ถนนสายเก่าในจิ่วเฟิ่น เมืองนิวไทเป ประเทศไต้หวัน

  • อ่าน (4,551)
  • By Webmaster
  • 11:22:49 | 15 มี.ค. 2562

ถนนสายเก่าในจิ่วเฟิ่น เมืองนิวไทเป ประเทศไต้หวัน

Jiufen Old Street, New Taipei City, Taiwan

 

           ถนนสายเก่าในจิ่วเฟิ่น (Jiufen Old Street / 九份) ในอดีตเคยเป็นเหมืองทองกลางหุบเขา นับเป็นจุดหมายปลายทางหลักอีกแห่งหนึ่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวยังไทเป และต้องการสัมผัสบรรยากาศหมู่บ้านที่ยังคงอนุรักษ์ความเป็นดั้งเดิมไว้ท่ามกลางหุบเขาเขียวขจี

 


ประวัติ

           ถนนสายเก่าในจิ่วเฟิ่น ตั้งอยู่ในหุบเขาทางตะวันออกเฉียงเหนือของไทเป มีภูมิประเทศสลับซับซ้อนและมีสถาปัตยกรรมดั้งเดิมที่สวยงามตามสไตล์จีน ในอดีตที่เหมืองทองยังไม่ปิดนั้น ครั้งหนึ่งสถานที่แห่งนี้เคยเป็นสถานที่ที่เคยรุ่งเรืองมาก ผู้คนต่างมุ่งมาที่นี่เพื่อทำมาหากิน ต่อมาเมื่อไม่มีเหมืองทองแล้วผู้คนก็ค่อยๆ ย้ายออกไปจนเรียกได้ว่ากลายเป็นเมืองร้าง ต่อมารัฐบาลได้เข้ามามาปรับปรุงและพัฒนาให้ที่นี่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว จนจิ่วเฟินได้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง กระทั่งกลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับสากล

           ด้วยการเดินทางที่สะดวกและอยู่ห่างจากไทเปเพียงประมาณ 1 ชั่วโมง ที่นี่เป็นถนนท่องเที่ยวหลักที่อยู่ในย่านเมืองเก่า โดยตามสองข้างทางถนนนั้นเต็มไปด้วยร้านค้าท้องถิ่นในบรรยากาศบ้านเรือนโบราณ ที่ยังค้าขายสินค้าต่างๆ อาทิ ร้านขายสินค้าที่ระลึก ร้านขายขนมสูตรเฉพาะของเมืองจิ่วเฟิ่น ไม่ว่าจะเป็น บัวลอยเผือก โรตีสายไหม ลูกชิ้นปลาสูตรโบราณ นอกจากนี้ยังมีโรงน้ำชาและการประดับถนนด้วยโคมไฟสีแดงงดงามสองข้างทาง


อาคารบ้านเรือนบนภูเขาสูงของจิ่วเฟิ่น


ทัศนียภาพที่สวยงามอุดมสมบูรณ์ของภูเขาสีเขียว และอาคารบ้านเรือนที่ตั้งลดหลั่นกันบนภูเขา


โคมไฟสีแดงที่ประดับตกแต่งอยู่ริมถนน เอกลักษณ์อย่างหนึ่งของจิ่วเฟิ่น


บันไดแคบๆ ลาดชัน บริเวณที่เป็นแลนด์มาร์กสำคัญที่นักท่องเที่ยวจะต้องมาถ่ายรูปเมื่อมาเที่ยวจิ่วเฟิ่น


ขอบคุณภาพจาก https://eng.taiwan.net.tw


วัด Shengming


การเดินทางจากสนามบินสู่ตัวเมือง

           จากท่าอากาศยาน Taiwan Taoyuan International Airport นั่งรถไฟ Taoyuan Metro สาย Express หรือ Commuter ซึ่งมีสถานีตั้งอยู่ที่ Terminal 1 และ 2 ไปลงที่ Taipei Main Station วิธีนี้เป็นการเดินทางที่สะดวกเพราะสามารถนั่งต่อเดียวไปลงที่สถานีหลักของเมืองไทเปได้เลย โดยใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 25 นาที ราคารถไฟความเร็วสูงอยู่ที่ 175 NT $


การเดินทางไป
Jiufen Old Street

             - รถประจำทาง นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการรถประจำทางสาย 307 ต่อด้วย 965 เพื่อเดินทางไปยัง Jiufen Old Street แต่การเดินทางด้วยวิธีนี้ใช้เวลาค่อนข้างนาน จากบริเวณ Taipei Main Station ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 15 นาที

             - รถแท็กซี่ เป็นอีกหนึ่งวิธีการเดินทางที่ได้รับความนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีสัมภาระติดตัวค่อนข้างเยอะ หรือเดินทางแบบเป็นกลุ่ม ต้องการความสะดวก และเป็นส่วนตัว โดยค่าบริการแท็กซี่ที่ไต้หวันจะมากว่าไทยประมาณ 1 เท่า ซึ่งถือว่ายังอยู่ในระดับที่ไม่สูงจนเกินไป จากบริเวณ Taipei Main Station ไปยัง Jiufen Old Street ใช้เวลาประมาณ 55 นาที

             - รถไฟ นั่งรถไฟใต้ดินสายสีน้ำเงิน Bannan Line หรือ สายสีน้ำตาล Wenhu Line มาลงที่รถไฟใต้ดินสถานี Zhongxiao Fuxing ใช้ทางออกที่ 1 จากนั้นต่อรถประจำทางสาย 1062 หรือ 788 (Keelung Bus) ไปที่ Jinguashi โดยลงที่ป้าย Jiufen Old Street ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง ค่าโดยสารราคา NT $ 102

           การเดินทางโดยใช้รถไฟ MRT ค่อนข้างสะดวกสบายเพราะเส้นทางครอบคลุมสถานที่ท่องเที่ยวหลักเกือบทุกแห่ง หรือจะเลือกใช้บริการรถประจำทางก็ได้เช่นกัน และหากไม่ต้องการซื้อตั๋วใหม่ทุกรอบ ก็สามารถเลือกใช้บัตร Easy Card ได้


เวลาทำการเปิด
– ปิด

           00:00-23:59 น.


อัตราค่าเข้าชม

           ไม่เสียค่าเข้าชม


ถนนสายช้อปปิ้งในจิ่วเฟิ่น


สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยว
Jiufen Old Street

           สิ่งที่ขึ้นชื่อของ Jiufen Old Street เด่นๆ นั้นมีอยู่สามอย่างด้วยกันคือ ความอร่อยหลากหลายของอาหาร เสน่ห์ของโคมแดงริมถนนสายเก่า และการชมพระอาทิตย์ตกดินจากจุดชมพระอาทิตย์ที่สวยงาม เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือน


ร้านขายปลาหมึกนานาประเภท


อาหารท้องถิ่น ลักษณะคล้ายๆ กับเต้าหู้


คาเฟ่สมัยใหม่ที่ตกแต่งไตล์วินเทจเข้ากับความเป็นจิ่วเฟิ่นได้อย่างดี


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาเที่ยวที่ Jiufen Old Street ได้ตลอดทั้งปี


ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้

           ร้านต่างๆ ที่ Jiufen Old Street ส่วนใหญ่จะเปิดตั้งแต่เวลา 11 โมงเป็นต้นไป หากนักท่องเที่ยวมาถึงเช้ากว่านั้นอาจไปเดินเล่นที่พิพิธภัณฑ์ทองเป็นการฆ่าเวลาก็ได้


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม Jiufen Old Street สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       ถนนสายเก่าในจิ่วเฟิ่น เมืองนิวไทเป ประเทศไต้หวัน

                       (Jiufen Old Street, New Taipei City, Taiwan)

                       ระดับความนิยม : 

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม

                       เวลาเปิด – ปิด : 00:00-23:59 น.

                       ตั้งอยู่ที่ : Ruifang District, New Taipei City, Taiwan

                       โทรศัพท์ : (+886)2 2406 3270

                       เว็บไซต์ : https://guidetotaipei.com/visit/jiufen-%E4%B9%9D%E4%BB%BD

                       ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                        ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวเมืองไทเป https://www.travel.taipei/th/information/servicecenter

                                        ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวประเทศไต้หวัน https://www.taiwan.net.my/th

 

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ

รูปปั้นโมอาย ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

รูปปั้นโมอาย (Moai) เป็นรูปปั้นหินซึ่งมีรูปร่างคล้ายมนุษย์และส่วนศีรษะมีขนาดใหญ่เด่นชัด เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว เป็นจุดถ่ายรูปที่สวยงาม และเป็นสัญลักษณ์ของเมืองซัปโปโร

อ่านต่อ

ตลาดปลานิโจ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลานิโจ (Nijo Fish Market) เป็นตลาดปลาขนาดใหญ่ในเมืองซัปโปโรที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 100 ปี ตลาดแห่งนี้โด่งดังจากอาหารทะเลสดใหม่หลากหลายชนิด ร้านอาหาร และบรรยากาศที่คึกคัก เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวสำคัญของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวซัปโปโรจะต้องไม่พลาด

อ่านต่อ

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ (Chitose Outlet Mall Rera) หนึ่งในเอาท์เล็ตมอลล์ขนาดใหญ่และได้รับความนิยมมากที่สุดบนเกาะฮอกไกโด ซึ่งอยู่ห่างจากสนามบิน New Chitose Airport เพียง 10 นาที

อ่านต่อ

คลองโอตารุ ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

คลองโอตารุ (Otaru Canal) เคยเป็นศูนย์กลางการค้าทางทะเลที่สำคัญของฮอกไกโดในอดีต ปัจจุบันยังคงมีอาคารเก่าแก่เรียงรายริมคลอง สะท้อนภาพวิถีชีวิตในอดีตให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส

อ่านต่อ

เนินแห่งพระพุทธเจ้า ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

เนินแห่งพระพุทธเจ้า (Hill of the Buddha) สถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของซัปโปโร โดดเด่นด้วยเศียรของพระรูปที่โผล่พ้นเนินเขาขึ้นมา ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณเดียวกันกับรูปปั้นหินโมอาย (Moai Statue) ฉายา “สโตนเฮนจ์แห่งฮอกไกโด”

อ่านต่อ

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค (Amanohashidate Park) ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของสันทรายอามาโนะฮาชิดาเตะ ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดติด 1 ใน 3 ของญี่ปุ่นมาเป็นเวลานาน และมีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปี ภายในอามาโนะฮาชิดาเตะเรียงรายไปด้วยทิวของต้นสน ทางเดินทอดยาว มีสะพานอันเป็นแลนด์มาร์กสำคัญ ตลอดจนศาลเจ้าให้แวะสักการบูชา

อ่านต่อ

วัดซันจูซันเก็นโด จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

วัดซันจูซันเก็นโด (Sanjusanjen-do Temple) เป็นวัดพุทธนิกายเท็นได ที่ตั้งอยู่ในย่านฮิกาชิยามะ เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ตัววัดมีชื่อเสียงโดดเด่นด้วยองค์เจ้าแม่กวนอิมปางค์ประทานพร (Senju Kannon) จำนวน 1,001 องค์ ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารไม้ยาว 120 เมตร ซึ่งถือเป็นวิหารไม้ที่ยาวที่สุดในญี่ปุ่น

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ