รถรางฟรีในเมลเบิร์น เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

  • อ่าน (8,674)
  • By Webmaster
  • 13:27:23 | 2 ก.ย. 2562

รถรางฟรีในเมลเบิร์น

Free Tram in Melbourne

 

           การเดินทางท่องเที่ยวในเมลเบิร์นนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายและสะดวก เนื่องจากตัวเมืองเมลเบิร์นนั้นมีขนาดที่ไม่ได้ใหญ่มากและผังเมืองก็สวยงามเป็นระเบียบ มากไปกว่าการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะที่สะดวกสบายแล้ว เมืองเมลเบิร์นยังมีรถรางสายต่างๆ ที่ให้บริการฟรี วิ่งวนรอบๆ เขตตัวเมืองผ่านสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการขึ้นลงตามจุดต่างๆ ที่เป็น Free Tram Zone ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 
หน้าตาของรถรางสายต่างๆ ในเมลเบิร์น

 
บริเวณป้ายรอรถรางหรือ Tram

 
ป้ายบอกว่าจุดนี้คือจุดที่สามารถขึ้นรถรางได้ฟรี

 
แผนผัง Free Tram Zone สายต่างๆ ขอบคุณภาพจาก https://www.ptv.vic.gov.au

           เมลเบิร์นได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีเครือข่ายรถรางหรือ Tram ใหญ่ที่สุดในโลก การเดินทางไปตามส่วนต่างๆ ของเมืองจึงมีรถรางเป็นพาหนะหลัก โดยเมืองเมลเบิร์นจะมี Free Tram Zone ซึ่งก็คือบริเวณพื้นที่รอบๆ ย่านศูนย์กลางธุรกิจ(CBD) ที่มีรถ Tram สายต่างๆ ให้บริการฟรี นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปสามารถขึ้นรถ Tram สายอะไรก็ได้โดยที่ไม่ต้องใช้บัตรโดยสาร โดยเส้นทางของ Free Tram Zone นั้นจะเริ่มตั้งแต่ถนน Spring Street, Flinders Station และ La Trobe Street รวมถึงเส้นทางเลียบ Victoria Street , William Street และ Elizabeth Street ซึ่งเป็นพื้นที่รอบๆ Victoria Market และครอบคลุมไปถึงบริเวณ Docklands ด้วย


City Circle Tram

 
แผนผัง City Circle Tram สาย 35 ขอบคุณภาพจาก https://www.onlymelbourne.com.au

             ซิตี้เซอร์เคิลแทรม (City Circle Tram) เป็นรถรางหน้าตาคลาสสิกคันสีน้ำตาลแดง สาย 35 ซึ่งเป็นสายที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด โดยรถรางสายนี้จะให้บริการฟรีวิ่งวนไปรอบๆ ใจกลางเมืองเมลเบิร์น ผ่านศูนย์การค้าต่างๆ และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ เช่น Old Treasury Building, Parliament House และ Princess Theatre นอกจากนี้จุดจอดของ City Circle Tram ยังเชื่อมกับรถ Tram สายอื่นๆ, รถไฟ และ รถไฟฟ้ารางเบา (light rail) ในตัวเมืองเมลเบิร์นและพื้นที่รอบๆ ทั้งนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปสามารถใช้บริการนี้ได้เพื่อการเดินทางที่สะดวกได้เช่นกัน

           นักท่องเที่ยวสามารถใช้เวลาอยู่บนรถ City Circle Tram ได้นานเท่าที่ต้องการ โดยบนรถจะมีแผ่นพับและแผนที่ที่เข้าใจง่ายไว้แจกฟรีด้วย หรือหากนักท่องเที่ยวต้องการใช้รถ City Circle Tram เป็น hop on – hop off สำหรับเดินทางท่องเที่ยวรอบๆ ตัวเมืองเมลเบิร์นก็สามารถทำได้ ซึ่งการเดินทางในรูปแบบนี้นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินไปกับสถานที่ต่างๆ ที่สวยงามของเมลเบิร์น และยังเสมือนได้รับโบนัสพิเศษคือการได้ใช้บริการขนส่งแบบดั้งเดิม (traditional) ของเมลเบิร์นโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอีกด้วย รถราง City Circle Tram มีให้บริการเดินรถทั้งสองทิศรอบเส้นทางวงกลม คือ มีทั้งเส้นทางตามเข็มนาฬิกา และเส้นทางทวนเข็มนาฬิกา นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบเส้นทางการเดินรถ City Circle Tram ได้ที่ https://www.ptv.vic.gov.au/route/1112/35/


วิธีใช้บริการ
City Circle Tram

           วิธีใช้บริการ City Circle Tram (สาย 35) นักท่องเที่ยวสามารถขึ้น - ลงรถได้ที่ป้ายจอด City Circle Tram (สาย 35) ป้ายใดก็ได้โดยที่ไม่ต้องใช้บัตรโดยสาร ซึ่งทุกจุดจอดจะมีป้ายบอกชัดเจน และคนขับจะประกาศให้ทราบเมื่อใกล้ถึงจุดหมาย


เวลาในการให้บริการ

           City Circle Tram ให้บริการทุกวัน ระหว่างเวลา 10.00 – 21.00น. รถออกทุกๆ 12 นาที และใช้เวลาประมาณ 48 นาทีสำหรับการวิ่งวนแต่ละรอบ

 
City Circle Tram ขอบคุณภาพจาก https://www.visitmelbourne.com


อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่น่าสนใจตามเส้นทางการให้บริการรถ
City Circle Tram
ได้ที่ https://www.palanla.com/index.php?op=abroadLocation-detail&id=588

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

13 สถานที่เที่ยวยอดนิยมในเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

ซิดนีย์ เมืองที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาและสีสัน ทั้งสถาปัตยกรรมที่สวยงามแบบคลาสสิก บรรยากาศชายหาดอันผ่อนคลายๆ แบบออสซี่ ย่านช้อปปิ้ง ห้างหรู ไปจนถึงพื้นที่สีเขียวริมอ่าว และตลาดปลาที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลกก็รวมกันอยู่ ณ มหานครแห่งนี้อย่างกลมกล่อมและครบทุกมิติ Palanla จะพาไปชม 13 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมืองที่ได้ชื่อว่าน่าอยู่ที่สุดในโลกติดอันดับ 4 จากการจัดอันดับของ Economist Intelligence Unit (EIU) ประจำปี 2023

อ่านต่อ

12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย

บริสเบน (Brisbane) นอกจากจะเป็นหนึ่งในเมืองเก่าแก่ที่สุดของประเทศออสเตรเลีย ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และเศรษฐกิจแล้ว เมืองนี้ยังเป็นเมืองชายทะเลที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของแดนจิงโจ้โดยเป็นเมืองตากอากาศที่สวยงามและเต็มไปด้วยชีวิตชีวา Palanla จะพาออกเดินทางไปค้นหา 12 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในบริสเบนที่คุณจะต้องชื่นชอบ

อ่านต่อ

สะพานสตอรี่ เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย

สะพานสตอรี่ (Story Bridge) สะพานเหล็กอันเป็นสัญลักษณ์อันโดดเด่นของเมืองบริสเบน ที่ทอดข้ามแม่น้ำบริสเบน (Brisbane River) ประเทศออสเตรเลีย สตอรี่บริดจ์ไม่ได้เป็นเพียงเส้นทางคมนาคมเท่านั้น ทว่ายังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของบริสเบนอีกด้วย

อ่านต่อ

อาสนวิหารแองกลิกันเซนต์จอห์น เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย

อาสนวิหารแองกลิกันเซนต์จอห์น (Saint John’s Anglican Cathedral) เป็นอาสนวิหารงามสง่าในรูปแบบฟื้นฟูกอธิคในเมืองบริสเบนที่สร้างมานานกว่า 122 ปี

อ่านต่อ

อนุสรณ์สถานจัตุรัสแอนแซค เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย

อนุสรณ์สถานจัตุรัสแอนแซค (Anzac Square Memorial) เป็นสถานที่สำคัญในเมืองบริสเบนและเป็นสัญลักษณ์แห่งความเคารพต่อผู้ที่เสียสละชีวิตรับใช้ประเทศออสเตรเลียในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1

อ่านต่อ

ตลาดเซาธ์ แบงค์ เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย

ตลาดเซาธ์ แบงค์ (South Bank Market) เป็นตลาดที่คึกคัก มีชีวิตชีวา ละลานตาไปด้วยร้านค้าต่างๆ รวมถึงอาหารอร่อยๆ กับบรรยากาศแสนผ่อนคลายและทัศนียภาพที่สวยงามริมแม่น้ำบริสเบน

อ่านต่อ

เซาธ์ แบงค์ พาร์คแลนด์ เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย

เซาธ์ แบงค์ พาร์คแลนด์ (South Bank Parklands) 1 ใน 7 สวนสาธารณะของออสเตรเลียที่ได้รับรางวัล Green Flag Award (ปี ค.ศ.2016) ซึ่งเป็นรางวัลด้านความเป็นเลิศในเรื่องพื้นที่สีเขียว มีเส้นทางเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน และท่าเรือเลียบไปกับแม่น้ำบริสเบนที่ไหลผ่านกลางเมือง

อ่านต่อ

10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมบนเกาะใต้ ประเทศนิวซีแลนด์

ประเทศนิวซีแลนด์นั้นขึ้นชื่อเรื่องธรรมชาติอันสวยงามและอุดมสมบูรณ์ และมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจกระจายตัวอยู่ทั่วประเทศทั้งบนเกาะเหนือและเกาะใต้ โดยจุดเด่นของเกาะเหนือคืออุทยานความร้อนใต้พิภพ ส่วนจุดเด่นของเกาะใต้คือเทือกเขาและทะเลสาบ ในบทความนี้ทาง Palanla จะพาทุกท่านไปท่องเที่ยวที่เกาะใต้ ซึ่งสามารถเดินทางมาด้วยการต่อเครื่องบินจากสนามบินโอ๊คแลนด์ซึ่งเป็นสนามบินหลักของประเทศนิวซีแลนด์ที่ตั้งอยู่บนเกาะเหนือ มาลงยังสนามบิน ควีนส์แลนด์หรือสนามบินไครสต์เชิร์ชบนเกาะใต้ เพื่อไปชม 10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมบนเกาะใต้ที่ไม่ควรพลาดดังต่อไปนี้

อ่านต่อ

สวนพฤกษศาสตร์ไครสต์เชิร์ช เกาะใต้ ประเทศนิวซีแลนด์

สวนพฤกษศาสตร์ไครสต์เชิร์ช (Christchurch Botanic Gardens) เป็นสวนพฤกษศาสตร์ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองไครสต์เชิร์ช ภายในสวนแห่งนี้เต็มไปด้วยพืชพรรณอันหลากหลายที่สามารถเที่ยวชมได้ทุกฤดูกาล เพราะจะมีต้นไม้และดอกไม้เติบโตและผลิบานแตกต่างกันไปในแต่ละฤดูกาล เช่น ดอกกุหลาบที่บานในช่วงฤดูร้อน ดอกแดฟโฟดิลที่บานในฤดูใบไม้ผลิ ใบไม้เปลี่ยนสีในช่วงฤดูใบไม้ร่วง และในฤดูหนาวก็สามารถชมพรรณไม้นานาพันธุ์ได้ในเรือนกระจกบรรยากาศสบายๆ ที่เปิดให้เที่ยวชมตลอดช่วงฤดูหนาว ที่นี่จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่น่าสนใจบนเกาะใต้ของนิวซีแลนด์

อ่านต่อ

สกายไลน์ควีนส์ทาวน์ เกาะใต้ ประเทศนิวซีแลนด์

สกายไลน์ควีนส์ทาวน์ (Skyline Queenstown) เป็นจุดชมวิวบนยอดเขาที่น่าตื่นตาตื่นใจ และจะต้องขึ้นลงด้วยกระเช้ากอนโดล่าเท่านั้น ซึ่งกระเช้ากอนโดล่านี้เป็นกระเช้าที่มีความชันที่สุดในซีกโลกใต้เลยทีเดียวจึงทำให้กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมไฮไลท์ของเมืองควีนส์ทาวน์ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยด้านบนจะมองเห็นเมืองควีนส์ทาวน์ ทะเลสาบวาคาตีปู และเทือกเขาสูงต่างๆ ที่โอบล้อมเมืองและทะเลสาบอยู่ ซึ่งเป็นทัศนียภาพในแบบพาโนรามาที่สวยงามเป็นอย่างมาก

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ