สถานีรถไฟย่างกุ้ง เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า

  • อ่าน (3,760)
  • By Webmaster
  • 16:56:37 | 1 ก.พ. 2562

สถานีรถไฟย่างกุ้ง เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า

Yangon Railway Station, Yangon, Myanmar


อนุเสาวรีย์ด้านหน้าสถานีรถไฟย่างกุ้ง

           สถานีรถไฟย่างกุ้ง เป็นสถานีรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในประเทศพม่า และเป็นประตูสู่เส้นทางไฟหลักของประเทศที่มีระยะทางทั้งประเทศรวม 5,031 กิโลเมตร เชื่อมต่อกับเมืองทางตอนบน (เนปยีดอ มัณฑะเลย์ ชเวโบ) ต่างจังหวัด (มิตจีนา) เทือกเขารัฐฉาน (ตองยี กะลาว) และเขตชายฝั่งตะนาวศรี (เมาะลำเลิง เย) ตั้งอยู่ในเมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า



ประวัติความเป็นมาของสถานีรถไฟย่างกุ้ง


บรรยากาศภายในสถานีรถไฟย่างกุ้ง

           สถานีรถไฟย่างกุ้งก่อสร้างขึ้นในปี ค.ศ.1877 โดยชาวอังกฤษ แต่ถูกทำลายโดยกองทัพญี่ปุ่นเมื่อ ค.ศ. 1943 ต่อมา ได้มีการออกแบบใหม่โดยใช้สถาปัตยกรรมแบบพม่าแท้ ๆ และได้เปิดใช้งานอีกครั้งเมื่อ ค.ศ. 1954 ออกแบบโดยอู่ ถิ่น สถานีรถไฟย่างกุ้งได้รับการกำหนดให้เป็นสถานที่สำคัญของเมืองย่างกุ้งตั้งแต่ ค.ศ. 1996

           เส้นทางรถไฟยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนย่างกุ้ง คือรถไฟวงแหวนย่างกุ้งซึ่งวิ่งเป็นวงกลมรอบเมือง มีระยะทาง 45.9 กิโลเมตร จำนวน 39 สถานี ใช้เวลาเดินทางรวม 3 ชั่วโมง ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับบรรยากาศที่หลากหลายทั้งธรรมชาติและวิถีชีวิตของผู้คนในพื้นที่รอบๆ เมืองย่างกุ้ง


ขบวนรถไฟจอดรอผู้โดยสารภายในสถานี

การเดินทางจากสนามบินย่างกุ้งมายังตัวเมือง

             - รถแท็กซี่ ถือเป็นทางเลือกหลักสำหรับนักท่องเที่ยวในการเดินทางเข้าตัวเมืองย่างกุ้งจากสนามบิน ซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 15 กิโลเมตร  ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30-40 นาที อัตราค่าโดยสารอยู่ที่ประมาณ 7,000 – 9,000 จ๊าด หรือ USD 7-10 ซึ่งอาจมีความแตกต่างกันไปตามสภาพรถ และระยะทางไปยังจุดหมายปลายทาง

การเดินทางไปยังสถานีรถไฟย่างกุ้ง

             - รถแท็กซี่ เป็นวิธีการเดินทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของนักท่องเที่ยว ราคาเมื่อเดินทางด้วยรถแท็กซี่ไปยังสถานที่ต่างๆ ภายในเมืองย่างกุ้งจะอยู่ที่ประมาณ 2,500-4,500 จ๊าด (อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามสภาพรถและระยะทาง)

             - รถบัส เป็นอีกหนึ่งทางเลือกราคาประหยัดสำหรับการเดินทางในเมืองย่างกุ้ง และยังมีเส้นทางการให้บริการที่ค่อนข้างครอบคลุมทั่วทั้งเมือง โดยรถบัสสายต่างๆในเมืองย่างกุ้งมีค่าบริการเริ่มต้นที่ 200 จ๊าด ทั้งนี้นักท่องเที่ยวอาจสอบถามข้อมูลเส้นทางรถบัสแต่ละสายได้จากโรงแรมที่พีก หรือสอบถามกับคนขับรถโดยตรง นอกจากนี้ยังสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “Yangon Bus Service Official” เพื่อตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางด้วยรถบัสในย่างกุ้งได้อีกด้วย

เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

           นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเยือนสถานีรถไฟย่างกุ้ง ได้ตลอดทั้งปี

           นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถตรวจสอบพยากรณ์อากาศล่วงหน้าเพื่อความสะดวกในการท่องเที่ยวได้ที่ https://www.accuweather.com/


บรรยากาศด้านหน้าสถานีรถไฟย่างกุ้ง


ชาวพม่าจำนวนมากใช้รถไฟเป็นพาหนะหลักในการเดินทางข้ามเมือง

ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้


สถานีรถไฟย่างกุ้งจากมุมสูง

           แม้ว่าสถานที่ต่างๆในประเทศพม่าทั้งสถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม และร้านอาหาร จะรับชำระเงินทั้งในสกุลจ๊าด และสกุลดอลล่าร์ แต่สำหรับการใช้จ่ายทั่วไป เช่นการขึ้นรถ หรือจ่ายค่าอาหาร การจ่ายเงินเป็นสกุลจ๊าดจะได้เรทที่ค่อนข้างดีกว่าการจ่ายเป็นสกุลดอลล่าร์

           นอกจากนี้ การจ่ายเงินเป็นสกุลดอลล่าร์ในประเทศพม่า ยังต้องใช้ ธนบัตรใหม่ที่ไม่มีรอยยับ หรือรอยพับเท่านั้น ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถแจ้งกับสถานที่แลกเงินในประเทศไทยได้ว่าต้องการธนบัตรฉบับใหม่เท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาและอุปสรรคเมื่อนำไปใช้ในประเทศพม่า และสำหรับการเดินทางขากลับ เนื่องจากสถานที่แลกเงินในประเทศไทยไม่นิยมรับแลกเงินพม่าเป็นเงินไทย นักท่องเที่ยวที่มีเงินจ๊าดเหลืออยู่ ควรแลกกลับเป็นสกุลดอลล่าร์หรือสกุลบาทที่สนามบินในพม่าก่อนเดินทางกลับ


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยว สถานีรถไฟย่างกุ้ง สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       สถานีรถไฟย่างกุ้ง เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า

                       (Yangon Railway Station, Yangon, Myanmar)

                       ระดับความนิยม

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม

                       เวลาเปิด-ปิด : เปิดตลอด 24 ชั่วโมง

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                       สถานที่ตั้ง : เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า

                       โทรศัพท์ : (+95) 393-422

                       เว็บไซต์ : http://www.yangonrailwaystation.com.mm/

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : เว็บไซต์ตรวจสอบพยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                       เว็บไซต์กระทรวงการท่องเที่ยวประเทศพม่า http://www.tourism.gov.mm/

                                       เว็บไซต์รวมข้อมูลการท่องเที่ยวในประเทศพม่า http://myanmar.travel/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ

รูปปั้นโมอาย ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

รูปปั้นโมอาย (Moai) เป็นรูปปั้นหินซึ่งมีรูปร่างคล้ายมนุษย์และส่วนศีรษะมีขนาดใหญ่เด่นชัด เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว เป็นจุดถ่ายรูปที่สวยงาม และเป็นสัญลักษณ์ของเมืองซัปโปโร

อ่านต่อ

ตลาดปลานิโจ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลานิโจ (Nijo Fish Market) เป็นตลาดปลาขนาดใหญ่ในเมืองซัปโปโรที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 100 ปี ตลาดแห่งนี้โด่งดังจากอาหารทะเลสดใหม่หลากหลายชนิด ร้านอาหาร และบรรยากาศที่คึกคัก เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวสำคัญของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวซัปโปโรจะต้องไม่พลาด

อ่านต่อ

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ (Chitose Outlet Mall Rera) หนึ่งในเอาท์เล็ตมอลล์ขนาดใหญ่และได้รับความนิยมมากที่สุดบนเกาะฮอกไกโด ซึ่งอยู่ห่างจากสนามบิน New Chitose Airport เพียง 10 นาที

อ่านต่อ

คลองโอตารุ ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

คลองโอตารุ (Otaru Canal) เคยเป็นศูนย์กลางการค้าทางทะเลที่สำคัญของฮอกไกโดในอดีต ปัจจุบันยังคงมีอาคารเก่าแก่เรียงรายริมคลอง สะท้อนภาพวิถีชีวิตในอดีตให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส

อ่านต่อ

เนินแห่งพระพุทธเจ้า ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

เนินแห่งพระพุทธเจ้า (Hill of the Buddha) สถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของซัปโปโร โดดเด่นด้วยเศียรของพระรูปที่โผล่พ้นเนินเขาขึ้นมา ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณเดียวกันกับรูปปั้นหินโมอาย (Moai Statue) ฉายา “สโตนเฮนจ์แห่งฮอกไกโด”

อ่านต่อ

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค (Amanohashidate Park) ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของสันทรายอามาโนะฮาชิดาเตะ ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดติด 1 ใน 3 ของญี่ปุ่นมาเป็นเวลานาน และมีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปี ภายในอามาโนะฮาชิดาเตะเรียงรายไปด้วยทิวของต้นสน ทางเดินทอดยาว มีสะพานอันเป็นแลนด์มาร์กสำคัญ ตลอดจนศาลเจ้าให้แวะสักการบูชา

อ่านต่อ

วัดซันจูซันเก็นโด จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

วัดซันจูซันเก็นโด (Sanjusanjen-do Temple) เป็นวัดพุทธนิกายเท็นได ที่ตั้งอยู่ในย่านฮิกาชิยามะ เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ตัววัดมีชื่อเสียงโดดเด่นด้วยองค์เจ้าแม่กวนอิมปางค์ประทานพร (Senju Kannon) จำนวน 1,001 องค์ ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารไม้ยาว 120 เมตร ซึ่งถือเป็นวิหารไม้ที่ยาวที่สุดในญี่ปุ่น

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ