วัดหวังต้าเซียน เกาลูน ฮ่องกง

  • อ่าน (9,014)
  • By Webmaster
  • 17:52:51 | 26 มิ.ย. 2562

วัดหวังต้าเซียน เกาลูน ฮ่องกง

Wong Tai Sin, Kowloon, Hong Kong


วัดหวังต้าเซียน (Wong Tai Sin) 

             วัดหวังต้าเซียน (Wong Tai Sin) เป็นวัดที่สร้างขึ้นเพื่อสักการะบูชาท่านเทพหวังต้าเซียน (Wong Tai Sin) มีชื่อเสียงในด้านการทำให้สิ่งที่ปรารถนาเป็นจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผูกด้ายแดงเพื่อให้สมหวังในเรื่องความรัก วัดแห่งนี้ผสมผสานความเชื่อของลัทธิเต๋า ศาสนาพุทธและลิทธิขงจื้อ บริเวณโดยรอบตกแต่งอย่างเป็นธรรมชาติและงดงาม เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ตั้งอยู่ที่เกาลูน ฮ่องกง


แผนที่วัดหวังต้าเซียน เกาลูน ฮ่องกง


ประวัติ

           ตามตำนานเล่าว่า ท่านเทพหวังต้าเซียน หรือ หวางชูปิง (Huang Chu-ping) เป็นผู้ได้ศึกษาศาสตร์ความรู้จนกลายเป็นเทพ สามารถทำให้ก้อนหินสีขาวกลายเป็นฝูงแกะและรักษาผู้คนได้ ชาวบ้านจึงศรัทธาในตัวท่านเป็นอย่างมาก

           เมื่อราวปี ค.ศ. 1915 นักบวชลัทธิเต๋าผู้ศรัทธาท่านเทพหวังต้าเซียนได้นำภาพของท่านเดินทางจากมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีนมายังฮ่องกง ต่อมา ที่พำนักของนักบวชท่านนี้ได้กลายเป็นที่ตั้งของวัดหวังต้าเซียน

           ปัจจุบัน วัดหวังต้าเซียนอยู่ภายใต้การดูแลของ Sik Sik Yuen องค์กรทางศาสนาที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อประมาณ ปี ค.ศ. 1921 และมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาในแต่ละวันมากกว่าหมื่นคน


ซุ้มประตูทางเข้า


การเดินทางจากสนามบินไปยัง
เกาลูน

             สนามบินนานาชาติฮ่องกง (Hong Kong International Airport หรือ HKIA) หรือ สนามบิน เชก แลป กอก (Chek Lap Kok Airport) ตั้งอยู่ที่เกาะลันเตา (Lantau Island) เปิดให้บริการในปี ค.ศ. 1998 เชื่อมต่อด้วย 120 สายการบิน ในกว่า 220 เส้นทางทั่วโลก ห่างจากตัวเมืองฮ่องกงประมาณ 30 กิโลเมตร มีวิธีการเดินทางหลากหลายแบบให้เลือก ใช้เวลาเดินทางเข้าเมือง 25 - 30 นาที จากสนามบินนานาชาติฮ่องกง นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปยังเกาลูน ที่ Kowloon Station ซึ่งเป็นสถานีที่อยู่ใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวในเกาลูนและเชื่อมต่อกับระบบคมนาคมอื่นๆ ได้สะดวก ดังนี้ 

             - รถไฟ Airport Express เป็นวิธีการเดินทางเข้าเมืองที่รวดเร็วมากที่สุด โดยจากสถานี Airport Station จะจอดเพียงแค่ 3 สถานีเท่านั้น คือ สถานี Airport Station, สถานี Tsing Yi Station, สถานี Kowloon Station และ สถานี Hong Kong Station ซึ่งเชื่อมต่อกับรถไฟใต้ดินอีก 3 สาย คือ สายสีเขียว Tung Chung Line, สายสีแดง Tsuen Wan Line และสายสีฟ้า Island Line และมี Shuttle Bus ให้บริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายสำหรับพื้นที่ต่างๆ ของตัวเมืองฝั่งเกาลูน และฝั่งเกาะฮ่องกง โดยใช้เวลาจากสถานี Airport มาที่สถานี Hong Kong เพียง 25 นาที

             - รถประจำทาง เป็นวิธีเดินทางราคาประหยัด และได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ เนื่องจากมีหลายสายจากสนามบินไปยังย่านต่างๆ ทั้งบนเกาะเกาลูนและเกาะฮ่องกง โดยราคาโดยสารจะอยู่ที่เที่ยวละประมาณ HK$ 30-40 และใช้เวลาเดินทางประมาณ 30-50 นาที ซึ่งอาจมีความแตกต่างออกไปตามจุดหมายปลายทาง

             - รถแท็กซี่ เป็นวิธีเดินทางที่สะดวกสบายที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยว แบ่งเป็น 3 สี สำหรับให้บริการใน 3 พื้นที่ ได้แก่ สีแดง ในเขตตัวเมืองฮ่องกง และเกาลูนทั้งหมด ราคาจะแพงที่สุด, สีเขียว เขตนิวทอริทอรี่ (New Terirories) และสีฟ้าให้บริการภายในเกาะลันเตา (Lantau)


การเดินทางไป
วัดหวังต้าเซียน (Wong Tai Sin)

           จาก Kowloon Station สามารถใช้วิธีการดังนี้

             - รถไฟใต้ดิน จาก Kowloon Station เดินประมาณ 1.6 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 23 นาที เพื่อขึ้นรถไฟใต้ดิน MTR ที่สถานี Yau Ma Tai Station สายสีเขียว Kwun Tong Line ไปลงที่สถานี Wong Tai Sin Station ออกที่ทางออก Exit B3 รวมใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 39 นาที ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.mtr.com.hk/en/customer/main/index.html

             - รถประจำทาง จาก Kowloon Station นั่งรถประจำทางสาย 3 C ไปยังวัดหวังต้าเซียน ระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 33 นาที ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.kmb.hk/en/

             - รถยนต์ จากบริเวณสถานี Kowloon Station ไปยังวัดหวังต้าเซียน ระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 21 นาที 


เวลาทำการเปิด
– ปิด

           วัดหวังต้าเซียน เปิดทุกวันเวลา 07.00 – 17.00 น. ส่วนห้องโถงและสวน (Taisui Yuenchen Hall & Good Wish Garden) เปิดทุกวัน เวลา 08.00 – 17.00 น.


การซื้อบัตรเข้าชม

           ไม่เสียค่าเข้าชม


จุดท่องเที่ยวที่สำคัญของ
วัดหวังต้าเซียน (Wong Tai Sin)

           ศาลเจ้าหลัก (The Main Altar) สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1921 เป็นสถานที่สำหรับสักการะท่านเทพหวังต้าเซียน ตกแต่งด้วยภาพวาด คำสอนของศาสนาพุทธ ลัทธิเต๋า และลัทธิขงจื้อแขวนอยู่บนผนัง มีรูปปั้นสิงโต เต่า และนกกระเรียนทำจากสัมฤทธิ์ที่ด้านหน้าศาลเจ้า บริเวณใกล้เคียงประดับด้วยรูปปั้นของพญาวานร นอกจากนี้ ยังมีรูปปั้นเทพเจ้าของจีน และรูปปั้น 12 นักษัตรบริเวณทางเข้าวัด


ประติมากรรมสิงโต เต่า และนกกระเรียน ทำด้วยสัมฤทธิ์


รูปปั้น 12 นักษัตรบริเวณทางเข้าวัด


นักท่องเที่ยวขอพรให้สมความปรารถนา 

           จุดหนึ่งที่ได้รับความนิยมคือ บริเวณรูปปั้นเทพเจ้าแห่งดวงจันทร์ซึ่งเชื่อกันว่า เป็นเทพที่ดลบัลดาลให้สมหวังในเรื่องความรัก ด้านข้างมีรูปปั้นเจ้าบ่าวและเจ้าสาวที่นักท่องเที่ยวนิยมมาผูกด้ายแดงเพื่อขอให้พบกับคู่ครองหรือมีความรักที่มั่นคงและยืนยาว  


รูปปั้นเทพเจ้าแห่งดวงจันทร์หยกโหลว (Yuelao) และรูปปั้นเจ้าบ่าวเจ้าสาว ขอบคุณรูปภาพจาก http://www1.siksikyuen.org.hk 


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           ตลอดทั้งปี


ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้

           นอกจากศาลเจ้าหลัก บริเวณใกล้กับวัดยังมีจุดที่น่าสนใจ เช่น สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเรียนรู้ศาสตร์ฮวงจุ้ย จะสังเกตได้ว่า วัดหวังต้าเซียนตกแต่งโดยประกอบด้วยธาตุต่างๆ เช่น ประติมากรรมสัมฤทธิ์ (โลหะ) ห้องโถง (ไม้) น้ำพุ (น้ำ) ตะเกียง (ไฟ) กำแพง (ดิน) โดยในวันที่ 23 เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติจะมีการจัดงานเฉลิมฉลองวันประสูติของเทพหวังต้าเซียนอย่างยิ่งใหญ่และตกแต่งบริเวณวัดอย่างสวยงาม ใกล้กับวัดหวังต้าเซียน บริเวณสถานีรถไฟใต้ดินเป็นที่ตั้งของห้าง Temple Mall ที่มีร้านค้าร้านอาหารให้นักท่องเที่ยวแวะเข้ามาเลือกซื้อสินค้าและพักผ่อนรับประทานอาหารได้ 


น้ำพุตกแต่งภายในบริเวณวัด 


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม วัดหวังต้าเซียน สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       วัดหวังต้าเซียน เกาลูน ฮ่องกง

                       (Wong Tai Sin, Kowloon, Hong Kong)

                       ระดับความนิยม : 

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม

                       เวลาเปิด – ปิด : วัดหวังต้าเซียน เปิดทุกวันเวลา 07.00 – 17.00 น. ส่วนห้องโถงและสวน เปิดทุกวัน เวลา 08.00 – 17.00 น.

                       ตั้งอยู่ที่ : เกาลูน ฮ่องกง

                       โทรศัพท์ : (+852) 2327 8141

                       เว็บไซต์ : http://www1.siksikyuen.org.hk

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com

                                       สนามบินนานาชาติฮ่องกง https://www.hongkongairport.com

                                       ศูนย์ข้อมูลบัตร Octopus https://www.octopus.com.hk

                                       ศูนย์ข้อมูลการเดินทางฮ่องกง https://www.hongkong.net/transportation

                                       ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวฮ่องกง http://www.discoverhongkong.com

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

ฮาจิโกะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ฮาจิโกะ (Hachiko) คือ รูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ที่ไปรอรับเจ้าของที่สถานีชิบูย่าทุกวัน แม้เจ้าของจะจากไปแล้ว มันก็ยังคงเฝ้ารออยู่ที่เดิมเวลาเดิมเป็นเวลานานถึง 10 ปีเต็ม ความประทับใจของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อสุนัขตัวนี้ กลายมาเป็นรูปปั้นซึ่งเป็นจุดนัดพบสำคัญและเป็นจุดเช็คอินที่ห้ามพลาดของชิบูย่า

อ่านต่อ

นิเซโกะ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

นิเซโกะ (Niseko) เมืองสกีรีสอร์ทยอดนิยมของญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่บนภูเขานิเซโกะ-อันนูปูริ (Niseko - Annupuri) ซึ่งมีความสูงถึง 1,300 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล นับเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในบรรดาเทือกเขานิเซโกะ นิเซโกะขึ้นชื่อในเรืองของหิมะที่มีผงนุ่ม ละเอียด เหมือนฝุ่นแป้งและเป็นสวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบการเล่นสกี

อ่านต่อ

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น เมืองถงเซียง มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น (Wuzhen Water Town) ฉายา "เวนิสแห่งตะวันออก" เป็นเมืองโบราณอายุกว่า 7,000 ปีที่เหมือนย้อนเวลาพากลับไปในอดีต ด้วยบ้านเรือนบรรยากาศแบบจีนโบราณ มีคลองน้ำล้อมรอบ สะพานหินทรงโค้ง และผู้คนที่ยังคงใช้เรือในการสัญจรไปมา

อ่านต่อ

วัดหลิงอิ่น เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

วัดหลิงอิ่น (Lingyin Temple) เป็นวัดพุทธโบราณอายุมากถึง 1,600 ปี โอบล้อมไปด้วยเนินเขาที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ เป็นที่ประดิษฐานพระธาตุและงานแกะสลักทางพุทธศาสนามากมายที่มีประวัติยาวนาน เชื่อมโยมกับจุดกำเนิดของพระอรหันต์ “จี้กง” วัดแห่งนี้จึงเป็นวัดพุทธที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน

อ่านต่อ

ทะเลสาบซีหู เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ทะเลสาบซีหู หรือ ทะเลสาบตะวันตก (Xi Hu West Lake) เป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องความงามตามธรรมชาติ สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และต้นกำเนิดตำนานความรักของนางพญางูขาวอันโด่งดัง

อ่านต่อ

ถนนเก่าเหอฟาง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ถนนเก่าเหอฟาง (Hefang Old Street) ถนนเก่าเหอฟาง ถนนอายุเก่าแก่กว่า 800 ปี ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการค้าที่คึกคักของหางโจว ถนนเส้นนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวได้ย้อนเวลากลับไปในอดีตและสัมผัสเสน่ห์แบบดั้งเดิมของเมืองนี้ ได้ซึมซับกับวัฒนธรรมท้องถิ่น และลิ้มรสอาหารพื้นเมืองอร่อยๆ

อ่านต่อ

เจดีย์เหลยเฟิง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

เจดีย์เหลยเฟิง (Leifeng Pagoda) สถาปัตยกรรมงามสง่าบนเนินเขา ริมทะเลสาบซีหู ในหางโจว ประเทศจีน สถานที่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เชื่อมโยงกับตำนานนางพญางูขาว และมีความสวยงามจนได้รับการเรียกขานว่า “อาทิตย์อัสดงที่เหลยเฟิง”

อ่านต่อ

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค (Mitsui Outlet Park Kisarazu) เอาท์เล็ตขนาดใหญ่ บรรยากาศรีสอร์ตริมทะเล ในจังหวัดชิบะ เป็นสวรรค์ของคนรักการช้อปปิ้งที่สามารถเดินทางได้ง่ายๆ เพียง 45 นาทีจากโตเกียว

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ