วัดวิชุนราช หลวงพระบาง ประเทศลาว

  • อ่าน (5,311)
  • By Webmaster
  • 10:25:20 | 13 ส.ค. 2561

วัดวิชุนราช หลวงพระบาง ประเทศลาว

Visounnarath Temple, Luang Prabang, Laos


วัดวิชุนราช วัดที่เก่าแก่ที่สุดของเมืองหลวงพระบาง ประเทศสปป.ลาว

             วัดวิชุนราช มีเอกลักษณ์ที่พระธาตุมีทรงกลมคว่ำต่างจากวัดอื่น ซึ่งชาวหลวงพระบางเรียกว่าพระธาตุหมากโม หรือพระธาตุแตงโม ที่สร้างขึ้นโดยพระมเหสีของพระเจ้าวิชุนราช เปรียบได้กับพลังของสตรีชาวลาว



ประวัติความเป็นมาของวัดวิชุน


พระธาตุหมากโม พระธาตุที่มีรูปทรงแปลกที่สุด

             วัดวิชุน เป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดของเมืองหลวงพระบาง ถูกสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2058 ในรัชสมัยพระเจ้าวิชุนราชแห่งอาณาจักรล้านช้าง


พระอุโบสถแบบสิบสองปันนา ในวัดวิชุนราช

           พอมาถึงปี พ.ศ. 2343 เกิดการโจมตีจากพวกโจรธงดำภายใต้การบังคับบัญชาของพวกฮ่อ ทำให้วัดถูกทำลายไปส่วนหนึ่ง กระทั่ง พ.ศ. 2441 จึงมีการบูรณปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่ และอัญเชิญพระบางมาประดิษฐานไว้ในวัดแห่งนี้


ประตูไม้วัดวิชุนราชที่มีการแกะสลักไว้อย่างสวยงามและเป็นเอกลักษณ์

           เอกลักษณ์ของวัดนี้เห็นได้จากประตูไม้ที่มีการแกะสลักอย่างสวยงาม และมีสถาปัตยกรรมแบบขอมที่ได้แบบมาจากปราสาทวัดภูแขวงจำปาศักดิ์ ในเขตลาวภาคใต้


พระอุโบสถแบบสิบสองปันนา ในวัดวิชุนราช ถัดจากพระธาตุหมากโม (ด้านหน้า)

           ด้านในวัดมีพระพุทธรูปเก่าแก่ และศิลาจารึกรูปแบบต่างๆ เนื่องจากมเหสีของพระเจ้าวิชุลราชได้ชักนำให้มีการสร้างพระธาตุขึ้นซึ่งต่างจากพระธาตุอื่นๆ เพราะเป็นรูปทรงกลมตัดครึ่ง มองเหมือนแตงโมจึงเรียกว่าพระธาตุหมากโม (ธาตุปะทุม)


พระธาตุหมากโม ในบริเวณวัดวิชุนราช

            ต่อมา พ.ศ. 2485 วัดนี้จึงได้เป็นพิพิธภัณฑ์สำหรับเก็บรักษาพระพุทธรูปและวัตถุโบราณจำนวนมาก


พระอุโบสถแบบสิบสองปันนา ในวัดวิชุนราช ถัดจากพระธาตุหมากโม

           ถัดจากพระธาตุหมากโมเป็นที่ตั้งของพระอุโบสถ์ที่มีอาคารเป็นรูปแบบสิบสองปันนาหลังคาคลุมลาดคลุมทั้งสี่ดาน จุดเด่นอยู่ที่คอชั้นสองจะยกระดับสูงขึ้นไปสวนบนหลังคาประดับด้วย โหง่ รูปพญานาคสามเศียร ส่วนตรงกลางสันหลังคามีช่องที่เป็นรูปปราสาท ยอดฉัตรเล็กๆ ลดหลั่นประดับอยู่หลายชั้น บริเวณหน้าต่างประดับด้วยลูกมะหวดขนาดใหญ่บานประตูด้านหน้าทั้งสามช่องแกะสลักลงปิดทองรูปพระศิวะ พระวิษณุ พระพรหม พระอินทร์ อย่างสวยงามตามแบบศิลปะเชียงขวาง


พระธาตุหมากโม พระธาตุที่มีรูปทรงคล้ายหน้าอกผู้หญิง ดอกบัว และ แตงโมผ่าครึ่ง

           ความโดดเด่นของวัดวิชุนราช แม้เพียงนั่งรถผ่านไปถนนวิชุนราชก็จะแลเห็นเจดีย์รูปแตงโมผ่าครึ่งนี้สะดุดตา และภายในพระอุโบสถของวัดวิชุนราช ด้านหลังของพระประธานมีโบราณวัตถุที่เก็บรวบรวมมาจากวัดร้างต่างๆ ในหลวงพระบาง เช่น พระพุทธรูปสำริด ไม้จำหลัดลวดลายต่างๆ พระพุทธรูปไม้แกะสลักลงรักปิดทองเท่าคนจริงจำนวนมาก พระธาตุจอมสีบนยอดเขาสูงสุดของภูษี สถานที่ท่องเที่ยวที่นิยมมากที่สุดที่ไม่ควรพลาด ตั้งอยู่ใจกลางเมือง หลวงพระบาง

การเดินทางจากสนามบินนานาชาติหลวงพระบางไปตัวเมือง

             - รถแท็กซี่ เป็นวิธีการเดินทางที่นิยมมากจากสนามบินนานาชาติหลวงพระบางเข้ามายังตัวเมือง เนื่องจากนักท่องเที่ยวมาพร้อมกับสัมภาระที่มากและด้วยความเหนื่อยล้าจากการเดินทาง ทำให้มีความสะดวกสบาย โดยมีระยะทางประมาณ 5.7 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15-20 นาที อัตราค่าโดยสารมีสองรูปแบบคือ ราคา 50,000 กีบ/3 คน หรือจะจ่ายเป็นสกุลเงินไทยก็ได้ ประมาณ 200 บาท/3 คน เช่นเดียวกัน

             - รถโดยสารรับจ้างทั่วไป โดยนักท่องเที่ยวสามารถเดินออกจากสนามบินแล้วข้ามถนนมายังอีกฝั่ง จะมีรถตุ๊กตุ๊กวิ่งไปมาอยู่ตลอด สามารถต่อรองราคาแล้วระบุจุดหมายปลายทางได้ ราคาอยู่ที่ประมาณ 20,000 กีบ

             - รถเมล์ ต้องข้ามฝั่งเช่นเดียวกันกับรถโดยสารรับจ้างทั่วไป ซึ่งจะเป็นรถเมล์สีเขียววิ่งสวนกันไปมา ราคาอยู่ที่ 5,000 กีบ/คน แต่รถมาไม่ถี่นัก สามารถดู GPS ของรถเมล์ที่ต้องการได้ที่ https://lao.busnavi.asia/

การเดินทางจากตัวเมืองหลวงพระบางไปวัดวิชุนราช

             - รถเช่า เป็นตัวเลือกที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยมกันมากที่สุด เนื่องจากเดินทางได้ง่ายและมีความอิสระ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรือรถจักรยาน เพียงแค่มีแผนที่ก็สะดวกสบาย เพราะวัดอยู่ในตัวเมืองหลวงพระบางอยู่แล้ว ใช้เวลาเพียง 3-5 นาที เท่านั้น

เวลาในการเปิด ปิด

           เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. นักท่องเที่ยวสามารถอยู่ได้ทั้งวันจนหมดเวลา


พื้นที่ภายในวัดวิชุนราชที่มีพระอุโบสถแบบสิบสองปันนา

อัตราค่าเข้าชม

           คนละ 20,000 กีบ

เวลาที่เหมาะสมสำหรับท่องเที่ยว

           ตลอดทั้งปี


พระธาตุหมากโมหรือพระธาตุปทุม อีกมุมหนึ่งในวัดวิชุนราช

ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้


ประตูไม้ที่มีสถาปัตยกรรมแบบขอมซึ่งแบบมาจากปราสาทวัดภูแขวงจำปาศักดิ์ ในเขตลาวภาคใต้

           เจดีย์หมากโมนี้เป็นแห่งเดียวในประเทศลาวที่สร้างรูปทรงดังกล่าว มีพระวิหารเก่าแก่ ทรงสิมตั้งอยู่ภายในวัด สร้างขึ้นในสมัยเจ้าวิชุนราช ในปี ค.ศ. 1513 ซึ่งเก่าที่สุดในหลวงพระบาง ลักษณะอาคารเป็นทรงเตี้ย มีหลังคาโค้งหลดหลั่นกันลงมา 2 ชั้น ที่บนยอดประดับด้วยช่อฟ้า 17 ช่อ อันแสดงว่าเป็นวัดที่สร้างขึ้นโดยพระมหากษัตริย์ บรรยากาศโดยรอบร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ เงียบสงบ บริเวณลานวัดสามารถมองเห็นยอดของพระธาตุภูสีได้อย่างชัดเจน


           นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยว วัดวิชุนราช สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                       วัดวิชุนราช หลวงพระบาง ประเทศลาว

                       (Visounnarath Temple, Luang Prabang, Laos)

                       ระดับความนิยม

                       อัตราค่าเข้าชม : คนละ 20,000 กีบ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 40 บาท

                       เวลาเปิด-ปิด : เวลา 08.00 น. – 17.00 น.

                       ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี

                       สถานที่ตั้ง : ถนนวิชุนราช ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองหลวงพระบาง

                       โทรศัพท์ : -

                       เว็บไซต์ : www.louangprabang.net

                       ข้อมูลอื่น ๆ ที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ www.accuweather.com

                                         ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวในหลวงพระบาง http://uxolao.org/ และ http://www.fwab.org/fvc

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

สะพานโจกากุระ โอฮาชิ (Jogakura Ohashi Bridge) ในเทือกเขาฮักโกดะทางตอนใต้ในเมืองอาโอโมริ เป็นสะพานแขวนคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของญี่ปุ่น และยังถือเป็นสะพานแขวนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของตัวสะพานแล้ว สะพานโจกากุระ โอฮาชิยังขึ้นชื่อเรื่องวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

อ่านต่อ

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

พระใหญ่ไดบุทสึวัดเซเรียวจิ (Showa Daibutsu Seiryu-Ji) หรือ พระพุทธรูปไดบุทสึแห่งยุคโชวะ เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 21.35 เมตร น้ำหนัก 77 ตันที่ประดิษฐานอยู่ภายในวัดเซเรียวจิ จังหวัดอาโอโมริ

อ่านต่อ

ตลาดปลาอาอูกะ จังหวัดอาโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fresh Market) ศูนย์กลางจำหน่ายอาหารทะเลสดใหม่จากท่าเรืออาโอโมริ ที่เป็นเหมือนครัวของเมืองนี้และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวไม่อาจพลาด

อ่านต่อ

รูปปั้นโมอาย ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

รูปปั้นโมอาย (Moai) เป็นรูปปั้นหินซึ่งมีรูปร่างคล้ายมนุษย์และส่วนศีรษะมีขนาดใหญ่เด่นชัด เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว เป็นจุดถ่ายรูปที่สวยงาม และเป็นสัญลักษณ์ของเมืองซัปโปโร

อ่านต่อ

ตลาดปลานิโจ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ตลาดปลานิโจ (Nijo Fish Market) เป็นตลาดปลาขนาดใหญ่ในเมืองซัปโปโรที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 100 ปี ตลาดแห่งนี้โด่งดังจากอาหารทะเลสดใหม่หลากหลายชนิด ร้านอาหาร และบรรยากาศที่คึกคัก เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวสำคัญของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวซัปโปโรจะต้องไม่พลาด

อ่านต่อ

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ชิโตเสะเอาท์เล็ตมอลล์ เรระ (Chitose Outlet Mall Rera) หนึ่งในเอาท์เล็ตมอลล์ขนาดใหญ่และได้รับความนิยมมากที่สุดบนเกาะฮอกไกโด ซึ่งอยู่ห่างจากสนามบิน New Chitose Airport เพียง 10 นาที

อ่านต่อ

คลองโอตารุ ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

คลองโอตารุ (Otaru Canal) เคยเป็นศูนย์กลางการค้าทางทะเลที่สำคัญของฮอกไกโดในอดีต ปัจจุบันยังคงมีอาคารเก่าแก่เรียงรายริมคลอง สะท้อนภาพวิถีชีวิตในอดีตให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส

อ่านต่อ

เนินแห่งพระพุทธเจ้า ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

เนินแห่งพระพุทธเจ้า (Hill of the Buddha) สถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของซัปโปโร โดดเด่นด้วยเศียรของพระรูปที่โผล่พ้นเนินเขาขึ้นมา ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณเดียวกันกับรูปปั้นหินโมอาย (Moai Statue) ฉายา “สโตนเฮนจ์แห่งฮอกไกโด”

อ่านต่อ

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

อามาโนะฮาชิดาเตะ พาร์ค (Amanohashidate Park) ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของสันทรายอามาโนะฮาชิดาเตะ ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดติด 1 ใน 3 ของญี่ปุ่นมาเป็นเวลานาน และมีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปี ภายในอามาโนะฮาชิดาเตะเรียงรายไปด้วยทิวของต้นสน ทางเดินทอดยาว มีสะพานอันเป็นแลนด์มาร์กสำคัญ ตลอดจนศาลเจ้าให้แวะสักการบูชา

อ่านต่อ

วัดซันจูซันเก็นโด จังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น

วัดซันจูซันเก็นโด (Sanjusanjen-do Temple) เป็นวัดพุทธนิกายเท็นได ที่ตั้งอยู่ในย่านฮิกาชิยามะ เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ตัววัดมีชื่อเสียงโดดเด่นด้วยองค์เจ้าแม่กวนอิมปางค์ประทานพร (Senju Kannon) จำนวน 1,001 องค์ ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารไม้ยาว 120 เมตร ซึ่งถือเป็นวิหารไม้ที่ยาวที่สุดในญี่ปุ่น

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ