิ่งใหญ่ และเปี่ยมไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานนั้น ก็ยังคงสะท้อนอยู่ในวิถีชีวิตของชาวเมือง วัฒนธรรมประเพณี สถาปัตยกรรม ฯลฯ ราวกับมรดกที่สืบทอด และรักษากันมาอย่างดี จนถูกยกให้เป็นเมืองที่มีความน่าหลงใหล ควรค่าแก่การไปสัมผัสความเป็นยุโรปมากที่สุด โดยเมืองปรากยังได้รับการประกาศให้เป็นเมืองมรดกโลก จากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วย ปัจจุบันเมืองนี้นับเป็นหนึ่งในหมุดหมายสำคัญ ของบรรดานักท่องเที่ยวที่มาเยือนทวีปยุโรป ไปชม 12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองปรากพร้อมๆ กันกับ Palanla!

อ่านต่อ

ถนนแฟชั่นบูดาเปสต์ เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

ถนนแฟชั่นบูดาเปสต์ (Fashion Street Budapest) เป็นถนนช้อปปิ้งที่มีชื่อเสียงในใจกลางเมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ถนนสายนี้เป็นที่รู้จักในด้านร้านค้าแฟชั่นชั้นนำจากแบรนด์ระดับโลก อาทิ Gucci, Louis Vuitton, Dior, Armani, Prada และ Chanel ถนนสายนี้ยังเต็มไปด้วยร้านอาหาร บาร์ และคาเฟ่มากมาย จึงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวและชาวเมืองบุดาเปสต์เองด้วย

อ่านต่อ

ล่องเรือดินเนอร์ในบูดาเปสต์ เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

ล่องเรือดินเนอร์ในบูดาเปสต์ (Dinner Cruise Budapest) เป็นวิธียอดเยี่ยมในการชมความสวยงามของเมืองบูดาเปสต์ โดยขณะที่เรือล่องไปตามแม่น้ำดานูบ (Danube River) นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินกับทัศนียภาพที่สวยงามของสะพาน พระราชวัง และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ รวมทั้งอิ่มอร่อยกับอาหารรสเลิศและเครื่องดื่มแสนอร่อย

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ