10 ที่เที่ยวบนเส้นทางของรถ Free Tram เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

  • อ่าน (4,571)
  • By Webmaster
  • 09:51:01 | 20 ม.ค. 2563

10 ที่เที่ยวบนเส้นทางของรถ Free Tram เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

10 Attractions on Free Tram Zone, Melbourne, Autralia 


แผนที่ Free Tram Zone เมืองเมลเบิร์น ขอบคุณภาพประกอบจาก https://www.ptv.vic.gov.au   

           เมืองเมลเบิร์นมีรถรางสายต่างๆ ที่ให้บริการฟรี วิ่งวนรอบๆ เขตตัวเมืองผ่านสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญหลายแห่ง โดยเส้นทางของ Free Tram Zone นั้นจะเริ่มตั้งแต่ถนน Spring Street, Flinders Station และ La Trobe Street รวมถึงเส้นทางเลียบ Victoria Street , William Street และ Elizabeth Street ซึ่งเป็นพื้นที่รอบๆ Victoria Market และครอบคลุมไปถึงบริเวณ Docklands ด้วย

           นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการขึ้นลงตามจุดต่างๆ ที่เป็น Free Tram Zone ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และไม่ต้องแตะบัตรโดยสาร Myki เมื่อขึ้นและลงรถ สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจรอบๆ เส้นทางของ Free Tram Zone ได้แก่


1. Flinders Street Station
ป้าย Stop 1 Flinders Street & Queens Bridge Street / ป้าย Stop 10 Federation Square

           สถานีรถไฟฟลินเดอร์ส สตรีท (Flinders Street Railway Station) สถานีรถไฟเก่าแก่ซึ่งเป็นศูนย์กลางการคมนาคมหลักของเมืองเมลเบิร์นที่มีสถาปัตยกรรมงดงาม โดดเด่น ด้วยตัวอาคารสีเหลือง หลังคาทรงโดม ทางเข้าออกเป็นซุ้มประตูโค้งอันเป็นเอกลักษณ์ หนังสือพิมพ์ The Telegraph ของอังกฤษเคยยกย่องให้ ฟลินเดอร์ สตรีท เรลเวย์ สเตชั่นเป็นสถานีรถไฟที่มีความสวยงามเป็นอันดับที่ 17 ของโลก และสถานีรถไฟแห่งนี้ยังเป็นสถานีรถไฟที่มีผู้โดยสารใช้งานและการจรจรหนาคับคั่งมากที่สุดในซีกโลกใต้


2. St Paul’s Cathedral
ป้าย Stop 13 Federation Square    

           อีกหนึ่งแลนด์มาร์กของเมลเบิร์นคืออาสนวิหารของเซนต์พอลที่มียอดแหลมสูงตามรูปแบบสถาปัตยกรรมนีโอโกธิค ภายในอาสนวิหารได้รับการตกแต่งอย่างตระการตา การออกแบบวิหารแห่งนี้ถือเป็นผลงานชิ้นเอกของวิลเลียม บัตเทอร์ฟิลด์ สถาปนิกชาวอังกฤษ โดยทุกวันเสาร์เวลา 10.00 น. ที่นี่จะมีการสวดมนต์เป็นภาษาแมนดาริน ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสนใจเนื่องจากเมลเบิร์นเป็นเมืองที่มีประชากรหลากหลายเชื้อชาติรวมถึงมีคนจีนอยู่เป็นจำนวนมาก


3. Hosier Lane
ป้าย Stop 8 – Spring Street & Collins Street 

           เมลเบิร์นได้ชื่อว่าเป็นเมืองของ Stencil Art หรือ “Stencil Capital of the World” โดยเป็นที่แรกที่จัดงาน Stencil Festival in the World ในปีค.ศ. 2004 ตรอกซอยหรือถนนในเมลเบิร์นซึ่งเป็นที่แสดงผลงานกราฟิตี้นั้นมีอยู่หลายแห่งด้วยกัน หนึ่งใน Laneway จุดสำคัญๆ ของเมืองที่สามารถหาชมผลงานกราฟิตี้ชั้นดีได้คือ โฮซิเออร์ เลน (Hosier Lane) เป็นถนนสายเล็กๆ ที่มีชื่อเสียงในเรื่องของสตรีทอาร์ตที่ทำให้วงการศิลปะเมืองเมลเบิร์นเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก โดยเป็นที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปถ่ายภาพสตรีทอาร์ท และยังเป็นถนนสายที่รายล้อมไปด้วยคาเฟ่ ร้านอาหาร และบาร์มากมายให้นักท่องเที่ยวได้ผ่อนคลาย ใช้เป็นจุดนัดพบปะสังสรรค์ 


4. Yarra River
ป้าย Stop 13 – Federation Square

           แม่น้ำยาร์รา (Yarra River) เป็นแม่น้ำสายหลักที่ไหลจากเทือกเขายาร์ราผ่านใจกลางเมลเบิร์นไปจนถึงอ่าวฮ็อบสัน (Hobsons Bay) แม่น้ำสายนี้เป็นเสมือนหัวใจหลักของเมืองเมลเบิร์น โดยช่วงที่ไหลผ่านตัวเมืองเมลเบิร์นนั้นมีสะพานข้ามแม่น้ำที่ชื่อว่า Princes Bridge ทอดข้าม เป็นที่หนึ่งของเมืองเมลเบิร์นที่มีบรรยากาศรื่นรมย์และสวยงาม เลียบสองฝั่งแม่น้ำเต็มไปร้านอาหารน่านั่ง ทั้งยังมีกิจกรรมหลายอย่างที่นักท่องเที่ยวสามารถเลือกทำได้  ไม่ว่าจะเป็นการปั่นจักรยานไปตามเส้นทางปั่นจักรยาน การพายเรือคายัคไปตามแม่น้ำยาร์รา หรือล่องเรือง Yarra River Cruise ไปตามแม่น้ำยาร่าใจกลางเมืองเมลเบิร์น


5. Melbourne Museum ป้าย Stop 11 Victoria Parade & Nicholson Street

           พิพิธภัณฑ์เมลเบิร์น (Melbourne Museum) เป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติและวัฒนธรรม (Natural and Cultural History Museum) ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1854 โดยตั้งอยู่บนพื้นที่ของสวนคาร์ลตัน (Carlton Gardens)เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในซีกโลกใต้ เป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่สำคัญของออสเตรเลียที่จัดแสดงเรื่องราวตั้งแต่ยุคของผู้มาถึงเป็นกลุ่มแรกจนถึงปัจจุบัน และยังเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวซึ่งมีผู้เยี่ยมชมมากที่สุดในเมลเบิร์น 


6. State Library of Victoria ป้าย Stop 8 – Melbourne Central Station

           ห้องสมุดรัฐวิคตอเรียเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กสำคัญที่ไม่เพียงแต่เป็นที่อ่านหนังสือสำหรับประชาชน แต่ยังเป็นแลนด์มาร์กสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายรูป โดยมีไฮไลต์สำคัญคือห้องอ่านหนังสือ La Trobe ที่มีเอกลักษณ์อันโดดเด่นคือเพดานโดมสีขาวอันงดงามที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางและความสูง 34.75 เมตร และกว้างเกือบ 5 เมตร นับเป็นโดมที่ใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อสร้างแล้วเสร็จ ด้วยโครงสร้างที่มีลักษณะเป็นพื้นที่แปดเหลี่ยมภายในห้องอ่านหนังสือที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับหนังสือมากกว่าหนึ่งล้านเล่มและผู้อ่านสูงสุด 600 คน และรอบๆ ผนังซึ่งเรียงรายไปด้วยชั้นหนังสือที่สูงถึงสี่ชั้น จึงประกอบกันเป็นบรรยากาศที่งดงามและน่าประทับใจ    


7. Queen Victoria Market
ป้าย Stop 7 – Queen Victoria Market

           ตลาดควีนวิกตอเรียเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในเมลเบิร์นและเป็นแหล่งซื้อของที่ระลึกที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเลือกซื้อสินค้าที่ระลึกกัน เนื่องจากราคาถูกกว่าไปซื้อตามร้านขายของที่ระลึกในเมือง แผงลอยที่นี่แบ่งเป็นโซนชัดเจน ทั้งโซนของที่ระลึก โซนเสื้อผ้า ของใช้ ผักผลไม้ รวมทั้งโซนขายปลาและเนื้อสัตว์อีกด้วย   


8. Royal Exhibition Building
ป้าย Stop 11 Victoria Parade & Nicholson Street

           อาคารนิทรรศการหลวง (Royal Exhibition Building) สร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบโกธิคอันงดงาม ตั้งอยู่ทางเหนือของใจกลางเมืองเมลเบิร์นล้อมรอบด้วยสวนคาร์ลตัน (Carlton Gardens) เป็นหนึ่งในศาลาจัดแสดงนิทรรศการที่เก่าแก่ที่สุดในโลก โดยถูกสร้างขึ้นเพื่อการจัดนิทรรศการครั้งยิ่งใหญ่ในปี ค.ศ.1880 ต่อมาได้กลายมาเป็นที่ตั้งของอาคารรัฐสภาแห่งแรกในปี ค.ศ.1901และยังเป็นอาคารแห่งแรกในออสเตรเลียที่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก (UNESCO) อีกด้วย


9. Parliament House
ป้าย Stop 8 – Spring Street & Collins Street

           อาคารรัฐสภาแห่งรัฐวิคตอเรีย (Parliament House) ตั้งอยู่บนถนน Spring Street เป็นอาคารที่นอกจากจะมีความสำคัญทางการเมืองแล้วยังมีสถาปัตยกรรมที่สวยงาม อาคารรัฐสภาแห่งรัฐวิคตอเรีย สร้างขึ้นในปี ค.ศ.1855 และสร้างเสร็จสมบูรณ์ในอีกทศวรรษถัดมา นอกจากความสวยงามด้านนอกแล้ว นักนักเที่ยวยังสามารถเข้าไปเยี่ยมชมและถ่ายรูปภายในอาคารรัฐสภาแห่งนี้ได้ด้วย


10. Shrine of Remembrance
ป้าย Stop 13 – Federation Square

           อนุสรณ์สถาน ชรีน ออฟ รีเมมบรานซ์ หรืออนุสรณ์สถานแห่งความทรงจำ เป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กของเมลเบิร์น สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงทหารที่เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 1 ตัวอนุสรณ์เป็นสถาปัตยกรรมแบบกรีกคลาสสิกที่มีเสาสูงแลดูโอ่อ่าในแนวเดียวกับวิหารพาร์เธนอนแห่งกรุงเอเธนส์ ภายในมีการจัดแสดงนิทรรศการทั้งนิทรรศการถาวรเกี่ยวกับสงครามและทหารที่เสียชีวิต รวมทั้งมีนิทรรศการหมุนเวียนอยู่เสมอๆ

           นอกจากสถานที่ต่างๆ ที่ยกตัวอย่างมาแล้ว ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกหลายแห่งที่นักท่องเที่ยวสามารถแวะเที่ยวชมได้ตามความสนใจบนเส้นทางการเดินรถรางฟรีของเมืองเมลเบิร์น

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

13 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

ซิดนีย์ เมืองที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาและสีสัน ทั้งสถาปัตยกรรมที่สวยงามแบบคลาสสิก บรรยากาศชายหาดอันผ่อนคลายๆ แบบออสซี่ ย่านช้อปปิ้ง ห้างหรู ไปจนถึงพื้นที่สีเขียวริมอ่าว และตลาดปลาที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลกก็รวมกันอยู่ ณ มหานครแห่งนี้อย่างกลมกล่อมและครบทุกมิติ Palanla จะพาไปชม 13 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมืองที่ได้ชื่อว่าน่าอยู่ที่สุดในโลกติดอันดับ 4 จากการจัดอันดับของ Economist Intelligence Unit (EIU) ประจำปี 2023

อ่านต่อ

12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย

บริสเบน (Brisbane) นอกจากจะเป็นหนึ่งในเมืองเก่าแก่ที่สุดของประเทศออสเตรเลีย ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และเศรษฐกิจแล้ว เมืองนี้ยังเป็นเมืองชายทะเลที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของแดนจิงโจ้โดยเป็นเมืองตากอากาศที่สวยงามและเต็มไปด้วยชีวิตชีวา Palanla จะพาออกเดินทางไปค้นหา 12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในบริสเบนที่คุณจะต้องชื่นชอบ

อ่านต่อ

สะพานสตอรี่ เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย

สะพานสตอรี่ (Story Bridge) สะพานเหล็กอันเป็นสัญลักษณ์อันโดดเด่นของเมืองบริสเบน ที่ทอดข้ามแม่น้ำบริสเบน (Brisbane River) ประเทศออสเตรเลีย สตอรี่บริดจ์ไม่ได้เป็นเพียงเส้นทางคมนาคมเท่านั้น ทว่ายังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของบริสเบนอีกด้วย

อ่านต่อ

อาสนวิหารแองกลิกันเซนต์จอห์น เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย

อาสนวิหารแองกลิกันเซนต์จอห์น (Saint John’s Anglican Cathedral) เป็นอาสนวิหารงามสง่าในรูปแบบฟื้นฟูกอธิคในเมืองบริสเบนที่สร้างมานานกว่า 122 ปี

อ่านต่อ

อนุสรณ์สถานจัตุรัสแอนแซค เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย

อนุสรณ์สถานจัตุรัสแอนแซค (Anzac Square Memorial) เป็นสถานที่สำคัญในเมืองบริสเบนและเป็นสัญลักษณ์แห่งความเคารพต่อผู้ที่เสียสละชีวิตรับใช้ประเทศออสเตรเลียในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1

อ่านต่อ

ตลาดเซาธ์ แบงค์ เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย

ตลาดเซาธ์ แบงค์ (South Bank Market) เป็นตลาดที่คึกคัก มีชีวิตชีวา ละลานตาไปด้วยร้านค้าต่างๆ รวมถึงอาหารอร่อยๆ กับบรรยากาศแสนผ่อนคลายและทัศนียภาพที่สวยงามริมแม่น้ำบริสเบน

อ่านต่อ

เซาธ์ แบงค์ พาร์คแลนด์ เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย

เซาธ์ แบงค์ พาร์คแลนด์ (South Bank Parklands) 1 ใน 7 สวนสาธารณะของออสเตรเลียที่ได้รับรางวัล Green Flag Award (ปี ค.ศ.2016) ซึ่งเป็นรางวัลด้านความเป็นเลิศในเรื่องพื้นที่สีเขียว มีเส้นทางเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน และท่าเรือเลียบไปกับแม่น้ำบริสเบนที่ไหลผ่านกลางเมือง

อ่านต่อ

10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมบนเกาะใต้ ประเทศนิวซีแลนด์

ประเทศนิวซีแลนด์นั้นขึ้นชื่อเรื่องธรรมชาติอันสวยงามและอุดมสมบูรณ์ และมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจกระจายตัวอยู่ทั่วประเทศทั้งบนเกาะเหนือและเกาะใต้ โดยจุดเด่นของเกาะเหนือคืออุทยานความร้อนใต้พิภพ ส่วนจุดเด่นของเกาะใต้คือเทือกเขาและทะเลสาบ ในบทความนี้ทาง Palanla จะพาทุกท่านไปท่องเที่ยวที่เกาะใต้ ซึ่งสามารถเดินทางมาด้วยการต่อเครื่องบินจากสนามบินโอ๊คแลนด์ซึ่งเป็นสนามบินหลักของประเทศนิวซีแลนด์ที่ตั้งอยู่บนเกาะเหนือ มาลงยังสนามบิน ควีนส์แลนด์หรือสนามบินไครสต์เชิร์ชบนเกาะใต้ เพื่อไปชม 10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมบนเกาะใต้ที่ไม่ควรพลาดดังต่อไปนี้

อ่านต่อ

สวนพฤกษศาสตร์ไครสต์เชิร์ช เกาะใต้ ประเทศนิวซีแลนด์

สวนพฤกษศาสตร์ไครสต์เชิร์ช (Christchurch Botanic Gardens) เป็นสวนพฤกษศาสตร์ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองไครสต์เชิร์ช ภายในสวนแห่งนี้เต็มไปด้วยพืชพรรณอันหลากหลายที่สามารถเที่ยวชมได้ทุกฤดูกาล เพราะจะมีต้นไม้และดอกไม้เติบโตและผลิบานแตกต่างกันไปในแต่ละฤดูกาล เช่น ดอกกุหลาบที่บานในช่วงฤดูร้อน ดอกแดฟโฟดิลที่บานในฤดูใบไม้ผลิ ใบไม้เปลี่ยนสีในช่วงฤดูใบไม้ร่วง และในฤดูหนาวก็สามารถชมพรรณไม้นานาพันธุ์ได้ในเรือนกระจกบรรยากาศสบายๆ ที่เปิดให้เที่ยวชมตลอดช่วงฤดูหนาว ที่นี่จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่น่าสนใจบนเกาะใต้ของนิวซีแลนด์

อ่านต่อ

สกายไลน์ควีนส์ทาวน์ เกาะใต้ ประเทศนิวซีแลนด์

สกายไลน์ควีนส์ทาวน์ (Skyline Queenstown) เป็นจุดชมวิวบนยอดเขาที่น่าตื่นตาตื่นใจ และจะต้องขึ้นลงด้วยกระเช้ากอนโดล่าเท่านั้น ซึ่งกระเช้ากอนโดล่านี้เป็นกระเช้าที่มีความชันที่สุดในซีกโลกใต้เลยทีเดียวจึงทำให้กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมไฮไลท์ของเมืองควีนส์ทาวน์ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยด้านบนจะมองเห็นเมืองควีนส์ทาวน์ ทะเลสาบวาคาตีปู และเทือกเขาสูงต่างๆ ที่โอบล้อมเมืองและทะเลสาบอยู่ ซึ่งเป็นทัศนียภาพในแบบพาโนรามาที่สวยงามเป็นอย่างมาก

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ