การใช้บัตรโดยสารเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะในสิงคโปร์

  • อ่าน (4,717)
  • By Webmaster
  • 13:54:15 | 26 ธ.ค. 2562

การใช้บัตรโดยสารเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะในสิงคโปร์

How to use tickets to travel by public transportation in Singapore


บัตรโดยสารที่ใช้ในการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะในประเทศสิงคโปร์
ภาพจากเว็บไซต์ Ez-Link.com / Thesingaporetouristpass.com / Transitlink.com / https://www.gov.sg/ 

           ประเทศสิงคโปร์เป็นประเทศที่มีความเจริญทั้งทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก แม้ภูมิประเทศจะเป็นเกาะเล็กๆ แต่สามารถสร้างสิงปลูกสร้างที่ทันสมัยและคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้แก่คนเมืองจนสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกให้มาเยี่ยมชมความมหัศจรรย์นี้ได้ ตั้งแต่สนามบินชางงีที่เป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก โดยมีพื้นที่ของสวนป่าและมีน้ำตกขนาดใหญ่อย่าง The HBSC Rain Vortex เป็นไฮไลท์ พร้อมทั้งสันทนาการอย่างครบครัน และที่สำคัญยังรองรับด้วยการคมนาคมที่มีประสิทธิภาพ สะดวก รวดเร็ว ทั้งรถไฟใต้ดิน รถโดยสารประจำทาง รถนำเที่ยว แท็กซี่ พร้อมทั้งออกบัตรโดยสารประเภทต่างๆ ที่เอื้อต่อการเดินทางทุกรูปแบบแก่นักท่องเที่ยวไปยังแลนด์มาร์กที่สำคัญของประเทศได้อย่างสะดวกอีกด้วย


การเดินทางจากสนามบินชางงีเข้าตัวเมือง

           จากสนามบินชางงี นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าสู่ตัวเมืองและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ได้ดังนี้

              - รถไฟใต้ดิน (MRT) เป็นการเดินทางที่รวดเร็วที่สุดและครอบคลุมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญภายในประเทศสิงคโปร์ มีจำนวนสถานีรถไฟฟ้ามากกว่า 130 สถานี ครอบคลุมระยะทาง 200 กิโลเมตรนักท่องเที่ยวสามารถไปลงตามสถานีที่อยู่ใกล้กับจุดหมายปลายทางแล้วเดินต่ออีกไม่ไกล ราคาค่าโดยสาร ประมาณ 0.78 - 2.6 ดอลล่าร์สิงคโปร์ เริ่มวิ่งเที่ยวแรกเวลา 5.30 น. และเที่ยวสุดท้ายเวลา 24.00 น. โดยมีเส้นทาง 4 สายหลัก ดังนี้

            1. สายเหนือ - ใต้ (North - South line) (เส้นสีแดง) จาก Marina Bay ไปยัง Jurong East

            2. สายตะวันออก - ตะวันตก (East - West line) (เส้นสีเขียว) จาก Changi Airport / Pasir Ris ไปยัง  Boon Lay

            3. สายเหนือ - ตะวันออก (North - East line) (เส้นสีม่วง) จาก Harbour Front ไปยัง  Punggol

            4. สายสีส้ม (Circle Line) จาก Bras Basah ไปยัง Harbour Front สายนี้จะเชื่อมรถไฟฟ้าทั้ง 3 สายด้วยกัน ทำให้นักท่องเที่ยวไปยังจุดต่างๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น

           นอกจากนี้ยังมีรถไฟฟ้ารางเบา (LRT) (เส้นสีเทา) ที่ให้บริการระหว่างชานเมือง มีสถานีกว่า 40 แห่ง แบ่งเป็น 3 สายย่อยที่ตั้งชื่อตามย่านที่พักอาศัย ได้แก่ สายบูกิตปันจัง,สายเซงกัง และสายปุงกล โดยสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟใต้ดินได้ที่สถานีเชาชูกัง, สถานีเซงกัง และสถานีปุงกลได้ ดูข้อมูลการเดินรถ เส้นทางและสถานีรถไฟได้ที่ https://www.sbstransit.com.sg/


เส้นทางรถไฟใต้ดิน MRT และ LRT ในประเทศสิงคโปร์ ขอบคุณภาพจาก https://www.visitsingapore.com/th_th/


เส้นทางเดินรถไฟทั้งเข้าเมืองและวนเป็นวงกลม


บริเวณสถานีรถไฟใต้ดิน Bayfront


เครื่องอ่านบัตรโดยสารรถไฟใต้ดิน ขอบคุณภาพจาก https://www.sbstransit.com.sg/fares-and-concessions


             - รถโดยสารประจำทาง (
SMRT) เป็นระบบขนส่งสาธารณะอีกรูปแบบหนึ่งที่เป็นที่นิยมเพราะครอบคลุมเกือบทุกพื้นที่ทั้งเส้นทางสายหลักและเส้นทางสายรองที่รถไฟใต้ดินและรถรางไปไม่ถึง นักท่องเที่ยวจะได้เห็นมุมมองของประเทศสิงคโปร์ได้อย่างรอบด้านยิ่งขึ้น โดยมีบริษัท SBS Transit เป็นผู้ให้บริการรถบัสที่ใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์ สามารถดูข้อมูลเส้นทางรถบัสได้ที่ https://www.smrt.com.sg/ หรือ https://www.sbstransit.com.sg/Service/BusService


รถโดยสารประจำทางที่ให้บริการภายในเมืองสิงคโปร์ ขอบคุณภาพจาก https://www.gov.sg/


ป้ายรถโดยสารประจำทางและจุดสีแดงคือที่ซื้อตั๋วโดยสาร SMRT ขอบคุณภาพจาก https://www.changirecommends.com/ 


             - รถแท็กซี่ เป็นการเดินทางที่สะดวกสบายสำหรับผู้มีสัมภาระมากหรือต้องการไปยังสถานที่ที่รถไฟและรถประจำทางไปไม่ถึง โดยใช้ระบบมิเตอร์และอาจมีค่าบริการเพิ่มเติมขึ้นอยู่กับเวลา สถานที่ และผู้ให้บริการ ราคาอยู่ที่ประมาณ 20 - 35 ดอลล่าร์สิงคโปร์ ใช้เวลาเดินทางเข้าเมืองประมาณ 30 นาที โดยรถแท็กซี่ในประเทศสิงคโปร์มีค่ามิเตอร์เริ่มต้นที่ 3 - 3.40 ดอลล่าร์สิงคโปร์ จากนั้นจะเพิ่มขึ้นครั้งละ 0.22 ดอลล่าร์สิงคโปร์ทุกๆ ระยะทาง 400 เมตร สามารถเรียกใช้บริการแท็กซี่ได้ที่จุดบริการ Taxi Stand ของสนามบิน หรือจะใช้บริการ Grab  a Taxi โดยต้องโหลดแอพพลิเคชั่นมาติดตั้งก่อน

           นอกจากนี้ การเรียกรถแท็กซี่จากจุดให้บริการที่สนามบินชางงีจะถูกบวกค่าบริการเพิ่มอีก 3 ดอลล่าร์สิงคโปร์ และยังคิดค่าโดยสารเพิ่มขึ้น 35% ในชั่วโมงเร่งด่วน (07.00 น. – 09.00 น. และ 17.00 น. - 20.00 น.) และเพิ่ม 50% สำหรับการโดยสารในช่วงเวลา 24.00 น. – 06.00 น.

 
Taxi ทางเลือกหนึ่งที่สะดวกสบายสำหรับนักท่องเที่ยว


             - รถ Shuttle Bus จากสนามบินสิงคโปร์ ชางงีจะมีรถรับส่งนักท่องเที่ยวไปยังโรงแรมภายในตัวเมืองที่ร่วมรายการดังนี้ most downtown hotels เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีกระเป๋าเดินทางขนาดเล็ก (กระเป๋าถือ 1 ใบ และกระเป๋าเดินทาง 1 ใบ) สามารถจองล่วงหน้าได้ทางออนไลน์ https://www.getyourguide.com/singapore-l170/official-singapore-airport-shared-shuttle-to-hotel-t85847/ หรือติดต่อขอรับบริการได้ที่อาคารผู้โดยสารขาเข้า เคาน์เตอร์ Ground Transport Desks ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับผู้ใหญ่ราคา 9 ดอลล่าร์สิงคโปร์ เด็ก (อายุต่ำกว่า 12 ปี) ราคา 6 ดอลล่าร์สิงคโปร์ รถออกทุก 15 นาที ใช้เวลาการเดินทางประมาณ 25 -30 นาที


ขอบคุณภาพจาก https://www.thebestsingapore.com/best-travel-guide/changi-airport-shuttle/ 

           สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องมาต่อเครื่องที่สนามบินชางงีแล้วมีเวลาเหลือ 5.5 ชั่วโมงหรือมากกว่าก่อนจะบินต่อไป สามารถใช้บริการรถบัสนำเที่ยวฟรีของสนามบินชางงี ที่จะนำท่านไปยังสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง อาทิ China Town, Little India แล้วหยุดพักระหว่างทางที่ Kampong Glam และ Merlion ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 50 นาที โดยต้องลงทะเบียนก่อนเริ่มทัวร์อย่างน้อย 1ชั่วโมงที่บูธ Free Singapore Tour (FST) Registration (ใกล้กับ Transfer Lounge F ในอาคารผู้โดยสาร 2 หรือ Transfer Lounge A ในอาคารผู้โดยสาร 3) และสามารถจองล่วงหน้าผ่านตัวแทนบริษัทท่องเที่ยวก่อนมาถึงสิงคโปร์อย่างน้อย 72 ชั่วโมงทำการ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.singaporeair.com/th_TH/th/plan-travel/privileges/free-singapore-tour/


สนามบินมีบริการรถชมเมืองฟรีสำหรับนักท่องเที่ยวที่รอเปลี่ยนเครื่องและมีเวลาไม่น้อยกว่า 5.5 ชม. แต่ต้องจองล่วงหน้าอย่างน้อย 1 ชั่วโมง 


บัตรโดยสารประเภทต่างๆ สำหรับการท่องเที่ยวในสิงคโปร์

             - บัตร EZ- Link (Easy link) เป็นบัตรเติมเงินที่สามารถขึ้นรถไฟใต้ดิน MRT, รถราง, รถโดยสารประจำทาง, รถแท็กซี่ และยังใช้ซื้อของในร้านสะดวกซื้อได้อีกด้วย สามารถซื้อบัตรได้ที่สนามบินชางงี, เคาน์เตอร์ Passenger Service ของทุกสถานี, เคาน์เตอร์ Transit Link Ticket Office และที่ตู้ออกตั๋วอัตโนมัติ ราคาอยู่ที่12 ดอลล่าร์สิงคโปร์ มีค่าบัตร 5 ดอลล่าร์สิงคโปร์ สามารถเติมเงินได้ที่ตู้อัตโนมัติสถานี MRT, ตู้ ATM  และ 7-11 มีอายุการใช้งาน 5 ปี สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.ezlink.com.sg/


บัตร EZ- Link ขอบคุณภาพจาก https://www.ezlink.com.sg/ 


             
- บัตร Singapore Tourist Pass (STP) หรือบัตรนักท่องเที่ยวสิงคโปร์ เป็นบัตรแบบเหมาจ่ายสามารถเดินทางได้ไม่จำกัดเที่ยวภายในจำนวนวันที่เลือกซื้อ แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ 1 วัน ราคา 10 ดอลล่าร์สิงคโปร์, 2 วัน ราคา 16 ดอลล่าร์สิงคโปร์ และ 3 วัน ราคา 20 ดอลล่าร์สิงคโปร์ ใช้ได้ทั้งรถไฟและรถบัส เมื่อคืนบัตรจะได้รับเงินคืน 10 ดอลล่าร์สิงคโปร์ จำหน่ายบัตร 24 ชั่วโมงที่ตู้คิออสก์ STP อัตโนมัติ บริเวณอาคารผู้โดยสาร 2 และ 3 ของสนามบินชางงี และTransitLink Ticket Office ตามสถานีรถใต้ดินบางแห่ง ดูข้อมูลได้ที่ https://thesingaporetouristpass.com.sg/where-to-buy/


บัตร Singapore Tourist Pass ขอบคุณภาพจาก https://thesingaporetouristpass.com.sg/ 


             - บัตร Singapore Tourist Pass Plus ลักษณะเหมือนกับบัตร Singapore Tourist Pass  แต่ไม่ต้องเสียค่ามัดจำและจะรวมค่าเข้าพิพิธภัณฑ์ภาพ 3 มิติ Alive Museum Singapore ไว้ด้วยซึ่งปกติจะมีค่าเข้า 25 ดอลล่าร์สิงคโปร์ บัตรมี 3 แบบ คือ 1 วัน ราคา 28 ดอลล่าร์สิงคโปร์, 2 วัน ราคา 34 ดอลล่าร์สิงคโปร์ และ 3 วัน ราคา 38 ดอลล่าร์สิงคโปร์ สามารถซื้อได้ตามสถานีรถไฟที่มีเคาน์เตอร์ Passenger Service Counter


บัตร Standard Ticket ขอบคุณภาพจาก https://thesingaporetouristpass.com.sg/ 


             - บัตร Standard Ticket เป็นบัตรเดินทางแบบเที่ยวต่อเที่ยว ราคาของตั๋วขึ้นอยู่กับปลายทางที่เราเลือก สามารถใช้ได้กับรถไฟใต้ดิน MRT และ LRT ใช้งานได้ 6 ครั้งภายใน 30 วัน เหมาะสำหรับผู้ที่มาเที่ยวไม่กี่วันและใช้ระบบขนส่งสาธารณะไม่มาก โดยครั้งแรกต้องซื้อผ่านตู้ขายตั๋วอัตโนมัติก่อน การแลกคืนนั้นทำได้ภายใน 1 เดือนเท่านั้น นักท่องเที่ยวสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://thesingaporetouristpass.com.sg/type-of-passes/


บัตร Standard Ticket ขอบคุณภาพจาก www.transitlink.com.sg/ 


ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้
 : เว็บไซต์ทางการของสนามบินชางงี http://www.changiairport.com/

                             เว็บไซต์ตรวจสอบตารางเวลาเดินรถ ราคาของรถไฟใต้ดินสิงคโปร์ https://mrt.sg/

                             เว็บไซต์ตรวจสอบตารางเวลาการเดินรถ ราคาของรถโดยสารสาธารณะสิงคโปร์ http://www.smrt.com.sg/

                             เว็บไซต์การท่องเที่ยวประเทศสิงคโปร์ https://www.visitsingapore.com

                             เว็บไซต์ตรวจสอบสภาพอากาศ https://www.accuweather.com/

                             เว็บไซต์การเดินทางขนส่งมวลชนของประเทศสิงคโปร์ https://www.transitlink.com.sg/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ

รูปปั้นโมอาย ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

รูปปั้นโมอาย (Moai) เป็นรูปปั้นหินซึ่งมีรูปร่างคล้ายมนุษย์และส่วนศีรษะมีขนาดใหญ่เด่นชัด เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว เป็นจุดถ่ายรูปที่สวยงาม และเป็นสัญลักษณ์ของเมืองซัปโปโร

อ่านต่อ

ตลาดปลานิโจ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลานิโจ (Nijo Fish Market) เป็นตลาดปลาขนาดใหญ่ในเมืองซัปโปโรที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 100 ปี ตลาดแห่งนี้โด่งดังจากอาหารทะเลสดใหม่หลากหลายชนิด ร้านอาหาร และบรรยากาศที่คึกคัก เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวสำคัญของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวซัปโปโรจะต้องไม่พลาด

อ่านต่อ

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ (Chitose Outlet Mall Rera) หนึ่งในเอาท์เล็ตมอลล์ขนาดใหญ่และได้รับความนิยมมากที่สุดบนเกาะฮอกไกโด ซึ่งอยู่ห่างจากสนามบิน New Chitose Airport เพียง 10 นาที

อ่านต่อ

คลองโอตารุ ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

คลองโอตารุ (Otaru Canal) เคยเป็นศูนย์กลางการค้าทางทะเลที่สำคัญของฮอกไกโดในอดีต ปัจจุบันยังคงมีอาคารเก่าแก่เรียงรายริมคลอง สะท้อนภาพวิถีชีวิตในอดีตให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส

อ่านต่อ

เนินแห่งพระพุทธเจ้า ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

เนินแห่งพระพุทธเจ้า (Hill of the Buddha) สถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของซัปโปโร โดดเด่นด้วยเศียรของพระรูปที่โผล่พ้นเนินเขาขึ้นมา ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณเดียวกันกับรูปปั้นหินโมอาย (Moai Statue) ฉายา “สโตนเฮนจ์แห่งฮอกไกโด”

อ่านต่อ

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค (Amanohashidate Park) ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของสันทรายอามาโนะฮาชิดาเตะ ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดติด 1 ใน 3 ของญี่ปุ่นมาเป็นเวลานาน และมีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปี ภายในอามาโนะฮาชิดาเตะเรียงรายไปด้วยทิวของต้นสน ทางเดินทอดยาว มีสะพานอันเป็นแลนด์มาร์กสำคัญ ตลอดจนศาลเจ้าให้แวะสักการบูชา

อ่านต่อ

วัดซันจูซันเก็นโด จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

วัดซันจูซันเก็นโด (Sanjusanjen-do Temple) เป็นวัดพุทธนิกายเท็นได ที่ตั้งอยู่ในย่านฮิกาชิยามะ เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ตัววัดมีชื่อเสียงโดดเด่นด้วยองค์เจ้าแม่กวนอิมปางค์ประทานพร (Senju Kannon) จำนวน 1,001 องค์ ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารไม้ยาว 120 เมตร ซึ่งถือเป็นวิหารไม้ที่ยาวที่สุดในญี่ปุ่น

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ