เมืองเก่าฮอยอัน จังหวัดกว๋างนาม ประเทศเวียดนาม

  • อ่าน (14,649)
  • By Webmaster
  • 15:58:41 | 30 มิ.ย. 2566

เมืองเก่าฮอยอัน จังหวัดกว๋างนาม ประเทศเวียดนาม

Hoi An Old Town, Quang Nam Province, Vietnam

Hoi An Old Town

             เมืองเก่าฮอยอัน (Hoi An Old Town or Hoi An Ancient Town) เมืองมรดกโลกที่ยังคงเอกลักษณ์และรักษาวัฒนธรรมไว้อย่างดีเยี่ยม 

Hoi An Old Town
 

ประวัติ

             เมืองเก่าฮอยอัน ตั้งอยู่ในจังหวัดกว๋างนาม (Quang Nam) เป็นเมืองที่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์และเก็บรักษาความเป็นเมืองมรดกแห่งวัฒนธรรมไว้อย่างดีเยี่ยม ได้รับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การ UNESCO ในปี พ.ศ. 2542 เนื่องด้วยเป็นตัวอย่างของเมืองท่าค้าขายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 15-19 ที่มีการผสมผสานศิลปะและสถาปัตยกรรมทั้งของท้องถิ่นและของต่างชาติไว้ได้อย่างมีเอกลักษณ์ และอาคารต่างๆภายในเมืองได้รับการอนุรักษ์ให้อยู่ในสภาพเดิมไว้ได้เป็นอย่างดี  ห่างจากตัวเมืองเพียง 5 กิโลเมตร เป็นทะเลสาบฮอยอัน หรือ ฮอยอันริเวอร์ไซด์ (Hoi An Riverside) อีกหนึ่งเสน่ห์ของเมืองนี้ ยามค่ำคืนที่นี้จะถูกประดับประดาด้วยโคมไฟสวยงาม

             เอกลักษณ์และเสน่ห์ของฮอยอันคืออาคารบ้านเรือนแบบเก่าแก่โทนสีเหลืองมัสตาร์ด ฮอยอันยังคงเป็นเมืองขนาดเล็กเช่นเดิมกับในอดีตที่ปัจจุบันมีทั้งร้านค้าขายผลงานทางศิลปะและหัตถกรรม  ริมฝั่งแม่น้ำมีอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ บาร์ และร้านอาหารเปิดเรียงรายเป็นจำนวนมากไว้คอยอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ประมาณ 9 โมง ร้านรวงต่างๆ ที่นี่ก็เริ่มทยอยเปิดให้บริการแล้ว  

             ฮอยอันเป็นเมืองเล็กๆ ที่สามารถเดินเที่ยวได้ทั่วโดยใช้เวลาเพียงแค่ครึ่งวันหรือหนึ่งวัน โดยนักท่องเที่ยวสามารถเดินเล่น ถ่ายรูป ตามตรอกซอกซอยต่างๆ ได้ หรือหากต้องการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ บ้านเก่า หรือวัด ก็สามารถซื้อตั๋วในราคา 120.000 VND (180 บาท) สำหรับใช้เข้าสถานที่ที่สนใจได้ 5 แห่ง

Hoi An Old Town
บริการล่องเรือนำชมรอบๆ เมืองเก่าฮอยอัน

Hoi An Old Town
อาคารบ้านเรือนสีเหลืองอันเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่

Hoi An Old Town
พิพิธภัณฑ์

Hoi An Old Town
สองข้างทางถนนสายหลักในตัวเมืองเก่าเต็มไปด้วยร้านรวงและคาเฟ่ให้นั่งชิล

Hoi An Old Town
สะพานญี่ปุ่น หนึ่งแลนด์มาร์กสำคัญที่นักท่องเที่ยวต้องมา
 

การเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปดานัง

             ฮอยอัน ตั้งอยู่ในจังหวัดกว๋างนาม (Quang Nam) ซึ่งสนามบินที่ใกล้ที่สุดคือ Da Nang International Airport ในจังหวัดดานัง จากกรุงเทพฯ ไปดานัง นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศบินไปลงที่ดานังได้โดยตรง มีสายการบินที่ให้บริการทั้งจากท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง และท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ เที่ยวบินตรงใช้เวลาประมาณ 1.25 ชั่วโมง
 

การเดินทางไป Hoi An Old Town

             จากท่าอากาศยานนานาชาติดานังไปยังเมืองเก่าฮอยอันมีระยะทาง 29.2 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินทางโดยรถยนต์ประมาณ 45  นาที  โดยใช้ถนนสาย Hoa Thuan Tay จากนั้นใช้ Vo Nguyen Giap, Truong Sa, Lac Long Quan และ Hai Ba Trung มุ่งสู่ Cua Dai ใน Cam Chau เมืองเก่าฮอยอัน
 

เวลาทำการเปิด – ปิด

             24 ชั่วโมง
 

อัตราค่าเข้าชม

             การเที่ยวชมบริเวณรอบๆ เมืองไม่เสียค่าเข้าชม แต่หากต้องการเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งต้องซื้อตั๋วเข้าชม ทั้งนี้ตั๋วแบบที่สามารถเข้าชมได้ทุกสถานที่มีราคา 120,000 VND

Hoi An Old Town
สามล้อเข้าคิวรอให้บริการนักท่องเที่ยว

 

สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยวฮอยอัน

             ไฮไลต์ของฮอยอัน คือ เทศกาลโคมไฟ (Full Moon Lantern Festival) ที่จะจัดกันในทุกคืนพระจันทร์เต็มดวง (ขึ้น 15 ค่ำ) โดยทั้งเมืองจะพร้อมกันปิดไฟ โดยใช้เพียงแสงสว่างจากโคมไฟหลากหลายสีสันเท่านั้น  และบริเวณริมแม่น้ำทูโบนก็จะมีการลอยกระทงกระดาษอีกด้วย บรรยากาศในค่ำคืนพระจันทร์เต็มดวงจึงให้บรรยากาศที่โรแมนติก นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการแสดงตามจุดต่างๆ ของย่านเมืองเก่าอย่างคึกคัก

Hoi An Old Town
ยามค่ำคืนที่ประดับโคมไฟสีสันสวยงามสร้างบรรยากาศที่รื่นรมย์
 

เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

             ตลอดทั้งปี

Hoi An Old Town
ร้านขายสินค้าที่ระลึกเรียงรายสองข้างทาง

Hoi An Old Town
บรรยากาศคึกคักยามเย็น

 

ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้

             ในวันธรรมดา ระหว่างเวลา 08.00 – 11.00 น. และ 15.00 – 21.30 น. ถนนสายต่างๆ ในเมืองเก่าฮอยอันจะไม่อนุญาตให้รถราวิ่ง และให้เฉพาะคนเดินเท่านั้น

             ทุกวันอังคาร เสาร์ และ อาทิตย์ มี FREE Bike Tour ซึ่งทัวร์ปั่นจักรยานรอบๆ ย่านเมืองเก่า และปั่นข้ามไป เกาะ Cam Kim เพื่อชมวิถีชีวิตของชาวประมงที่ Kim Bong Village
 

ที่พักแนะนำ

             Little Riverside Hoi An เป็นที่พักที่เหมาะเจาะลงตัวสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเที่ยวชมฮอยอัน และสถานที่ท่องเที่ยวในบริเวณใกล้เคียง ด้วยโลเคชั่นของที่พักอยู่ห่างจากใจกลางเมืองเพียง 0.5 กิโลเมตร และห่างจากสถานีขนส่ง Hoi An 2.0 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวจึงสามารถเดินทางไปยังสถานที่สำคัญต่างๆ ของเมืองได้อย่างสะดวก นอกจากสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ห้องสะอาด นอนสบาย กว้างขวาง อาหารเช้าอร่อย แล้วยังมีบริการที่ยอดเยี่ยม ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://littlehoiangroup.com/little-riverside-hoi-an

Hoi An Old Town
 

             นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม เมืองเก่าฮอยอัน สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       เมืองเก่าฮอยอัน จังหวัดกว๋างนาม ประเทศเวียดนาม

                       (Hoi An Old Town, Quang Nam Province, Vietnam)

                       ระดับความนิยม :

                       เวลาเปิด – ปิด : 24 ชั่วโมง

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าเข้าชม

                       ตั้งอยู่ที่ : จังหวัดกว๋างนาม ประเทศเวียดนาม

                       โทรศัพท์ : (+84) 235 391 6961

                       เว็บไซต์ : https://hoiannow.com/hoi-an-old-town

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                                ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวจังหวัดกว๋างนาม http://quangnamtourism.com.vn/en/

                                                ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวประเทศเวียดนาม http://www.vietnamtourism.com

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ

รูปปั้นโมอาย ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

รูปปั้นโมอาย (Moai) เป็นรูปปั้นหินซึ่งมีรูปร่างคล้ายมนุษย์และส่วนศีรษะมีขนาดใหญ่เด่นชัด เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว เป็นจุดถ่ายรูปที่สวยงาม และเป็นสัญลักษณ์ของเมืองซัปโปโร

อ่านต่อ

ตลาดปลานิโจ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลานิโจ (Nijo Fish Market) เป็นตลาดปลาขนาดใหญ่ในเมืองซัปโปโรที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 100 ปี ตลาดแห่งนี้โด่งดังจากอาหารทะเลสดใหม่หลากหลายชนิด ร้านอาหาร และบรรยากาศที่คึกคัก เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวสำคัญของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวซัปโปโรจะต้องไม่พลาด

อ่านต่อ

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ (Chitose Outlet Mall Rera) หนึ่งในเอาท์เล็ตมอลล์ขนาดใหญ่และได้รับความนิยมมากที่สุดบนเกาะฮอกไกโด ซึ่งอยู่ห่างจากสนามบิน New Chitose Airport เพียง 10 นาที

อ่านต่อ

คลองโอตารุ ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

คลองโอตารุ (Otaru Canal) เคยเป็นศูนย์กลางการค้าทางทะเลที่สำคัญของฮอกไกโดในอดีต ปัจจุบันยังคงมีอาคารเก่าแก่เรียงรายริมคลอง สะท้อนภาพวิถีชีวิตในอดีตให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส

อ่านต่อ

เนินแห่งพระพุทธเจ้า ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

เนินแห่งพระพุทธเจ้า (Hill of the Buddha) สถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของซัปโปโร โดดเด่นด้วยเศียรของพระรูปที่โผล่พ้นเนินเขาขึ้นมา ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณเดียวกันกับรูปปั้นหินโมอาย (Moai Statue) ฉายา “สโตนเฮนจ์แห่งฮอกไกโด”

อ่านต่อ

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค (Amanohashidate Park) ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของสันทรายอามาโนะฮาชิดาเตะ ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดติด 1 ใน 3 ของญี่ปุ่นมาเป็นเวลานาน และมีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปี ภายในอามาโนะฮาชิดาเตะเรียงรายไปด้วยทิวของต้นสน ทางเดินทอดยาว มีสะพานอันเป็นแลนด์มาร์กสำคัญ ตลอดจนศาลเจ้าให้แวะสักการบูชา

อ่านต่อ

วัดซันจูซันเก็นโด จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

วัดซันจูซันเก็นโด (Sanjusanjen-do Temple) เป็นวัดพุทธนิกายเท็นได ที่ตั้งอยู่ในย่านฮิกาชิยามะ เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ตัววัดมีชื่อเสียงโดดเด่นด้วยองค์เจ้าแม่กวนอิมปางค์ประทานพร (Senju Kannon) จำนวน 1,001 องค์ ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารไม้ยาว 120 เมตร ซึ่งถือเป็นวิหารไม้ที่ยาวที่สุดในญี่ปุ่น

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ