มู่เถียนอวี้ กำแพงเมืองจีนที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งเมืองปักกิ่ง ประเทศจีน

  • อ่าน (5,595)
  • By Webmaster
  • 14:28:29 | 6 เม.ย. 2561

มู่เถียนอวี้ กำแพงเมืองจีนที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งเมืองปักกิ่ง ประเทศจีน

慕田峪长城 , Mutianyu The fully-restored Great Wall, Beijing, China

             กำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ (慕田峪长城 / Mutianyu The Great Wall) เป็นหนึ่งในกำแพงเมืองจีนอันยิ่งใหญ่ ซึ่งตั้งตระหง่านอยู่ใกล้กับนครปักกิ่ง ประเทศจีน

           ซึ่งกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้นี้ ถือเป็น กำแพงเมืองจีนส่วนที่ได้รับการบูรณะปรับปรุงจนมีสภาพสมบูรณ์ใกล้เคียงกับของเดิมที่สุด และยังเป็นหนึ่งในกำแพงเมืองจีนที่ขึ้นชื่อเรื่องของความสวยงามของทิวทัศน์ เนื่องจากตัวกำแพงที่ถูกโอบล้อมไว้ด้วยภูเขาสูงใหญ่ ถือเป็นหนึ่งในภาพความสวยงามของกำแพงเมืองจีนที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง

           โดยกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของกำแพงเมืองจีน หรือที่รู้จักกันในนามของ “กำแพงหมื่นลี้” สิ่งปลูกสร้างด้วยมือของมนุษย์ที่ยิ่งใหญ่จนได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์แห่งโลกยุคกลาง และได้รับการแต่งตั้งจาก UNESCO ให้เป็นมรดกโลกในปี 1987


กำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้และป้อมปราการอันยิ่งใหญ่


ทางเดินที่ได้รับการซ่อมแซมจนมีชื่อเสียงว่าสมบูรณ์ที่สุดของกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ 


สัญลักษณ์การรับรองมรดกโลกของ UNESCO และป้ายแสดงความสำคัญจากรัฐบาลจีน


ภูเขา ต้นไม้ และท้องฟ้าสีครามเมื่อมองจากป้อมกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้


กำแพงเมืองจีนคืออะไร ใครเป็นคนสร้าง


กำแพงเมืองจีนทอดยาวบนภูเขาคล้ายภาพมังกรขนดตามความเชื่อของชาวจีน

           กำแพงเมืองจีน หรือกำแพงหมื่นลี้ เป็นกำแพงที่ยาวที่สุดในโลก โดยในปี 2012 สำนักงานมรดกวัฒนธรรมแห่งชาติจีน ได้แถลงการณ์ว่า ความยาวรวมทั้งหมดของกำแพงหมื่นลี้คือ 21,196 กิโลเมตร

           โดยกำแพงเมืองจีนทั้งหมด 20,000 กว่ากิโลเมตรนี้ ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นจนเสร็จภายในครั้งเดียว จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่เก่าแก่ที่สุดของกำแพงเมืองจีนสามารถย้อนประวัติการสร้างกลับไปได้ถึงสมัยราชวงศ์โจวและยุคจ้านกั๋ว (770 – 221 BC) ก่อนที่จะปรากฏบันทึกการก่อสร้างอย่างเป็นทางการครั้งแรกในสมัยราชวงศ์ฉิน (221 – 207 BC) ต่อด้วยสมัยราชวงศ์ฮั่น (206 BC – 220 AD) และสิ้นสุดการก่อสร้างปรับปรุงเป็นครั้งสุดท้ายในสมัยราชวงศ์หมิง (1368 – 1644 AD)

           โดยจุดประสงค์หลักของการก่อสร้างกำแพงเมืองจีนในสมัยโบราณคือ เพื่อป้องกันการรุกรานจากชนเผ่าทุ่งหญ้าทางตอนเหนือ และเพื่อความปลอดภัยในการเดินทางเส้นทางการค้าสำคัญของจีนโบราณกับภูมิภาคอื่นๆ


มู่เถียนอวี้ กำแพงเมืองจีนแห่งการเชื่อมต่อกับร่องรอยแห่งประวัติศาสตร์

           กำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ เป็นกำแพงเมืองจีนที่มีร่องรอยในการก่อสร้างขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สมัยราชวงศ์เหนือใต้ (420 – 581 AD) ก่อนจะปรากฏบทบาทสำคัญอีกครั้งเมื่อมีการซ่อมแซมในสมัยต้นราชวงศ์หมิง กำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ได้กลายเป็นหนึ่งในจุดยุทธศาสตร์ และป้อมปราการทางการที่สำคัญ เนื่องจากเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างอีก 2 กำแพงเมืองสำคัญอย่างกำแพงเมืองจีนกู่เป๋ยโข่ว และกำแพงเมืองจีนจวียงกวน ก่อนจะเสื่อมความสำคัญลงไปในสมัยราชวงศ์ชิง


แนวของกำแพงเมืองจีนซึ่งสร้างผ่านภูเขาเชื่อมต่อไปยังด่านอื่นๆ

           จนกระทั่งในปี 1986 กำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ได้รับการซ่อมแซมและปรับปรุงจนกลายเป็น กำแพงเมืองจีนที่มีสภาพสมบูรณ์ที่สุด และยังถือว่าเป็นกำแพงเมืองจีนที่มีลักษณะสถาปัตยกรรมของราชวงศ์หมิงอยู่อย่างเด่นชัด ทำให้เป็นหนึ่งในกำแพงเมืองจีนที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่นักท่องเที่ยวนิยมไปเยือน (อ่านเกี่ยวกับกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้เพิ่มเติมได้ที่ http://english.visitbeijing.com.cn/a1/a-XCCG5CDB4C8E46E5F93AE8)


ภาพของกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ในปัจจุบันตามฤดูกาลต่างๆหน้าจุดบริการนักท่องเที่ยว 


การเดินทางไปกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้

           กำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ ตั้งอยู่ในเขตเมืองปักกิ่ง (หรือเป่ยจิง/ 北京/ Beijing) ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศจีน และมีท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่ง หรือ Beijing Capital International Airport (PEK) สนามบินขนาดใหญ่ซึ่งตั้งอยู่ไว้คอยให้บริการ ดังนั้น หลังจากเดินทางมาถึงแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้ามายังเมืองปักกิ่งได้โดย

             - ชัตเตอร์บัสจากสนามบิน หลังจากมาถึงสนามบินแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถเลือกใช้บริการชัตเตอร์บัสจากสนามบินเข้าสู่ตัวเมืองที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 30 กิโลเมตร และใช้เวลาในการเดินทางเพียง 40 นาทีได้ โดยสามารถดูรายละเอียดเส้นทาง, ตารางเวลา รวมถึงค่าบริการชัตเตอร์บัสไปจุดหมายต่างๆภายในเมืองเพิ่มเติมได้ที่ http://en.bcia.com.cn/traffic/airbus/index.shtml

             - รถบัส หรือรถบัสยาวของชาวจีน เป็นหนึ่งในบริการขนส่งสาธารณะที่ได้รับความนิยมในประเทศจีน เนื่องจากเส้นทางและรอบเวลาที่หลากหลาย นักท่องเที่ยวสามารถเข้าสู่เมืองปักกิ่งได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนรถ โดยนักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบรายละเอียดเส้นทาง, ตารางเวลา รวมถึงอัตราค่าบริการเพิ่มเติมได้ที่ http://www.bjbus.com/home/index.php

             - รถยนต์ / แท็กซี่สาธารณะ เป็นอีกหนึ่งการเดินทางที่ได้รับความนิยมเนื่องจากความสะดวกสบายและความยืดหยุ่นของเส้นทางและเวลาเดินทาง โดยอัตราค่าบริการแท็กซี่ภายในเมืองปักกิ่งจะเริ่มต้นที่ ประมาณ 13 หยวน และอัตราค่าบริการเหมาจากสนามบินไปยังในตัวเมืองปักกิ่งจะอยู่ที่ประมาณ 100 – 140 หยวน

           และหลังจากมาถึงเมืองปักกิ่งแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถเลือกเดินทางต่อไปยังกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือเพียง 67 กิโลเมตร ได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้ คือ


แผนที่แสดงการเดินทางด้วยรถยนต์และรถโดยสารสาธารณะ

             - รถโดยสาธารณะ นักท่องเที่ยวสามารถไปขึ้นรถโดยสารสาธารณะ หมายเลข 916 ได้ที่สถานีตงจื๋อเหมิน (东直门) เลือกลงที่ป้ายสถานีถนนไหวโหรวเหนือ หรือ ไหวโหรวเป่ยต้าเจีย (怀柔北大街) จากนั้นต่อรถบัส หมายเลข H24 และเลือกลงที่ ป้ายกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ (慕田峪长城) ใช้เวลาเดินทางรวมแล้วประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที

           ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถตรวจดูเส้นทางบนแผนที่ได้โดยกรอกจุดหมายปลายทางที่ https://map.baidu.com/ และสามารถดูรายละเอียดเส้นทางและรอบเวลาในการวิ่งของรถโดยสารหมายเลข 916快 ได้ที่ http://beijing.8684.cn/x_3f346c1a  และหมายเลข H24 ได้ที่ http://beijing.8684.cn/x_0fae7855

             - แท็กซี่ เป็นการเดินทางที่สะดวกสบายและมีค่าใช้จ่าย เริ่มต้นประมาณ 13 หยวน หรือประมาณ 200 - 250 หยวนสำหรับราคาเหมาไป-กลับระหว่างในเมืองปักกิ่งและกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ ทั้งนี้นักท่องเที่ยวสามารถเรียกใช้บริการแท็กซี่ได้ทั้งจากสนามบิน สถานีรถไฟ หรือบริเวณอื่นๆในเมือง โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที


เวลาในการเปิด-ปิดทำการ

           กำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ เปิดให้นักท่องเที่ยวเยี่ยมชมได้ ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.30 น. – 18.00 น. ในเดือนเมษายน – เดือนตุลาคม และ 08.00 น. – 17.00 น. ในเดือนพฤศจิกายน – เดือนมีนาคม

 


อัตราค่าเข้าชม

           ค่าบริการบัตรผ่านเข้าชมกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้พร้อมโปสการ์ดที่ระลึก คือ 45 หยวน/คน และมี ค่าบริการชัตเตอร์บัส สำหรับเข้าไปในบริเวณกำแพงเมืองจีนอีก 15 หยวน/คน


บัตรผ่านเข้าชมกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้และบัตรสำหรับบริการชัตเตอร์บัส

           นอกจากนี้ยังมีใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องใช้บริการเสริมเพื่อขึ้น - ลงกำแพงเมืองจีนคือ

             บริการกระเช้าเคเบิล (Cable Car) มีค่าบริการ 100 หยวน/รอบ/คน หรือ 120 หยวน/คน สำหรับขาไปและกลับ

             บริการกระเช้า และ Toboggan (สไลด์รางเลื่อน) มีค่าบริการ 100 หยวน/รอบ/คน หรือ 120 หยวน/คน สำหรับขาไปและกลับ

           **บริการกระเช้าทั้งสองแบบ ไม่สามารถใช้ร่วมกันได้ นักท่องเที่ยวที่ต้องการขึ้นไปด้วยกระเช้าเคเบิลและกลับลงด้วย Toboggan ต้องซื้อบัตรสำหรับบริการทั้งสองแบบ**


การเที่ยวชมกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้
 


แผนที่แสดงเส้นทางการเที่ยวชมกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ 

           หลังจากนักท่องเที่ยวซื้อบัตรเข้าชมกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้เรียบร้อย นักท่องเที่ยวต้องเดินต่อไปยังจุดบริการรถชัตเตอร์บัสที่จะพานักท่องเที่ยวเข้าไปยังจุดเริ่มต้นของการชมกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้


บริการรถชัตเตอร์บัสที่อยู่ห่างจากจุดจำหน่ายบัตรไปประมาณ 200 เมตร 

           และหลังลงจากรถบัสแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถเลือกวิธีการเที่ยวชมกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ได้ 3 วิธี คือ


- แบบที่
1 การเดินเท้า

           กำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้เป็นหนึ่งในกำแพงที่ตั้งอยู่บนเทือกเขาสูง แต่เนื่องจากเป็นกำแพงทื่ ได้รับการซ่อมแซมจนมีสภาพสมบูรณ์ที่สุด จึงเป็นกำแพงเมืองที่สามารถเดินขึ้นไปเที่ยวชมได้โดยไม่ลำบากนัก อีกทั้งสามารถเก็บภาพบรรยากาศของธรรมชาติที่สวยงามระหว่างทางได้อีกด้วย


- แบบที่
2 บริการกระเช้าและ Toboggan (สไลด์รางเลื่อน)

           บริการกระเช้าห้อยขาสำหรับขึ้นไปด้านบนกำแพงเมืองจีน ก่อนจะกลับลงมาด้วย Toboggan (หรือที่นั่งสไลด์รางเลื่อนที่ปรับผ่อนความเร็วได้) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีที่รวดเร็วสะดวกสบาย และได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่ต้องการความสนุกสนานและตื่นเต้นระหว่างลงจากกำแพงเมืองจีน


จุดจำหน่ายบัตรสำหรับใช้บริการกระเช้าห้อยขาและ Toboggan ซึ่งมีรูปตัวอย่างให้ดู 


แถวของกระเช้าห้อยขาที่พานักท่องเที่ยวข้ามผ่านแนวเขาขึ้นกำแพงเมืองจีน


- แบบที่
3 บริการกระเช้าเคเบิล (Cable Car)

           บริการกระเช้าสายเคเบิล ซึ่งจะพานักท่องเที่ยวขึ้นและลงกำแพงเมืองจีน โดยนักท่องเที่ยวสามารถชื่นชมและเก็บภาพความสวยงามของทิวทัศน์ที่เห็นได้ผ่านกระจก ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก 


จุดบริการจำหน่ายบัตรและรายละเอียดของการใช้บริการเคเบิลคาร์


เคเบิลคาร์ที่จะพานักท่องเที่ยวขึ้นไปยังกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้

           ซึ่งไม่ว่าจะเลือกวิธีการใด นักท่องเที่ยวก็สามารถเพลิดเพลินไปกับการเดินบนกำแพงเมืองจีนที่มีสภาพหลังการบูรณะสมบูรณ์ที่สุด และมีความยาวกว่า 2 กิโลเมตรแห่งนี้ได้ไปพร้อมๆกับการชื่นชมทิวทัศน์อันสวยงามของภูเขาด้านเหนือของเมืองปักกิ่งที่เดินทางผ่านเวลาและประวัติศาสตร์มานับพันปี


ทางเดินที่กว้างขวางบนกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ 


แนวกำแพงเมืองจีนที่ทอดยาวต่อเนื่องจรดกำแพงเมืองจีนอื่นๆ 


ป้ายชี้ทางไปป้อมสังเกตการณ์บนกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ที่มีอยู่นับสิบป้อม


ไม่เพียงแค่ป้อม แม้แต่ยุทโธปกรณ์แบบโบราณก็ยังมีให้เห็น 


ทิวทัศน์ที่มองออกไปจากบนกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้


ร้านอาหาร, ที่พัก และสิ่งอื่นๆที่น่าสนใจบริเวณกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้

           เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว ปัจจุบันกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้มีเปิดบริการทั้งร้านจำหน่ายเครื่องดื่ม, ร้านอาหาร, ร้านบริการนวดสปาสำหรับนักท่องเที่ยว หรือแม้แต่โรงแรมที่พักไว้คอยให้บริการนักท่องเที่ยว


แถวร้านจำหน่ายอาหาร,เครื่องดื่ม และของที่ระลึกในบริเวณกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ 


นอกจากร้านอาหารแล้ว ยังมีร้านของที่ระลึกรวมไปถึงบริการนวดสปาอีกด้วย 

           นอกจากนี้ ในบริเวณกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอย่างอื่น อาทิ อาคารพิพิธภัณฑ์จัดแสดงเกี่ยวกับกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ (Mutianyu Great Wall Experience Museum) หรือ พิพิธภัณฑ์หิน (China Stone Museum) ที่จัดแสดงหินชนิดต่างๆที่พบในประเทศจีนอีกด้วย


อาคารพิพิธภัณฑ์จัดแสดงเกี่ยวกับกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากจุดจำหน่ายบัตรนัก 


ป้ายด้านหน้าทางเข้าพิพิธภัณฑ์จัดแสดงหินภายในบริเวณกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้


เวลาที่เหมาะสมในการไปเที่ยว

           นักท่องเที่ยวสามารถไปเยี่ยมชมกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ได้ทุกวัน โดยช่วงเวลาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ เดือนกันยายน – เดือนตุลาคม อันเป็นช่วงฤดูใบไม้ร่วงซึ่งอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 12 – 22 องศาเซสเซียส ถือเป็นช่วงที่อากาศเย็นสบาย เหมาะแก่การเดินชมกำแพงเมืองจีน ที่สำคัญคือ เป็นช่วงเวลาที่ใบของต้นไม้ที่ขึ้นอยู่ตามแนวเขาที่ตั้งของกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้เปลี่ยนสี ซึ่งเป็นทิวทัศน์ที่สวยงามขึ้นชื่อของสถานที่แห่งนี้ มาตั้งแต่อดีต


วันที่ท้องฟ้าแจ่มใสจะสามารถมองเห็นทิวทัศน์รอบกำแพงเมืองจีนได้ชัดเจนยิ่งขึ้น 

           และนอกจากช่วงเวลาดังกล่าว นักท่องเที่ยวยังสามารถเลือกไปเที่ยวชมกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ได้ในฤดูอื่นๆเช่นกัน แต่ต้องใช้ความระมัดระวังเพิ่มเติม เนื่องจากในช่วงฤดูใบไม้ผลิ (เดือนเมษายน – เดือนมิถุนายน) อาจมีปัญหาลมพายุกรรโชกที่รุนแรง หรืออากาศร้อนจัดและหนาวในในช่วงฤดูร้อน (เดือนมิถุนายน – เดือนสิงหาคม) และฤดูหนาว (เดือนพฤศจิกายน – เดือนพฤษภาคม)

           (ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลหยุดยาว อาทิ วันตรุษจีน หรือวันชาติจีน กำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้อาจมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเป็นพิเศษ ดังนั้น ควรเผื่อเวลาในการเดินทางไว้ด้วย) 


เลือกไปในวันที่อากาศไม่ร้อนเกินไป จะทำให้สามารถเดินขึ้นได้สบายๆขึ้น

           นักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวชมความสวยงามของกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้และบริเวณโดยรอบ ควรใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 4-5 ชั่วโมง ในการเที่ยวชม และควรตรวจสอบสภาพอากาศล่วงหน้าเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคในการเที่ยวชม โดยสามารถตรวจสอบสภาพอากาศล่วงหน้าได้ที่ www.accuweather.com


ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้ในการท่องเที่ยวกำแพงเมืองจีนและเมืองปักกิ่ง


ทางเดินขึ้นกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ที่แม้จะสะดวกแต่ก็สูงชัน 

           ปัจจุบันกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้เป็นหนึ่งในกำแพงเมืองจีนใกล้กับเมืองปักกิ่งที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการเที่ยวชมหลายอย่าง ทั้งกระเช้า, รถราง (Tobonggan) รวมไปถึงเคเบิลคาร์ แต่ยังมี หลายช่วงของกำแพงที่สูงชันและต้องเดินเท้าเที่ยวชมเท่านั้น นักท่องเที่ยวจึงควร เตรียมพร้อมร่างกายและสวมใส่รองเท้า รวมถึงเสื้อผ้าที่เหมาะสม ไปด้วย

           นอกจากนี้ ถึงแม้ภายในบริเวณกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ จะมีร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มหลายร้าน แต่เส้นทางการเดินบนกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ก็มีความยาวหลายกิโลเมตร นักท่องเที่ยวจึง ควรพกน้ำดื่มและอาหารรองท้องติดตัวไปด้วยขณะเดินชมกำแพงเมืองจีน


นักท่องเที่ยวที่สวมใส่รองเท้ากระชับและมักเตรียมข้าวของไว้ในเป้เสมอ

           สำหรับนักท่องเที่ยวที่ ไม่มีพื้นฐานหรือไม่สันทัดภาษาจีน ควรเตรียมหนังสือรวมคำศัพท์, รวมบทสนทนาพื้นฐานในภาษาจีน หรือใช้แอพลิเคชั่นเพื่อการแปลภาษาอาทิ Google Translate ไว้เผื่อด้วย เพราะมีเพียงป้ายสถานที่สำคัญกับโรงแรมใหญ่ๆในเมืองปักกิ่งเท่านั้นที่เป็นภาษาอังกฤษ ส่วนป้ายบางสถานที่ หรือป้ายเมนูอาหารของบางร้าน ยังมีแต่ภาษาจีนอยู่

           และข้อควรระวังเพิ่มเติมคือ ประเทศจีนในปัจจุบันมีการ บล็อกการเข้าถึงเว็บไซต์ Google (รวมถึงแอพลิเคชั่นต่างๆ เช่น Google Translate หรือการแปลภาษา), Facebook และ Instagram หากนักท่องเที่ยวต้องการใช้งาน ควร ใช้ซิมโทรศัพท์จากประเทศอื่นพร้อมเปิดระบบบริการโรมมิ่งข้ามประเทศ เพื่อให้สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ดังกล่าวได้

           สำหรับนักท่องเที่ยวที่ใช้ บริการอินเตอร์เน็ตจากประเทศจีน หากต้องการสนทนาผ่านโปรแกรมหรือแอพพลิเคชั่นผ่านอินเตอร์เน็ต สามารถ ใช้โปรแกรม WeChat หรือ Weibo และสามารถ ค้นหาข้อมูล จากเว็บไซต์ Baidu.com แทน Google


แม้แต่ในบริเวณกำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ ป้ายบางแห่งก็ยังมีแต่ภาษาจีน


           ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชม กำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้และทิวทัศน์สวยบริเวณรอบๆ สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่


กำแพงเมืองจีนมู่เถียนอวี้ เมื่อมองจากมุมสูงลงไปยังด้านล่าง 


                       มู่เถียนอวี้ แห่งปักกิ่ง ประเทศจีน

                       (慕田峪 , Mutianyu The fully-restored Great Wall, Beijing, China)

                       ระดับความนิยม

                       อัตราค่าเข้าชม : 45 หยวน/คน (พร้อมโปสการ์ด)

                       เวลาเปิด – ปิด : 07.30 น. – 18.00 น. ของทุกวันในเดือนเมษายน – เดือนตุลาคม

                                           08.00 น. – 17.00 น. ในเดือนพฤศจิกายน – เดือนมีนาคม

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : เดือนกันยายน – เดือนตุลาคม (หลีกเลี่ยงเทศกาลตรุษจีนและวันชาติจีน)

                       ตั้งอยู่ที่ : เมืองปักกิ่ง ประเทศจีน

                       โทร : (86)10-616-6022                                   

                       เว็บไซต์ : http://english.visitbeijing.com.cn/a1/a-XCXO4F08452685273EDEEB

                       ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                       จองตั๋วรถไฟ(ภาษาจีน) http://www.12306.cn/mormhweb/

                                       จองตั๋วรถไฟ(ภาษาอังกฤษ) https://english.ctrip.com/trains/

                                       บริการข้อมูลท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่ง http://en.bcia.com.cn/

                                       รถไฟใต้ดินเมืองปักกิ่ง https://www.bjsubway.com/en/

                                       บริการการข้อมูลท่องเที่ยวเมืองปักกิ่ง http://english.visitbeijing.com.cn/

                                       ภัตตาคารหูต้า เมืองปักกิ่ง http://www.hudafanguan.com/



แนะนำร้านอาหารในเมืองปักกิ่งจาก Palanla

           นอกจากกำแพงเมืองจีนปาต๋าหลิ่งที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตของเมืองปักกิ่งแล้ว เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของเมืองปักกิ่งที่ขาดไม่ได้ ย่อมเป็นเมนูอาหารรสเลิศตามร้านต่างๆ ซึ่ง 1 ในนั้นคือ ภัตตาคารหูต้า (胡大饭馆 / Huda Restaurant)  


ภัตตาคารหูต้าแห่งเมืองปักกิ่ง

           ภัตตาคารหูต้าเป็นร้านอาหารที่มีชื่อเสียงซึ่งเปิดบริการมายาวนาน มีเมนูขึ้นชื่อที่ไม่ควรพลาดอาทิ กุ้งก้ามแดง (Crayfish) หรือที่เรียกกันอีกชื่อว่า กุ้งล็อบสเตอร์น้ำจืด (Freshwater Lobster) นอกจากนี้ยังมีเมนูปูขนซึ่งราคาไม่สูงนัก ที่รอให้นักท่องเที่ยวมาลิ้มลองรสชาติกันได้ที่ถนนตงจื๋อเหมินเน่ย เขตตงเฉิน ของเมืองปักกิ่ง (東直門內大街 , 東城区 / Dongzhimennei Street, Dongcheng Area)


โต๊ะอาหารที่เต็มแน่นทุกโต๊ะกับเมนูอันน่าทานของภัตตาคารหูต้า


กุ้งก้ามแดง (
Crayfish) หรือ กุ้งล็อบสเตอร์น้ำจืด (Freshwater Lobster) 1 ในเมนูยอดฮิตของร้าน


ปูขน อาหารจานเด็ดที่ราคาเพียง 200 หยวนแต่ได้ปูถึง 5 ตัว !

           และเนื่องจากภัตตาคารหูต้าเป็นภัตตาคารอาหารชื่อดัง จึงมีลูกค้ามาคอยรับบริการเป็นจำนวนมาก นักท่องเที่ยวจึงควรเผื่อเวลาในการรอคิวรับประทานอาหารประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง – 2 ชั่วโมง โดยสามารถเลือกนั่งรอคิวได้ในบริเวณที่ทางร้านจัดให้ (พร้อมบริการ Free wifi) หรือเดินแวะไปรองท้องก่อนเล็กน้อยกับร้านค้าอื่นๆ ซึ่งตั้งเรียงรายตลอดถนนสายนี้ได้


แถวลูกค้าที่มานั่งรอรับประทานอาหารของภัตตาคารใต้ป้ายชื่อตึกฮวาเจียหลิงหยวน


เต๊นท์สำหรับลูกค้าที่มานั่งคอยคิวรับประทานอาหาร


คะแนนของร้านจาก www.palanla.com

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดคานากาว่า ประเทศญี่ปุ่น

จังหวัดคานากาว่า (Kanagawa) เป็นเขตปกครองตนเองที่ตั้งอยู่ใน ภูมิภาคคันโต ของประเทศญี่ปุ่น จังหวัดนี้เป็นที่ตั้งของเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายเมืองด้วยกัน อาทิ คามาคุระ (Kamakura) โยโกฮาม่า (Yokohama) และฮาโกเน่ (Hakone)…Palanla ได้รวบรวมเอา 11 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดคานากาว่า ตั้งแต่ชายหาด พระใหญ่ วัดเก่าแก่ ศาลเจ้า ไชน่าทาวน์ สวนสนุก อควาเรียม ทะเลสาบ ไปจนถึงกระเช้าลอยฟ้าและจุดชมภูเขาไฟฟูจิ มาไว้แล้วในบทความนี้

อ่านต่อ

สวนหลิวหยวน เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

สวนหลิวหยวน หรือ สวนสิงโต (Lion Forest Garden) เป็นสวนจีนโบราณที่สวยงาม ตั้งอยู่ในเมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน สวนแห่งนี้มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและมีการเปลี่ยนแปลงเจ้าของและชื่อหลายครั้งตลอดหลายศตวรรษ สวนหลิวหยวน ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสวนคลาสสิกที่สำคัญที่สุดของซูโจว และเป็นส่วนหนึ่งของ "สวนคลาสสิกของซูโจว" ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ.2000

อ่านต่อ

สวนจัวเจิ้ง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

สวนจัวเจิ้ง (Humble Administrator’s Garden) เป็นสวนที่ใหญ่ที่สุดในซูโจวและได้ชื่อว่าเป็นสวนที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีนตอนใต้ สวนแห่งนี้ถูกใช้เป็นฉากหลังของภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์จีนหลายเรื่องด้วยกัน และได้รับการบันทึกให้เป็นมรดกโลกโดยยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ. 1997

อ่านต่อ

เนินเขาเสือ เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

เนินเขาเสือ หรือเนินหู่ชิว (Tiger Hill) ได้ชื่อว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดในซูโจว นักท่องเที่ยวนิยมปีนขึ้นไปชมทิวทัศน์ธรรมชาติที่มีเสน่ห์และโบราณวัตถุอันทรงคุณค่าของซูโจว ไม่ว่าจะเป็นหลุมศพโบราณ บ่อน้ำ เจดีย์ และห้องสมบัติ เหมือนได้ย้อนเวลากลับไปสัมผัสความสวยงามของทิวทัศน์ในวรรณคดีจีนโบราณ โดยที่นี่ยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ด้วย

อ่านต่อ

ทะเลสาบจินจี เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

ทะเลสาบจินจี (Jinji Lake) ทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในซูโจว ซึ่งแวดล้อมไปด้วยสวนสาธารณะริมทะเลสาบ ศูนย์จัดแสดงสินค้า พิพิธภัณฑ์ โรงแรม ฯลฯ ถือเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของเมืองซูโจว

อ่านต่อ

ถนนซานถัง เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

ถนนซานถัง (Shantang Street) ถนนโบราณที่มีความเก่าแก่เกือบ 1,200 ปี ครั้งหนึ่งถนนสายนี้เคยเป็นศูนย์กลางการค้าและวัฒนธรรมที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดในสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง ปัจจุบันซานถังยังคงเป็นถนนที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม โดยได้รับการยกย่องว่าเป็น “ภาพย่อของซูโจวเก่า” และยังถูกจัดอันดับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับ AAAA ของประเทศ

อ่านต่อ

อุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติคลองต้ายุ่น เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน

อุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติคลองต้ายุ่น (Grand Canal National Culture Park) เป็นส่วนหนึ่งของคลองต้ายุ่นซึ่งทอดตัวยาวกว่า 3,000 กิโลเมตร และเป็นแหล่งหลอมรวมวัฒนธรรมสำคัญในประเทศจีนมานานกว่า 2,500 ปี ที่นี่ถือเป็นหนึ่งในจุดท่องเที่ยวยอดนิยมของเมืองซูโจว

อ่านต่อ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ