พิพิธภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาเอวานอส จังหวัดเนฟเชียร์ ประเทศตุรกี

  • อ่าน (3,647)
  • By Webmaster
  • 16:09:34 | 12 พ.ย. 2562

พิพิธภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาเอวานอส จังหวัดเนฟเชียร์ ประเทศตุรกี

Avanos Pottery Center, Nevsehir, Turkey

 

             พิพิธภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาเอวานอส (Avanos Pottery Center / Cappadocia Underground Ceramic Museum) เป็นพิพิธภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาใต้ดินที่ขุดเจาะจากหินแห่งแรกของโลก (The World’s first rock-carved underground ceramic museum) ที่จัดแสดงเครื่องปั้นดินเผาหรือเซรามิกร่วม 500 ชิ้น เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของการทำเครื่องปั้นดินเผาในเอวานอส แหล่งผลิตเครื่องปั้นดินเผาคุณภาพดีและขึ้นชื่อของประเทศตุรกีที่ทำสืบทอดกันมายาวนานกว่า 2,000 ปี


ประวัติ

           นอกเหนือจากความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของบรรดาหินรูปทรงแปลกประหลาดที่คัปปาโดเชียซึ่งเป็นสิ่งดึงดูดให้ผู้คนจากทั่วทุกสารทิศเดินทางมาที่นี่เพื่อชมภูมิประเทศที่มีเอกลักษณ์ สวยงาม น่าค้นหาแล้ว ที่เมือง Avanos ของคัปปาโดเชียยังมีหมู่บ้านที่ทำเครื่องปั้นดินเผาแบบดั้งเดิมที่นักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวชมและเลือกซื้อสินค้าเครื่องปั้นดินเผาโบราณชั้นเยี่ยมของตุรกี และที่นี่ยังมีพิพิธภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาใต้ดินที่ขุดเจาะจากหินแห่งแรกของโลก (The World’s first rock-carved underground ceramic museum) จัดแสดงผลงานเครื่องปั้นเซรามิกร่วม 500 ชิ้น

           พิพิธภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาเอวานอส ตั้งอยู่ที่หมู่บ้าน Avanos บริเวณ Kızılırmak (Red River) โดยอยู่ห่างจาก Goreme ราวๆ 10 กิโลเมตร ปัจจุบัน Avanos เป็นศูนย์กลางการทำเครื่องปั้นดินเผาเพียงแห่งเดียวในคัปปาโดเชีย แม้จะไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าการทำเครื่องปั้นดินเผาได้เริ่มต้นขึ้นที่นี่ตั้งแต่เมื่อใด แต่จากแหล่งข้อมูลบางแห่งพบว่าการทำเครื่องปั้นดินเผาโบราณที่นี่ได้ทำสืบทอดกันมานานกว่า 2,000 ปีแล้ว โดยการทำเครื่องปั้นดินเผาในอนาโตเลียนั้นเริ่มต้นในยุคหินหรือในสหัสวรรษที่ 8 ก่อนคริสต์ศักราช โดยชาวอัสซีเรีย (Assyrians) ที่มาจากเมโสโปเตเมีย (Mesopotamia) ในช่วงสหัสวรรษที่ 3 ก่อนคริสต์ศักราชได้สอนศิลปะให้กับชาวฮิตไทต์ (Hittites)ในสมัยโบราณซึ่งก็คือชาวเอวานอสในปัจจุบัน การทำเครื่องปั้นดินเผาในยุคแรกๆ นั้นทำโดยการหล่อด้วยวิธีการพันห่อและอบด้วยไฟแบบเปิด ก่อนที่จะพัฒนามาสู่การหล่อขึ้นรูปโดยโดยแป้นหมุนและอบในเตาเผา

           แม้การผลิตเครื่องปั้นดินเผาในเอวานอสมีอายุยาวนานย้อนหลังไปถึงยุคของชาวฮิตไทต์กว่า 2,000 ปีก่อนคริสตกาล และยังมีครอบครัวเครื่องปั้นดินเผาจำนวนมากที่สืบสานดำเนินกิจการมาจนถึงปัจจุบัน แต่ก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้มีพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงสิ่งที่เป็นสมบัติทางภูมิปัญญาเหล่านี้ของชาวเอวานอสเหล่านี้ กระทั่ง Güray Tüysüz ในวัย 20 ปีซึ่งมาจากครอบครัวที่ผลิตเครื่องปั้นดินเผาและกระถางมาถึงห้าชั่วอายุคนในเอวานอสซึ่งมีความฝันต้องการที่จะให้มีสถานที่จัดแสดงเรื่องราวอันทรงคุณค่าของชาวเอวานอสได้ริเริ่มขุดเจาะหินใต้โรงงานเพื่อสร้างพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เมื่อ 5 ปีก่อน วันนี้จึงมีพิพิธภัณฑ์เซรามิกแห่งนี้ที่ตั้งอยู่ในถ้ำใต้ดินขนาดใหญ่ครอบคลุมพื้นที่ 1,500 ตารางเมตร และอยู่ลึก 15 เมตรจากพื้นดิน ทำหน้าที่เป็นสถานที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการผลิตเครื่องปั้นดินเผาตั้งแต่สมัยก่อนในอนาโตเลีย โดยพิพิธภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาเอวานอสแห่งนี้ได้เปิดให้บริการครั้งแรกในเดือนเมษายน ค.ศ. 2014

           ทั้งนี้ แม้ว่าที่เมืองเอวานอสจะเต็มไปด้วยโรงแรมบูติกและอ่างอาบน้ำแบบตุรกี แต่เหตุผลหลักที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาที่นี่ก็เพื่อเยี่ยมชมการทำเครื่องปั้นดินเผาโบราณซึ่งได้ทำสืบทอดกันมานานนับพันๆ ปี โดยนักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้กระบวนการผลิตเครื่องปั้นดินเผาของชาวท้องถิ่นในเอวานอสผ่านการชมการสาธิตและเวิร์คช็อป รวมถึงได้ชมรหัสและตัวอักษรอันน่าอัศจรรย์ที่ถูกทักทอลงบนพรมเพื่อบอกเล่าเรื่องราวที่โรงงานผลิตพรมในหมู่บ้านแห่งนี้


ทางเข้าพิพิธภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาเอวานอส หรือ พิพิธภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาใต้ดินคัปปาโดเชีย


พิพิธภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาแห่งนี้ที่ตั้งอยู่ในถ้ำใต้ดินขนาดใหญ่ครอบคลุมพื้นที่ 1,500 ตารางเมตร


ผลงานเครื่องปั้นดินเผาที่จัดแสดงอยู่ภายในพิพิธภัณฑ์มีทั้งหมดร่วม 500 ชิ้น


พิพิธภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาใต้ดินแห่งนี้อยู่ลึกถึง 15 เมตรจากพื้นดิน


เครื่องปั้นดินเผาโบราณที่เอวานอสได้ทำสืบทอดกันมานานกว่า 2,000 ปี


การทำเครื่องปั้นดินเผาในอนาโตเลียนั้นเริ่มต้นในยุคหินหรือในสหัสวรรษที่ 8 ก่อนศักราช


ที่วางผลงานที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ทำโดยการสกัดเข้าไปในผนังถ้ำสำหรับเป็นชั้นวาง


การเดินทางจาก Istanbul ไปยัง Neveshir

             - เครื่องบิน (Airplane) จากอิสตันบูลไปเนฟเชียร์มีระยะทางประมาณ 750 กิโลเมตร การเดินทางโดยรถยนต์จะใช้เวลาประมาณ 8 – 10 ชั่วโมง หากนักท่องเที่ยวไม่ได้มีความประสงค์ที่จะเช่ารถขับเพื่อแวะเที่ยวชมที่ต่างๆ ระหว่างทาง การเดินทางโดยเครื่องบินซึ่งใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง 10 นาที จึงเป็นทางเลือกที่สะดวกและประหยัดเวลาไปได้มาก จากอิสตันบูลมีเที่ยวบินตรงออกจากสนามบิน Istanbul International Airport และจากสนามบิน Sabiha Gokcen International Airport ไปยังสนามบิน Neveshir Kapadokya Airport ที่จังหวัดเนฟเชียร์ ให้บริการ 4 – 6 เที่ยวต่อวัน นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบตารางเที่ยวบิน ราคา และดูข้อมูลเพิ่มเติมและได้ที่ https://www.google.com/flights?hl=th&authuser=0#flt=/m/09949m./m/08nnz6.2019-11-01*/m/08nnz6./m/09949m.2019-11-05;c:THB;e:1;sd:1;t:f

             - รถโดยสารประจำทาง (Bus) หากนักท่องเที่ยวไม่ได้มีเงื่อนไขเรื่องเวลาและต้องการประหยัดค่าเดินทาง ซึ่งราคาตั๋วรถโดยสารสำหรับเส้นทางอิสตันบูล – เนฟเชียร์ นั้นเริ่มต้นที่ 120 ลีราตุรกี หรือราวๆ 640 บาท โดยจะใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 10 ชั่วโมง ทั้งนี้จากอิสตันบูลไปยังเนฟเชียร์จะมีรถให้บริการอยู่เพียงไม่กี่เที่ยว โดยบริษัทที่ให้บริการเดินรถคือ ONCU นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบตารางเวลาการเดินรถ ราคา และดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.busbud.com/en/bus-schedules-results/sxk96f/sybgbd?outbound_date=2019-10-18&adults=1

             - รถเช่า (Rental Car) สำหรับนักท่องเที่ยวที่วางแผนเดินทางท่องเที่ยวในตุรกีโดยการเช่ารถขับเองอยู่แล้ว ก็มีบริษัทเช่ารถยนต์ให้บริการอยู่หลายบริษัท อาทิ Avis, Budget, Enterprise, Europcar, Hertz และ Sixt สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.rentalcars.com/en/city/tr/istanbul/


การเดินทางจากสนามบิน Nevsehir Kapadokya Airport ไป Cappadocia Old Town (Goreme)

             - รถยนต์ (Car) จากสนามบิน Nevsehir Kapadokya Airport ไป Cappadocia Old Town หรือ Goreme ซึ่งเป็นศูนย์กลางของที่พัก ร้านอาหาร ร้านค้า บริการรถแท็กซี่ และบริษัทนำเที่ยวในคัปปาโดเชีย นั้นมีระยะทาง 43 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ประมาณ 40 นาที

             - ชัตเทิลบัส (Shuttle Bus) ที่บริเวณหน้าสนามบินมีรถชัตเทิลบัสให้บริการไปยังตัวเมือง Goreme ใช้เวลาเดินทางประมาณ 40 นาที โดยรถจะพาผู้โดยสารไปส่งถึงหน้าโรงแรมของแต่ละคน ค่าโดยสาร 40 ลีราตุรกีโดยประมาณ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://argeus.com/airport-transfers


การเดินทางไป Avanos Potery Center

             - รถยนต์ (Car) จาก Cappadocia Old Town หรือ Goreme ไป Avanos Pottery Center มีระยะทาง 9.8 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ประมาณ 16 นาที

           ทั้งนี้ วิธีเดินทางท่องเที่ยวใน Cappadocia มีอยู่ 2 วิธีหลักๆ (ส่วนการล่องบอลลูนนั้นจะเป็นกิจกรรมสั้นๆ เพียงหนึ่งชั่วโมง) คือ 1. การเช่ารถขับเที่ยวเอง และ 2. การซื้อทัวร์ โดยทั่วไปโปรแกรมทัวร์ของบริษัทต่างๆ ที่ให้บริการจะแบ่งเป็น 3 เส้นทาง ได้แก่

             Green Tour : Panorama of Goreme, Underground City, Lunch in Ihlara, Walking in Ihlara Valley, Selime Monastery, Pigeon Valley, Onyx Factory

             Red Tour : Uchisar Castle, Love Valley, Goreme Open Air Museum, Pasabag Fairy Chimneys, Avanos-Pottery Demo, Lunch in Avanos, Devrent Magic Valley, Urgup Family Chimneys, Carpet Manufacturer

             South Cappadocia Tour : Maskendir Valley, Red Valley, Rose Valley, Cavusin Valley, Underground City, Pigeon Valley Uchisar Castle, Panorama Love Valley

           นักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อทัวร์ตามเส้นทางที่สนใจ โดย Avanos Pottery Center จะอยู่ในเส้นทางสายแดงที่เรียกว่า Red Tour ซึ่งราคาของทัวร์จะอยู่ที่คนละประมาณ 120 ลีราตุรกี เป็นราคาที่รวมรถรับส่งจากที่พักและอาหารกลางวันแล้ว โดยรถจะมารับที่โรงแรมที่พักในตอนเช้า เวลาประมาณ 9.00 – 9.30 น. และกลับมาส่งยังที่พักในช่วงเย็นเมื่อสิ้นสุดโปรแกรมในเวลาประมาณ 16.00 – 18.00 น. ดังนั้นหากนักท่องเที่ยวต้องการซื้อทัวร์มากกว่าหนึ่งเส้นทางจึงต้องไปคนละวันกัน


เวลาทำการเปิด – ปิด

           วันจันทร์ – ศุกร์ เปิดให้เข้าชมระหว่างเวลา 9.00 – 19.00 น.

           วันเสาร์ – อาทิตย์ เปิดให้เข้าชมระหว่างเวลา 9.00 – 18.00 น.


การทำเครื่องปั้นดินเผาในยุคแรกๆ นั้นทำโดยการหล่อด้วยวิธีการพันห่อและอบด้วยไฟแบบเปิด 


อัตราค่าเข้าชม

           ไม่เสียค่าเข้าชม


สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยว Avanos Pottery Center

           สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยว Avanos Pottery Center คือให้เวลากับการชมส่วนจัดแสดงต่างๆ ที่น่าสนใจให้ครบทั้ง 3 ส่วน ได้แก่

           ส่วนแรกเป็นยุคโบราณ จัดแสดงโบราณวัตถุทางประวัติศาสตร์ดั้งเดิมจากอนาโตเลียและตะวันออกใกล้ตั้งแต่ยุคแรกจนถึงศตวรรษที่ 20 ที่ครอบครัวของ Güray ได้รวบรวมไว้ในรอบ 20 ปี ซึ่งสิ่งที่น่าทึ่งที่สุดของห้องโถงเครื่องปั้นดินเผาโบราณแห่งนี้เป็นผลงานที่ย้อนกลับไปถึงยุคทองแดง (Chalcolithic) ซึ่งเป็นยุคสมัยในพัฒนาการของเทคโนโลยีมนุษย์ก่อนยุคสำริด

           ส่วนที่สองเป็นยุคสมัยใหม่ จัดแสดงชิ้นส่วนจากศตวรรษที่ผ่านมาโดยศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับโลกและข้อมูลเกี่ยวกับชีวิตและการทำงานของพวกเขา

           ส่วนที่สามเป็นห้องโถงสำหรับจัดนิทรรศการหรืองานศิลปะ โดยในช่วงเช้าจะเปิดให้บริการเป็นพิพิธภัณฑ์ และในตอนเย็นจะใช้สำหรับเป็นสถานที่จัดงาน ประชุม สัมมนา คอนเสิร์ตหรือแสดงดนตรี และให้บริการดินเนอร์แบบส่วนตัว นอกจากนี้ในส่วนนี้ของพิพิธภัณฑ์ยังมีร้านกาแฟและห้องสมุดซึ่งผู้เข้าชมสามารถพักผ่อนข้างเตาผิง พร้อมเพลิดเพลินกับเครื่องดื่ม และอ่านหนังสือเกี่ยวกับเครื่องปั้นดินเผา


เครื่องปั้นดินเผาโบราณ


สีสันและลวดลายที่สวยงามแบบเตอร์กิช


เครื่องเคลือบในลวดลายที่เน้นโทนสีฟ้า น้ำเงิน ขาว


ภายในพิพิธภัณฑ์ถูกแบ่งสัดส่วนเป็นพื้นที่สำหรับสิ่งต่างๆ อย่างชัดเจน


สีและอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับเพ้นท์ลวดลายลงบนเครื่องปั้น


บรรยากาศบางส่วนภายในพิพิธภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาเอวานอส


ผลงานที่จัดแสดงอยู่เหล่านี้จำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยวที่ต้องการซื้อด้วย แม้การเข้าชมพิพิธภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาเอวานอสจะไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ภายในนั้นมากไปด้วยสินค้าเครื่องปั้นดินเผามากมายที่พร้อมจะเรียกเงินจากกระเป๋าของนักท่องเที่ยว


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยว Avanos Pottery Center ได้ตลอดทั้งปี ทั้งนี้ ช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือฤดูใบไม้ผลิ (เดือนมีนาคม - กลางเดือนมิถุนายน) ซึ่งเป็นช่วงที่สภาพอากาศของประเทศตุรกีกำลังดี ไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไปและเป็นช่วงที่กลางวันยาว นักท่องเที่ยวจึงสามารถใช้เวลาเที่ยวชมสถานที่ได้ยาวนานขึ้น ฤดูใบไม้ร่วง (กลางเดือนกันยายน - ตุลาคม) ก็เป็นทางเลือกที่ดีเช่นกัน แต่กลางวันสั้นและมีโอกาสเกิดฝนตก


จานชาม เครื่องปั้นเพ้นท์สีสันลวดลายสวยงามตามแบบอนาโตเลีย


พิพิธภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาเอวานอส


ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้

           นอกจากเที่ยวพิพิธภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาใต้ดินนี้แล้ว ระหว่างการมาเที่ยวชมเมืองนี้นักท่องเที่ยวจะเห็นว่าที่เมืองเอวานอสยังมีครอบครัวที่ผลิตเครื่องปั้นดินเผาอยู่เป็นจำนวนมาก หากต้องการซื้อเครื่องปั้นดินเผากลับไป ให้พยายามหลีกเลี่ยงร้านจำหน่ายสินค้าเครื่องปั้นดินเผาสำหรับนักท่องเที่ยว เนื่องจากจะโดดขูดรีดในราคาที่สูงกว่าควรจะเป็น


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม Avanos Pottery Center สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                      ศูนย์เครื่องปั้นดินเผาเอวานอส จังหวัดเนฟเชียร์ ประเทศตุรกี

                      (Avanos Pottery Center, Nevsehir, Turkey)

                      ระดับความนิยม : 

                      อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม    

                      เวลาเปิด – ปิด : วันจันทร์ – ศุกร์ เปิดให้เข้าชมระหว่างเวลา 9.00 – 19.00 น.

                                    วันเสาร์ – อาทิตย์ เปิดให้เข้าชมระหว่างเวลา 9.00 – 18.00 น.

                      ตั้งอยู่ที่ : Yeni mahalle Dereyamanli sok No 44, Avanos, Turkey

                      โทรศัพท์ : (+90) 384 511 23 74

                      เว็บไซต์http://www.turkishceramics.org/Blog/58

                      ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                      เว็บไซต์การท่องเที่ยวเมืองเกอเรเม่ https://www.goreme.com/

                                      เว็บไซต์การท่องเที่ยวประเทศตุรกี https://www.visitturkey.in/

 

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

อิสตันบูล (Istanbul) เมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นนคร 2 ทวีป ซึ่งมีช่องแคบบอสฟอรัสเป็นเส้นแบ่งระหว่างยุโรปและเอเชียแห่งนี้ คือเมืองที่รุ่มรวยไปด้วยประวัติศาสตร์ความเป็นมานับพันๆ ปี จึงไม่น่าแปลกใจหากอิสตันบลูจะเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่มีสถาปัตยกรรมเก่าแก่และงดงามทรงคุณค่ามากมายที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นยุโรปและเอเชียจากอดีตจนถึงปัจจุบัน Palanla จะพาไปชม 8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองอิสตันบูลที่หากมีโอกาสไปเยือนประเทศตุรกีไม่ควรพลาด

อ่านต่อ

ล่องเรือชมวิวช่องแคบบอสฟอรัส เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

ช่องแคบบอสฟอรัส เป็นช่องแคบเล็กๆ ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของตุรกี เคยเป็นทั้งเส้นทางการค้าที่สำคัญ และยังเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญมาจนถึงปัจจุบัน การล่องเรือชมวิวช่องแคบบอสฟอรัส (Bosphorus Cruise) จึงเป็นวิธีที่ดีที่จะได้สัมผัสบรรยากาศ สถาปัตยกรรม และวัฒนธรรมที่หลากหลายของอิสตันบูล

อ่านต่อ

อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน (Yerebatan Sarnici) คือหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของตุรกี ดินแดนที่เต็มไปด้วยประวัติความเป็นมามากกว่าพันปี อุโมงค์เก่าแก่ขนาดใหญ่แห่งนี้คือสถานที่เก็บน้ำในสมัยโบราณที่ยังคงความยิ่งใหญ่และงดงาม กับเอกลักษณ์โดดเด่นอย่างเสากรีกที่ค้ำเรียงรายมากถึง 336 ต้น และเสาเมดูซ่าพร้อมตำนานที่เล่าขานกันมาหลายชั่วอายุคน รวมถึงซากโบราณของพระราชวังใต้ดินแห่งกรุงคอนสแตนติโนเปิลสมัยไบเซนไทน์อีกด้วย

อ่านต่อ

ตลาดเครื่องเทศ เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

ตลาดเครื่องเทศ (Historical Spice Bazaar / Egyptıan Spıce Bazaar) ในอิสตันบูล เป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในโลก ตลาดแห่งนี้มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 ในสมัยจักรวรรดิออตโตมัน เดิมทีเป็นจุดแลกเปลี่ยนเครื่องเทศ ผ้าไหม และสินค้าอื่นๆ จากเอเชียมาสู่ยุโรป

อ่านต่อ

10 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

บูดาเปสต์ (Budapest) เป็นเมืองหลวงของประเทศฮังการี ตัวเมืองถูกแบ่งออกเป็นสองฝั่งด้วยแม่น้ำดานูบที่ไหลผ่านกลางเมือง ทำให้ในเมืองเต็มไปด้วยบรรยากาศโรแมนติกจากสถาปัตยกรรมอันสวยงามเปี่ยมเสน่ห์ที่รอคอยให้นักท่องเที่ยวไปเยี่ยมเยือน Palanla ได้รวบรวมเอา 10 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองบูดาเปสต์มาให้แล้วในบทความนี้

อ่านต่อ

12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองปราก สาธารณรัฐเช็ก

ปราก (Prague) เมืองหลวงของสาธารณรัฐเช็ก ประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลนี้ ตั้งอยู่ใจกลางของทวีปยุโรป ในอดีต เมืองปรากเคยเป็นศูนย์กลางการปกครองอันยิ่งใหญ่ของทวีปยุโรป ซึ่งอารยธรรมแห่งความยิ่งใหญ่ และเปี่ยมไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานนั้น ก็ยังคงสะท้อนอยู่ในวิถีชีวิตของชาวเมือง วัฒนธรรมประเพณี สถาปัตยกรรม ฯลฯ ราวกับมรดกที่สืบทอด และรักษากันมาอย่างดี จนถูกยกให้เป็นเมืองที่มีความน่าหลงใหล ควรค่าแก่การไปสัมผัสความเป็นยุโรปมากที่สุด โดยเมืองปรากยังได้รับการประกาศให้เป็นเมืองมรดกโลก จากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วย ปัจจุบันเมืองนี้นับเป็นหนึ่งในหมุดหมายสำคัญ ของบรรดานักท่องเที่ยวที่มาเยือนทวีปยุโรป ไปชม 12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองปรากพร้อมๆ กันกับ Palanla!

อ่านต่อ

ถนนแฟชั่นบูดาเปสต์ เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

ถนนแฟชั่นบูดาเปสต์ (Fashion Street Budapest) เป็นถนนช้อปปิ้งที่มีชื่อเสียงในใจกลางเมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ถนนสายนี้เป็นที่รู้จักในด้านร้านค้าแฟชั่นชั้นนำจากแบรนด์ระดับโลก อาทิ Gucci, Louis Vuitton, Dior, Armani, Prada และ Chanel ถนนสายนี้ยังเต็มไปด้วยร้านอาหาร บาร์ และคาเฟ่มากมาย จึงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวและชาวเมืองบุดาเปสต์เองด้วย

อ่านต่อ

ล่องเรือดินเนอร์ในบูดาเปสต์ เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

ล่องเรือดินเนอร์ในบูดาเปสต์ (Dinner Cruise Budapest) เป็นวิธียอดเยี่ยมในการชมความสวยงามของเมืองบูดาเปสต์ โดยขณะที่เรือล่องไปตามแม่น้ำดานูบ (Danube River) นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินกับทัศนียภาพที่สวยงามของสะพาน พระราชวัง และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ รวมทั้งอิ่มอร่อยกับอาหารรสเลิศและเครื่องดื่มแสนอร่อย

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ