หอนาฬิกาอิซเมียร์ จังหวัดอิซเมียร์ ประเทศตุรกี

  • อ่าน (3,577)
  • By Webmaster
  • 08:57:56 | 15 ต.ค. 2562

หอนาฬิกาอิซเมียร์ จังหวัดอิซเมียร์ ประเทศตุรกี

Izmir Clock Tower, Izmir, Turkey 

             หอนาฬิกาอิซเมียร์ (Izmir Clock Tower) เป็นสัญลักษณ์สำคัญของจังหวัดอิซเมียร์ที่มีความงดงามและมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของประเทศตุรกี ครั้งหนึ่งภาพของหอนาฬิกาแห่งนี้ยังเคยปรากฏอยู่บนธนบัตรใบละ 500 ลีราตุรกี ในช่วงปีค.ศ. 1983 - 1989 มาแล้วด้วยเช่นกัน

 


ประวัติ

           หอนาฬิกาอิซเมียร์ตั้งอยู่บริเวณจัตุรัสโคนัค (Konak Square) ใจกลางเมืองอิซเมียร์ หอนาฬิกาความสูง 25 เมตรแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1901 เนื่องในโอกาสครบรอบการครองราชย์ 25 ปีของสุลต่านอับดุล ฮามิดที่ 2 (Abdulhamid II) โดยมีสถาปนิกผู้ออกแบบคือ Raymond Charles Pere ซึ่งเป็นสถาปนิกชาวฝรั่งเศส

           ตัวเรือนนาฬิกานั้นเป็นของขวัญที่จักรพรรดิวิลเฮ็ล์มที่ 2 แห่งเยอรมนี (Kaiser  Wilhelm II) ซึ่งครองราชย์ระหว่างปี ค.ศ. 1888 – 1918 มอบให้แก่สุลต่านอับดุล ฮามิดที่ 2 ของตุรกีเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพส่วนตัวอันแน่นแฟ้นของทั้งสองพระองค์ ส่วนที่เป็นหอนาฬิกาความสูง 25 เมตรสร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบออตโตมัน (Ottoman Architechture) ซึ่งมีความประณีตงดงาม บริเวณรอบๆ ฐานประดับตกแต่งด้วยอ่างน้ำพุถึง 4 แห่งด้วยกัน ส่วนบรรดาเสาที่มีความงดงามนั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจากสถาปัตยกรรมแบบชาวมัวร์ (Moorish Architecture) ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมแบบอิสลามในแอฟริกาเหนือ บางส่วนของสเปน และโปรตุเกส

           ปัจจุบันหอนาฬิกาหลายแห่งทั่วตุรกีได้ทำหน้าที่เป็นสัญลักษณ์ของเมือง เป็นอนุสรณ์สถานที่โดดเด่นและผู้คนมักใช้เป็นจุดนัดพบสำคัญ ฉะนั้นเมื่อนักท่องเที่ยวไปเยือนเมืองไหนก็มักจะต้องหาโอกาสแวะไปเที่ยวชมหอนาฬิกาประจำเมืองนั้นๆ รวมถึงหอนาฬิกาอิซเมียร์อันงดงามแห่งนี้


ภาพของหอนาฬิกาแห่งนี้เคยปรากฏอยู่บนธนบัตรใบละ 500 ลีราตุรกีในช่วงปีค.ศ. 1983 – 1989 


การเดินทางจาก Istanbul ไปยัง Izmir

             - เครื่องบิน (Airplane) จากอิสตันบูลไปอิซเมียร์มีระยะทาง 480 กิโลเมตร การเดินทางโดยรถยนต์จะใช้เวลาประมาณ 6 – 8 ชั่วโมง หากนักท่องเที่ยวไม่ได้มีความประสงค์ที่จะเช่ารถขับเพื่อแวะเที่ยวชมที่ต่างๆ ระหว่างทาง การเดินทางโดยเครื่องบินซึ่งใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงจึงเป็นทางเลือกที่สะดวกและประหยัดเวลาไปได้มาก จากอิสตันบูลมีเที่ยวบินตรงออกจากสนามบิน Istanbul International Airport และจากสนามบิน Sabiha Gokcen International Airport ไปยังสนามบิน Izmir Adnan Menderes Airport ของอิซเมียร์ให้บริการมากถึง 39 - 46 เที่ยวต่อวัน นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบตารางเที่ยวบิน ราคา และดูข้อมูลเพิ่มเติมและได้ที่ https://www.google.com/flights?hl=th&authuser=0#flt=/m/09949m./m/02s2xy.2019-10-09*/m/02s2xy./m/09949m.2019-10-13;c:THB;e:1;sd:1;t:f

             - รถโดยสารประจำทาง (Bus) หากนักท่องเที่ยวไม่ได้มีเงื่อนไขเรื่องเวลาและต้องการประหยัดค่าเดินทาง โดยราคาตั๋วรถโดยสารสำหรับเส้นทางอิสตันบูล – อิซเมียร์นั้นจะเริ่มต้นที่ประมาณ 70 – 115 ลีราตุรกี หรือราวๆ 370 - 610 บาท ทั้งนี้นักท่องเที่ยวควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เปรียบเทียบอัตราค่าโดยสารก่อนซื้อตั๋วเพราะราคาอาจแตกต่างกันขึ้นอยู่กับรอบเวลาเดินทาง โดยบริษัทที่ให้บริการเดินรถนั้นมีอยู่หลายบริษัทด้วยกัน ได้แก่ Nilüfer Turizm, Efe Tur, Alaşehir Sarıkız Turizm, Metro Turizm, Pamukkale Turizm แต่รถของบริษัท Pamukkale Turizm จะใช้เวลาในการเดินทางไปถึงอิซเมียร์น้อยที่สุดคือประมาณ 7.5 ชั่วโมง นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบตารางเวลาการเดินรถ ราคา และดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.busbud.com/en/bus-schedules-results/sxk96f/swg693?outbound_date=2019-09-30&adults=1

             - รถเช่า (Rental Car) สำหรับนักท่องเที่ยวที่วางแผนเดินทางท่องเที่ยวในตุรกีโดยการเช่ารถขับเองอยู่แล้ว ก็มีบริษัทเช่ารถยนต์ให้บริการอยู่หลายบริษัท อาทิ Avis, Budget, Enterprise, Europcar, Hertz และ Sixt สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.rentalcars.com/en/city/tr/istanbul/


การเดินทางจากสนามบิน Izmir Adnan Menderes Airport ไป Izmir Clock Tower

             - รถยนต์ (Car) การเดินทางจากสนามบิน Izmir Adnan Menderes Airport ไป Izmir Clock Tower โดยใช้ถนนสาย D550 มีระยะทาง 15.4 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 20 นาที


เวลาทำการเปิด – ปิด

           เปิดตลอด 24 ชั่วโมง


อัตราค่าเข้าชม

           ไม่เสียค่าเข้าชม


สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยว Izmir Clock Tower

           สิ่งที่ไม่ควรพลาดคือรายละเอียดต่างๆ อันงดงามของสถาปัตยกรรมแบบออตโตมันที่ประกอบกันเป็นหอนาฬิกาซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญประจำเมืองแห่งนี้


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวชมหอนาฬิกาอิซเมียร์ได้ตลอดทั้งปี


มัสยิด Yali หรือที่เรียกว่า Konak Mosque ตั้งอยู่ใกล้ๆ กันกับ Izmir Clock Tower


ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้

           หากเดินทางไปชมหอนาฬิกาอิซเมียร์ในช่วงค่ำซึ่งเป็นช่วงที่หอนาฬิกาเปิดไฟจะเป็นบรรยากาศที่มีความสวยงามเป็นพิเศษ โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ต้องการถ่ายภาพสวยๆ ของหอนาฬิกาแห่งนี้


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม Izmir Clock Tower สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       หอนาฬิกาอิซเมียร์ จังหวัดอิซเมียร์ ประเทศตุรกี

                       (Izmir Clock Tower, Izmir, Turkey)

                       ระดับความนิยม : 

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม

                       เวลาเปิด – ปิด : เปิดตลอด 24 ชั่วโมง

                       ตั้งอยู่ที่ : Konak Square, Konak, Izmir, Turkey

                       โทรศัพท์ : -                                  

                       เว็บไซต์ : -

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                       เว็บไซต์การท่องเที่ยวเมืองอิซเมียร์ http://www.visitizmir.org/en

                                       เว็บไซต์การท่องเที่ยวประเทศตุรกี https://www.visitturkey.in/

                                       เว็บไซต์รถชัตเทิลบัสที่อิซเมียร์ http://selcukephesus.com

 

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

อิสตันบูล (Istanbul) เมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นนคร 2 ทวีป ซึ่งมีช่องแคบบอสฟอรัสเป็นเส้นแบ่งระหว่างยุโรปและเอเชียแห่งนี้ คือเมืองที่รุ่มรวยไปด้วยประวัติศาสตร์ความเป็นมานับพันๆ ปี จึงไม่น่าแปลกใจหากอิสตันบลูจะเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่มีสถาปัตยกรรมเก่าแก่และงดงามทรงคุณค่ามากมายที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นยุโรปและเอเชียจากอดีตจนถึงปัจจุบัน Palanla จะพาไปชม 8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองอิสตันบูลที่หากมีโอกาสไปเยือนประเทศตุรกีไม่ควรพลาด

อ่านต่อ

ล่องเรือชมวิวช่องแคบบอสฟอรัส เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

ช่องแคบบอสฟอรัส เป็นช่องแคบเล็กๆ ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของตุรกี เคยเป็นทั้งเส้นทางการค้าที่สำคัญ และยังเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญมาจนถึงปัจจุบัน การล่องเรือชมวิวช่องแคบบอสฟอรัส (Bosphorus Cruise) จึงเป็นวิธีที่ดีที่จะได้สัมผัสบรรยากาศ สถาปัตยกรรม และวัฒนธรรมที่หลากหลายของอิสตันบูล

อ่านต่อ

อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน (Yerebatan Sarnici) คือหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของตุรกี ดินแดนที่เต็มไปด้วยประวัติความเป็นมามากกว่าพันปี อุโมงค์เก่าแก่ขนาดใหญ่แห่งนี้คือสถานที่เก็บน้ำในสมัยโบราณที่ยังคงความยิ่งใหญ่และงดงาม กับเอกลักษณ์โดดเด่นอย่างเสากรีกที่ค้ำเรียงรายมากถึง 336 ต้น และเสาเมดูซ่าพร้อมตำนานที่เล่าขานกันมาหลายชั่วอายุคน รวมถึงซากโบราณของพระราชวังใต้ดินแห่งกรุงคอนสแตนติโนเปิลสมัยไบเซนไทน์อีกด้วย

อ่านต่อ

ตลาดเครื่องเทศ เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

ตลาดเครื่องเทศ (Historical Spice Bazaar / Egyptıan Spıce Bazaar) ในอิสตันบูล เป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในโลก ตลาดแห่งนี้มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 ในสมัยจักรวรรดิออตโตมัน เดิมทีเป็นจุดแลกเปลี่ยนเครื่องเทศ ผ้าไหม และสินค้าอื่นๆ จากเอเชียมาสู่ยุโรป

อ่านต่อ

10 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

บูดาเปสต์ (Budapest) เป็นเมืองหลวงของประเทศฮังการี ตัวเมืองถูกแบ่งออกเป็นสองฝั่งด้วยแม่น้ำดานูบที่ไหลผ่านกลางเมือง ทำให้ในเมืองเต็มไปด้วยบรรยากาศโรแมนติกจากสถาปัตยกรรมอันสวยงามเปี่ยมเสน่ห์ที่รอคอยให้นักท่องเที่ยวไปเยี่ยมเยือน Palanla ได้รวบรวมเอา 10 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองบูดาเปสต์มาให้แล้วในบทความนี้

อ่านต่อ

12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองปราก สาธารณรัฐเช็ก

ปราก (Prague) เมืองหลวงของสาธารณรัฐเช็ก ประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลนี้ ตั้งอยู่ใจกลางของทวีปยุโรป ในอดีต เมืองปรากเคยเป็นศูนย์กลางการปกครองอันยิ่งใหญ่ของทวีปยุโรป ซึ่งอารยธรรมแห่งความยิ่งใหญ่ และเปี่ยมไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานนั้น ก็ยังคงสะท้อนอยู่ในวิถีชีวิตของชาวเมือง วัฒนธรรมประเพณี สถาปัตยกรรม ฯลฯ ราวกับมรดกที่สืบทอด และรักษากันมาอย่างดี จนถูกยกให้เป็นเมืองที่มีความน่าหลงใหล ควรค่าแก่การไปสัมผัสความเป็นยุโรปมากที่สุด โดยเมืองปรากยังได้รับการประกาศให้เป็นเมืองมรดกโลก จากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วย ปัจจุบันเมืองนี้นับเป็นหนึ่งในหมุดหมายสำคัญ ของบรรดานักท่องเที่ยวที่มาเยือนทวีปยุโรป ไปชม 12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองปรากพร้อมๆ กันกับ Palanla!

อ่านต่อ

ถนนแฟชั่นบูดาเปสต์ เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

ถนนแฟชั่นบูดาเปสต์ (Fashion Street Budapest) เป็นถนนช้อปปิ้งที่มีชื่อเสียงในใจกลางเมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ถนนสายนี้เป็นที่รู้จักในด้านร้านค้าแฟชั่นชั้นนำจากแบรนด์ระดับโลก อาทิ Gucci, Louis Vuitton, Dior, Armani, Prada และ Chanel ถนนสายนี้ยังเต็มไปด้วยร้านอาหาร บาร์ และคาเฟ่มากมาย จึงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวและชาวเมืองบุดาเปสต์เองด้วย

อ่านต่อ

ล่องเรือดินเนอร์ในบูดาเปสต์ เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

ล่องเรือดินเนอร์ในบูดาเปสต์ (Dinner Cruise Budapest) เป็นวิธียอดเยี่ยมในการชมความสวยงามของเมืองบูดาเปสต์ โดยขณะที่เรือล่องไปตามแม่น้ำดานูบ (Danube River) นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินกับทัศนียภาพที่สวยงามของสะพาน พระราชวัง และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ รวมทั้งอิ่มอร่อยกับอาหารรสเลิศและเครื่องดื่มแสนอร่อย

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ