ทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยว และเนินทรายกระซิบ เมืองตุนหวง ประเทศจีน

  • อ่าน (7,229)
  • By Webmaster
  • 11:53:53 | 16 พ.ย. 2560

ทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยว และเนินทรายกระซิบ เมืองตุนหวง ประเทศจีน

月牙泉 鸣沙山 , Crescent Moon Spring and Echoing-Sand Dune, Dunhuang City, China

           ทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยว หรือที่เรียกกันว่าทะเลสาบเยวี่ยหยา (月牙泉, Crescent Moon Spring ) และเนินทรายกระซิบ (鸣沙山 , Echoing-Sand Dune)  ตั้งอยู่ในเขตตุนหวง เมืองจิ่วเฉวียน มณฑลกานซู ประเทศจีน

 

           ทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวเป็นโอเอซิสที่ตั้งอยู่ท่ามกลางทะเลทราย โดยความอัศจรรย์ของทะเลสาบนี้คือการที่ รูปร่างของทะเลสาบเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยวตามธรรมชาติ  ไม่ใช่ฝีมือการจัดการของมนุษย์ และน้ำในทะเลสาบใสอยู่ตลอดเวลา ไม่เคยขุ่นมัว เพราะพายุทรายหรือฝุ่นทรายใดๆทั้งสิ้น ชนพื้นถิ่นเชื่อว่าน้ำในทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวจะใสเช่นนี้และไม่มีวันแห้งขอดเด็ดขาด

           โดยเนินทรายที่รายล้อมทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวนั้น  บ่อยครั้งเมื่อผู้คนสัญจรไปมา มักจะได้ยินเสียงสนทนากระซิบกระซาบอยู่รอบๆ แต่เมื่อมองไปกลับไม่มีใครอยู่ ทำให้เนินทรายนี้ได้ชื่อว่าเนินทรายกระซิบนั่นเอง

 
เนินทรายที่ปัจจุบันก็ยังคงมีเสียงกระซิบดังกังวาน

ความลับของเนินทรายกระซิบและทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยว

 
ทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวเมื่อมองจากเนินทรายกระซิบ

           ทั้งนี้ในปัจจุบัน ได้มีการพิสูจน์แล้วว่าเสียงกระซิบที่มาจากเนินทรายกระซิบนั้น ความจริงคือ เสียงลมที่พัดผ่านทราย บริเวณโดยรอบนั่นเอง ซึ่งด้วยลักษณะพิเศษภูมิประเทศและกระแสลมบริเวณนี้ ทำให้ขณะที่ลมพัดทรายไปมา จะเกิดปรากฎการณ์เสียงดังกล่าวขึ้น

           นอกจากนี้ ลักษณะพิเศษของภูมิประเทศและกระแสลมดังกล่าว ยังเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำในทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวใสกระจ่างอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย เพราะกระแสลมได้พัดพาฝุ่นทรายขึ้นไปเหนือทะเลสาบตลอดเวลา ทำให้ไม่มีฝุ่นทรายตกลงมายังทะเลสาบ และกลายเป็นทะเลสาบถูกล้อมรอบด้วยเนินทรายแทน

ทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวและเนินทรายกระซิบ...จากอดีตถึงปัจจุบัน

           เชื่อกันว่าทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวมีอายุไม่ต่ำกว่า 2,000 ปี ถือเป็นโอเอซิสเพียงหนึ่งเดียวในทะเลทรายรอบตุนหวง ซึ่งเป็น ด่านแรกสำหรับขบวนการค้า  ที่เดินทางมาบนเส้นทางสายไหมเพื่อค้าขายในประเทศจีน และเป็น  ด่านสุดท้ายที่จะพักผ่อนเติมเสบียง  สำหรับคาราวานที่จะออกเดินทางจากจีนโบราณไปยังภูมิภาคตะวันตก


นักท่องเที่ยวที่ทดลองนั่งอูฐเหมือนคาราวานสมัยโบราณ

           ถึงแม้ในยุคหลังจากราชวงศ์หมิง (1368 – 1644 AD) เส้นทางสายไหมจะเสื่อมความนิยมไปเพราะปัญหาภัยสงคราม แต่ทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวและเนินทรายกระซิบก็ไม่เคยขาดผู้คน เพราะสถานที่แห่งนี้ยังคงมีความสำคัญในฐานะโอเอซิสของผู้คนที่อาศัยอยู่บริเวณนี้มาตลอด กระทั่งในปี 1990 ความลึกเฉลี่ยที่วัดได้ในทะเลสาบจาก 5 เมตร ลดลงไปเหลือเพียง 0.9 เมตร ทำให้รัฐบาลจีนต้องเข้ามามีบทบาทดูแลรักษาเติมน้ำเพื่อรักษาทะเลสาบรูปพระจันทร์เสี้ยวนี้ไว้จนถึงปัจจุบัน

 
ป้ายจุดท่องเที่ยวจากรัฐบาลจีน

การเดินทางไปเขตตุนหวง

           เขตตุนหวง ตั้งอยู่ในเมืองจิ่วเฉวียน  มณฑลกานซู เนื่องจากมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญมากมาย เขตตุนหวงจึงมีทั้งท่าอากาศยานภายในประเทศและบริการขนส่งสาธารณะอื่นๆให้เลือกใช้ คือ

               เมืองเจียอวี้กวน-->เขตตุนหวง

           เมืองเจียอวี้กวนตั้งอยู่ห่างจากเขตตุนหวง 372 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการเครื่องบินมาลงที่เมืองเจียอวี้กวน และเดินทางต่อมายังเขตตุนหวงได้โดยการเลือกใช้บริการ

               - รถไฟ  นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางด้วย รถไฟมาตรฐาน จากเมืองเจียอวี้กวนมายังเขตตุนหวงได้ โดยใช้เวลาเดินทาง 4 ชั่วโมง - 5½ ชั่วโมง ซึ่งการเดินทางด้วยรถไฟเป็นการเดินทางที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยมอย่างมาก ทั้งนี้นักท่องเที่ยวสามารถเช็ครอบรถไฟและจองตั๋วการเดินทางออนไลน์ได้ที่ http://www.12306.cn/mormhweb/ (ภาษาจีน) หรือ https://english.ctrip.com/trains/ (ภาษาอังกฤษ)

               - รถบัส ใช้เวลาในการเดินทางจากเมืองเจียอวี้กวนไปยังเขตตุนหวงเพียง 3½ -  4 ชั่วโมง และยังมีรอบการเดินทางให้เลือกวันละหลายรอบ จึงเป็นอีกหนึ่งการเดินทางที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยม

               - รถยนต์ / แท็กซี่สาธารณะ อีกหนึ่งการเดินทางที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน เนื่องจากเป็นการเดินทางที่สะดวกสบายที่สุด และนักท่องเที่ยวยังสามารถเจรจาต่อรองกับแท็กซี่สาธารณะรวมถึงขอคำแนะนำสำหรับการท่องเที่ยวได้ นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถเรียกใช้บริการได้จากทุกแห่งในเมืองหรือเรียกใช้บริการจากโรงแรมที่พักก็ได้

               เมืองหลันโจว-->เขตตุนหวง

           เมืองหลันโจวเป็น เมืองเอกของมณฑลกานซู อยู่ห่างจากเขตตุนหวงประมาณ 1,096 กิโลเมตร  การเดินทางต่อไปยังเขตตุนหวง นักท่องเที่ยวจึงสามารถเลือกเดินทางได้หลายวิธี คือ

               - เครื่องบิน สนามบินเขตตุนหวงตั้งอยู่ห่างจากใจกลางเขตไปทางตะวันออกเพียง 13 กิโลเมตร การเดินทางด้วยเครื่องบินมายังเขตตุนหวงจึงถือเป็นการเดินทางที่สะดวกสบายอย่างยิ่ง และยังถือเป็นการเดินทางที่รวดเร็วที่สุดอีกด้วย

               - รถไฟ นักท่องเที่ยวสามารถเลือกใช้บริการได้ ทั้งรถไฟมาตรฐาน และรถไฟหัวกระสุนความเร็วสูง โดยเวลาในการเดินทางของรถไฟมาตรฐานคือ 12½ - 16 ชั่วโมง ขณะที่เวลาในการเดินทางของรถไฟหัวกระสุนความเร็วสูงคือ 6½ - 7½  ชั่วโมง โดยรถไฟทั้งสองแบบต่างมีรอบการเดินทางให้เลือกวันละหลายรอบ จึงเป็นอีกการเดินทางที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยม นักท่องเที่ยวสามารถเช็ครอบรถไฟและจองตั๋วออนไลน์ได้ที่ http://www.12306.cn/mormhweb/ (ภาษาจีน) หรือ https://english.ctrip.com/trains/ (ภาษาอังกฤษ)

               - รถบัส เนื่องจากระยะทางกว่า 1,000 กิโลเมตร การเดินทางด้วยรถบัสจากเมืองหลันโจวไปเขตตุนหวงจึงใช้เวลา 17 – 24 ชั่วโมง ซึ่งเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบพักผ่อนระยะยาวระหว่างการเดินทาง นอกจากนี้ยังมีรอบการเดินทางให้เลือกใช้บริการวันละหลายรอบอีกด้วย

การเดินทางไปทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวและเนินทรายกระซิบ

           ทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวและเนินทรายกระซิบ ตั้งอยู่ห่างใจกลางเขตตุนหวงไปทางใต้ประมาณ 6 กิโลเมตร เนื่องจากเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยม การเดินทางจึงมีหลายวิธี อาทิ

               - แท็กซี่  มีค่าบริการเริ่มต้นเพียง 5 หยวนเท่านั้น ถือเป็นการเดินทางที่สะดวกสบายและนักท่องเที่ยวให้ความนิยมเป็นอย่างมาก

               - รถโดยสารสาธารณะ  จากเขตตุนหวง นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการรถโดยสารสาธารณะหมายเลข 3 จากในตัวเมือง และลงที่จุดจอดหน้าทางเข้าทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวและเนินทรายกระซิบได้ โดยมีค่าบริการเพียง 1 หยวน/คน

               - จักรยาน เป็นอีกหนึ่งการเดินทางที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวแนวผจญภัยและออกกำลังกาย โดยนักท่องเที่ยวสามารถปั่นไปตามทางเดียวกับที่รถยนต์กับรถโดยสารสาธารณะแล่นไป  ทั้งนี้โรงแรมบางแห่งในเขตตุนหวงอาจมีจักรยานให้นักท่องเที่ยวใช้บริการได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

เวลาในการเปิด-ปิดทำการ

           ทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวและเนินทรายกระซิบ เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 6.00 – 19.30 น.  ทั้งนี้ เวลาในการเปิด-ปิด อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามฤดูกาลและสภาพภูมิอากาศ


ทางเข้าสู่ทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวและเนินทรายกระซิบ

อัตราค่าเข้าชม


ช่องจำหน่ายบัตรเข้าชม

           นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยว สามารถซื้อบัตรผ่านเข้าชมทั้งสองสถานที่ได้ใน ราคา 120 หยวน/คน ในเดือนพฤษภาคม – เดือนตุลาคม ซึ่งเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว  และครึ่งราคา 60 หยวน/คน สำหรับเดือนพฤศจิกายน – เดือนเมษายนซึ่งถือว่าอยู่นอกฤดูกาลท่องเที่ยว

การเที่ยวชมทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวและเนินทรายกระซิบ


แผนที่สำหรับเที่ยวชมทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวและเนินทรายกระซิบ

           นักท่องเที่ยวที่ซื้อบัตรผ่านเข้าชมเรียบร้อยแล้ว สามารถเลือกวิธีการในการเดินทางเข้าไปยังทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวและเนินทรายกระซิบได้ที่จุดจำหน่ายบัตร โดยมีวิธีการเดินทางให้เลือกคือ

               - การเดินเท้า จากทางเข้า นักท่องเที่ยวสามารถเดินไปตามถนนคอนกรีตที่รายล้อมไปด้วยผืนทราย จนสุดที่ทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวซึ่งรายล้อมด้วยเนินทรายกระซิบ หรือสามารถเดินบนทรายที่อยู่ข้างทางก็ได้เช่นกัน

               - รถไฟฟ้า รถไฟฟ้าขนาดเล็กบริการนักท่องเที่ยว มีเส้นทางการวิ่งบนถนนคอนกรีตจากปากทางเข้า ก่อนจอดส่งนักท่องเที่ยวที่สุดปลายทางถนนใกล้กับทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยว โดยมีอัตราค่าบริการไปกลับคือ 20 หยวน/คน หรือ 10 หยวน/คน/เที่ยว


รถไฟฟ้าบริการนั่งท่องเที่ยว
 

           ทั้งนี้ ไม่ว่านักท่องเที่ยวจะเลือกวิธีการใด จุดแรกที่นักท่องเที่ยวทุกคนจะมาถึงพร้อมกันก็คือ

- จุดที่ 1 ทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยว


ทะเลสาบรูปพระจันทร์เสี้ยว

           ทะเลสาบรูปพระจันทร์เสี้ยว มีความยาวตั้งแต่ทิศตะวันออกจรดทิศตะวันตก 242 เมตร ความลึกสูงสุดที่เคยวัดได้คือ 7.5 เมตร นักธรณีวิทยาสันนิฐานว่าทะเลสาบแห่งนี้เกิดจากการพัดชั้นดินออกจากกันของแม่น้ำสองแห่งในบริเวณนั้น รวมกับเส้นทางน้ำใต้ดินทำให้มีน้ำปริมาณมหาศาลผุดออกมา จนกลายเป็นโอเอซิสหนึ่งเดียวกลางทะเลทรายแถบนี้


น้ำในทะเลสาบที่ไม่มีร่องรอยของฝุ่นทราย
 

           ปัจจุบันภายใต้การสนับสนุนการท่องเที่ยวของรัฐบาลจีน ได้มีการกั้นเขตเพื่อดูแลทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยว และยังมีการก่อสร้างอาคารทรงโบราณรวมถึงวัดที่เต็มไปด้วยศิลปะเฉพาะของจีนโบราณ เพื่อเป็นที่พักผ่อนและเสริมสร้างบรรยากาศให้กับนักท่องเที่ยวที่ตั้งใจมาเยือนทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวนี้


รั้วที่ทำขึ้นมาเพื่ออนุรักษ์ทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยว


อาคารทรงโบราณที่รัฐบาลจีนสร้างขึ้น

 
ภายในอาคารทรงโบราณที่คล้ายกับวัด

 
ประติมากรรมตามคติพุทธศิลปะจีนโบราณ 

- จุดที่ 2 เนินทรายกระซิบ


เนินทรายซึ่งส่งเสียงกระซิบรอบทะเลสาบ
 

           ตั้งอยู่รายล้อมทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยว มีความยาวกว่า 40 กิโลเมตร ตั้งแต่ตะวันออกไปถึงตะวันตก และ 20 กิโลเมตรจากทางเหนือจรดทางใต้ ปัจจุบันจุดที่สูงที่สุดอยู่เหนือระดับน้ำทะเล 175 เมตร

 
ทะเลทรายที่กว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา

           นักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นไปบนเนินทรายกระซิบเพื่อเก็บบรรยากาศของทะเลทราย รวมถึงภาพของทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวได้ โดยการเดินขึ้นบนบันไดที่ทำไว้ตามทิศต่างๆหลายเส้นทาง เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆอีกมาก อาทิ การสไลด์ลงมาจากเนินทรายด้วยกระดาน หรือการขับรถสำหรับขับในทะเลทราย ฯลฯ


ทางเดินขึ้นบนเนินทราย

 
บันไดสำหรับเดินขึ้นบนเนินทราย หากเดินนอกเส้นทางอาจถอยลงมาอยู่ที่เดิมได้


กระดานเช่าสำหรับลงจากกลางเนินทรายที่นักท่องเที่ยวนิยมเล่น

 
รถสำหรับขับในทะเลทรายซึ่งมีบริการเช่าเช่นกัน

           นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการเที่ยวชมเนินทรายกระซิบและบริเวณโดยรอบ ที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากนักท่องเที่ยวคือ

               - นั่งอูฐ เป็นกิจกรรมการเที่ยวชมโดยใช้บริการอูฐและคนนำทางของเนินทรายกระซิบ โดยมีเส้นทางการนั่งอูฐจากทางเข้ามาจนถึงอีกฟากทางเป็นระยะรวมประมาณ 4 กิโลเมตร มีค่าบริการคือ 100 หยวน/คน/อูฐหนึ่งตัว และ 120 หยวน สำหรับผู้ใหญ่กับเด็กความสูงน้อยกว่า 140 เซนติเมตรบนอูฐหนึ่งตัว

           ซึ่งการนั่งอูฐนี้มีเส้นทางการเดินทางเฉพาะรอบเนินทรายกระซิบไม่ไกลจากทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวนัก รวมเป็นระยะทางทั้งหมด 4 กิโลเมตร


ป้ายจุดบริการเช่าอูฐ
 


นักท่องเที่ยวที่ต่อแถวรอนั่งอูฐเพื่อเดินทางผ่านทะเลทราย
 


คาราวานอูฐที่บรรทุกนักท่องเที่ยวตัดผ่านทะเลทราย

เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

               เดือนมิถุนายน – เดือนกันยายน เป็น ช่วงเวลาที่ดีที่สุด สำหรับการมาเยือนทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวและเนินทรายกระซิบ เนื่องจากสภาพภูมิประเทศที่เป็นทะเลทรายของสถานที่แห่งนี้จะร้อนจัดอย่างมากในฤดูร้อน และมีอากาศเย็นรวมถึงอาจมีหิมะตกในฤดูหนาว ซึ่งเป็นอุปสรรคอย่างมากในการเที่ยวชม


ทางเข้าสู่ทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวและเนินทรายกระซิบในวันอากาศดี
 

           นอกจากนี้ เวลาที่เหมาะในการเที่ยวชมเก็บภาพทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวและเนินทรายกระซิบมากที่สุด คือเวลาเช้าก่อนเที่ยง หรือเวลาบ่ายแก่จนถึงตอนเย็น เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวมีแสงแดดที่เหมาะสม ไม่ร้อนจัดและจ้าเกินไป

           นักท่องเที่ยวจึงควรตรวจสอบพยากรณ์อากาศล่วงหน้า ได้ที่ https://www.accuweather.com/ และเพื่อให้สามารถเที่ยวชมทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวกับเนินทรายกระซิบได้อย่างทั่วถึง นักท่องเที่ยว ควรใช้เวลา ไม่ต่ำกว่า 4ชั่วโมง ในการเที่ยวชม  ทั้งทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวและเนินทรายกระซิบ

ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้ในการเที่ยวทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวและเนินทรายกระซิบ


นักท่องเที่ยวกับการเตรียมตัวนั่งอูฐผ่านทะเลทราย

           ทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวและเนินทรายกระซิบ ถือเป็นส่วนหนึ่งทะเลทรายอันกว้างใหญ่ นักท่องเที่ยวจึงต้องเตรียมตัวรับมือกับสภาพอากาศทั้งร้อนจัดและเย็น จัดซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ในแต่ละวัน โดย บางวันอาจมีอุณหภูมิสูงสุดและต่ำสุดต่างกันได้ถึง 10 องศาเซลเซียส

           และถึงแม้ทรายบริเวณเนินทรายกระซิบ จะเป็น ทรายละเอียด แต่นักท่องเที่ยวควรเตรียมเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย รวมถึง หมวกและผ้าปิดหน้า ติดตัวไว้ด้วย เนื่องจากหลายครั้งที่ มีลมพัดทรายกรรโชกขึ้นมาอย่างกะทันหัน ซึ่งอาจเป็นอันตรายกับผู้ที่ไม่คุ้นเคยได้ นอกจากนี้แม้จะเป็นฤดูหนาว แต่มีบางวันที่แดดของทะเลทรายเองก็รุนแรงมากเช่นกัน นักท่องเที่ยวจึงควรพกครีมกันแดดไว้ด้วย ซึ่งทั้งหมวก ผ้าปิดหน้า ผ้าคลุมไหล่ ครีมกันแดด  และ ฯลฯ มีจำหน่ายที่บริเวณทางเข้าด้านหน้าประตูด้านหน้า ทั้งยังมีบริการรองเท้ากันทรายให้เช่าจากทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวและเนินทรายกระซิบเอง

 
นักท่องเที่ยวหลายคนนิยมสวมรองเท้ากันทรายที่มีบริการให้เช่า

           โดยนักท่องเที่ยวที่ ไม่มีพื้นฐานหรือไม่สันทัดภาษาจีน ควรเตรียมหนังสือรวมคำศัพท์, บทสนทนาพื้นฐานในภาษาจีน หรือแอพพลิเคชั่นเพื่อการแปลภาษาอาทิ Google Translate ไว้ เนื่องจากป้ายต่างๆในเขตตุนหวงส่วนมากเป็นภาษาจีน มีเพียงในโรงแรมบางแห่ง หรือในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญเท่านั้นที่มีป้ายภาษาอังกฤษ


ป้ายกิจกรรมที่เป็นหนึ่งในไม่กี่ป้ายที่มีภาษาอังกฤษ

           ทั้งนี้มีข้อควรระวัง คือ การใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศจีน จะไม่สามารถเข้า เว็บไซต์ Google (รวมถึงแอพลิเคชั่นต่างๆ เช่น Google Translate), Facebook และ Instagram หากนักท่องเที่ยวที่ต้องการใช้งานเว็ปไซต์ดังกล่าว ควร ใช้ซิมโทรศัพท์จากประเทศอื่น และเปิดใช้บริการโรมมิ่งข้ามประเทศ

           สำหรับนักท่องเที่ยวที่ใช้ บริการอินเตอร์เน็ตของประเทศจีน สามารถค้นหาข้อมูลต่างๆได้จาก เว็บไซต์ www.baidu.com แทน  www.google.com ส่วนโปรแกรมหรือแอพพลิเคชั่นที่นิยมใช้สนทนาผ่านทางอินเตอร์เน็ต คือ โปรแกรม WeChat และ Weibo


ทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวและเนินทรายกระซิบที่รอนักท่องเที่ยวไปชม

           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชมทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวและเนินทรายกระซิบ สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                      ทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยว และเนินทรายกระซิบ เมืองตุนหวง ประเทศจีน

                      (月牙泉沙山 , Crescent Moon Spring and Echoing-Sand Dune, Dunhuang City, China)

                      อัตราค่าเข้าชม : ฤดูท่องเที่ยว 120 หยวน/คน นอกฤดูกาลลดครึ่งราคา

                      เวลาเปิด – ปิด : 6.00 – 19.30 น. ของทุกวัน (อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามสภาพอากาศ)

                      ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : เดือนมิถุนายน – เดือนกันยายน

                      ตั้งอยู่ที่ : เขตตุนหวง เมืองจิ่วเฉวียน  มณฑลกานซู ประเทศจีน

                      โทรศัพท์ : (86)0937-888-3388    เว็บไซต์ : http://english.gsta.gov.cn/English/englishjq/10751.jhtml

                      ระดับความนิยม

                      ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ :  พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                    จองตั๋วรถไฟ(ภาษาจีน) http://www.12306.cn/mormhweb/

                                    จองตั๋วรถไฟ(ภาษาอังกฤษ) https://english.ctrip.com/trains/

                                    บริการรถเช่าพร้อมคนขับ ประเภทรถตู้ Mercedes-Benz Vito 8 ที่นั่ง ราคา 7,000 บาท/วัน/10 ชั่วโมง

                                    (ติดต่อ จางซือฝุ WeChat ID. wxid_ps2q57hls52f41)

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ

รูปปั้นโมอาย ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

รูปปั้นโมอาย (Moai) เป็นรูปปั้นหินซึ่งมีรูปร่างคล้ายมนุษย์และส่วนศีรษะมีขนาดใหญ่เด่นชัด เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว เป็นจุดถ่ายรูปที่สวยงาม และเป็นสัญลักษณ์ของเมืองซัปโปโร

อ่านต่อ

ตลาดปลานิโจ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลานิโจ (Nijo Fish Market) เป็นตลาดปลาขนาดใหญ่ในเมืองซัปโปโรที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 100 ปี ตลาดแห่งนี้โด่งดังจากอาหารทะเลสดใหม่หลากหลายชนิด ร้านอาหาร และบรรยากาศที่คึกคัก เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวสำคัญของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวซัปโปโรจะต้องไม่พลาด

อ่านต่อ

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ (Chitose Outlet Mall Rera) หนึ่งในเอาท์เล็ตมอลล์ขนาดใหญ่และได้รับความนิยมมากที่สุดบนเกาะฮอกไกโด ซึ่งอยู่ห่างจากสนามบิน New Chitose Airport เพียง 10 นาที

อ่านต่อ

คลองโอตารุ ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

คลองโอตารุ (Otaru Canal) เคยเป็นศูนย์กลางการค้าทางทะเลที่สำคัญของฮอกไกโดในอดีต ปัจจุบันยังคงมีอาคารเก่าแก่เรียงรายริมคลอง สะท้อนภาพวิถีชีวิตในอดีตให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส

อ่านต่อ

เนินแห่งพระพุทธเจ้า ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

เนินแห่งพระพุทธเจ้า (Hill of the Buddha) สถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของซัปโปโร โดดเด่นด้วยเศียรของพระรูปที่โผล่พ้นเนินเขาขึ้นมา ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณเดียวกันกับรูปปั้นหินโมอาย (Moai Statue) ฉายา “สโตนเฮนจ์แห่งฮอกไกโด”

อ่านต่อ

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค (Amanohashidate Park) ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของสันทรายอามาโนะฮาชิดาเตะ ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดติด 1 ใน 3 ของญี่ปุ่นมาเป็นเวลานาน และมีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปี ภายในอามาโนะฮาชิดาเตะเรียงรายไปด้วยทิวของต้นสน ทางเดินทอดยาว มีสะพานอันเป็นแลนด์มาร์กสำคัญ ตลอดจนศาลเจ้าให้แวะสักการบูชา

อ่านต่อ

วัดซันจูซันเก็นโด จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

วัดซันจูซันเก็นโด (Sanjusanjen-do Temple) เป็นวัดพุทธนิกายเท็นได ที่ตั้งอยู่ในย่านฮิกาชิยามะ เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ตัววัดมีชื่อเสียงโดดเด่นด้วยองค์เจ้าแม่กวนอิมปางค์ประทานพร (Senju Kannon) จำนวน 1,001 องค์ ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารไม้ยาว 120 เมตร ซึ่งถือเป็นวิหารไม้ที่ยาวที่สุดในญี่ปุ่น

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ