ยาลันอาลอร์ เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

  • อ่าน (5,897)
  • By Webmaster
  • 15:32:22 | 30 มี.ค. 2562

ยาลันอาลอร์ เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

Jalan Alor, Kuala Lumpur, Malaysia


ยาลันอาลอร์ (Jalan Alor)

             ยาลันอาลอร์ (Jalan Alor) ถนนคนเดินที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ (Kuala Lumpur) ประเทศมาเลเซีย ส่วนใหญ่เปิดตั้งแต่เวลาเย็นไปจนกระทั่งดึกหรือเปิดตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยสีสันของแสงไฟตามบ้านเรือน กลิ่นและรสที่หลากหลายของอาหารพื้นเมืองและอาหารนานาชาติ รวมทั้งเสียงของผู้คนที่คึกคักจอแจ ทำให้ยาลันอาลอร์เป็นสวรรค์สำหรับนักท่องเที่ยวผู้ชื่นชอบอาหารข้างถนน


แผนที่ยาลันอาลอร์ เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย


ประวัติ

             ยาลันอาลอร์ (Jalan Alor) เป็นแหล่งรวมอาหารหลากหลายทางวัฒนธรรมในราคาประหยัดที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของมาเลเซีย เดิมเป็นที่รู้จักในชื่อ ย่านแสงสีแดง (Red light district) เนื่องจากบริเวณนี้มักจะตกแต่งด้วยโคมไฟสีแดงตามวัฒนธรรมของชาวจีนที่เข้ามาอยู่อาศัยและทำการค้า

           ยาลันอาลอร์เป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ซึ่งพัฒนาโดย Tan Sri Yeoh Tiong และกลุ่มบริษัท YTL Corporation ซึ่งเป็นผู้พัฒนาย่านบูกิตบินตัง (Bukit Bintang) แหล่งรวมศูนย์กลางการค้าปลีกในกรุงกัวลาลัมเปอร์   


ร้านค้าขายกระเป๋า นาฬิกา หมวก และเสื้อผ้า


ร้านแลกเงินในย่านร้านค้า


การเดินทางจากสนามบินไปยังตัวเมือง
กัวลาลัมเปอร์

             สนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ (KL International Airport หรือ KLIA) เป็นหนึ่งในศูนย์กลางการคมนาคมบริเวณชายฝั่งตะวันตกของคาบสมุทรมาเลเซีย ตั้งอยู่ระหว่างรัฐเซอลาโงร์ (Selangor) และรัฐเนอเกอรีเซิมบีลัน (Negeri Sembilan) ห่างจากกัวลาลัมเปอร์ (Kuala Lumpur) เมืองหลวงของมาเลเซีย ประมาณ 50 กิโลเมตร จากสนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปยัง KL Sentral ซึ่งเป็นศูนย์กลางคมนาคมในตัวเมืองกัวลาลัมเปอร์ได้ ดังนี้ 

             - รถไฟฟ้า แบ่งเป็น KLIA Express ซึ่งเข้าสู่ KL Sentral โดยไม่จอดสถานีอื่น ใช้เวลาประมาณ 35 นาที และ KLIA Transit ซึ่งจอดส่งผู้โดยสารตามสถานีต่างๆ ใช้เวลาประมาณ 45 – 60 นาที

             - รถโดยสารประจำทาง มีบริการไปยัง KL Sentral โดยใช้เวลาประมาณ 1 – 1.5 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับสภาพการจราจร

             - รถแท็กซี่ นักท่องเที่ยวสามารถเรียกรถ Grab ไปยังสถานที่ต่างๆ ในตัวเมืองกัวลาลัมเปอร์ได้ โดยใช้เวลาประมาณ 1 – 1.5 ชั่วโมง ระยะทางประมาณ 54.5 กิโลเมตร ราคาจะคิดเป็นราคาเหมา ไม่รวมค่าทางด่วน การเดินทางด้วยวิธีนี้เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเป็นกลุ่ม ซึ่งหากหารกันหลายคน จะถูกกว่าการเดินทางด้วยรถโดยสารประเภทอื่น

           ในการท่องเที่ยวเมืองกัวลาลัมเปอร์ นักท่องเที่ยวสามารถใช้บัตร KL PASS ซึ่งจะได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ รวมทั้งช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย เช่น เข้าแถวพิเศษเพื่อเข้าชมสถานที่ การได้ขึ้นรถชมเมือง (Hop-On Hop-Off Tour Bus) ซึ่งจะจอดบริเวณสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญต่างๆ ในเมืองกัวลาลัมเปอร์ 22 จุด มีส่วนลดพิเศษสำหรับค่าเข้าชมสถานที่หรือค่าอาหาร โดยนักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อตามจำนวนวันที่ต้องการได้ สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.klpass.com/


บัตร KL Pass ขอขอบคุณรูปภาพจาก http://www.klpass.com/


การเดินทางไป
ยาลันอาลอร์ (Jalan Alor)

           จาก KL Sentral สามารถใช้วิธีการดังนี้

             - รถไฟฟ้า นักท่องเที่ยวสามารถเดินไปขึ้นรถไฟฟ้า MRL จาก KL Sentral ประมาณ 11 นาที ไปลงที่สถานี Stesen Monorail Imbi และเดินต่อประมาณ 450 เมตร ใช้เวลาประมาณ 6 นาที รวมเวลาทั้งหมดประมาณ 33 นาที

             - รถยนต์ จากบริเวณสถานี KL Sentral ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 21 นาที


เวลาทำการเปิด
– ปิด

           ร้านส่วนใหญ่เปิดให้บริการในช่วงเวลา 17.00 – 24.00 น. บางร้านอาจเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง


การซื้อบัตรเข้าชม

           ไม่เสียค่าเข้าชม


จุดท่องเที่ยวที่สำคัญของ
ยาลันอาลอร์ (Jalan Alor)

           ร้านอาหารที่น่าสนใจในย่าน ยาลันอาลอร์ (Jalan Alor) มีมากมาย ทั้งอาหารทอดใหม่ๆ ให้รสสัมผัสกรุบกรอบ เนื้อสัตว์ปิ้งย่างส่งกลิ่นหอมเครื่องเทศ อาหารเส้นและข้าวที่มีให้เลือกหลากหลายทั้งแบบพื้นเมืองและนานาชาติ นอกจากอาหารจานหลักแล้ว ยังมีเครื่องดื่มทั้งเบียร์เย็นๆ และน้ำผลไม้คั้นสด โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำอ้อยรสหวานหอม


ร้านขายอาหารข้างถนนทั้งแบบตะวันออกและตะวันตก


บริเวณโต๊ะสำหรับนั่งรับประทานอาหาร


เมนูต่างๆ ทำเป็นรูปภาพแสดงที่หน้าร้านให้เลือกซื้อได้ง่าย


ร้านขายเครื่องดื่ม


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           ตลอดทั้งปี


ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้

           ถ้าร้านอาหารในย่านยาลันอาลอร์ที่นั่งรับประทานอยู่ไม่มีเมนูที่ต้องการ บางครั้งนักท่องเที่ยวอาจขอให้คนขายช่วยสั่งอาหารหรือเครื่องดื่มจากร้านอื่นได้


ร้านต่างๆ ตั้งอยู่ใกล้กันทำให้เลือกซื้ออาหารจากหลายร้านมานั่งรับประทานที่โต๊ะได้


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม ยาลันอาลอร์ สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       ยาลันอาลอร์ เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

                       (Jalan Alor, Kuala Lumpur, Malaysia)

                       ระดับความนิยม : 

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม

                       เวลาเปิด – ปิด : ร้านส่วนใหญ่เปิดให้บริการในช่วงเวลา 17.00 – 24.00 น. บางร้านอาจเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

                       ตั้งอยู่ที่ : เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

                       โทรศัพท์ :  -

                       เว็บไซต์ : http://www.visitkl.gov.my

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com

                                       สนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ http://www.klia.com.my

                                       ศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยวกัวลาลัมเปอร์ http://www.visitkl.gov.my

                                       ศูนย์ข้อมูลการเดินทางกัวลาลัมเปอร์ http://www.klsentral.com.my

                                       ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวประเทศมาเลเซีย http://www.matic.gov.my/en/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ

รูปปั้นโมอาย ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

รูปปั้นโมอาย (Moai) เป็นรูปปั้นหินซึ่งมีรูปร่างคล้ายมนุษย์และส่วนศีรษะมีขนาดใหญ่เด่นชัด เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว เป็นจุดถ่ายรูปที่สวยงาม และเป็นสัญลักษณ์ของเมืองซัปโปโร

อ่านต่อ

ตลาดปลานิโจ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลานิโจ (Nijo Fish Market) เป็นตลาดปลาขนาดใหญ่ในเมืองซัปโปโรที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 100 ปี ตลาดแห่งนี้โด่งดังจากอาหารทะเลสดใหม่หลากหลายชนิด ร้านอาหาร และบรรยากาศที่คึกคัก เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวสำคัญของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวซัปโปโรจะต้องไม่พลาด

อ่านต่อ

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ (Chitose Outlet Mall Rera) หนึ่งในเอาท์เล็ตมอลล์ขนาดใหญ่และได้รับความนิยมมากที่สุดบนเกาะฮอกไกโด ซึ่งอยู่ห่างจากสนามบิน New Chitose Airport เพียง 10 นาที

อ่านต่อ

คลองโอตารุ ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

คลองโอตารุ (Otaru Canal) เคยเป็นศูนย์กลางการค้าทางทะเลที่สำคัญของฮอกไกโดในอดีต ปัจจุบันยังคงมีอาคารเก่าแก่เรียงรายริมคลอง สะท้อนภาพวิถีชีวิตในอดีตให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส

อ่านต่อ

เนินแห่งพระพุทธเจ้า ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

เนินแห่งพระพุทธเจ้า (Hill of the Buddha) สถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของซัปโปโร โดดเด่นด้วยเศียรของพระรูปที่โผล่พ้นเนินเขาขึ้นมา ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณเดียวกันกับรูปปั้นหินโมอาย (Moai Statue) ฉายา “สโตนเฮนจ์แห่งฮอกไกโด”

อ่านต่อ

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค (Amanohashidate Park) ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของสันทรายอามาโนะฮาชิดาเตะ ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดติด 1 ใน 3 ของญี่ปุ่นมาเป็นเวลานาน และมีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปี ภายในอามาโนะฮาชิดาเตะเรียงรายไปด้วยทิวของต้นสน ทางเดินทอดยาว มีสะพานอันเป็นแลนด์มาร์กสำคัญ ตลอดจนศาลเจ้าให้แวะสักการบูชา

อ่านต่อ

วัดซันจูซันเก็นโด จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

วัดซันจูซันเก็นโด (Sanjusanjen-do Temple) เป็นวัดพุทธนิกายเท็นได ที่ตั้งอยู่ในย่านฮิกาชิยามะ เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ตัววัดมีชื่อเสียงโดดเด่นด้วยองค์เจ้าแม่กวนอิมปางค์ประทานพร (Senju Kannon) จำนวน 1,001 องค์ ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารไม้ยาว 120 เมตร ซึ่งถือเป็นวิหารไม้ที่ยาวที่สุดในญี่ปุ่น

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ