มัสยิดหลวงเชคซัยยิด รัฐอาบูดาบี ประเทศอาหรับเอมิเรตส์

  • อ่าน (4,399)
  • By Webmaster
  • 13:21:26 | 17 ต.ค. 2562

มัสยิดหลวงเชคซัยยิด รัฐอาบูดาบี ประเทศอาหรับเอมิเรตส์

Sheikh Zayed Grand Mosque, Abu Dhabi, United Arab Emiretes


ลานหินอ่อนสีขาวบริเวณด้านหน้ามัสยิดหลวงเชคซัยยิด

             มัสยิดหลวงเชคซัยยิด (Sheikh Zayed Grand Mosque) สถาปัตยกรรมอิสลามร่วมสมัยที่เป็นความภาคภูมิใจที่สุดหลังหนึ่งของชาวอาหรับเอมิเรตส์ ตลอดจนผู้นับถือศาสนาอิสลาม โดยมัสยิดเชคซัยยิดถือเป็นศูนย์กลางในการดำเนินกิจกรรมทางศาสนาอิสลามของประเทศ และยังเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมให้ผู้คนทั่วไปเข้ามาเยี่ยมชมได้ด้วย


แผนที่ตั้ง มัสยิดหลวงเชคซัยยิด รัฐอาบูดาบี ประเทศอาหรับเอมิเรตส์


ประวัติ


ทัศนียภาพของมัสยิดเชคซัยยิดเมื่อมองจากถนนฝั่งตรงข้าม

             มัสยิดหลวงเชคซัยยิด (Sheikh Zayed Grand Mosque) สถาปัตยกรรมสีขาวนวลแห่งนี้ถือเป็นแลนด์มาร์กสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของศาสนาอิสลาม สร้างขึ้นมาครั้งแรกในปี ค.ศ. 1996 จากความต้องการให้มีสถาปัตยกรรมที่สามารถแสดงถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมของโลกอิสลาม ของ ซายิด บิน สุลต่าน อัล นาห์ยัน (heikh Zayed bin Sultan Al Nahyan) ประธานาธิบดีคนแรกของประเทศอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งคิดว่าวัฒนธรรมของชาวอาหรับเอมิเรตส์มีคุณค่า และความน่าสนใจไม่แพ้วัฒนธรรมอื่นๆ ของโลก โดยตัวมัสยิดถือเป็นสถาปัตยกรรมร่วมสมัยที่ดึงช่างฝีมือดีจากหลายประเทศทั่วโลกมาร่วมกันรังสรรค์อย่างปราณีต ใช้วัสดุในการสร้างชั้นดี ทั้งทองคำ, คริสตัล, เซรามิก, หินอ่อนสีขาว ฯลฯ กับเวลาในการก่อสร้างร่วม 10 ปี ก่อนเปิดใช้งานในปี ค.ศ. 2007


เสาหินอ่อนที่ตั้งอยู่ทั้ง 4 มุมของมัสยิดเชคซัยยิด


โคมไฟทำด้วยทองคำแท้ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่ตั้งอยู่ในมัสยิดเชคซัยยิด

           ปัจจุบันมัสยิดหลวงเชคซัยยิดถือเป็นมัสยิดที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก มีพื้นที่ทั้งหมด 412,222 ตารางเมตร รอบรับผู้ที่มาละหมาดได้มากถึง 7,000 คนต่อวัน หากนับรวมพื้นที่ภายนอกจะสามารถรองรับเพิ่มได้จนถึง 40,000 คน มีเสาหินอ่อนความยาว 107 เมตร 4 ต้น ตั้งอยู่ตามมุมแต่ละด้านของลานมัสยิด ซึ่งปูด้วยหินอ่อนสีขาวดูเรียบง่าย แต่งดงามสะกดสายตา ส่วนภายในมัสยิดก็ได้รับการออกแบบอย่างวิจิตรทั้งพื้นทางเดินซึ่งปูด้วยพรมลายดอกไม้ผืนใหญ่ที่สุดในโลก ขนาด 5,627 เมตร โคมไฟ (Chandelier) ทำด้วยทองคำแท้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกเช่นกัน      

 
ยอดโดมและเสาหินอ่อนนับเป็นโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นที่สุดของมัสยิดหลวงเชคซัยยิด


ซุ้มทางเดินเลียบสระน้ำขนาดใหญ่ของมัสยิดหลวงเชคซัยยิด

           และนอกจากจะเป็นศูนย์กลางในการดำเนินกิจกรรมทางศาสนาอิสลามของคนในพื้นที่แล้ว มัสยิดแห่งนี้ยังเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมที่สำคัญ เพราะมีทั้งห้องสมุดซึ่งเต็มไปด้วยหนังสือวิชาการอิสลามหายากในหลากหลายสาขาที่เปิดให้ผู้นับถือศาสนาอื่น และนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมได้ด้วย เรียกว่าเป็นมัสยิดที่สะท้อนความเป็นชาติอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเปี่ยมไปด้วยความโดดเด่นทางสถาปัตยกรรม วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ ไม่แพ้ที่อื่นในโลกเลยทีเดียว


ทางเข้ามัสยิดหลวงเชคซัยยิด


การเดินทางจากสนามบินอาบูดาบีไปยังสถานีขนส่งสาธารณะหลักของเมืองอาบูดาบี

             - รถยนต์ จากสนามบินให้ใช้ทางหลวงหมายเลข E20 ระยะทางประมาณ 35 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 29 นาที ก็จะถึง Abu Dhabi Central Bus Station

             - รถประจำทาง จากสนามบินให้เดินมาขึ้นรถบัสสาย A1 หน้าเทอร์มินอล 1 เพื่อไปลงที่ Sultan Bin Zayed Station แล้วเปลี่ยนไปขึ้นรถบัสสาย 160, 163, 403, 404, 406 ไปลงที่ Abu Dhabi Central Bus Station ใช้เวลาเดินทางโดยรวมประมาณ 1 ชั่วโมง


การเดินทางจากสถานีขนส่งสาธารณะหลักของเมืองอาบูดาบีไปยังมัสยิดหลวงเชคซัยยิด

             - รถยนต์ จาก Abu Dhabi Central Bus Station ไปยัง มัสยิดหลวงเชคซัยยิด ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 8 นาที

             - รถประจำทาง จาก Abu Dhabi Central Bus Station สามารถขึ้นรถเมล์หมายเลข 160, 402, 403, 406 เพื่อไปลงที่สถานี Saif Ghobash Station ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาที แล้วเดินต่อไปอีกเล็กน้อยก็จะถึง มัสยิดหลวงเชคซัยยิด


เวลาเปิด-ปิดทำการ

            เปิดให้เข้าชมทุกวัน (ยกเว้นวันศุกร์) เวลา 09:00 น. – 14:00 น.


มัสยิดหลวงเชคซัยยิดเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมหนาแน่นทุกวัน


ทิวทัศน์ของมัสยิดเชคซัยยิดเมื่อมองมาจากพื้นที่ฝั่งตรงข้ามถนน


อัตราค่าเข้าชม

           เข้าชมฟรี


โถงทางเข้าสู่พื้นที่หลักของมัสยิดหลวงเชคซัยยิด


ซุ้มทางเดินไปยังส่วนต่างๆ ของมัสยิดเชคซัยยิด


ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้

           การเข้าชมมัสยิดหลวงเชคซัยยิด (Sheikh Zayed Grand Mosque) ต้องแต่งกายให้เรียบร้อย โดยผู้ชายจะต้องใส่กางเกงขายาว และเสื้อสีสุภาพ หรือใส่ชุดสีขาวคลุมยาวแบบอาหรับ ผู้หญิงใส่ชุดอะบาญ่าคลุมยาวสีสุภาพ พร้อมผ้าคลุมญิฮาบ โดยทางมัสยิดมีชุดให้บริการยืมฟรี สำหรับผู้เข้าชมที่ไม่ได้แต่งตัวมาตามระเบียบที่ทางมัสยิดกำหนด


สถาปัตยกรรมและงานวิจิตรศิลป์ต่างๆ ภายในมัสยิดหลวงเชคซัยยิด


เวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว

           ตลอดทั้งปี


สถาปัตยกรรมภายนอกของมัสยิดหลวงเชคซัยยิดที่มีความสวยงามไม่ต่างจากพื้นที่ภายในมัสยิด


เสาหินอ่อนชั้นดีที่มีลวดลายวิจิตรศิลป์เรียบง่ายแต่งดงามของมัสยิดหลวงเชคซัยยิด


           นักท่องเที่ยวที่สนใจมาเที่ยว มัสยิดหลวงเชคซัยยิด สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       มัสยิดหลวงเชคซัยยิด รัฐอาบูดาบี ประเทศอาหรับเอมิเรตส์

                       (Sheikh Zayed Grand Mosque, Abu Dhabi, United Arab Emiretes)

                       ระดับความนิยม

                       อัตราค่าเข้าชม : เข้าชมฟรี

                       เวลาเปิด-ปิด : เปิดให้เข้าชมทุกวัน (ยกเว้นวันศุกร์) เวลา 09:00 น. – 14:00 น.

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                       สถานที่ตั้ง : รัฐอาบูดาบี ประเทศอาหรับเอมิเรตส์

                       โทรศัพท์ : (+971) 2-419-1919

                       เว็บไซต์ : -

                       ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้ : เว็บไซต์สำหรับตรวจสอบสภาพอากาศ https://www.accuweather.com/

                                        เว็บไซต์ข้อมูลการท่องเที่ยวเกี่ยวกับเมืองอาบูดาบี https://www.etihad.com/th/destinations/abu-dhabi

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดคานากาว่า ประเทศญี่ปุ่น

จังหวัดคานากาว่า (Kanagawa) เป็นเขตปกครองตนเองที่ตั้งอยู่ใน ภูมิภาคคันโต ของประเทศญี่ปุ่น จังหวัดนี้เป็นที่ตั้งของเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายเมืองด้วยกัน อาทิ คามาคุระ (Kamakura) โยโกฮาม่า (Yokohama) และฮาโกเน่ (Hakone)…Palanla ได้รวบรวมเอา 11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดคานากาว่า ตั้งแต่ชายหาด พระใหญ่ วัดเก่าแก่ ศาลเจ้า ไชน่าทาวน์ สวนสนุก อควาเรียม ทะเลสาบ ไปจนถึงกระเช้าลอยฟ้าและจุดชมภูเขาไฟฟูจิ มาไว้แล้วในบทความนี้

อ่านต่อ

สวนหลิวหยวน เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

สวนหลิวหยวน หรือ สวนสิงโต (Lion Forest Garden) เป็นสวนจีนโบราณที่สวยงาม ตั้งอยู่ในเมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน สวนแห่งนี้มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและมีการเปลี่ยนแปลงเจ้าของและชื่อหลายครั้งตลอดหลายศตวรรษ สวนหลิวหยวน ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสวนคลาสสิกที่สำคัญที่สุดของซูโจว และเป็นส่วนหนึ่งของ "สวนคลาสสิกของซูโจว" ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ.2000

อ่านต่อ

สวนจัวเจิ้ง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

สวนจัวเจิ้ง (Humble Administrator’s Garden) เป็นสวนที่ใหญ่ที่สุดในซูโจวและได้ชื่อว่าเป็นสวนที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีนตอนใต้ สวนแห่งนี้ถูกใช้เป็นฉากหลังของภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์จีนหลายเรื่องด้วยกัน และได้รับการบันทึกให้เป็นมรดกโลกโดยยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ. 1997

อ่านต่อ

เนินเขาเสือ เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

เนินเขาเสือ หรือเนินหู่ชิว (Tiger Hill) ได้ชื่อว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดในซูโจว นักท่องเที่ยวนิยมปีนขึ้นไปชมทิวทัศน์ธรรมชาติที่มีเสน่ห์และโบราณวัตถุอันทรงคุณค่าของซูโจว ไม่ว่าจะเป็นหลุมศพโบราณ บ่อน้ำ เจดีย์ และห้องสมบัติ เหมือนได้ย้อนเวลากลับไปสัมผัสความสวยงามของทิวทัศน์ในวรรณคดีจีนโบราณ โดยที่นี่ยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วย

อ่านต่อ

ทะเลสาบจินจี เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

ทะเลสาบจินจี (Jinji Lake) ทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในซูโจว ซึ่งแวดล้อมไปด้วยสวนสาธารณะริมทะเลสาบ ศูนย์จัดแสดงสินค้า พิพิธภัณฑ์ โรงแรม ฯลฯ ถือเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของเมืองซูโจว

อ่านต่อ

ถนนซานถัง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

ถนนซานถัง (Shantang Street) ถนนโบราณที่มีความเก่าแก่เกือบ 1,200 ปี ครั้งหนึ่งถนนสายนี้เคยเป็นศูนย์กลางการค้าและวัฒนธรรมที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดในสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง ปัจจุบันซานถังยังคงเป็นถนนที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม โดยได้รับการยกย่องว่าเป็น “ภาพย่อของซูโจวเก่า” และยังถูกจัดอันดับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับ AAAA ของประเทศ

อ่านต่อ

อุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติคลองต้ายุ่น เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

อุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติคลองต้ายุ่น (Grand Canal National Culture Park) เป็นส่วนหนึ่งของคลองต้ายุ่นซึ่งทอดตัวยาวกว่า 3,000 กิโลเมตร และเป็นแหล่งหลอมรวมวัฒนธรรมสำคัญในประเทศจีนมานานกว่า 2,500 ปี ที่นี่ถือเป็นหนึ่งในจุดท่องเที่ยวยอดนิยมของเมืองซูโจว

อ่านต่อ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ