ตึกไทเป 101 เมืองไทเป ประเทศไต้หวัน

  • อ่าน (5,000)
  • By Webmaster
  • 17:46:43 | 7 ก.พ. 2562

ตึกไทเป 101 เมืองไทเป ประเทศไต้หวัน

Taipei 101, Taipei, Taiwan

             ตึก 101 ไทเป (Taipei 101 / 台北 101) นับเป็นแลนด์มาร์กที่โดดเด่นที่สุดของไต้หวัน และเป็นตึกที่มีชื่อเสียงระดับโลก เรียกได้ว่าเป็นความภูมิใจของชาวไต้หวัน ทั้งสถาปัตยกรรมการก่อสร้าง การตกแต่งทั้งภายนอก และภายในที่ล้วนถูกออกแบบมาอย่างยอดเยี่ยม



ประวัติ

           ตึก 101 ไทเปเป็นตึกสูง 101 ชั้นบนดิน และมีใต้ดินอีก 5 ชั้น ก่อสร้างเมื่อปี ค.ศ. 1997 มีสถาปัตยกรรมการออกแบบสีเขียว (Green Building) ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รูปทรงของตัวอาคารได้รับแรงบันดาลใจมาจากเจดีย์ของจีนและมีส่วนที่ยื่นออกมาทุกๆ 8 ชั้น  โดยส่วนที่ยื่นออกมานี้ สื่อความหมายได้สองนัยยะ คือ นัยยะเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมการออกแบบเพื่อความมั่นคงของโครงสร้าง และอีกนัยยะที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อด้านฮวงจุ้ยของจีน ซึ่งเลข 8 นั้น ถือเป็นเลขมงคลของคนจีนที่เป็นตัวแทนของความรุ่งเรือง โชคลาภ และความร่ำรวย

           พื้นที่ภายในค่อนข้างกว้างขวาง และตามจุดต่างๆ มีบอกประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับการสร้างตึกไว้อย่างละเอียด ส่วนพระเอกของตึกไทเป 101 ก็คือแดมเพอร์ (Damper) หรือเจ้าลูกกลมๆ สีเหลืองๆ ขนาดยักษ์น้ำหนัก 660 ตัน หรือ ราวๆ 660,000 กิโลกรัม ซึ่งมีหน้าที่ลดแรงสั่นสะเทือน การโคลงเคลงของตึกสูงแห่งนี้จากแรงลมได้ เรียกได้ว่าลูกแดมเพอร์นั้นรับบทบาทสำคัญในการสร้างความปลอดภัยให้แก่ตึกไทเป 101 แห่งนี้กระทั่งยังถูกนำมาเป็น Mascot ของตึกแห่งนี้อีกด้วย


รูปร่างของตัวอาคารได้รับแรงบันดาลใจมาจากเจดีย์ของจีน


ตึกไทเป 101 ยามค่ำคืน

การเดินทางจากสนามบินสู่ตัวเมือง

           จากท่าอากาศยาน Taiwan Taoyuan International Airport นั่งรถไฟ Taoyuan Metro สาย Express หรือ Commuter ซึ่งมีสถานีตั้งอยู่ที่ Terminal 1 และ 2 ไปลงที่ Taipei Main Station วิธีนี้เป็นการเดินทางที่สะดวกเพราะสามารถนั่งต่อเดียวไปลงที่สถานีหลักของเมืองไทเปได้เลย โดยใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 25 นาที ราคารถไฟความเร็วสูงอยู่ที่ 175 NT $

การเดินทางไปตึก Taipei 101

             - รถประจำทาง นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการรถประจำทางสาย Xinyi Main Line เพื่อเดินทางไปยังตึกไทเป 101 แต่การเดินทางด้วยวิธีนี้ใช้เวลาค่อนข้างนาน จากบริเวณ Taipei Main Station ใช้เวลาประมาณ 50 นาที

             - รถแท็กซี่ เป็นอีกหนึ่งวิธีการเดินทางที่ได้รับความนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีสัมภาระติดตัวค่อนข้างเยอะ หรือเดินทางแบบเป็นกลุ่ม ต้องการความสะดวก และเป็นส่วนตัว โดยค่าบริการแท็กซี่ที่ไต้หวันจะมากว่าไทยประมาณ 1 เท่า ซึ่งถือว่ายังอยู่ในระดับที่ไม่สูงจนเกินไป จากบริเวณ Taipei Main Station ไปยังตึกไทเป 101 ใช้เวลาประมาณ 15 นาที

             - รถไฟ วิธีที่สะดวกที่สุดคือการใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน โดยนั่ง MRT สายสีแดงไปลงสถานี Taipei 101/ World Trade Centre

           การเดินทางโดยใช้รถไฟ MRT ค่อนข้างสะดวกสบายเพราะเส้นทางครอบคลุมสถานที่ท่องเที่ยวหลักเกือบทุกแห่ง หรือจะเลือกใช้บริการรถประจำทางก็ได้เช่นกัน และหากไม่ต้องการซื้อตั๋วใหม่ทุกรอบ ก็สามารถเลือกใช้บัตร Easy Card ได้


เวลาทำการเปิด
– ปิด

           09.00 – 22.00 น. ทุกวัน


ประติมากรรมบริเวณด้านหน้าทางเข้าอาคาร


อัตราค่าเข้าชม

           บัตรราคาใบละ 400 NT


อาคารไทเป 101


ภายในอาคารมีส่วนที่เป็นร้านค้าต่างๆ และซูเปอร์มาร์เก็ตด้วย 


สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยวตึกไทเป 101

           นอกจากวิว 360 องศาของเมืองไทเปที่นักท่องเที่ยวจะได้ชมแล้ว ไฮไลต์อีกอย่างหนึ่งของตึกไทเป 101 คือ ลิฟต์ที่มีความเร็วที่สุดในโลก ซึ่งใช้เวลาเพียง 37 วินาทีเท่านั้นที่จะนำนักท่องเที่ยวขึ้นไปยังจุดชมวิวที่ชั้น 89 ของตึกไทเป 101   


เคาน์เตอร์จำหน่ายบัตรสำหรับขึ้นชมตึกไทเป 101 


เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           ตลอดทั้งปี


ความโดดเด่นด้วยลักษณะแปดชั้นของตึกไทเป 101 ท่ามกลางบรรยากาศยามค่ำคืน


ตึกไทเป 101 ที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนจากทุกมุมเมือง 


ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้

             วิธีขึ้นตึก Taipei 101 อันดับแรกคือไปที่ชั้น 5 F ซื้อบัตรที่เคาน์เตอร์ Observatory หากมีสัมภาระใบใหญ่ประเภทเป้ก็จะต้องฝากไว้ จากนั้นเข้าแถวเพื่อรอขึ้นลิฟต์

 

           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม ตึกไทเป 101 สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       ตึกไทเป 101 เมืองไทเป ประเทศไต้หวัน

                       (Taipei 101, Taipei, Taiwan)

                       ระดับความนิยม : 

                       อัตราค่าเข้าชม : NT$ 600

                       เวลาเปิด – ปิด : 9.00 – 22.00 น. ทุกวัน

                       ตั้งอยู่ที่ : No.7, Sec. 5, Xinyi Rd., Xinyi Dist., Taipei City 110, Taiwan

                       โทรศัพท์ : (+886) 8101 8800

                       เว็บไซต์ : https://www.taipei-101.com.tw/en/index.aspx

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                       ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวเมืองไทเป https://www.travel.taipei/th/information/servicecenter

                                       ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวประเทศไต้หวัน https://www.taiwan.net.my/th

 

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ

รูปปั้นโมอาย ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

รูปปั้นโมอาย (Moai) เป็นรูปปั้นหินซึ่งมีรูปร่างคล้ายมนุษย์และส่วนศีรษะมีขนาดใหญ่เด่นชัด เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว เป็นจุดถ่ายรูปที่สวยงาม และเป็นสัญลักษณ์ของเมืองซัปโปโร

อ่านต่อ

ตลาดปลานิโจ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลานิโจ (Nijo Fish Market) เป็นตลาดปลาขนาดใหญ่ในเมืองซัปโปโรที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 100 ปี ตลาดแห่งนี้โด่งดังจากอาหารทะเลสดใหม่หลากหลายชนิด ร้านอาหาร และบรรยากาศที่คึกคัก เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวสำคัญของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวซัปโปโรจะต้องไม่พลาด

อ่านต่อ

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ (Chitose Outlet Mall Rera) หนึ่งในเอาท์เล็ตมอลล์ขนาดใหญ่และได้รับความนิยมมากที่สุดบนเกาะฮอกไกโด ซึ่งอยู่ห่างจากสนามบิน New Chitose Airport เพียง 10 นาที

อ่านต่อ

คลองโอตารุ ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

คลองโอตารุ (Otaru Canal) เคยเป็นศูนย์กลางการค้าทางทะเลที่สำคัญของฮอกไกโดในอดีต ปัจจุบันยังคงมีอาคารเก่าแก่เรียงรายริมคลอง สะท้อนภาพวิถีชีวิตในอดีตให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส

อ่านต่อ

เนินแห่งพระพุทธเจ้า ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

เนินแห่งพระพุทธเจ้า (Hill of the Buddha) สถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของซัปโปโร โดดเด่นด้วยเศียรของพระรูปที่โผล่พ้นเนินเขาขึ้นมา ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณเดียวกันกับรูปปั้นหินโมอาย (Moai Statue) ฉายา “สโตนเฮนจ์แห่งฮอกไกโด”

อ่านต่อ

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค (Amanohashidate Park) ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของสันทรายอามาโนะฮาชิดาเตะ ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดติด 1 ใน 3 ของญี่ปุ่นมาเป็นเวลานาน และมีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปี ภายในอามาโนะฮาชิดาเตะเรียงรายไปด้วยทิวของต้นสน ทางเดินทอดยาว มีสะพานอันเป็นแลนด์มาร์กสำคัญ ตลอดจนศาลเจ้าให้แวะสักการบูชา

อ่านต่อ

วัดซันจูซันเก็นโด จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

วัดซันจูซันเก็นโด (Sanjusanjen-do Temple) เป็นวัดพุทธนิกายเท็นได ที่ตั้งอยู่ในย่านฮิกาชิยามะ เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ตัววัดมีชื่อเสียงโดดเด่นด้วยองค์เจ้าแม่กวนอิมปางค์ประทานพร (Senju Kannon) จำนวน 1,001 องค์ ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารไม้ยาว 120 เมตร ซึ่งถือเป็นวิหารไม้ที่ยาวที่สุดในญี่ปุ่น

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ