เกาะลังกาวี เมืองเกดะห์ ประเทศมาเลเซีย

  • อ่าน (9,180)
  • By Webmaster
  • 11:14:53 | 30 มี.ค. 2562

เกาะลังกาวี เมืองเกดะห์ ประเทศมาเลเซีย

Langkawi Island, Kedah, Malaysia


เกาะลังกาวี (Langkawi Island)

             เกาะลังกาวี (Langkawi Island) ประกอบไปด้วยเกาะเล็กๆ 99 เกาะ เป็นมรดกโลกทางอุทยานธรณีแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของป่าฝนเขตร้อนที่เก่าแก่ มีทั้งถ้ำ น้ำตก และทะเลที่อุดมสมบูรณ์ อีกทั้งยังเป็นที่มาของตำนานความรักและคำสาปของพระนางเลือดขาว “มะห์สุหรี” (Mahsuri)


แผนที่เกาะลังกาวี เมืองเกดะห์ ประเทศมาเลเซีย


ประวัติ

           พื้นที่บริเวณ เกาะลังกาวี (Langkawi Island) มีอายุกว่า 550 ล้านปีมาแล้ว ในปี ค.ศ. 2007 UNESCO ได้ประกาศอย่างเป็นทางการให้เกาะลังกาวีเป็นมรดกโลกทางอุทยานธรณี โดยพิจารณาจากความงามตามธรรมชาติ ความกลมกลืนของระบบนิเวศและโบราณคดี ความสำคัญทางธรณีวิทยาและวัฒนธรรม 


ธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์และเงียบสงบบนเกาะลังกาวี


บรรยากาศป่าฝนเขตร้อน


การเดินทางจากสนามบินไปยังเกาะลังกาวี

             สนามบินนานาชาติลังกาวี (Langkawi Airport หรือ LGK) เป็นสนามบินเพียงแห่งเดียวที่ตั้งอยู่บนเกาะลังกาวี ในอดีตสนามบินแห่งนี้เคยใช้เป็นฐานทัพอากาศของกองทัพญี่ปุ่นและอังกฤษ ก่อนจะพัฒนาเป็นสนามบินพาณิชย์ จากสนามบิน นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ในเกาะลังกาวีได้โดยใช้บริการรถแท็กซี่ หรือเช่ารถได้ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์โดยใช้ใบขับขี่จากประเทศไทย   

             - รถยนต์ เข้าสู่ตัวเมืองที่ Langkawi City ระยะทางประมาณ 11.1 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 15 นาที  

           นอกจากนี้ เนื่องจากเกาะลังกาวีอยู่ห่างจากเกาะตะลุเตาของประเทศไทยเพียง 4 กิโลเมตร ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการเรือโดยสารจากท่าเรือตำมะลัง จังหวัดสตูล ไปยังเกาะลังกาวีได้โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง


เวลาทำการเปิด
– ปิด

           นักท่องเที่ยวสามารถเดินเที่ยวชมเกาะได้ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง แต่สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญบนเกาะจะมีเวลาเปิด – ปิดแตกต่างกันไป ตรวจสอบได้จากศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยวเกาะลังกาวี ดูรายละเอียดได้ที่ https://www.langkawi-insight.com/langkawi_0000db.htm


การซื้อบัตรเข้าชม

           ไม่เสียค่าเข้าชม


จุดท่องเที่ยวที่สำคัญของ
เกาะลังกาวี (Langkawi Island)

             Langkawi City ตั้งอยู่ในเมืองกัวห์ (Kuah) เป็นศูนย์รวมของอนุสาวรีย์ที่เป็นแลนด์มาร์กของเกาะลังกาวี ร้านค้า พรีเมี่ยมเอ้าต์เล็ต ช้อปปิ้งมอลล์ สนามกอล์ฟ สปา และที่พักที่หรูหรา ห่างจากจัตุรัสนกอินทรี (Dataran Lang) ประมาณ 5 กิโลเมตร


Langkawi City


             Dataran Lang
หรือจัตุรัสนกอินทรีบริเวณท่าเทียบเรือเฟอร์รี่ เป็นแลนด์มาร์กที่โดดเด่นด้วยรูปปั้นนกอินทรีขนาดใหญ่ สัญลักษณ์ของเกาะลังกาวี โดยคำว่า ลังกาวี (Langkawi) มาจากคำภาษามาเลเซีย 2 คำ คือ helang ที่แปลว่า อินทรี และคำว่า kawi ที่แปลว่า สีน้ำตาล


Dataran Lang Langkawi


             Marina Langkawi
ท่าเรือที่ลังกาวี เดิมเป็นหมู่บ้านชาวประมงที่พัฒนาการคมนาคมและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ จนเป็นท่าเรือยอชต์และสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม


Marina Langkawi


             Crocodile Adventureland
เป็นฟาร์มจระเข้ขนาดใหญ่ที่สุดในมาเลเซีย มีจระเข้เกือบ 4,000 ตัว ทั้งจระเข้น้ำจืดและจระเข้น้ำเค็ม


Crocodile Adventureland


             Ritz Carton Langkawi
โรงแรม 5 ดาวในลังกาวี ใกล้ป่าฝนเขตร้อน มีสปา สระว่ายน้ำทั้งที่วิลล่าส่วนตัวและสระริมหาด


Ritz Carton Langkawi


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           เกาะลังกาวีมี 2 ฤดู คือ ฤดูฝนและฤดูแล้ง ช่วงเวลาที่ควรหลีกเลี่ยงในการมาท่องเที่ยวคือ เดือนกรกฎาคม – ตุลาคมซึ่งเป็นช่วงที่มีมรสุม ทำให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง


ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้

           ที่เกาะลังกาวีมีตำนานที่มีชื่อเสียงคือ ตำนานพระนางเลือดขาว “มะห์สุหรี” (Mahsuri) สาวไทยบุตรสาวพ่อค้าจากเกาะภูเก็ตและเป็นพระมเหสีของวันดารุส (Wan Darus) พระอนุชาขององค์สุลต่านผู้ครองเกาะลังกาวี พระนางอาศัยอยู่ที่เกาะลังกาวีระหว่าง ปี ค.ศ. 1762 – 1800 และได้ประสูติพระโอรส 1 พระองค์

           ตามตำนานเล่าว่า ระหว่างที่พระสวามีออกไปรบ พระนางมะห์สุหรีถูกกล่าวหาว่าคบชู้ และถูกสั่งประหารชีวิตโดยไม่เป็นธรรม ก่อนสิ้นพระชนม์พระนางได้อธิษฐานว่า หากพระนางเป็นผู้บริสุทธิ์ขอให้เลือดที่ไหลออกมาเป็นสีขาวและผู้ที่ทำให้พระนางต้องประสบเคราะห์กรรมบนเกาะลังกาวีจะต้องเผชิญกับโชคร้ายไป 7 ชั่วอายุคน

           หลังจากพระนางสิ้นพระชนม์ เลือดที่ไหลออกมากลายเป็นสีขาวจริงตามคำอธิษฐาน พระสวามีของพระนางได้พาพระราชโอรสไปยังเมืองไทย ในขณะที่หาดทรายที่ฝังพระศพของผู้ที่ทำให้พระนางสิ้นพระชนม์บนเกาะลังกาวีกลายเป็นสีดำ ชาวเมืองต้องเผชิญกับภัยสงคราม ภัยแล้งและน้ำท่วมนานถึง 181 ปี จนกระทั่งมีการค้นพบหญิงสาวชาวไทยที่เชื่อกันว่า เป็นทายาทรุ่นที่ 7 ของพระนางมะห์สุหรีเดินทางไปทำพิธีล้างคำสาป จนหาดทรายสีดำกลายเป็นสีขาว และบ้านเมืองกลับมาเจริญรุ่งเรืองขึ้นอีกครั้ง


หาดทรายสีขาวสะอาดที่เกาะลังกาวีซึ่งในอดีตเคยเป็นสีดำมาก่อน


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม เกาะลังกาวี สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       เกาะลังกาวี เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

                       (Langkawi Island, Kuala Lumpur, Malaysia)

                       ระดับความนิยม : 

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม

                       เวลาเปิด – ปิด : นักท่องเที่ยวสามารถเดินเที่ยวชมเกาะได้ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

                                     แต่สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญบนเกาะจะมีเวลาเปิด – ปิดแตกต่างกันไป

                                     ตรวจสอบได้จากศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยวเกาะลังกาวี ดูรายละเอียดได้ที่

                                     https://www.langkawi-insight.com/langkawi_0000db.htm

                       ตั้งอยู่ที่ : เมืองเกดะห์ ประเทศมาเลเซีย

                       โทรศัพท์ : (+604) 960 0600

                       เว็บไซต์ : https://www.langkawi-insight.com

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com

                                       สนามบินนานาชาติลังกาวี https://www.langkawiairport.com/

                                       ศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยวลังกาวี https://naturallylangkawi.my/

                                       ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวประเทศมาเลเซีย http://www.matic.gov.my/en/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดคานากาว่า ประเทศญี่ปุ่น

จังหวัดคานากาว่า (Kanagawa) เป็นเขตปกครองตนเองที่ตั้งอยู่ใน ภูมิภาคคันโต ของประเทศญี่ปุ่น จังหวัดนี้เป็นที่ตั้งของเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายเมืองด้วยกัน อาทิ คามาคุระ (Kamakura) โยโกฮาม่า (Yokohama) และฮาโกเน่ (Hakone)…Palanla ได้รวบรวมเอา 11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดคานากาว่า ตั้งแต่ชายหาด พระใหญ่ วัดเก่าแก่ ศาลเจ้า ไชน่าทาวน์ สวนสนุก อควาเรียม ทะเลสาบ ไปจนถึงกระเช้าลอยฟ้าและจุดชมภูเขาไฟฟูจิ มาไว้แล้วในบทความนี้

อ่านต่อ

สวนหลิวหยวน เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

สวนหลิวหยวน หรือ สวนสิงโต (Lion Forest Garden) เป็นสวนจีนโบราณที่สวยงาม ตั้งอยู่ในเมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน สวนแห่งนี้มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและมีการเปลี่ยนแปลงเจ้าของและชื่อหลายครั้งตลอดหลายศตวรรษ สวนหลิวหยวน ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสวนคลาสสิกที่สำคัญที่สุดของซูโจว และเป็นส่วนหนึ่งของ "สวนคลาสสิกของซูโจว" ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ.2000

อ่านต่อ

สวนจัวเจิ้ง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

สวนจัวเจิ้ง (Humble Administrator’s Garden) เป็นสวนที่ใหญ่ที่สุดในซูโจวและได้ชื่อว่าเป็นสวนที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีนตอนใต้ สวนแห่งนี้ถูกใช้เป็นฉากหลังของภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์จีนหลายเรื่องด้วยกัน และได้รับการบันทึกให้เป็นมรดกโลกโดยยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ. 1997

อ่านต่อ

เนินเขาเสือ เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

เนินเขาเสือ หรือเนินหู่ชิว (Tiger Hill) ได้ชื่อว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดในซูโจว นักท่องเที่ยวนิยมปีนขึ้นไปชมทิวทัศน์ธรรมชาติที่มีเสน่ห์และโบราณวัตถุอันทรงคุณค่าของซูโจว ไม่ว่าจะเป็นหลุมศพโบราณ บ่อน้ำ เจดีย์ และห้องสมบัติ เหมือนได้ย้อนเวลากลับไปสัมผัสความสวยงามของทิวทัศน์ในวรรณคดีจีนโบราณ โดยที่นี่ยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วย

อ่านต่อ

ทะเลสาบจินจี เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

ทะเลสาบจินจี (Jinji Lake) ทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในซูโจว ซึ่งแวดล้อมไปด้วยสวนสาธารณะริมทะเลสาบ ศูนย์จัดแสดงสินค้า พิพิธภัณฑ์ โรงแรม ฯลฯ ถือเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของเมืองซูโจว

อ่านต่อ

ถนนซานถัง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

ถนนซานถัง (Shantang Street) ถนนโบราณที่มีความเก่าแก่เกือบ 1,200 ปี ครั้งหนึ่งถนนสายนี้เคยเป็นศูนย์กลางการค้าและวัฒนธรรมที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดในสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง ปัจจุบันซานถังยังคงเป็นถนนที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม โดยได้รับการยกย่องว่าเป็น “ภาพย่อของซูโจวเก่า” และยังถูกจัดอันดับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับ AAAA ของประเทศ

อ่านต่อ

อุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติคลองต้ายุ่น เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

อุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติคลองต้ายุ่น (Grand Canal National Culture Park) เป็นส่วนหนึ่งของคลองต้ายุ่นซึ่งทอดตัวยาวกว่า 3,000 กิโลเมตร และเป็นแหล่งหลอมรวมวัฒนธรรมสำคัญในประเทศจีนมานานกว่า 2,500 ปี ที่นี่ถือเป็นหนึ่งในจุดท่องเที่ยวยอดนิยมของเมืองซูโจว

อ่านต่อ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ