การเดินทางด้วยเรือในซิดนีย์

  • อ่าน (4,151)
  • By Webmaster
  • 15:30:01 | 17 ม.ค. 2563

การเดินทางด้วยเรือในซิดนีย์

Getting Around Sydney by Ferries

 

           การเดินทางอีกหนึ่งประเภทที่สะดวก รวดเร็ว และได้รับความนิยมในซิดนีย์ คือการโดยสารเรือเฟอร์รี่เดินทางข้ามอ่าวซิดนีย์ไปมา โดยท่าเรือต้นสายของซิดนีย์ทุกสายเริ่มต้นที่ Circular Quay

           เรือเฟอร์รี่แบ่งออกเป็นหลายสายให้บริการเดินเรือไปยังจุดหมายปลายทางต่างๆ อาทิ Cockatoo Island, Pyrmont Bay, Barangaroo, Kirribilli, Neutral Bay, Mosman Bay, Taronga Zoo, Double BayBalmain และ Watsons Bay  โดยปลายสุดของฝั่งตะวันออกจะอยู่ที่ Manly ส่วนปลายสายด้านตะวันตกจะบรรจบอยู่ที่ปากน้ำ Parramatta


ท่าเรือ Circular Quay 


วิธีใช้บริการเรือเฟอร์รี่

           วิธีใช้บริการเรือเฟอร์รี่ในซิดนีย์ นักท่องเที่ยวสามารถใช้บัตร Opal Card ซึ่งเป็นบัตรเดินทางร่วมของซิดนีย์แตะเข้าและแตะออกที่แท่นแตะบัตรบริเวณที่กั้นทางเข้าสู่ท่าเรือได้เลย เช่นเดียวกันกับการใช้บริการรถไฟ ซึ่งเป็นวิธีที่สะดวกและประหยัดกว่าการซื้อบัตรแบบเป็นเที่ยวๆ ทั้งนี้หากไม่ประสงค์ที่จะใช้บัตร Opal Card ก็สามารถซื้อตั๋วโดยสารแบบเที่ยวเดียวหรือแบบไปกลับได้จากเครื่องจำหน่ายบัตรอัตโนมัติที่บริเวณท่าเรือก็ได้เช่นกัน


แท่นแตะบัตรเข้าออกบริเวณที่กั้นทางเข้าสู่ท่าเรือ


แผนที่แสดงเส้นทางระบบการให้บริการเรือเฟอร์รี่ของซิดนีย์ ขอบคุณภาพประกอบจาก https://transportnsw.info/routes/ferry


ท่าเรือสายต่างๆ

           ท่าเรือที่ Circular Quay นั้นจะมีท่าขึ้นเรืออยู่ทั้งหมด 8 ท่าด้วยกัน ได้แก่

                     ท่า F1   ไป Manly

                     ท่า F2   ไป Taronga Zoo

                     ท่า F3   ไป Parramatta River

                     ท่า F4   Cross Harbour หมายถึงเรือข้ามฟาก โดยแบ่งเป็น 2 สายคือ สายหนึ่งแล่นไปยัง Pyrmont Bay (ผ่าน Milsons Point, Mcmahon Point, Balmain East และ Barangaroo) และอีกสายหนึ่งไป Watsons Bay (ผ่าน Rose Bay)

                     ท่า F5   ไป Neutral Bay

                     ท่า F6   ไป Mosman Bay

                     ท่า F7   ไป Double Bay

                     ท่า F8   ไป Cockatoo Island


บรรยากาศบริเวณท่าเรือที่ Circular Quay


ท่าเรือ Circular Quay มองจากบนเรือ


หน้าตาของเรือเฟอร์รี่


ซิดนีย์โอเปร่าเฮ้าส์มองจากบนเรือขณะกำลังแล่นลอดสะพานฮาร์เบอร์บริดจ์


แผนที่เส้นทางการเดินเรือของสายต่างๆ

ท่า F1  ไป Manly (จอดทั้งหมด 1 ป้าย คือ Manly Wharf)


แผนที่เส้นทางการเดินเรือจาก Circular Quay ไป Manly ขอบคุณภาพประกอบจาก https://transportnsw.info/routes/ferry


ท่า
F2 ไป Taronga Zoo (จอดทั้งหมด 3 ป้าย ได้แก่ 1. Cremorne Point Wharf  2.Taronga Zoo Wharf 3. Mosman Bay Wharf ทั้งนี้ มีบางเที่ยวที่เป็นเรือด่วนวิ่งตรงไปยัง Taronga Zoo Wharf เลย)


แผนที่เส้นทางการเดินเรือจาก Circular Quay ไป Taronga Zoo ขอบคุณภาพประกอบจาก https://transportnsw.info/routes/ferry


ท่า
F3 ไป Parramatta River (จอดทั้งหมด 15 ป้าย ได้แก่ 1. Barangaroo Wharf 2.Cockatoo Island Wharf 3. Milsons Point Wharf 4. McMahons Point Wharf 5. Balmain Wharf 6. Drummoyne Wharf 7. Hunleys Point Wharf 8. Chiswick Wharf 9. Abbotsford Wharf 10. Cabarita Wharf 11. Kissing Point Wharf 12. Meadowbank Wharf 13. Sydney Olympic Park Wharf 14. Rydalmere Wharf 15. Parramatta Wharf)


แผนที่เส้นทางการเดินเรือจาก Circular Quay ไป Parramatta River ขอบคุณภาพประกอบจาก https://transportnsw.info/routes/ferry 


ท่า
F4 Cross Harbour หมายถึงเรือข้ามฟาก โดยแบ่งเป็น 2 สาย ได้แก่

             1. สายที่ไปยัง Pyrmont Bay จอดทั้งหมด 5 ป้าย ได้แก่ Milsons Point Wharf 2. Mcmahon Point Wharf 3. Balmain East Wharf 4. Barangaroo Wharf 5. Pyrmont Bay Wharf

             2. สายที่ไปยัง Watsons Bay จอดทั้งหมด 2 ป้าย ได้แก่ 1. Rose Bay Wharf 2. Watsons Bay Wharf


แผนที่เส้นทางการเดินเรือจาก Circular Quay ไป Pyrmont Bay (ฝั่งซ้าย) และ Watsons Bay (ฝั่งขวาขอบคุณภาพประกอบจาก https://transportnsw.info/routes/ferry


ท่า
F5 ไป Neutral Bay (จอดทั้งหมด 3 ป้าย ได้แก่ 1. Kirribilli Wharf 2. North Sydney Wharf 3. Neutral Bay Wharf)


แผนที่เส้นทางการเดินเรือจาก Circular Quay ไป Neutral Bay ขอบคุณภาพประกอบจาก https://transportnsw.info/routes/ferry


ท่า
F6 ไป Mosman Bay (จอดทั้งหมด 3 ป้าย ได้แก่ 1. Cremorne Point Wharf  2. South Mosman Wharf 3. Old Cremorne Wharf 4. Mosman Bay Wharf)


แผนที่เส้นทางการเดินเรือจาก Circular Quay ไป Mosman Bay ขอบคุณภาพประกอบจาก https://transportnsw.info/routes/ferry 


ท่า
F7 ไป Double Bay (จอดทั้งหมด 2 ป้าย ได้แก่ 1. Darling Point  Wharf 2. Double Bay Wharf)


แผนที่เส้นทางการเดินเรือจาก Circular Quay ไป Double Bay ขอบคุณภาพประกอบจาก https://transportnsw.info/routes/ferry 


ท่า
F8 ไป Cockatoo Island (จอดทั้งหมด 5 ป้าย ได้แก่ 1. Balmain Wharf 2. Birchgrove Wharf 3. Greenwich Wharf 4. Woolwich Wharf 5. Cockatoo Island Wharf)


แผนที่เส้นทางการเดินเรือจาก Circular Quay ไป Cockatoo Island ขอบคุณภาพประกอบจาก https://transportnsw.info/routes/ferry


อัตราค่าโดยสาร

           อัตราค่าโดยสารเรือเฟอร์รี่นั้นจะคิดตามระยะทาง ดังนี้

                  0 – 9 km    ราคา $5.74 (ใช้บัตร Opal Card)  ราคา $6.90 (บัตรเดินทางเที่ยวเดียว)

                     9+ km    ราคา $7.18 (ใช้บัตร Opal Card)  ราคา $8.70 (บัตรเดินทางเที่ยวเดียว)

                  Newcastle Stockton Ferry $2.10 (ใช้บัตร Opal Card)  ราคา $2.60 (บัตรเดินทางเที่ยวเดียว)

           นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบเส้นทางและตารางการเดินเรือของแต่ละวันได้ที่ https://transportnsw.info/routes/ferry หรือตรวจสอบเส้นทางและตารางการเดินเรือแบบเรียลไทม์ได้จากแอพลิเคชั่น TripView Lite  ซึ่งเป็นแอพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมสำหรับการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะในซิดนีย์และรัฐนิวเซาธ์เวลส์


ท่าเรือ Watsons Bay  Wharf


ท่าเรือ Taronga Zoo Wharf


ทัศนียภาพที่สวยงามของสวนสัตว์ Taronga Zoo

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

13 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

ซิดนีย์ เมืองที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาและสีสัน ทั้งสถาปัตยกรรมที่สวยงามแบบคลาสสิก บรรยากาศชายหาดอันผ่อนคลายๆ แบบออสซี่ ย่านช้อปปิ้ง ห้างหรู ไปจนถึงพื้นที่สีเขียวริมอ่าว และตลาดปลาที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลกก็รวมกันอยู่ ณ มหานครแห่งนี้อย่างกลมกล่อมและครบทุกมิติ Palanla จะพาไปชม 13 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมืองที่ได้ชื่อว่าน่าอยู่ที่สุดในโลกติดอันดับ 4 จากการจัดอันดับของ Economist Intelligence Unit (EIU) ประจำปี 2023

อ่านต่อ

12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย

บริสเบน (Brisbane) นอกจากจะเป็นหนึ่งในเมืองเก่าแก่ที่สุดของประเทศออสเตรเลีย ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และเศรษฐกิจแล้ว เมืองนี้ยังเป็นเมืองชายทะเลที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของแดนจิงโจ้โดยเป็นเมืองตากอากาศที่สวยงามและเต็มไปด้วยชีวิตชีวา Palanla จะพาออกเดินทางไปค้นหา 12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในบริสเบนที่คุณจะต้องชื่นชอบ

อ่านต่อ

สะพานสตอรี่ เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย

สะพานสตอรี่ (Story Bridge) สะพานเหล็กอันเป็นสัญลักษณ์อันโดดเด่นของเมืองบริสเบน ที่ทอดข้ามแม่น้ำบริสเบน (Brisbane River) ประเทศออสเตรเลีย สตอรี่บริดจ์ไม่ได้เป็นเพียงเส้นทางคมนาคมเท่านั้น ทว่ายังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของบริสเบนอีกด้วย

อ่านต่อ

อาสนวิหารแองกลิกันเซนต์จอห์น เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย

อาสนวิหารแองกลิกันเซนต์จอห์น (Saint John’s Anglican Cathedral) เป็นอาสนวิหารงามสง่าในรูปแบบฟื้นฟูกอธิคในเมืองบริสเบนที่สร้างมานานกว่า 122 ปี

อ่านต่อ

อนุสรณ์สถานจัตุรัสแอนแซค เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย

อนุสรณ์สถานจัตุรัสแอนแซค (Anzac Square Memorial) เป็นสถานที่สำคัญในเมืองบริสเบนและเป็นสัญลักษณ์แห่งความเคารพต่อผู้ที่เสียสละชีวิตรับใช้ประเทศออสเตรเลียในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1

อ่านต่อ

ตลาดเซาธ์ แบงค์ เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย

ตลาดเซาธ์ แบงค์ (South Bank Market) เป็นตลาดที่คึกคัก มีชีวิตชีวา ละลานตาไปด้วยร้านค้าต่างๆ รวมถึงอาหารอร่อยๆ กับบรรยากาศแสนผ่อนคลายและทัศนียภาพที่สวยงามริมแม่น้ำบริสเบน

อ่านต่อ

เซาธ์ แบงค์ พาร์คแลนด์ เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย

เซาธ์ แบงค์ พาร์คแลนด์ (South Bank Parklands) 1 ใน 7 สวนสาธารณะของออสเตรเลียที่ได้รับรางวัล Green Flag Award (ปี ค.ศ.2016) ซึ่งเป็นรางวัลด้านความเป็นเลิศในเรื่องพื้นที่สีเขียว มีเส้นทางเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน และท่าเรือเลียบไปกับแม่น้ำบริสเบนที่ไหลผ่านกลางเมือง

อ่านต่อ

10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมบนเกาะใต้ ประเทศนิวซีแลนด์

ประเทศนิวซีแลนด์นั้นขึ้นชื่อเรื่องธรรมชาติอันสวยงามและอุดมสมบูรณ์ และมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจกระจายตัวอยู่ทั่วประเทศทั้งบนเกาะเหนือและเกาะใต้ โดยจุดเด่นของเกาะเหนือคืออุทยานความร้อนใต้พิภพ ส่วนจุดเด่นของเกาะใต้คือเทือกเขาและทะเลสาบ ในบทความนี้ทาง Palanla จะพาทุกท่านไปท่องเที่ยวที่เกาะใต้ ซึ่งสามารถเดินทางมาด้วยการต่อเครื่องบินจากสนามบินโอ๊คแลนด์ซึ่งเป็นสนามบินหลักของประเทศนิวซีแลนด์ที่ตั้งอยู่บนเกาะเหนือ มาลงยังสนามบิน ควีนส์แลนด์หรือสนามบินไครสต์เชิร์ชบนเกาะใต้ เพื่อไปชม 10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมบนเกาะใต้ที่ไม่ควรพลาดดังต่อไปนี้

อ่านต่อ

สวนพฤกษศาสตร์ไครสต์เชิร์ช เกาะใต้ ประเทศนิวซีแลนด์

สวนพฤกษศาสตร์ไครสต์เชิร์ช (Christchurch Botanic Gardens) เป็นสวนพฤกษศาสตร์ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองไครสต์เชิร์ช ภายในสวนแห่งนี้เต็มไปด้วยพืชพรรณอันหลากหลายที่สามารถเที่ยวชมได้ทุกฤดูกาล เพราะจะมีต้นไม้และดอกไม้เติบโตและผลิบานแตกต่างกันไปในแต่ละฤดูกาล เช่น ดอกกุหลาบที่บานในช่วงฤดูร้อน ดอกแดฟโฟดิลที่บานในฤดูใบไม้ผลิ ใบไม้เปลี่ยนสีในช่วงฤดูใบไม้ร่วง และในฤดูหนาวก็สามารถชมพรรณไม้นานาพันธุ์ได้ในเรือนกระจกบรรยากาศสบายๆ ที่เปิดให้เที่ยวชมตลอดช่วงฤดูหนาว ที่นี่จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่น่าสนใจบนเกาะใต้ของนิวซีแลนด์

อ่านต่อ

สกายไลน์ควีนส์ทาวน์ เกาะใต้ ประเทศนิวซีแลนด์

สกายไลน์ควีนส์ทาวน์ (Skyline Queenstown) เป็นจุดชมวิวบนยอดเขาที่น่าตื่นตาตื่นใจ และจะต้องขึ้นลงด้วยกระเช้ากอนโดล่าเท่านั้น ซึ่งกระเช้ากอนโดล่านี้เป็นกระเช้าที่มีความชันที่สุดในซีกโลกใต้เลยทีเดียวจึงทำให้กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมไฮไลท์ของเมืองควีนส์ทาวน์ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยด้านบนจะมองเห็นเมืองควีนส์ทาวน์ ทะเลสาบวาคาตีปู และเทือกเขาสูงต่างๆ ที่โอบล้อมเมืองและทะเลสาบอยู่ ซึ่งเป็นทัศนียภาพในแบบพาโนรามาที่สวยงามเป็นอย่างมาก

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ