เมืองโบราณเอฟิซัส จังหวัดอิซเมียร์ ประเทศตุรกี

  • อ่าน (6,955)
  • By Webmaster
  • 17:59:00 | 14 ต.ค. 2562

เมืองโบราณเอฟิซัส จังหวัดอิซเมียร์ ประเทศตุรกี

Ephesus, Izmir, Turkey

             เอฟิซัส (Ephesus) เป็นเมืองในสมัยกรีกโบราณซึ่งเคยรุ่งเรืองและใหญ่เป็นอับดับสองของจักรวรรดิโรมันรองจากเมืองหลวงคือโรม โดยในปี ค.ศ. 2015 องค์การยูเนสโก (UNESCO) ได้ขึ้นทะเบียนให้เอฟิซัสเป็นมรดกโลก เมืองโบราณแห่งนี้นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ และได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศตุรกี


ประวัติ

           เอฟิซัสตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของเมืองเซลจุค (Selçuk) ในจังหวัดอิชเมียร์ ประเทศตุรกี ในอดีตเอฟิซัสเคยเป็นหนึ่งในเมืองที่สำคัญที่สุดของยุคโบราณ สถานที่ที่หลงเหลือเพียงซากปรักหักพังแห่งนี้เคยเป็นทั้งเมืองท่าที่สำคัญ เป็นประตูสำหรับการติดต่อค้าขายกับพ่อค้าทั้งจากเอเชีย โรมัน และเป็นศูนย์รวมของนักการเมืองนักปรัชญาในสมัยโบราณ เมืองนี้ยังเป็นบ้านของเฮอร์แรคลิตัส (Heraclitus) นักปรัชญาคนสำคัญยุคก่อนโสกราตีสอีกด้วย

           สิ่งก่อสร้างที่หลงเหลือให้เห็นที่ Ephesus ในปัจจุบันส่วนใหญ่มีอายุเก่าแก่ตั้งแต่ประมาณช่วงศตวรรษที่ 11 คือในสมัยจักรพรรดิออกัสตัส (Augustus) เป็นต้นมา ซึ่งสถาปัตยกรรมต่างๆ ล้วนแต่เป็นศิลปะแบบเฮเลนนิสติก (Hellenistic) ซึ่งเป็นศิลปะที่มุ่งเน้นถ่ายทอดความเป็นธรรมชาติของมนุษย์ ศิลปะที่ที่สื่อออกมาจึงแสดงให้เห็นถึงความอ่อนหวานและฝีมือที่ประณีต ไม่ว่าจะเป็นรูปปั้นของเทพเจ้า เทพี และลวดลาย และโครงสร้างของสถาปัตยกรรมต่างๆ ที่ยังหลงเหลือให้ได้ชม

           ภายในบริเวณอันกว้างใหญ่ของเอฟิซัสมีสิ่งก่อสร้างต่างๆ ที่สำคัญหลายอย่าง อาทิ โรงอาบน้ำ (Roman Bath) โรงละครโบราณ (Theatre) ที่จุผู้ชมได้ถึง 25,000 คน หอสมุดเซลซุส (The Library of Celsus) ซึ่งนับเป็นสุดยอดสถาปัตยกรรมในสมัยนั้นและยังเป็นห้องสมุดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากอันดับ 1 คือห้องสมุดที่อเล็กซานเดรียน ประเทศอียิปต์ และอันดับ 2 ที่เมืองเพอร์กามัม (Ruins of Pergamum) ซึ่งอยู่ที่จังหวัดอิซเมียร์ประเทศตุรกีเช่นเดียวกันแต่ปัจจุบันไม่มีอะไรเหลืออยู่แล้ว  

           เป็นที่น่าเสียดายที่ในปี ค.ศ.262 หอสมุด Celsus ที่ยิ่งใหญ่แห่งนี้ได้ถูกชาวกอท (Goth) ซึ่งเป็นชนเผ่าเจอร์มานิคตะวันออกเผาทำลาย เอกสารต่างๆ และตัวอาคารได้จึงรับความเสียหาย ปัจจุบันเหลือให้เห็นเฉพาะส่วนที่เป็นด้านหน้าของตัวอาคาร นอกจากนี้ยังมีจุดบูชาเทพเจ้าและสิ่งอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมาก

           นอกจากนี้ Ephesus ยังเป็นที่ตั้งของวิหารอาร์เทมิส (Temple of Artemis) ซึ่งเป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก และเป็นหนึ่งในชุมชนคริสเตียนยุคแรกที่ใหญ่ที่สุดอีกด้วย แม้ว่าปัจจุบันวิหารอาร์เทมีสที่เคยยิ่งใหญ่และงดงามในอดีตจะเหลือซากเสาอยู่เพียง 2 ต้นจากทั้งหมด 127 ต้น ซึ่งปรากฏให้เห็นอยู่บริเวณถนนทางเข้าฝั่ง North Gate แต่ซากเสาทั้งสองต้นและซากปรักหักพังต่างๆ เหล่านี้ก็พอจะแสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่และความรุ่งเรืองในอดีตของเมืองท่าแห่งอาณาจักรโรมันที่เคยมีผู้คนอาศัยอยู่กว่า 250,000 คนแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี


The Marble Street ถนนทั้งสายปูด้วยหินอ่อน


นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางมาเที่ยวชม Ephesus อย่างคึกคัก


ร่องรอยสิ่งก่อสร้างต่างๆ จากอดีตที่ยังหลงเหลือมาถึงปัจจุบัน


กำแพง Guney Duvar


ซากเสาโรมัน


การเดินทางจาก Istanbul ไปยัง Izmir

             - เครื่องบิน (Airplane) จากอิสตันบูลไปอิซเมียร์มีระยะทาง 480 กิโลเมตร การเดินทางโดยรถยนต์จะใช้เวลาประมาณ 6 – 8 ชั่วโมง หากนักท่องเที่ยวไม่ได้มีความประสงค์ที่จะเช่ารถขับเพื่อแวะเที่ยวชมที่ต่างๆ ระหว่างทาง การเดินทางโดยเครื่องบินซึ่งใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงจึงเป็นทางเลือกที่สะดวกและประหยัดเวลาไปได้มาก จากอิสตันบูลมีเที่ยวบินตรงออกจากสนามบิน Istanbul International Airport และจากสนามบิน Sabiha Gokcen International Airport ไปยังสนามบิน Izmir Adnan Menderes Airport ของอิซเมียร์ให้บริการมากถึง 39 - 46 เที่ยวต่อวัน นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบตารางเที่ยวบิน ราคา และดูข้อมูลเพิ่มเติมและได้ที่ https://www.google.com/flights?hl=th&authuser=0#flt=/m/09949m./m/02s2xy.2019-10-09*/m/02s2xy./m/09949m.2019-10-13;c:THB;e:1;sd:1;t:f

             - รถโดยสารประจำทาง (Bus) หากนักท่องเที่ยวไม่ได้มีเงื่อนไขเรื่องเวลาและต้องการประหยัดค่าเดินทาง โดยราคาตั๋วรถโดยสารสำหรับเส้นทางอิสตันบูล – อิซเมียร์นั้นจะเริ่มต้นที่ประมาณ 70 – 115 ลีราตุรกี หรือราวๆ 370 - 610 บาท ทั้งนี้นักท่องเที่ยวควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เปรียบเทียบอัตราค่าโดยสารก่อนซื้อตั๋วเพราะราคาอาจแตกต่างกันขึ้นอยู่กับรอบเวลาเดินทาง โดยบริษัทที่ให้บริการเดินรถนั้นมีอยู่หลายบริษัทด้วยกัน ได้แก่ Nilüfer Turizm, Efe Tur, Alaşehir Sarıkız Turizm, Metro Turizm, Pamukkale Turizm แต่รถของบริษัท Pamukkale Turizm จะใช้เวลาในการเดินทางไปถึงอิซเมียร์น้อยที่สุดคือประมาณ 7.5 ชั่วโมง นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบตารางเวลาการเดินรถ ราคา และดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.busbud.com/en/bus-schedules-results/sxk96f/swg693?outbound_date=2019-09-30&adults=1

             - รถเช่า (Rental Car) สำหรับนักท่องเที่ยวที่วางแผนเดินทางท่องเที่ยวในตุรกีโดยการเช่ารถขับเองอยู่แล้ว ก็มีบริษัทเช่ารถยนต์ให้บริการอยู่หลายบริษัท อาทิ Avis, Budget, Enterprise, Europcar, Hertz และ Sixt สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.rentalcars.com/en/city/tr/istanbul/


การเดินทางจากสนามบิน Izmir Adnan Menderes Airport ไป Ephesus

             - ชัตเทิลบัส (Shuttle Bus) จากสนามบิน Izmir Adnan Menderes Airport มีชัตเทิลบัสให้บริการไปยัง Ephesus ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองเซลจุค (Selcuk) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง ค่าโดยสาร 35 ลีราตุรกี นักท่องเที่ยวสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://selcukephesus.com

             - รถยนต์ (Car) การเดินทางจากสนามบิน Izmir Adnan Menderes Airport ไป Ephesus โดยใช้ถนนเส้น izmir - Aydın Otoyolu/O-31/E87 มีระยะทาง 62 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 45 นาที

           ทั้งนี้ การเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในอิซเมียร์นั้น นักท่องเที่ยวนิยมซื้อทัวร์หรือเช่ารถยนต์ขับ เนื่องจากเป็นการเดินทางที่สะดวกที่สุด


เวลาทำการเปิด – ปิด

           เปิดให้เที่ยวชมทุกวัน ระหว่างเวลา 08.00 – 18.30 น.


ส่วนของห้องต่างๆ ในอดีต


อัตราค่าเข้าชม

           ค่าเข้าชม 72 ลีราตุรกี


สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยว Ephesus

           ไฮไลต์สำคัญของซากปรักหักพังและสิ่งก่อสร้างต่างๆ ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยว Ephesus อาทิ


- The Library of Celsus


หอสมุดเซลซุส (The Library of Celsus) เป็นสุดยอดสถาปัตยกรรมในสมัยโบราณและยังเป็นห้องสมุดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกอีกด้วย

           บริเวณด้านหน้าของหอสมุดเซลซุสเป็นรูปปั้นเทพี 4 องค์ เรียงลำดับจากซ้ายไปขวาได้แก่ เทพีโซเฟีย (Sophia), เทพีอเรเต้ (Arete), เทพียูโนเอีย (Ennoia) และเทพีเอพิสเทเม่ (Epistem)

 
รูปปั้นเทพีโซเฟีย (Sophia) เทพีแห่งปัญญา (รูปซ้าย) รูปปั้นเทพีอเรเต้ (Arete) เทพีแห่งคุณธรรม (รูปขวา)

 
รูปปั้นเทพียูโอเนีย (Ennoia) เทพีแห่งความคิด (รูปซ้าย) รูปปั้นเทพเอพิสเทเม่ (Epistem) เทพีแห่งความรู้ (รูปขวา)

           ทั้งนี้ รูปปั้นเทพเจ้า เทพีต่างๆ รวมถึงซากสิ่งก่อสร้างบางส่วนจากเอฟิซัสได้ถูกนำไปเก็บรักษาและจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ต่างๆ ทั่วโลก เช่น พิพิธภัณฑ์ Ephesos Museum ที่เวียนนา ประเทศออสเตรีย อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://palanla.com/index.php?op=abroadLocation-detail&id=636


- Hadrian’s Temple


Hadrian’s Temple สร้างขึ้นประมาณสมัย ค.ศ.138 บนวิหารจะมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับการสร้างเมือง


ซากสิ่งก่อสร้างบริเวณ Hadrian’s Temple 


- Fountain of Trajan


Fountain of Trajan บริเวณนี้เป็นน้ำพุที่สร้างขึ้นแด่จักรพรรดิ Trajan 


- Domitian Square / Temple of Domitian


ในอดีตจัตุรัสโดมิเทียน (Domitian Square) เคยเป็นวิหารซึ่งสร้างถวายแด่จักรพรรดิโรมันโดมิเทียนแห่งโรมัน ปัจจุบันเหลือเสาหินโบราณตั้งตระหง่านอยู่เพียง 2 ต้น


จัตุรัสโดมิเทียน


- Varius Bath of Ephesus


Varius Bath of Ephesus สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 2 โดยสร้างจากหินอ่อนและประกอบด้วยโครงสร้างสามส่วน ห้องทั้งสามส่วนนี้ประกอบด้วย ห้องหนึ่งเป็นน้ำเย็น ห้องหนึ่งเป็นน้ำอุ่น และห้องหนึ่งเป็นน้ำร้อน นอกจากนี้ยังมีห้องนั่งพักผ่อนและอ่านหนังสือที่สร้างเพิ่มเติมขึ้นมาในภายหลัง


- Great Theatre


โรงละครใหญ่ (Great Theatre) สร้างขึ้นในยุคจักรพรรดิคลาวเดียส (41-54 AD) แล้วเสร็จในยุคจักรพรรดิทราจัน (98-117 AD) ในอดีตโรงละครแห่งนี้มีสองชั้น และสามารถจุผู้ชมได้ถึง 25,000 คน


โรงละครถูกออกแบบมาให้คนที่ยืนอยู่ตรงกลางพูดแล้วคนทั้งโรงได้ยินไม่ว่าจะนั่งอยู่ตรงไหนของอัฒจันทร์


- State Agora


บริเวณฝั่งซ้ายมือในภาพคือ State Agora เป็นจัตุรัสหรือลานกว้าง ซึ่งเป็นพื้นที่ชาวเมืองในยุคโบราณใช้เป็นสถานที่สำหรับมาพูดคุย พบปะสังสรรค์กัน


- Memmius Memorial / Monument


อนุสาวรีย์เมมมุส (Memmius Memorial / Monument) สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงนายพลเมมมุส ซึ่งเป็นทหารของกองทัพโรมันที่ไม่เคยพ่ายแพ้สงคราม


- Odeon


โรงละครเล็กหรือ Odeon ใช้สำหรับเป็นที่ประชุมสภา โดยจะมีขนาดเล็กกว่าโรงละครใหญ่หรือ Theatre


โรงละครเล็ก (Odeon) จุคนได้จำนวน 1,400 คน

           ทั้งนี้ “โรงละคร” ในตุรกีมี 3 แบบด้วยกัน ได้แก่ 1. แบบกรีก (มีลักษณะเป็นโรงละครที่มีภูเขาอยู่ด้านหลัง คือสร้างตรงทางลาดเขา) 2. แบบโรมัน (สร้างบนที่ราบหรือทางลาดเขาก็ได้ แต่ลักษณะของโรงละครแบบโรมันคือจะมีกำแพงสร้างขึ้นมาค้ำที่นั่งเอาไว้ เช่น โคลอสเซียม (Colosseum) ที่โรม ประเทศอิตาลี 3. แบบกรีกโรมัน (ลักษณะผสมผสานกันระหว่างกรีกและโรมัน) ซึ่งโรงละครที่เอฟิซัสจะเป็นแบบกรีกโรมัน


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

            นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวชม Ephesus ได้ตลอดทั้งปี ทั้งนี้ ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเยี่ยมชมเมือง Ephesus คือฤดูใบไม้ผลิ (เดือนมีนาคม - กลางเดือนมิถุนายน) ซึ่งเป็นช่วงที่สภาพอากาศของประเทศตุรกีกำลังดีไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไปและเป็นช่วงที่กลางวันยาว นักท่องเที่ยวจึงสามารถใช้เวลาท่องเที่ยวได้ยาวนานขึ้น  


บรรยากาศของนักท่องเที่ยวรอบๆ Ephesus


ทางเดินกว้างขวางที่หลงเหลือเพียงซักปรักหักพังของทิวเสาจากอดีต


ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้

           การเดินเที่ยวชมรอบๆ Ephesus ใช้เวลาประมาณ 2 - 3 ชั่วโมง ซึ่งที่ Ephesus นั้นจะมีประตูเข้าออก 2 ทาง ระยะทางจากประตูแรกไปประตูที่สองประมาณ 1.3 กิโลเมตร สำหรับสุขามีที่เดียวอยู่บริเวณประตูทางเข้าที่ซื้อตั๋ว และภายใน Ephesus ไม่มีร้านค้า มีเพียงร้านอาหารและร้านขายของฝากเล็กน้อย ดังนั้นหากต้องการใช้เวลาอยู่ที่นี่นานนักท่องเที่ยวควรเตรียมน้ำหรืออาหารมาด้วยเพื่อความสะดวก

 

           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม Ephesus สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       เมืองโบราณเอฟิซัส จังหวัดอิซเมียร์ ประเทศตุรกี

                       (Ephesus, Izmir, Turkey)

                       ระดับความนิยม : 

                       อัตราค่าเข้าชม : 72 ลีราตุรกี  

                       เวลาเปิด – ปิด : เปิดให้เที่ยวชมทุกวัน ระหว่างเวลา 08.00 – 18.30 น.

                       ตั้งอยู่ที่ : Atatürk, Uğur Mumcu Sevgi Yolu, Selçuk, İzmir, Turkey

                       โทรศัพท์ : (+90) 232 892 60 10 

                       เว็บไซต์ : https://www.ephesus.us/

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                       เว็บไซต์การท่องเที่ยวเมืองอิซเมียร์ http://www.visitizmir.org/en

                                       เว็บไซต์การท่องเที่ยวประเทศตุรกี https://www.visitturkey.in/

                                       เว็บไซต์รถชัตเทิลบัสที่อิซเมียร์ http://selcukephesus.com

 

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

อิสตันบูล (Istanbul) เมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นนคร 2 ทวีป ซึ่งมีช่องแคบบอสฟอรัสเป็นเส้นแบ่งระหว่างยุโรปและเอเชียแห่งนี้ คือเมืองที่รุ่มรวยไปด้วยประวัติศาสตร์ความเป็นมานับพันๆ ปี จึงไม่น่าแปลกใจหากอิสตันบลูจะเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่มีสถาปัตยกรรมเก่าแก่และงดงามทรงคุณค่ามากมายที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นยุโรปและเอเชียจากอดีตจนถึงปัจจุบัน Palanla จะพาไปชม 8 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองอิสตันบูลที่หากมีโอกาสไปเยือนประเทศตุรกีไม่ควรพลาด

อ่านต่อ

ล่องเรือชมวิวช่องแคบบอสฟอรัส เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

ช่องแคบบอสฟอรัส เป็นช่องแคบเล็กๆ ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของตุรกี เคยเป็นทั้งเส้นทางการค้าที่สำคัญ และยังเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญมาจนถึงปัจจุบัน การล่องเรือชมวิวช่องแคบบอสฟอรัส (Bosphorus Cruise) จึงเป็นวิธีที่ดีที่จะได้สัมผัสบรรยากาศ สถาปัตยกรรม และวัฒนธรรมที่หลากหลายของอิสตันบูล

อ่านต่อ

อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน (Yerebatan Sarnici) คือหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของตุรกี ดินแดนที่เต็มไปด้วยประวัติความเป็นมามากกว่าพันปี อุโมงค์เก่าแก่ขนาดใหญ่แห่งนี้คือสถานที่เก็บน้ำในสมัยโบราณที่ยังคงความยิ่งใหญ่และงดงาม กับเอกลักษณ์โดดเด่นอย่างเสากรีกที่ค้ำเรียงรายมากถึง 336 ต้น และเสาเมดูซ่าพร้อมตำนานที่เล่าขานกันมาหลายชั่วอายุคน รวมถึงซากโบราณของพระราชวังใต้ดินแห่งกรุงคอนสแตนติโนเปิลสมัยไบเซนไทน์อีกด้วย

อ่านต่อ

ตลาดเครื่องเทศ เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี

ตลาดเครื่องเทศ (Historical Spice Bazaar / Egyptıan Spıce Bazaar) ในอิสตันบูล เป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในโลก ตลาดแห่งนี้มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 ในสมัยจักรวรรดิออตโตมัน เดิมทีเป็นจุดแลกเปลี่ยนเครื่องเทศ ผ้าไหม และสินค้าอื่นๆ จากเอเชียมาสู่ยุโรป

อ่านต่อ

10 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

บูดาเปสต์ (Budapest) เป็นเมืองหลวงของประเทศฮังการี ตัวเมืองถูกแบ่งออกเป็นสองฝั่งด้วยแม่น้ำดานูบที่ไหลผ่านกลางเมือง ทำให้ในเมืองเต็มไปด้วยบรรยากาศโรแมนติกจากสถาปัตยกรรมอันสวยงามเปี่ยมเสน่ห์ที่รอคอยให้นักท่องเที่ยวไปเยี่ยมเยือน Palanla ได้รวบรวมเอา 10 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองบูดาเปสต์มาให้แล้วในบทความนี้

อ่านต่อ

12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองปราก สาธารณรัฐเช็ก

ปราก (Prague) เมืองหลวงของสาธารณรัฐเช็ก ประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลนี้ ตั้งอยู่ใจกลางของทวีปยุโรป ในอดีต เมืองปรากเคยเป็นศูนย์กลางการปกครองอันยิ่งใหญ่ของทวีปยุโรป ซึ่งอารยธรรมแห่งความยิ่งใหญ่ และเปี่ยมไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานนั้น ก็ยังคงสะท้อนอยู่ในวิถีชีวิตของชาวเมือง วัฒนธรรมประเพณี สถาปัตยกรรม ฯลฯ ราวกับมรดกที่สืบทอด และรักษากันมาอย่างดี จนถูกยกให้เป็นเมืองที่มีความน่าหลงใหล ควรค่าแก่การไปสัมผัสความเป็นยุโรปมากที่สุด โดยเมืองปรากยังได้รับการประกาศให้เป็นเมืองมรดกโลก จากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วย ปัจจุบันเมืองนี้นับเป็นหนึ่งในหมุดหมายสำคัญ ของบรรดานักท่องเที่ยวที่มาเยือนทวีปยุโรป ไปชม 12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเมืองปรากพร้อมๆ กันกับ Palanla!

อ่านต่อ

ถนนแฟชั่นบูดาเปสต์ เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

ถนนแฟชั่นบูดาเปสต์ (Fashion Street Budapest) เป็นถนนช้อปปิ้งที่มีชื่อเสียงในใจกลางเมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ถนนสายนี้เป็นที่รู้จักในด้านร้านค้าแฟชั่นชั้นนำจากแบรนด์ระดับโลก อาทิ Gucci, Louis Vuitton, Dior, Armani, Prada และ Chanel ถนนสายนี้ยังเต็มไปด้วยร้านอาหาร บาร์ และคาเฟ่มากมาย จึงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวและชาวเมืองบุดาเปสต์เองด้วย

อ่านต่อ

ล่องเรือดินเนอร์ในบูดาเปสต์ เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

ล่องเรือดินเนอร์ในบูดาเปสต์ (Dinner Cruise Budapest) เป็นวิธียอดเยี่ยมในการชมความสวยงามของเมืองบูดาเปสต์ โดยขณะที่เรือล่องไปตามแม่น้ำดานูบ (Danube River) นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินกับทัศนียภาพที่สวยงามของสะพาน พระราชวัง และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ รวมทั้งอิ่มอร่อยกับอาหารรสเลิศและเครื่องดื่มแสนอร่อย

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ