สวนหลิวหยวน เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

  • อ่าน (33)
  • By Webmaster
  • 16:17:54 | 22 เม.ย. 2567

สวนหลิวหยวน เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

Lion Forest Garden, Suzhou, Jiangsu, China

Lion Forest Garden

             สวนหลิวหยวน หรือ สวนสิงโต (Lion Forest Garden) เป็นสวนจีนโบราณที่สวยงาม ตั้งอยู่ในเมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน  สวนแห่งนี้มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและมีการเปลี่ยนแปลงเจ้าของและชื่อหลายครั้งตลอดหลายศตวรรษ สวนหลิวหยวน ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสวนคลาสสิกที่สำคัญที่สุดของซูโจว และเป็นส่วนหนึ่งของ "สวนคลาสสิกของซูโจว" ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ.2000

Lion Forest Garden
 

ประวัติ  

             สวนหลิวหยวน หรือที่รู้จักกันในชื่อ Shizilin ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 1.1 เฮกตาร์ สร้างขึ้นเมื่อปีค.ศ. 1342 ในสมัยราชวงศ์หยวน โดยพระภิกษุเซนชื่อว่า เหวียน เทียนรู (Tianru) เพื่ออุทิศให้กับอาจารย์ของท่าน เดิมทีสวนแห่งนี้เป็นสวนหลังวัดพุทธโพธิธรรม (菩提正宗寺) ชื่อเดิมของสวนคือสวน Zhuozheng Yuan ซึ่งแปลว่า "สวนแห่งความเรียบง่าย" ต่อมาในปี ค.ศ. 1709 จักรพรรดิคังซีแห่งราชวงศ์ชิงทรงพระราชทานสวนนี้ให้แก่ข้าราชการเกษียณอายุราชการ จึงเปลี่ยนชื่อเป็น สวนหลิวหยวน หรือสวนสิงโต (Sīzi Lín Yuán) ซึ่งตั้งชื่อตามลักษณะของหินไท่หู (Taihu) ที่มีรูปร่างคล้ายสิงโตภายในสวน

             ไฮไลต์สำคัญของสวนนี้ก็คือหินปูนขนาดใหญ่หลายร้อยก้อนที่ถูกนำมาจัดวางอย่างสวยงาม ซึ่งหินแต่ละก้อนภายในสวนแห่งนี้มีรูปทรงที่แตกต่างกันไป บางก้อนมีรูปร่างคล้ายสิงโตซึ่งเป็นที่มาของชื่อสวนนั่นเอง บริเวณรอบๆ มีสระน้ำขนาดเล็กกระจายอยู่ทั่ว มีต้นสนไซเปรสโบราณและดอกไม้หอมหลากหลายชนิดช่วยเพิ่มความสดชื่น รวมถึงยังมีศาลาหลายหลังเป็นจุดพักผ่อนหย่อนใจและชมทิวทัศน์ด้วย  บรรยากาศทางเดินภายในสวนมีลักษณะคดเคี้ยวเหมือนเขาวงกต สร้างความเพลิดเพลินในการเดินชมได้เป็นอย่างดี  

Lion Forest Garden
ประตูทางเข้าสวนหลิวหยวน

Lion Forest Garden
บรรยากาศอันชุ่มฉ่ำหลังฝนตก

Lion Forest Garden
สมบัติโบราณทรงคุณค่าที่จัดแสดงให้ได้ชมภายในสวนหลิวหยวน

Lion Forest Garden
สมบัติโบราณทรงคุณค่าที่จัดแสดงให้ได้ชมภายในสวนหลิวหยวน

Lion Forest Garden
ส่วนของโต๊ะ เก้าอี้โบราณ

Lion Forest Garden
บรรยากาศโดยรอบ

Lion Forest Garden
นักท่องเที่ยวบางส่วนก็แต่งชุดจีนโบราณเพื่อมาถ่ายรูปที่สวนหลิวหยวน

Lion Forest Garden
บรรยากาศสวยๆ ภายในบริเวณสวนหลิวหยวน
 

การเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยังเมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

             - เครื่องบิน จากกรุงเทพมหานคร สามารถบินตรงไปยังท่าอากาศยานนานาชาติซูโจว (SZV) ได้เลย ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง 30 นาที ขึ้นอยู่กับแต่ละเส้นทางของสายบิน โดยปัจจุบันมีสายการบินที่ให้บริการได้แก่ ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส (MU), Shanghai Airlines (FM), การบินไทย (TG), เคนย่า แอร์เวย์ส (KQ), เดลต้า (DL)
 

การเดินทางไปสวนหลิวหยวน

             จากท่าอากาศยานนานาชาติซูโจว (SZV) ไปยังใจกลางเมืองซูโจว มีระยะทาง 19 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางโดยประมาณ 25 นาที จากนั้นเดินทางต่อไปยัง สวนหลิวหยวน (Lion Forest Garden) โดยรถประจำทางสาย 1, 2, 5, 55, 202, 309, 529, 811 หรือ 923 ลงที่ป้าย Suzhou Museum, Humble Administrator's Garden and  Lion Forest Garden  แล้วเดินต่อประมาณ 150 เมตร
 

เวลาทำการเปิด-ปิด

             เปิดทุกวัน เวลา 7.30 - 17.30 น.

Lion Forest Garden
จุดเด่นของสวนหลิวคือการผสมผสานนำเอาหินจากใต้ทะเลสาบไท่หูมาจัดสวนและตกแต่งเฟอร์นิเจอร์
 

อัตราค่าเข้าชม

             ฤดูท่องเที่ยว (เมษายน, พฤษภาคม, กรกฎาคม-ตุลาคม) 40 หยวน

             นอกฤดูท่องเที่ยว (มกราคม, กุมภาพันธ์, มีนาคม, มิถุนายน, พฤศจิกายน, ธันวาคม) 30 หยวน
 

เวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว

             ตลอดทั้งปี

Lion Forest Garden
 

             นักท่องเที่ยวที่สนใจมาเที่ยว สวนหลิวหยวน สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                           สวนหลิวหยวน เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

                           (Lion Forest Garden, Suzhou, Jiangsu, China)

                           ระดับความนิยม : 

                           อัตราค่าเข้าชม : ค่าเข้าชม 30-40 หยวน ขึ้นอยู่กับฤดูกาล

                           เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน เวลา 7.30 - 17.30 น.

                           ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                           สถานที่ตั้ง : 23 Yuanlin Road, Gusu District, Suzhou City, Jiangsu Province, China

                           โทรศัพท์ : (+86) 512 6727 2428

                           เว็บไซต์ : -  

                           ข้อมูลอื่นๆ ที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com      

                                                         เว็บไซต์สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน https://www.travelchina.org.cn

                                                         เพจศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยว สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพ https://www.facebook.com/cntobangkok

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สวนจัวเจิ้ง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

สวนจัวเจิ้ง (Humble Administrator’s Garden) เป็นสวนที่ใหญ่ที่สุดในซูโจวและได้ชื่อว่าเป็นสวนที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีนตอนใต้ สวนแห่งนี้ถูกใช้เป็นฉากหลังของภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์จีนหลายเรื่องด้วยกัน และได้รับการบันทึกให้เป็นมรดกโลกโดยยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ. 1997

อ่านต่อ

เนินเขาเสือ เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

เนินเขาเสือ หรือเนินหู่ชิว (Tiger Hill) ได้ชื่อว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดในซูโจว นักท่องเที่ยวนิยมปีนขึ้นไปชมทิวทัศน์ธรรมชาติที่มีเสน่ห์และโบราณวัตถุอันทรงคุณค่าของซูโจว ไม่ว่าจะเป็นหลุมศพโบราณ บ่อน้ำ เจดีย์ และห้องสมบัติ เหมือนได้ย้อนเวลากลับไปสัมผัสความสวยงามของทิวทัศน์ในวรรณคดีจีนโบราณ โดยที่นี่ยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วย

อ่านต่อ

ทะเลสาบจินจี เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

ทะเลสาบจินจี (Jinji Lake) ทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในซูโจว ซึ่งแวดล้อมไปด้วยสวนสาธารณะริมทะเลสาบ ศูนย์จัดแสดงสินค้า พิพิธภัณฑ์ โรงแรม ฯลฯ ถือเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของเมืองซูโจว

อ่านต่อ

ถนนซานถัง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

ถนนซานถัง (Shantang Street) ถนนโบราณที่มีความเก่าแก่เกือบ 1,200 ปี ครั้งหนึ่งถนนสายนี้เคยเป็นศูนย์กลางการค้าและวัฒนธรรมที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดในสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง ปัจจุบันซานถังยังคงเป็นถนนที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม โดยได้รับการยกย่องว่าเป็น “ภาพย่อของซูโจวเก่า” และยังถูกจัดอันดับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับ AAAA ของประเทศ

อ่านต่อ

อุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติคลองต้ายุ่น เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

อุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติคลองต้ายุ่น (Grand Canal National Culture Park) เป็นส่วนหนึ่งของคลองต้ายุ่นซึ่งทอดตัวยาวกว่า 3,000 กิโลเมตร และเป็นแหล่งหลอมรวมวัฒนธรรมสำคัญในประเทศจีนมานานกว่า 2,500 ปี ที่นี่ถือเป็นหนึ่งในจุดท่องเที่ยวยอดนิยมของเมืองซูโจว

อ่านต่อ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ

รูปปั้นโมอาย ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

รูปปั้นโมอาย (Moai) เป็นรูปปั้นหินซึ่งมีรูปร่างคล้ายมนุษย์และส่วนศีรษะมีขนาดใหญ่เด่นชัด เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว เป็นจุดถ่ายรูปที่สวยงาม และเป็นสัญลักษณ์ของเมืองซัปโปโร

อ่านต่อ

ตลาดปลานิโจ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลานิโจ (Nijo Fish Market) เป็นตลาดปลาขนาดใหญ่ในเมืองซัปโปโรที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 100 ปี ตลาดแห่งนี้โด่งดังจากอาหารทะเลสดใหม่หลากหลายชนิด ร้านอาหาร และบรรยากาศที่คึกคัก เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวสำคัญของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวซัปโปโรจะต้องไม่พลาด

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ