โบสถ์ปังเลา เกาะปังเลา ประเทศฟิลิปปินส์

  • อ่าน (3,170)
  • By Webmaster
  • 13:01:39 | 1 ต.ค. 2561

โบสถ์ปังเลา เกาะปังเลา ประเทศฟิลิปปินส์

Panglao Church, Panglao Island, Philippines


Panglao Church หรือ St. Agustin Panglao โบสถ์ศักดิ์สิทธิ์ที่ตั้งอยู่บนเกาะปังเกา

             โบสถ์ปังเลา หรือโบสถ์เซนต์อะกุสติน ตั้งอยู่ทางด้านตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะปังเลาห่างจากเมืองตักบีลารันซึ่งเป็นเมืองหลวงของจังหวัดโบฮอล 18 กิโลเมตร ทำหน้าที่เป็นสถานที่จัดกิจกรรมมากมายทางศาสนาและสังคมของเมือง


แผนที่แสดงพื้นที่ตั้งของเกาะปังเลาบนเขตประเทศฟิลิปปินส์

ประวัติและความเป็นมา


รูปปั้นนักบุญอุปถัมภ์ส่วนหนึ่งที่อยู่ด้านหน้าโบสถ์ปังเลา

             โบสถ์ปังเลา เป็นคริสตจักรที่เก่าแก่เป็นอันดับที่ 2 บนเกาะปังเลา ถูกจัดตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1782 โดยนิกายเยซูอิตได้รับหน้าที่ดูแล ใน ค.ศ. 1803 สันนิษฐานว่าอาจมีการออกแบบสถาปัตยกรรมแนวบาโรก ต่อมาคริสตจักรนี้ถูกทำลายในปี ค.ศ.1886 จึงสร้างคริสตจักรชั่วคราวทำจากไม้ระแนงขึ้นมาแทนที่

           ในส่วนของโบสถ์ปังเลาในปัจจุบันถูกสร้างขึ้นโดยนักบวชชาวสเปนในปี ค.ศ.1894 จนกระทั่งถึงปี ค.ศ.1899 เกิดการปฏิวัติฟิลิปปินส์เรื่องต่อต้านอำนาจของสเปนออกมา การก่อสร้างจึงถูกหยุดชะงักเนื่องจากไม่มีนักบวชชาวสเปนที่ได้รับมอบหมายให้ก่อสร้างต่อในเกาะปังเลา

           และในปี ค.ศ.1912 นักบวชอิมิเลียโน เวโรโซ ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ดูแลการก่อสร้าง ได้รับความร่วมมืออย่างเต็มที่จากผู้นำคริสจักรรวมถึงประชาชน ถึงแม้ว่าการก่อสร้างจะยังไม่เสร็จสิ้น แต่ก็ได้มีพิธีเปิดงานมัสยิดและพรในวันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม ค.ศ.1922

การเดินทางไปเกาะโบฮอล (Cebu Island)

           เนื่องจากการเดินทางไปเกาะปังเลา ประเทศฟิลิปปินส์ยังไม่มีสายการบินที่ให้บริการเที่ยวบินโดยตรง ดังนั้นการไปที่เกาะปังเลาจึงต้องมาลงที่เกาะโบฮอลก่อนซึ่งเป็นเกาะที่อยู่ติดกันนั่นเอง

             - เครื่องบิน นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปยังเกาะปังเลาต้องนั่งเครื่องบินภายในประเทศจากเมืองหลวงมะนิลา (สนามบินมะนิลา หรือ ท่าอากาศยานนานาชาตินินอย อะควิโน่) เพื่อไปลงที่เกาะโบฮอล (สนามบินตักบิลารัน) ใช้เวลาเดินทาง 1.30 ชั่วโมง โดยประมาณ ทั้งนี้นักท่องเที่ยวต้องนั่งรถเพื่อข้ามไปยังเกาะปังเลาอีกต่อหนึ่ง

การเดินทางไปโบสถ์ปังเลา (Panglao Island)

           เนื่องจากโบสถ์ปังเลาตั้งอยู่บนพื้นที่เกาะปังเลาซึ่งเป็นเล็กๆ ที่อยู่ติดกับเกาะโบฮอล นักท่องเที่ยวจึงสามารถขึ้นรถจากเกาะโบฮอล บริเวณตักบิลารันที่เป็นตัวเมืองหลังลงจากไฟล์ทบินแล้วนั่งต่อไปยังโบสถ์ปังเลาได้ทันที โดยระยะทางอยู่ที่ 17 กิโลเมตร ใช้เวลา 33 นาทีโดยประมาณ

             - รถมอเตอร์ไซด์พ่วงข้าง (Tricycle) ซึ่งคนบนเกาะโบฮอลมักจะเดินทางด้วยวิธีนี้เป็นส่วนใหญ่ ทำให้สามารถพบเห็นได้ทั่วไป เมื่อนักท่องเที่ยวลงจากไฟล์ทบินแล้ว ที่สนามบินจะมีรถมอเตอร์ไซด์พ่วงข้างรับจ้างจอดรอให้ได้เลือกมากมาย สามารถระบุสถานที่ท่องเที่ยว แต่นักท่องเที่ยวอาจจะต้องระมัดระวังด้านความปลอดภัย

            - รถตู้ (เช่า/เหมา) นักท่องเที่ยวที่ชอบความสะดวกสบายในการเดินทาง สามารถติดต่อจองรถเช่าพร้อมคนขับให้มารับที่สนามบินและพาเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องการได้ ซึ่งราคาการเช่ารถรวมค่าน้ำมันและคนขับราคาขึ้นอยู่ที่ตกลงกัน หากสนใจการเดินทางแบบรถเช่าสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://boholrentacar.com/

เวลาในการเปิด-ปิดทำการ


พื้นที่บริเวณโบสถ์ปังเลา เกาะปังเลา ประเทศฟิลิปปินส์

             เปิดทำการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 17.00 น. ซึ่งในส่วนของพิธีมิสซามีขึ้นทุกวันอาทิตย์ 3 เวลา แบ่งเป็นเวลา 06.30 น. เวลา 8.30 น. และเวลา 17.00 น.

การซื้อบัตรเข้าชม

           ไม่มีค่าใช้จ่าย


ภาพของนักท่องเที่ยวและประชนชนในพื้นที่ที่เดินทางมาทำพิธีมิสซาที่โบสถ์ปังเลา

จุดท่องเที่ยวสำคัญ


รถโดยสารที่อยู่ในบริเวณพื้นที่โบสถ์

           จิตรกรรมฝาผนังภายในโบสถ์ปังเลาซึ่งเป็นภาพของศีลศักดิ์สิทธิ์ 7 ประการ (Sacraments) โดยนิกายโรมันคาทอลิกที่ปฏิบัติอยู่ ประกอบด้วยศีลล้างบาป ศีลกำลัง ศีลมหาสนิท ศีลแก้บาป ศีลเจิมคนไข้ ศีลบรรพชา และ ศีลกล่าว ส่วนในบริเวณด้านบนแท่นบูชาหลักเป็นโดมหกเหลี่ยมเพดานเต็มไปด้วยภาพจิตรกรรมฝาผนังของพระตรีเอกภาพล้อมรอบด้วยแปดเทวทูต เช่นเดียวกับโบสถ์ดิวอีสs ที่อยู่บนเกาะโบฮอลการก่อสร้างเริ่มขึ้นในปี 2437 และเสร็จสมบูรณ์ในปี พ.ศ.2463

เวลาที่เหมาะสมสำหรับท่องเที่ยว


ป้ายข้อความด้านหน้าทางเข้าพื้นที่บริเวณโบสถ์

           เนื่องจากประเทศฟิลิปปินส์เป็นหมู่เกาะที่ตั้งอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรเพราะฉะนั้นประเทศนี้จึงเสี่ยงที่จะเกิดแผ่นดินไหวและพายุไต้ฝุ่นได้บ่อยๆ ช่วงเวลาที่ควรเดินทางไปที่เกาะปังเลาจึงควรไปในช่วงเดือนมกราคม – เดือนพฤษภาคม ซึ่งจะมีโอกาสเจอฝนได้น้อย แต่อาจยังมีอยู่บ้างเล็กน้อย ทั้งนี้ก่อนการเดินทางนักท่องเที่ยวควรตรวจสอบสภาพภูมิอากาศอีกครั้ง

ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้


พื้นที่ด้านในโบสถ์ปังเลาที่มีประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวร่วมพิธีมิสซา

           เกาะปังเลาเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ในฟิลิปปินส์ มีชื่อเสียงและโด่งดังในด้านแนวปะการังที่สวยงาม มีจุดดำน้ำและเกาะต่างๆ ที่เหมาะสำหรับผู้ต้องการอาบแดด ตลอดจนบรรยากาศที่เงียบสงบรวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลกและถ้ำมากมายทำให้เกาะที่สวยงามแห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาด


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยว โบสถ์ปังเลา สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       โบสถ์ปังเลา เกาะปังเลา ประเทศฟิลิปปินส์

                       (Panglao Church, Panglao Island, Philippines)

                       ระดับความนิยม

                       อัตราค่าเข้าชม : ไม่มีค่าใช้จ่าย

                       เวลาเปิด-ปิด : ทุกวันเวลา 8.00 น. – 17.00 น.

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : เดือนมกราคม – เดือนพฤษภาคม

                       สถานที่ตั้ง : เกาะปังเลา ประเทศฟิลิปปินส์

                       เว็บไซต์ : http://www.bohol-philippines.com/panglao-church.html

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : การพยากรณ์อากาศ www.accuweather.com

                                       การท่องเที่ยวฟิลิปปินส์ www.tourism.gov.ph

                                       ตรวจสอบเที่ยวบิน www.philippineairlines.com

                                       ตรวจสอบรอบเรือเฟอร์รี่โอเชี่ยนเจ็ท https:www.oceanJet.net

                                       ตรวจสอบการเช่ารถ http://boholrentacar.com/

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ

รูปปั้นโมอาย ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

รูปปั้นโมอาย (Moai) เป็นรูปปั้นหินซึ่งมีรูปร่างคล้ายมนุษย์และส่วนศีรษะมีขนาดใหญ่เด่นชัด เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว เป็นจุดถ่ายรูปที่สวยงาม และเป็นสัญลักษณ์ของเมืองซัปโปโร

อ่านต่อ

ตลาดปลานิโจ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลานิโจ (Nijo Fish Market) เป็นตลาดปลาขนาดใหญ่ในเมืองซัปโปโรที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 100 ปี ตลาดแห่งนี้โด่งดังจากอาหารทะเลสดใหม่หลากหลายชนิด ร้านอาหาร และบรรยากาศที่คึกคัก เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวสำคัญของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวซัปโปโรจะต้องไม่พลาด

อ่านต่อ

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ (Chitose Outlet Mall Rera) หนึ่งในเอาท์เล็ตมอลล์ขนาดใหญ่และได้รับความนิยมมากที่สุดบนเกาะฮอกไกโด ซึ่งอยู่ห่างจากสนามบิน New Chitose Airport เพียง 10 นาที

อ่านต่อ

คลองโอตารุ ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

คลองโอตารุ (Otaru Canal) เคยเป็นศูนย์กลางการค้าทางทะเลที่สำคัญของฮอกไกโดในอดีต ปัจจุบันยังคงมีอาคารเก่าแก่เรียงรายริมคลอง สะท้อนภาพวิถีชีวิตในอดีตให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส

อ่านต่อ

เนินแห่งพระพุทธเจ้า ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

เนินแห่งพระพุทธเจ้า (Hill of the Buddha) สถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของซัปโปโร โดดเด่นด้วยเศียรของพระรูปที่โผล่พ้นเนินเขาขึ้นมา ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณเดียวกันกับรูปปั้นหินโมอาย (Moai Statue) ฉายา “สโตนเฮนจ์แห่งฮอกไกโด”

อ่านต่อ

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค (Amanohashidate Park) ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของสันทรายอามาโนะฮาชิดาเตะ ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดติด 1 ใน 3 ของญี่ปุ่นมาเป็นเวลานาน และมีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปี ภายในอามาโนะฮาชิดาเตะเรียงรายไปด้วยทิวของต้นสน ทางเดินทอดยาว มีสะพานอันเป็นแลนด์มาร์กสำคัญ ตลอดจนศาลเจ้าให้แวะสักการบูชา

อ่านต่อ

วัดซันจูซันเก็นโด จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

วัดซันจูซันเก็นโด (Sanjusanjen-do Temple) เป็นวัดพุทธนิกายเท็นได ที่ตั้งอยู่ในย่านฮิกาชิยามะ เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ตัววัดมีชื่อเสียงโดดเด่นด้วยองค์เจ้าแม่กวนอิมปางค์ประทานพร (Senju Kannon) จำนวน 1,001 องค์ ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารไม้ยาว 120 เมตร ซึ่งถือเป็นวิหารไม้ที่ยาวที่สุดในญี่ปุ่น

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ