วัดกวนไท เขตแซ มาเก๊า

  • อ่าน (4,370)
  • By Webmaster
  • 18:02:12 | 25 มิ.ย. 2562

วัดกวนไท เขตแซ มาเก๊า

Kuan Tai Temple, Sé, Macau


วัดกวนไท Kuan Tai Temple

             วัดกวนไท (Kuan Tai Temple) สร้างขึ้นเพื่ออุทิศแด่เทพเจ้ากวนอู (Guan Yu) หนึ่งในยอดนักรบสมัยสามก๊ก (ค.ศ. 220 - 265) ซึ่งเป็นวัดขนาดเล็กที่ได้รับการยกย่องให้เป็นส่วนหนึ่งของมรดกโลกทางประวัติศาสตร์ของมาเก๊าจากองค์การยูเนสโก   


แผนที่วัดกวนไท เขตแซ มาเก๊า


ประวัติและความเป็นมา


เทพเจ้ากวนอูภายในวัดกวนไท

             วัดกวนไท (Kuan Tai Temple) หรือวัดซำไก วุยคุน (Sam Kai Vui Kun) สร้างขึ้นเมื่อ ปี ค.ศ. 1750 ในพื้นที่ซึ่งเคยเป็นย่านติดต่อทางการค้าของจีน ใกล้กับถนนที่เก่าแก่ที่สุดของมาเก๊าทั้ง 3 สาย คือ Rua dos Mercadores, Rua dos Ervanários และ Rua das Estalagens ตัววัดเป็นอาคารชั้นเดียวขนาดไม่ใหญ่ ด้านในมีศาลเจ้าตั้งอยู่ ผู้คนที่ค้าขายแถวนั้นนิยมมากราบไหว้ขอพรเกี่ยวกับการค้าขายให้เจริญรุ่งเรือง 


เทพเจ้ากวนอู เทพเจ้าศักดิ์ด้านการค้าขาย

           วัดกวนไทสร้างขึ้นเพื่อให้ประชาชนได้มาเคารพสักการะเทพเจ้ากวนอู (Guan Yu) ซึ่งตามคำบรรยายในวรรณกรรมเรื่องสามก๊ก เป็นผู้ที่มีรูปร่างสูงใหญ่ประมาณ 6 ศอก ใบหน้าแดงเหมือนผลพุทราสุก นัยน์ตายาวรี คิ้วดั่งหนอนไหม หนวดเครางามถึงอก มีอาวุธประจำกายคือ ง้าวมังกรเขียว เป็นง้าวรูปจันทร์เสี้ยว ยาว 11 ศอก หนัก 82 ชั่ง ซึ่งชาวจีนให้ความเคารพในฐานะเทพเจ้าแห่งความสัตย์ซื่อ ถือคุณธรรมและมีความกล้าหาญ


การเดินทางไปวัดกวนไท (
Kuan Tai Temple)

             - รถยนต์/แท็กซี่ จากสนามบินมาเก๊าไปยังวัดกวนไทระยะทางประมาณ 10.3 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 20 นาที หรือจากท่าเรือมาเก๊า ระยะทางประมาณ 2.8 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 9 นาที

             - รถประจำทาง นักท่องเที่ยวสามารถนั่งรถชัทเทิลบัสฟรีจากสนามบินมาเก๊าเพื่อมาลงยังท่าเรือมาเก๊า และต่อรถประจำทางสาย 3 หรืออีกทางเลือกหนึ่งให้นั่งรถประจำทางสาย 26 จากสนามบินมาเก๊าไปยังวัดกวนไท ทั้งนี้ค่าโดยสารรถประจำทางอยู่ที่คนละ 6 MOP ตลอดสายและทุกเส้นทาง


เวลาทำการเปิด
– ปิด


อักษรภาษาจีนที่ถูกแปะไว้ข้างกำแพง เอกลักษณ์หนึ่งของวัดกวนไท

           เปิดทำการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 - 18.00 น.


การซื้อบัตรเข้าชม

           ไม่เสียค่าเข้าชม


เทพเจ้ากวนอูตั้งอยู่องค์กลางของตัววัด


จุดท่องเที่ยวสำคัญ


บริเวณด้านซ้ายของตัววัด

           การมาไหว้สักการะเทพเจ้ากวนอู ซึ่งจะนิยมขอพรเรื่องธุรกิจและบริวาร โดยเชื่อกันว่าเทพเจ้ากวนอูเป็นเทพเจ้าที่รักษาคำพูดด้วยชีวิต รักคุณธรรม ซื่อสัตย์ ช่วยปกป้องสิ่งเลวร้าย อันตรายต่างๆ และช่วยเสริมอำนาจบารมีในการปกครอง มีจิตใจมั่นคงดั่งขุนเขา มีสติปัญญาเป็นเลิศ และไม่ประมาท ทำให้ผู้ประกอบอาชีพ ตำรวจ ทหาร และ นักการเมือง จึงมักจะนิยมบูชาเทพเจ้ากวนอู เป็นพิเศษ


เทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดกวนไท

           นอกจากนี้วัดกวนไทเป็นที่ประดิษฐานขององค์กวนอูปางนั่งบนบัลลังก์มังกร (ชาวมาเก๊าเรียกว่า เทพกวนไท) เทพแห่งขุนพล ปางนั่งบนบัลลังก์มังกรแสดงออกถึงความเจริญรุ่งเรืองอย่างสูงสุดในกิจการทุกๆ ด้าน อีกทั้งยังมีความสงบสุข ร่มเย็น และราบรื่นอีกด้วย ในขณะที่ทางพุทธศาสนาฝ่ายมหายานยกย่องให้กวนอูเป็นพระโพธิสัตว์ องค์หนึ่งเรียกกันว่า “พระสังฆรามโพธิสัตว์” หรือ “เจียหลานผูซ่า”อีกนัยหนึ่งท่านยังเป็นเทพเจ้าแห่งความร่ำรวย โชคลาภอีกทั้งยังถือว่าเป็น เทพแห่งโชคลาภเรียกกันว่า “อู่ไฉเสินเย่” หรือ “ไฉ่ซิงเอี๊ยบู๊”


ประติมากรรมแกะสลักอยู่เหนือประตูวัด


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว


ลักษณะธูปขดเกลียวภายในวัดที่สามารถพบได้แทบทุกวัดในมาเก๊า

           สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ทั้งนี้ควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางอีกครั้ง


ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้


องค์ตั่วเหล่าเอี้ย หรือ เจ้าพ่อเสือสังเกตได้จากที่มือถือกระบี่ เท้าซ้ายเหยียบเต่า เท้าขวาเหยียบงู

           ที่วัดกวนไทจะมีการจัดงานเฉลิมฉลองในเทศกาลสำคัญต่างๆ เช่น เทศกาลมังกรเมา (Feast of Drunken Dragon) ในวันที่ 8 เมษายน ตามปฏิทินจันทรคติ ซึ่งประชาชนจะเดินทางไปที่วัดและชมการร่ายรำที่เรียกว่า มังกรขี้เมา (drunken dragons) แต่เดิมเทศกาลนี้จัดขึ้นโดยชาวประมง ซึ่งทำหัวและหางมังกรจากไม้ จากนั้นจึงร่ายรำระบำมังกรพร้อมกับดื่มสุรา  


อุปกรณ์กราบไหว้ที่ทางวัดจัดไว้จำหน่ายนักท่องเที่ยว

           สำหรับเทศกาลเทพเจ้ากวนอู (Feast of Guan Yu) จัดขึ้นในวันที่ 13 พฤษภาคม ตามปฏิทินจันทรคติ ประชาชนจะมาร่วมพิธีเฉลิมฉลองวันประสูติของเทพกวนอูบริเวณเวทีด้านนอกวัด  


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม วัดกวนไท สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       วัดกวนไท เขตแซ มาเก๊า

                       (Kuan Tai Temple, Sé, Macau)

                       ระดับความนิยม : 

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม  

                       เวลาเปิด – ปิด : 08.00 – 18.00 น.

                       ที่ตั้ง : เขตแซ เขตบริหารพิเศษมาเก๊าแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

                       โทรศัพท์ : (+853) 2836 6866

                       เว็บไซต์ : https://bit.ly/2HRNJet

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                       ท่าอากาศยานนานาชาติมาเก๊า http://www.macau-airport.com/en

                                       บริการบัตรมาเก๊าพาส https://www.macaupass.com/

                                       บริการขนส่งสาธารณะของมาเก๊า http://aomen.8684.cn/

                                       ศูนย์บริการการข้อมูลท่องเที่ยวมาเก๊า http://en.macaotourism.gov.mo/index.php

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ

รูปปั้นโมอาย ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

รูปปั้นโมอาย (Moai) เป็นรูปปั้นหินซึ่งมีรูปร่างคล้ายมนุษย์และส่วนศีรษะมีขนาดใหญ่เด่นชัด เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว เป็นจุดถ่ายรูปที่สวยงาม และเป็นสัญลักษณ์ของเมืองซัปโปโร

อ่านต่อ

ตลาดปลานิโจ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลานิโจ (Nijo Fish Market) เป็นตลาดปลาขนาดใหญ่ในเมืองซัปโปโรที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 100 ปี ตลาดแห่งนี้โด่งดังจากอาหารทะเลสดใหม่หลากหลายชนิด ร้านอาหาร และบรรยากาศที่คึกคัก เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวสำคัญของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวซัปโปโรจะต้องไม่พลาด

อ่านต่อ

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ (Chitose Outlet Mall Rera) หนึ่งในเอาท์เล็ตมอลล์ขนาดใหญ่และได้รับความนิยมมากที่สุดบนเกาะฮอกไกโด ซึ่งอยู่ห่างจากสนามบิน New Chitose Airport เพียง 10 นาที

อ่านต่อ

คลองโอตารุ ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

คลองโอตารุ (Otaru Canal) เคยเป็นศูนย์กลางการค้าทางทะเลที่สำคัญของฮอกไกโดในอดีต ปัจจุบันยังคงมีอาคารเก่าแก่เรียงรายริมคลอง สะท้อนภาพวิถีชีวิตในอดีตให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส

อ่านต่อ

เนินแห่งพระพุทธเจ้า ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

เนินแห่งพระพุทธเจ้า (Hill of the Buddha) สถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของซัปโปโร โดดเด่นด้วยเศียรของพระรูปที่โผล่พ้นเนินเขาขึ้นมา ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณเดียวกันกับรูปปั้นหินโมอาย (Moai Statue) ฉายา “สโตนเฮนจ์แห่งฮอกไกโด”

อ่านต่อ

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค (Amanohashidate Park) ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของสันทรายอามาโนะฮาชิดาเตะ ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดติด 1 ใน 3 ของญี่ปุ่นมาเป็นเวลานาน และมีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปี ภายในอามาโนะฮาชิดาเตะเรียงรายไปด้วยทิวของต้นสน ทางเดินทอดยาว มีสะพานอันเป็นแลนด์มาร์กสำคัญ ตลอดจนศาลเจ้าให้แวะสักการบูชา

อ่านต่อ

วัดซันจูซันเก็นโด จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

วัดซันจูซันเก็นโด (Sanjusanjen-do Temple) เป็นวัดพุทธนิกายเท็นได ที่ตั้งอยู่ในย่านฮิกาชิยามะ เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ตัววัดมีชื่อเสียงโดดเด่นด้วยองค์เจ้าแม่กวนอิมปางค์ประทานพร (Senju Kannon) จำนวน 1,001 องค์ ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารไม้ยาว 120 เมตร ซึ่งถือเป็นวิหารไม้ที่ยาวที่สุดในญี่ปุ่น

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ