ปราสาทตาพรหม เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา

  • อ่าน (5,509)
  • By Webmaster
  • 10:27:00 | 29 พ.ย. 2561

ปราสาทตาพรหม เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา

Prasat Ta Prohm, Siem Reap, Cambodia

 

             ปราสาทตาพรหม (Prasat Ta Prohm) เป็นหนึ่งในปราสาทโบราณที่มีเสน่ห์ชวนให้พิศวงด้วยภาพของรากไม้ที่ขึ้นปกคลุมปราสาทเอาไว้ ตั้งอยู่ที่เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา


แผนที่แสดงที่ตั้งของปราสาทตาพรหม

           ทั้งนี้ปราสาทตาพรหมเป็นปราสาทที่ฝรั่งเศสในคราวปกครองประเทศกัมพูชาได้เลือกให้เป็นปราสาทที่จะคงสภาพก่อนบูรณะไว้ให้มากที่สุด ปราสาทแห่งนี้จึงยังมีบรรยากาศปราสาทโบราณกลางป่าที่เต็มไปด้วยไม้ใหญ่ และจากภาพอันน่ามหัศจรรย์และบรรยากาศอันลึกลับนี้เอง ทำให้ปราสาทตาพรหมถูกเลือกเป็นฉากภายในภาพยนตร์เรื่อง Tomb Raider อันโด่งดัง ทำให้ปราสาทแห่งนี้กลายเป็นที่สนใจและเป็นสถานที่ที่ต้องมาเยือนสักครั้งของนักท่องเที่ยว

           โดยปราสาทตาพรหมเป็นปราสาทที่ก่อสร้างในสมัยของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 (ร่วมสมัยเดียวกับปราสาทบายน) จึงจัดเป็นพุทธศาสนสถานและได้รับการยกย่องจาก UNESCO ให้มีฐานะเป็นมรดกโลกในปี 1992 เช่นเดียวกัน (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://angkor.com.kh/discover/history/unesco/)


แผนผังของปราสาทตาพรหม 


ปราสาทและกิ่งก้านของต้นสะปงต้นใหญ่ ความงามที่ทั้งโลกเคยตะลึงของตาพรหม 


ต้นไม้ใหญ่อื่นๆก็ยังถูกรักษาไว้รอบปราสาทเช่นกัน 


ร่องรอยของจิตรกรรมที่แม้จะเลือนรางแต่ยังเห็นความสวยดั้งเดิม 


ผู้คนที่ยังแวะมาเยี่ยมเยือนปราสาทตาพรหมกันอย่างไม่ขาดสาย

ประวัติของปราสาทตาพรหม

           สันนิฐานว่าคำเรียกเดิมของปราสาทตาพรหมน่าจะเป็น “ราชวิหาร” ซึ่งพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 (คศ.1181-1219) สร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระราชมารดาของพระองค์ โดยไม่ได้สร้างให้สูงใหญ่ตามคติการสร้างของปราสาทแบบพราหมณ์-ฮินดู แต่ความโดดเด่นของปราสาทตาพรหมหรือราชวิหารคือการที่ปราสาทแห่งนี้ได้รับการบันทึกว่าเคยมีพระสงฆ์จำพรรษาอยู่ถึง 2,740 รูป หัวหน้าพระสงฆ์ 18 รูป และคนดูแลอีกนับหมื่นคน ทำให้ปราสาทแห่งนี้มีแผงผังที่ซับซ้อนและตระการตาอย่างมากในอดีต (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://angkor.com.kh/temple/ta-prohm/)

           สำหรับคำเรียกว่าปราสาทตาพรหมนั้น สันนิฐานว่าน่าจะมาจากชื่อเรียกผู้ดูแลปราสาทในขณะที่ทำการปรับปรุงและได้รับการเรียกติดปากมาจนถึงทุกวันนี้ 


ปราสาทตาพรหมหรือราชวิหารที่เคยยิ่งใหญ่ซับซ้อน

การเดินทางจากสนามบินไปตัวเมืองเสียมราฐ

           ท่าอากาศยานนานาชาติเสียมเรียบ-อังกอร์ (Siem Reap International Airport / REP) ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 6 กิโลเมตร ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางจากสนามบินไปยังตัวเมืองได้โดย

 

             - รถแท็กซี่  การเดินทางอันสะดวกสบายที่มีให้เรียกใช้งานตั้งแต่บริเวณด้านนอกอาคารผู้โดยสารขาเข้าเช่นกัน สามารถอ่านคำแนะนำเพิ่มเติมได้ที่ https://rep.cambodia-airports.aero/en/access-parking/airport-city

การเดินทางไปปราสาทตาพรหม เมืองเสียมราฐ

           ปราสาทตาพรหมตั้งอยู่ห่างออกไปจากตัวเมืองเสียมราฐ เพียงประมาณ 11.2 กิโลเมตร ดังนั้นนักท่องเที่ยวจึงสามารถเลือกวิธีการมาเยี่ยมชมได้หลายวิธี อาทิ

             - รถตุ๊กตุ๊ก ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว โดยสามารถเลือกใช้บริการได้ทั้งแบบไป-กลับนครวัด เหมาเที่ยวนครวัดและโบราณสถานรอบๆก็ได้เช่นกัน

             - รถแท็กซี่ เป็นอีกหนึ่งการเดินทางที่ได้รับความนิยมเนื่องจากความสะดวกสบาย มีให้บริการทั้งแบบมิเตอร์กับแบบที่ได้รับความนิยมอย่างเหมาพาเที่ยวนครวัดรวมไปถึงปราสาทอื่นๆบริเวณใกล้เคียง

เวลาในการเปิด-ปิดทำการ

           ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.30 น. – 17.30 น.

อัตราค่าเข้าชม

           บัตรสำหรับเข้าชมปราสาทต่างๆภายในอุทยานประวัติศาสตร์เมืองพระนครและโบราณสถานรอบเมืองเสียมราฐ มีให้เลือกทั้งหมด 3 แบบ คือ

           บัตรเข้าชมสำหรับ 1 วัน ราคา 37 ดอลล่าห์สหรัฐ (USD)/คน

           บัตรเข้าชมสำหรับ 3 วัน (ภายในระยะเวลา 10 วัน) ราคา 62 ดอลล่าห์สหรัฐ (USD)/คน

           บัตรเข้าชมสำหรับ 7 วัน (ภายในระยะเวลา 30 วัน) ราคา 72 ดอลล่าห์สหรัฐ (USD)/คน

           ทั้งนี้ บัตรทุกประเภทต้องมีการถ่ายรูปติดบัตรไว้ด้วย โดยสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://angkor.com.kh/angkor-tip/ 


นักท่องเที่ยวต้องไปซื้อบัตรด้วยตนเองเนื่องจากต้องมีการถ่ายรูปติดบัตร
 

เวลาที่เหมาะสมในการไปเที่ยว

           แม้ปราสาทตาพรหมจะไม่ได้มีพื้นที่กว้างใหญ่เท่านครวัด แต่เนื่องจากปราสาทหลังนี้ได้รับการรักษาสภาพเอาไว้มากที่สุด จึงทำให้มีมุมในการเก็บภาพที่น่าสนใจหลายมุม นักท่องเที่ยวจึงควรใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมงในการเก็บภาพของปราสาทและบริเวณรอบๆ

           สำหรับเมืองเสียมราฐเป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวสามารถไปเยือนได้ทุกฤดู โดยฤดูที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวคือช่วงฤดูหนาว (เดือนธันวาคม – เดือนกุมภาพันธ์) ที่อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 23 องศาเซสเซียสทำให้เหมาะแก่การเดินเที่ยวชมสถานที่ต่างๆ ขณะที่หากไปเยือนในช่วงฤดูร้อน (เดือนมีนาคม – เดือนพฤษภาคม) ต้องเตรียมตัวรับมือกับแดดแรงและพกน้ำไว้ติดตัว ขณะที่ช่วงฝนตกชุก (เดือนกรกฎาคม – เดือนสิงหาคม) ต้องพกร่มไว้เสมอและเพิ่มความระมัดระวังในการเที่ยวชมโบราณสถานที่อาจมีตะไคร่น้ำเป็นพิเศษด้วย โดยนักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบพยากรณ์อากาศล่วงหน้าเพื่อวางแผนการท่องเที่ยวได้ที่ https://www.accuweather.com/ 


นักท่องเที่ยวกับขวดน้ำดื่มระหว่างเที่ยวชมปราสาทตาพรหม

ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้ในการท่องเที่ยวปราสาทตาพรหม และประเทศกัมพูชา

           แม้สกุลเงินของกัมพูชาคือเงินเรียล (KHR) แต่ตามร้านค้า,โรงแรม รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวสำคัญหลายๆแห่งมักจะมีการเก็บเงินค่าเข้าชมหรือค่าบริการเป็นเงินดอลล่าห์สหรัฐฯ (USD) มากกว่า นักท่องเที่ยวจึงควรแลกเงินดอลล่าห์สหรัฐเผื่อเอาไว้สำหรับใช้จ่ายด้วย และเนื่องจากปราสาทตาพรหมถือเป็นศาสนสถานที่ยังได้รับความนับถือจากชาวกัมพูชาอยู่ นักท่องเที่ยวจึงควรแต่งตัวสุภาพโดยสามารถอ่านรายละเอียดการแต่งตัวและข้อควรปฎิบัติเพิ่มเติมได้ที่ http://angkor.com.kh/plan-your-visit/visitor-code-of-conduct/


อีกหนึ่งมุมอันงดงามของปราสาทตาพรหมที่ห้ามพลาด

 

           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเยี่ยมชม ปราสาทตาพรหม สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                        ปราสาทตาพรหม เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา

                        (Prasat Ta Prohm, Siem Reap, Cambodia)

                        ระดับความนิยม

                        อัตราค่าเข้าชม : เริ่มตั้งแต่ 37 ดอลล่าห์สหรัฐต่อคน (1 วัน), 62 ดอลล่าห์สหรัฐต่อคน (3 วัน) และ 72 ดอลล่าห์สหรัฐต่อคน (7 วัน)

                        เวลาเปิด – ปิด : ทุกวัน ตั้งแต่ 7.30 น. – 17.30 น.

                        ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ทุกฤดูกาล โดยฤดูหนาว(เดือนธันวาคม – เดือนกุมภาพันธ์) จะได้รับความนิยมสูงสุด

                        ตั้งอยู่ที่ : เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา

                        โทร : (+855)063-765-577            E-mail : info@apsaraauthority.gov.kh

                        เว็บไซต์ : http:// http://angkor.com.kh/   

                        ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : เว็บไซต์พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                        บริการข้อมูลท่าอากาศยานประเทศกัมพูชา https://corp.cambodia-airports.aero/ 

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

ฮาจิโกะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ฮาจิโกะ (Hachiko) คือ รูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ที่ไปรอรับเจ้าของที่สถานีชิบูย่าทุกวัน แม้เจ้าของจะจากไปแล้ว มันก็ยังคงเฝ้ารออยู่ที่เดิมเวลาเดิมเป็นเวลานานถึง 10 ปีเต็ม ความประทับใจของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อสุนัขตัวนี้ กลายมาเป็นรูปปั้นซึ่งเป็นจุดนัดพบสำคัญและเป็นจุดเช็คอินที่ห้ามพลาดของชิบูย่า

อ่านต่อ

นิเซโกะ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

นิเซโกะ (Niseko) เมืองสกีรีสอร์ทยอดนิยมของญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่บนภูเขานิเซโกะ-อันนูปูริ (Niseko - Annupuri) ซึ่งมีความสูงถึง 1,300 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล นับเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในบรรดาเทือกเขานิเซโกะ นิเซโกะขึ้นชื่อในเรืองของหิมะที่มีผงนุ่ม ละเอียด เหมือนฝุ่นแป้งและเป็นสวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบการเล่นสกี

อ่านต่อ

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น เมืองถงเซียง มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น (Wuzhen Water Town) ฉายา "เวนิสแห่งตะวันออก" เป็นเมืองโบราณอายุกว่า 7,000 ปีที่เหมือนย้อนเวลาพากลับไปในอดีต ด้วยบ้านเรือนบรรยากาศแบบจีนโบราณ มีคลองน้ำล้อมรอบ สะพานหินทรงโค้ง และผู้คนที่ยังคงใช้เรือในการสัญจรไปมา

อ่านต่อ

วัดหลิงอิ่น เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

วัดหลิงอิ่น (Lingyin Temple) เป็นวัดพุทธโบราณอายุมากถึง 1,600 ปี โอบล้อมไปด้วยเนินเขาที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ เป็นที่ประดิษฐานพระธาตุและงานแกะสลักทางพุทธศาสนามากมายที่มีประวัติยาวนาน เชื่อมโยมกับจุดกำเนิดของพระอรหันต์ “จี้กง” วัดแห่งนี้จึงเป็นวัดพุทธที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน

อ่านต่อ

ทะเลสาบซีหู เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ทะเลสาบซีหู หรือ ทะเลสาบตะวันตก (Xi Hu West Lake) เป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องความงามตามธรรมชาติ สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และต้นกำเนิดตำนานความรักของนางพญางูขาวอันโด่งดัง

อ่านต่อ

ถนนเก่าเหอฟาง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ถนนเก่าเหอฟาง (Hefang Old Street) ถนนเก่าเหอฟาง ถนนอายุเก่าแก่กว่า 800 ปี ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการค้าที่คึกคักของหางโจว ถนนเส้นนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวได้ย้อนเวลากลับไปในอดีตและสัมผัสเสน่ห์แบบดั้งเดิมของเมืองนี้ ได้ซึมซับกับวัฒนธรรมท้องถิ่น และลิ้มรสอาหารพื้นเมืองอร่อยๆ

อ่านต่อ

เจดีย์เหลยเฟิง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

เจดีย์เหลยเฟิง (Leifeng Pagoda) สถาปัตยกรรมงามสง่าบนเนินเขา ริมทะเลสาบซีหู ในหางโจว ประเทศจีน สถานที่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เชื่อมโยงกับตำนานนางพญางูขาว และมีความสวยงามจนได้รับการเรียกขานว่า “อาทิตย์อัสดงที่เหลยเฟิง”

อ่านต่อ

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค (Mitsui Outlet Park Kisarazu) เอาท์เล็ตขนาดใหญ่ บรรยากาศรีสอร์ตริมทะเล ในจังหวัดชิบะ เป็นสวรรค์ของคนรักการช้อปปิ้งที่สามารถเดินทางได้ง่ายๆ เพียง 45 นาทีจากโตเกียว

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ