อู่ไถซาน ภูเขาพุทธศักดิ์สิทธิ์แห่งเมืองซินโจว มณฑลซานซี ประเทศจีน

  • อ่าน (4,623)
  • By Webmaster
  • 17:13:59 | 25 เม.ย. 2561

อู่ไถซาน ภูเขาพุทธศักดิ์สิทธิ์แห่งเมืองซินโจว มณฑลซานซี ประเทศจีน

五台山 , Mount Wutai, The Buddhist Mountains of Xinzhou, Shanxi, China

 

             อู่ไถซาน (五台山) หรือ ภูเขาอู่ไถ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง และศูนย์รวมความศรัทธาของพุทธศาสนาที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศจีน ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองซินโจว มณฑลซานซี ประเทศจีน

 

           ทั้งนี้ อู่ไถซาน (五台山) หมายถึง ภูเขา 5 ลูกที่ตั้งเรียงรายกันอยู่ โดยยอดภูที่สูงที่สุด มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 3,061 เมตร และยังเป็น 1 ใน 4 ภูเขาพุทธศักดิ์สิทธิ์ของประเทศจีน อีกด้วย

(หมายเหตุ : 4 ภูเขาพุทธศักดิ์สิทธิ์ เป็นภูเขาที่เชื่อกันว่าเป็นที่ประทับของพระพุทธเจ้าหรือพระโพธิสัตว์ ตามความเชื่อของศาสนาพุทธนิกายมหายาน ประกอบไปด้วย ภูเขาเอ๋อเหมย มณฑลซื่อฉวน (หรือที่คนไทยอาจคุ้นหูกันในชื่อของภูเขาง๊อไบ๊ มณฑลเสฉวน) , ภูเขาจิ่วหัว มณฑลอันฮุย , ภูเขาผู่ถัวซาน แห่งมณฑลเจ้อเจียง และภูเขาอู่ไถซาน ที่มณฑลซานซีแห่งนี้)


ภูเขาสูงและวัดวาอาราม บรรยากาศอันเป็นเสน่ห์ของภูเขาอู่ไถซาน 

           โดยภูเขาอู่ไถซาน ซึ่งมีความสูงสุดกว่าระดับน้ำทะเลที่ 3,061 เมตร แห่งนี้ ถือเป็นที่ประทับของพระมัญชุศรีโพธิสัตว์ ในคติของพระพุทธศาสนามหายาน ซึ่งในทิเบตที่เป็นส่วนหนึ่งของจีนและเป็นดินแดนแห่งพระพุทธศาสนามหายาน ถือเป็นพระที่มีผู้นับถือเป็นรองเพียงแต่พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ (หรือเจ้าแม่กวนอิม) เท่านั้น

           จากความสำคัญดังกล่าวนี้เอง ทำให้บนภูเขาอู่ไถซาน เต็มไปด้วยวัดมากมายหลายแห่งที่สร้างขึ้นเป็นพุทธบูชาจากหลายยุคหลายสมัย รวมไปถึงวัดของนิกายเต๋าที่รุ่งเรืองขึ้นมาในบางช่วงยุคสมัยและถูกสร้างไว้บนนี้เช่นกัน ซึ่งจากรูปแบบศิลปะที่แตกต่างกันของวัดทั้งหลาย ทำให้เขตภูเขาอู่ไถซานและวัดในบริเวณภูเขา ได้รับการยกย่องจาก UNESCO ให้กลายเป็น มรดกโลก ในปี 2009


เจดีย์ขาวแบบทิเบต สัญลักษณ์ของภูเขาอู่ไถซานอันโด่งดัง 


วิหารของวัดผูซ่าติ่ง 1 ในวัดสำคัญของภูเขาอู่ไถซาน 


วิหารอู่เหลียง และเจดีย์กับระฆังทองแดงอันขึ้นชื่อของวัดเสี่ยนทงบนภูเขาอู่ไถซาน 


ภูเขาอู่ไถซานกับพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า


อู่ไถซาน ภูเขาพุทธศักดิ์สิทธิ์สู่แหล่งมรดกโลกแห่งประเทศจีน

           หลักฐานของการสร้างวัดตามความเชื่อของศาสนาพุทธ นิกายมหายานบนภูเขาอู่ไถซาน ปรากฏตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันออก (25 BC – 220 AD) ซึ่งถือเป็น 1 ในวัดพุทธเก่าแก่ของประเทศจีน และมีร่องรอยของการสร้างและปรับปรุงวัดต่างๆที่มีอยู่มาเรื่อยๆ ทั้งในสมัยราชวงศ์เหนือใต้ (386-588 AD), สมัยราชวงศ์ถัง (618 – 907 AD) ซึ่งปรากฏหลักฐานของการสร้างวัดขนาดใหญ่อีกครั้ง และสมัยราชวงศ์หมิง (1368-1644 AD) ที่นอกจากจะมีการสร้างเพิ่มเติมแล้ว ยังมีการบูรณะวัดเดิมที่มีอยู่บนภูเขาอู่ไถซานอีกด้วย (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.shanxichina.gov.cn/en/sourcefiles/html/attractions/2401.shtml)


วัดผูซ่าติ่งและวัดเสี่ยนทง ซึ่งต่างเป็นวัดที่ได้รับความสำคัญและการบูรณะมาหลายต่อหลายสมัย 

           ปัจจุบัน บนภูเขาอู่ไถซานมีวัดอยู่หลายสิบวัด ซึ่งเป็นทั้งวัดของพุทธศาสนาคติมหายานของจีน วัดของพุทธศาสนามหายานของทิเบต รวมถึงวัดของลัทธิเต๋า ซึ่งทำให้ภูเขาอู่ไถซานและวัดภายในภูเขา ได้รับการยกย่องให้กลายเป็น แหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม อีกแห่งหนึ่งของประเทศจีน และเป็น สถานที่ท่องเที่ยวระดับ 5A จากการประเมินของรัฐบาลจีน 


เจดีย์ยักษ์สีขาวที่วัดถ่าย่วน หนึ่งในวัดสำคัญของพุทธศาสนามหายานที่ยังได้รับความศรัทธาจากประชาชนแม้ทุกวันนี้


ป้ายสัญลักษณ์มรดกโลกบนภูเขาอู่ไถซาน


การเดินทางไปภูเขาอู่ไถซาน เมืองซินโจว มณฑลซานซี

 

           ภูเขาอู่ไถซาน ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองซินโจว (忻州 / Xinzhou) มณฑลซานซี ประเทศจีน โดยวิธีที่สะดวกและรวดเร็วที่สุด ที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางมายังที่นี่คือ ใช้บริการเที่ยวบินที่บินมายัง ท่าอากาศยานซินโจวอู่ไถซาน (忻州五台山机 / Xinzhou Wutaishan Airport / WUT) อาทิ

           1. เที่ยวบินตรงจาก ท่าอากาศยานนานาชาติเจิ้งโจวซินเจิ้ง (郑州新郑国际机场 / Zhengzhou Xinzheng International Airport / CGO) ซึ่งใช้เวลาในการเดินทางเพียง 1 ชั่วโมง 15 – 20 นาที

           2. เที่ยวบินตรงจาก ท่าอากาศยานนานาชาติอิ๋นชวนเหอตง (银川河东国际机场 / Yinchuan Hedong International Airport / INC) ใช้เวลาในการเดินทางเพียง 1 ชั่วโมง 25 นาที

           3. เที่ยวบินตรงจาก ท่าอากาศยานนานาชาติฉงชิ่งเจียงเป่ย (重庆江北国际机场 / Chongqing Jiangbei International Airport / CKG) ซึ่งใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง 5นาที


           และหลังจากนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึงสนามบินแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถเลือกเดินทางจากสนามบินไปยังภูเขาอู่ไถซาน ซึ่งอยู่ห่างออกไป 115 กิโลเมตร ได้โดย

             - รถบัส มีให้บริการทุกวันตามเวลาที่มีเที่ยวบิน โดยนักท่องเที่ยวสามารถสอบถามรายละเอียดรถบัสได้จากสายการบินที่ใช้บริการ หรือติดต่อขอรับตารางเวลาและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ท่าอากาศยานซินโจวภูเขาอู่ไถซาน หรือหมายเลขโทรศัพท์ (86) 0350-033-26666  

             - รถยนต์ / แท็กซี่สาธารณะ เป็นวิธีการเดินทางที่สะดวกสบายที่สุด โดยหากเป็นรถแท็กซี่สาธารณะจะมีอัตราค่าบริการเริ่มต้นที่ 6-7 หยวน ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางต่อไปยังภูเขาอู่ไถซานที่อยู่ห่างออกจากสนามบินไปประมาณ 115 กิโลเมตรได้ โดยใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง – 2 ชั่วโมง 30 นาที (สามารถเลือกดูเส้นทางที่เหมาะสมเพิ่มเติมได้ที่ https://map.baidu.com/ เลือกใส่จุดหมายปลายทางจาก 五台山机场 ไปยัง 山西省忻州市五台县)


เวลาในการเปิด-ปิดทำการ

           นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปเที่ยวชมภูเขาอู่ไถซานได้ ทุกวัน รวมถึงใช้บริการโรงแรมที่พักและร้านอาหารบริเวณที่พักอีกด้วย แต่สำหรับ วัดต่างๆบนภูเขาอู่ไถซาน จะมีเวลาเปิด – ปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ประมาณ 7.00 น. – 18.00 น. (เวลาของบางวัดอาจไม่เท่ากัน และอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามสภาพอากาศ)


บนภูเขาอู่ไถซาน นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นมาเก็บบรรยากาศได้แม้ในเวลาที่พระจันทร์ยังไม่หายจากขอบฟ้า


อัตราค่าเข้าชม

           บัตรผ่านเข้าชมภูเขาอู่ไถซานมีราคา 145 หยวน/คน สำหรับฤดูกาลท่องเที่ยว (เดือนเมษายน – เดือนตุลาคม) และ 120 หยวน/คน สำหรับฤดูกาลอื่นๆ


แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจภายในอู่ไถซาน

           อู่ไถซานเป็นภูเขาสูงจากระดับน้ำทะเลหลายพันเมตร ดังนั้น เมื่อนักท่องเที่ยวมาเยือนที่นี่แล้ว สิ่งหนึ่งที่จะขาดไม่ได้ก็คือการเก็บภาพความสวยงามของทิวทัศน์ธรรมชาติของภูเขาสูง และบรรยากาศรอบๆ หรือหากนักท่องเที่ยวที่ไม่สะดวกในการเดิน สามารถเลือกใช้บริการเคเบิ้ลคาร์ได้


เส้นทางการเดินขึ้นสู่ภูเขาศักดิ์สิทธิ์กับธรรมชาติอันน่ารื่นรมย์ของภูเขาอู่ไถซาน


บรรยากาศบนภูเขาอู่ไถซาน 

           และนอกจากธรรมชาติที่สวยงามแล้ว แหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่น่าสนใจบนภูเขาอู่ไถซาน ยังประกอบด้วยวัดและศาสนสถานที่สำคัญอีกหลายแห่ง อาทิ 


- วัดเสี่ยนทง (
显通寺)

 

           เป็นวัดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูเขาอู่ไถซาน ก่อสร้างเมื่อเกือบ 2,000 ปีที่แล้ว ถือเป็นวัดพุทธที่เก่าแก่เป็นอันดับที่สองของประเทศจีน (เป็นรองเพียงวัดม้าขาว (白马寺) ของเมืองลั่วหยาง มณฑลเหอหนานเท่านั้น) และได้รับความสำคัญสืบเนื่องมาหลายราชวงศ์ รวมถึงจากรัฐบาลจีนในปัจจุบัน 


แผนผังวัดเสี่ยนทง บนภูเขาอู่ไถซาน 

           ภายในวัดเสี่ยนทง เต็มไปด้วยสิ่งปลูกสร้างอันเป็นสัญลักษณ์ของความศรัทธาในพุทธศาสนา นิกายมหายานของจีนตั้งแต่สมัยโบราณ เช่น วิหารอมิตะภะ หรือวิหารอู่เหลียง (无量殿) สิ่งปลูกสร้างสองชั้นอันน่าอัศจรรย์ ที่เกิดจากการผสมผสานกันของงานช่างหินและงานก่ออิฐจากสมัยราชวงศ์หมิง, วิหารกวนอิม (观音殿) หรือพระอวโลกิเตศวร พระโพธิสัตว์ที่ได้รับความนับถือจากชาวจีนมากที่สุด ซึ่งถูกสร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ชิง เป็นต้น


วัดเสี่ยนทงระหว่างวิหารอู่เหลียงและวิหารหลัก 


วิหารอู่เหลียง ที่ขึ้นชื่อเรื่องความวิจิตรของสถาปัตยกรรมหินและอิฐแห่งราชวงศ์หมิง 


พระอวโลกิเตศวร หรือที่คนไทยรู้จักกันดีในนามของ เจ้าแม่กวนอิม ในวัดเสี่ยนทง 


พระศากยะตถาคต หรือพระพุทธเจ้าตามคติความเชื่อของพุทธศาสนานิกายมหายาน


พระมัญชุศรีโพธิสัตว์ ผู้เชื่อกันว่าประทับอยู่บนภูเขาอู่ไถซานแห่งนี้

           นอกจากนี้ สัญลักษณ์สำคัญที่สุดที่พลาดไม่ได้ที่วัดเสี่ยนทงคือวิหาร, เจดีย์ และระฆังที่ทำจากทองแดง โดยวิหารนั้นสร้างจากทองแดงน้ำหนักรวมหลายพันกิโลกรัม


วิหารและเจดีย์ของวัดเสี่ยนทงที่ใช้ทองแดงหลายพันกิโลกรัมสร้างขึ้น


ระฆังที่โด่งดังของวัดเสี่ยนทง


ตัววิหารที่นอกจากใช้ทองแดงสร้างแล้วยังมีการสลักลวดลายอย่างประณีตอีกด้วย


- วัดถ่าย่วน (
塔院寺)

 

           เดิมทีเป็นส่วนหนึ่งของวัดเสี่ยนทง แต่ในสมัยราชวงศ์หมิง ได้มีการปรับปรุงและต่อขยายบริเวณนี้เพิ่มเติมจนกลายมาเป็นวัดอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งภายในวัดถ่าย่วน มีแลนด์มาร์คสำคัญที่เปรียบเสมือน สัญลักษณ์ของภูเขาอู่ไถซาน คือ เจดีย์ใหญ่สีขาว ซึ่งเป็นเจดีย์ที่มีต้นแบบมาจากเนปาล (บางตำราระบุว่าเป็นศิลปะทิเบต) สร้างขึ้นสมัยราชวงศ์หมิง โดยเจดีย์ลักษณะนี้มีอยู่ไม่กี่แห่งในประเทศจีน


เจดีย์สีขาว สัญลักษณ์ของภูเขาอู่ไถซาน 


พระภิกษุในนิกายมหายานที่เดินทางมายังวัดถ่าย่วน


อาคารสมัยราชวงศ์หมิง-ชิง ของวัดถ่าย่วน


ป้ายอาคารของวัดถ่าย่วนกับกรอบล้อมที่ได้อิทธิพลมาจากวัดพุทธในธิเบต 


- วัดผูซ่าติ่ง
萨顶

 

           ผูซ่าติ่ง เป็นวัดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งบนภูเขาอู่ไถซาน โดยสร้างขึ้นเป็นครั้งแรกตั้งแต่สมัยราชวงศ์เหนือใต้ ก่อนจะได้รับการบูรณะต่อเนื่องมานับตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถัง,ราชวงศ์หมิง กระทั่งสมัยราชวงศ์ชิง ได้มีการบูรณะหลังคาของพระอารามหลักให้เป็น สีเหลือง ซึ่งเป็นสีสำหรับราชวงศ์เท่านั้น วัดผูซ่าติ่งจึงมีฐานะ เทียบเท่ากับพระอารามหลวง ประกอบกับในสมัยนี้  มีพระลามะทิเบตเข้ามาพำนักอยู่ที่วัดนี้ ผูซ่าติ่ง จึงมีสถานภาพเป็นทั้งวัดพุทธมหายานของจีน และเป็นวิหารลามะทิเบตอีกด้วย   


แผนผังของวัดผูซ่าติ่ง 


ป้ายและสิ่งประดับบนหลังคาที่บ่งบอกความเป็นวัดมหายานและวิหารลามะ 


ป้ายบอกเขตความเป็นเขตพุทธ หนึ่งในแลนด์มาร์คขี้นชื่อของภูเขาอู่ไถซาน

           ซึ่งจากภูมิหลังนี้เอง ทำให้ภายในวัดผูซ่าติ่งเต็มไปด้วยสิ่งปลูกสร้างที่งดงามมากมาย และเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คที่มีชื่อเสียงของภูเขาอู่ไถซาน


วิหารหลังคาเหลือง สัญลักษณ์ของพระอารามหลวงในสมัยราชวงศ์ชิง


ป้ายสลักลายมังกรด้านหน้าวิหาร สลักตามลายพระหัตถ์ของจักรพรรดิเฉียนหลงแห่งราชวงศ์ชิง 


วิหารกษัตริย์สวรรค์ (เทียนหวางเตี้ยน)หนึ่งในแลนด์มาร์คที่มีงานแกะสลักที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในภูเขาอู่ไถซาน 


บรรยากาศของวัดผูซ่าติ่ง


เมื่อมองขึ้นไปที่ด้านบนของวัดผูซ่าติ่ง 

           และนอกจากวัดสำคัญๆทั้ง 3 แห่งแล้ว ภายในภูเขาอู่ไถซานยังมีวัดอีกหลายสิบวัด ตั้งอยู่บนภูเขาที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติสลับกับชุมชนที่ได้รับการพัฒนาจากรัฐบาลจีนเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว ทำให้การเที่ยวชมภูเขาอู่ไถซานในวันนี้ นอกจากจะได้สัมผัสกับความสวยงามและบรรยากาศศักดิ์สิทธ์ของศิลปะจากศรัทธาในพุทธศาสนาแล้ว ยังมีความสะดวกสบายมากกว่าสมัยก่อนอีกด้วย


วิหารหลังเล็กภายในวัดบนภูเขาอู่ไถซาน อีกหนึ่งศิลปกรรมที่ควรค่าแก่การชื่นชม


สิงโตซึ่งเป็นหนึ่งในสัตว์สำคัญของพุทธศาสนานิกายมหายาน 


เวลาที่เหมาะสมในการไปเที่ยว
 


วัดวาอารามใต้ท้องฟ้าสีคราม เสน่ห์ที่งดงามของภูเขาอู่ไถซานที่เที่ยวชมได้ตลอดปี

           นักท่องเที่ยวสามารถไปเที่ยวชมอู่ไถซานได้ทุกฤดูกาลตลอดทั้งปี โดยบรรยากาศความสวยงามของภูเขาอู่ไถซานจะต่างกันไปตามช่วงเวลาต่างๆ ซึ่งช่วง เดือนพฤษภาคม – เดือนมิถุนายน อันเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิที่อุณหภูมิระหว่างวันจะอยู่ที่ 15 – 27 องศาเซสเซียส เป็นช่วงที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากที่สุด เนื่องจากสามารถเดินเที่ยวชมภูเขาอู่ไถซานได้อย่างสบายๆ และช่วง เดือนกันยายน – ต้นเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงปลายฤดูใบไม้ร่วงที่แม้อุณหภูมิระหว่างวันจะอยู่ที่ 11 – 22 องศาเซสเซียส แต่นักท่องเที่ยวจะสามารถชื่นชมบรรยากาศของฤดูใบใม้ร่วงและใบไม้เปลี่ยนสีบนภูเขาได้

           นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถไปเที่ยวชมภูเขาอู่ไถซานได้ในช่วงฤดูหนาว เดือนพฤศจิกายน – เดือนกุมภาพันธ์ แต่มีข้อควรระวังคือ ภูเขาอู่ไถซานมีความสูงสุดเหนือระดับน้ำทะเลที่ 3,000 กว่าเมตร ทำให้ บางเวลาอากาศอาจจะยิ่งหนาวกว่าปกติ และติดลบได้ถึงกว่าสิบองศาเซสเซียส รวมถึงมีหิมะตก ซึ่งอาจจะเป็นภาพที่สวยงาม แต่ก็เป็นอุปสรรคและทำให้เกิดอันตรายในการเที่ยวชมได้เช่นกัน 


นักท่องเที่ยวที่สวมเสื้อคลุมกันลมหนาวในเดือนพฤศจิกายน ขณะเดินเที่ยวภูเขาอู่ไถซาน

           ทั้งนี้ หากมีโอกาส นักท่องเที่ยวควรเลือก พักค้างแรมบนภูเขาอู่ไถซาน เพื่อเก็บบรรยากาศให้ได้ครบถ้วน หรือหากไม่สะดวก ควรใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 5-6 ชั่วโมง ในการเที่ยวชม โดยควรตรวจสอบสภาพอากาศล่วงหน้าเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคในการเที่ยวชมได้ที่ https://www.accuweather.com/


ร้านขายอาหารและที่พักบริเวณกับอู่ไถซาน

           บริเวณรอบๆภูเขาอู่ไถซาน มีร้านอาหารและโรงแรมที่พักหลายต่อหลายแห่งคอยให้บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งสามารถเลือกไปพักผ่อนเพื่อสัมผัสบรรยากาศและเก็บภาพความสวยงามของอู่ไถซานได้อย่างครบถ้วนมากขึ้น โดยปัจจุบันนักท่องเที่ยวสามารถจองโรงแรมผ่านทางเว็บไซต์ออนไลน์หลายแห่งได้แล้ว 


อาคารสมัยใหม่ที่หลายแห่งได้ปรับปรุงเป็นที่พักและร้านอาหารเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว


ข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้ในการท่องเที่ยวอู่ไถซาน และเมืองซินโจว มณฑลซานซี

           ภูเขาอู่ไถซานมียอดสูงสุดจากระดับน้ำทะเลที่ 3,000 กว่าเมตร และมีพื้นที่รวมทั้งหมดอีกหลายพันตารางเมตร นอกจากนี้ยังมีบางช่วงบางบริเวณเป็นเนินหรือบันไดที่ค่อนข้างสูงชันอีกด้วย นักท่องเที่ยวจึงควร เตรียมพร้อมร่างกายรวมถึงสวมใส่รองเท้า เสื้อผ้าที่เหมาะสม สำหรับการเดินเที่ยวชมภูเขา


ทางเดินบนภูเขาอู่ไถซานที่แม้จะได้รับการปรับปรุงดูแล แต่ก็มีระยะพอสมควร

           และนอกจากภูเขาอู่ไถซานแล้ว นักท่องเที่ยวที่มีเวลา สามารถแวะไปเที่ยวภายในตัวเมืองซินโจว มณฑลซานซี ซึ่งอยู่ห่างออกไป กิโลเมตร และบางช่วงอาจมีการจัดงานเทศกาลต่างๆ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวจึงสามารถตรวจสอบปฏิทินการจัดงานเทศกาลของตัวเมืองเพื่อความสะดวกในการวางแผนการท่องเที่ยวได้ที่ http://en.eshanxi.gov.cn/

           ทั้งนี้ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ ไม่มีพื้นฐานหรือไม่สันทัดภาษาจีน ควรเตรียมหนังสือรวมคำศัพท์, รวมบทสนทนาพื้นฐานในภาษาจีน หรือใช้แอพลิเคชั่นเพื่อการแปลภาษาอาทิ Google Translate ไว้เผื่อด้วย เพราะแม้หลายป้ายในบริเวณภูเขาอู่ไถซาน หรือสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆที่โด่งดังและโรงแรมใหญ่อื่นๆจะมีป้ายภาษาอังกฤษ แต่สถานที่อื่นๆ อาทิ ร้ายอาหารหรือป้ายรถเมลล์บางแห่ง ยังคงมีแต่ป้ายภาษาจีนเท่านั้น


ป้ายบอกทางที่ท่องเที่ยวในภูเขาอู่ไถซานที่มีภาษาอังกฤษคอยอำนวยความสะดวกให้

           และข้อควรระวังเพิ่มเติมคือ ประเทศจีนในปัจจุบันมีการ บล็อกการเข้าถึงเว็บไซค์ Google (รวมถึงแอพลิเคชั่นต่างๆ เช่น Google Translate หรือการแปลภาษา), Facebook และ Instagram หากนักท่องเที่ยวต้องการใช้งาน ควร ใช้ซิมโทรศัพท์จากประเทศอื่นพร้อมเปิดระบบบริการโรมมิ่งข้ามประเทศ เพื่อให้สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ดังกล่าวได้

           สำหรับนักท่องเที่ยวที่ใช้ บริการอินเตอร์เน็ตจากประเทศจีน หากต้องการสนทนาผ่านโปรแกรมหรือแอพพลิเคชั่นผ่านอินเตอร์เน็ต สามารถ ใช้โปรแกรม WeChat หรือ Weibo และสามารถ ค้นหาข้อมูล จากเว็บไซต์ Baidu.com แทน Google 


วัดและวิหารในภูเขาอู่ไถซาน ที่นักท่องเที่ยวสามารถใช้แอพลิเคชั่นถ่ายป้ายชื่อวัดเพื่อหาข้อมูลใน baidu.com ได้


           ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเยี่ยมเยือน ภูเขาอู่ไถซาน สามารถศึกษา ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

                            อู่ไถซาน ภูเขาพุทธศักดิ์สิทธิ์แห่งเมืองซินโจว มณฑลซานซี ประเทศจีน

                            (五台山 , Mount Wutai, The Buddhist Mountains of Xinzhou, Shanxi, China)

                            ระดับความนิยม

                            อัตราค่าเข้าชม : 145 หยวน/คน ในฤดูท่องเที่ยว และ 120 หยวน/คนในฤดูอื่นๆ

                            เวลาเปิด – ปิด : ตลอดทั้งวัน

                            ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว : เดือนกันยายน – เดือนตุลาคม สำหรับผู้ที่ชอบอากาศเย็นสบาย

                                                                       เดือนธันวาคม – เดือนมกราคม สำหรับคนที่ต้องการชื่นชมทิวทัศน์ของภูเขากับหิมะ

                            ตั้งอยู่ที่ : เมืองซินโจว มณฑลซานซี ประเทศจีน

                            โทร : (+86)400-035-0226                                

                            ข้อมูลอื่นๆที่ควรรู้ : พยากรณ์อากาศ https://www.accuweather.com/

                                                  จองตั๋วรถไฟ (ภาษาจีน) http://www.12306.cn/mormhweb/

                                                  จองตั๋วรถไฟ (ภาษาอังกฤษ) https://english.ctrip.com/trains/

                                                  บริการข้อมูลท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่ง http://en.bcia.com.cn/

                                                  บริการการข้อมูลท่องเที่ยวมณฑลซานซี http://www.shanxichina.gov.cn/en/index.shtml

 

 

สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ

ล่องบอลลูนชม 2 ดินแดนมรดกโลก…พุกาม & คัปปาโดเชีย

หากเอ่ยถึง “พุกาม” (Bagan) เชื่อว่าคงจะนึกถึงสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากทะเลเจดีย์นับพันที่สร้างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณพื้นที่ของเขตเขตมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ และหากเอ่ยถึง “คัปปาโดเชีย” (Cappadocia) ประเทศตุรกีหรือตุรเคีย แน่นอนว่าก็คงจะต้องมีภาพของบอลลูนหลากสีลอยล่องอยู่เหนือภูมิประเทศแปลกตา ที่เต็มไปด้วยกลุ่มภูเขาหินรูปกรวยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน... ในครั้งนี้ Palanla จะพาออกเดินทางไปสัมผัสกับความน่าอัศจรรย์ของ 2 ดินแดนมรดกโลก “พุกาม” และ “คัปปาโดเชีย” ด้วยมุมมองจากบนท้องฟ้าผ่านการล่องบอลลูนลมร้อน พร้อมแล้วไปด้วยกัน!

อ่านต่อ

เกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) & ฮาจิโกะ (Hachiko)

สุนัข ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนที่แสนดีและซื่อสัตย์ของมนุษย์มายาวนานอยู่ทุกหนแห่งของโลกใบนี้ หลายๆ เรื่องราวถูกถ่ายทอดความประทับใจออกมาผ่านภาพยนตร์ หนังสือ ตลอดจนสร้างเป็นรูปปั้นอนุสรณ์สถานเพื่อเชิดชูและระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่เจ้าตูบและมนุษย์มีต่อกัน เช่นเดียวกับรูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ 2 แห่งที่ Palanla จะพาไปชมในวันนี้ ที่แรกคือ รูปปั้นสุนัขเกรย์ไฟรเออร์บ็อบบี้ (Greyfriars Bobby Statue) เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ และอีกที่คือ รูปปั้นสุนัขฮาจิโกะ (Hachiko) ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อ่านต่อ

ฮาจิโกะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ฮาจิโกะ (Hachiko) คือ รูปปั้นของสุนัขผู้ซื่อสัตย์ที่ไปรอรับเจ้าของที่สถานีชิบูย่าทุกวัน แม้เจ้าของจะจากไปแล้ว มันก็ยังคงเฝ้ารออยู่ที่เดิมเวลาเดิมเป็นเวลานานถึง 10 ปีเต็ม ความประทับใจของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อสุนัขตัวนี้ กลายมาเป็นรูปปั้นซึ่งเป็นจุดนัดพบสำคัญและเป็นจุดเช็คอินที่ห้ามพลาดของชิบูย่า

อ่านต่อ

นิเซโกะ ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

นิเซโกะ (Niseko) เมืองสกีรีสอร์ทยอดนิยมของญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่บนภูเขานิเซโกะ-อันนูปูริ (Niseko - Annupuri) ซึ่งมีความสูงถึง 1,300 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล นับเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในบรรดาเทือกเขานิเซโกะ นิเซโกะขึ้นชื่อในเรืองของหิมะที่มีผงนุ่ม ละเอียด เหมือนฝุ่นแป้งและเป็นสวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบการเล่นสกี

อ่านต่อ

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น เมืองถงเซียง มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

หมู่บ้านน้ำอูเจิ้น (Wuzhen Water Town) ฉายา "เวนิสแห่งตะวันออก" เป็นเมืองโบราณอายุกว่า 7,000 ปีที่เหมือนย้อนเวลาพากลับไปในอดีต ด้วยบ้านเรือนบรรยากาศแบบจีนโบราณ มีคลองน้ำล้อมรอบ สะพานหินทรงโค้ง และผู้คนที่ยังคงใช้เรือในการสัญจรไปมา

อ่านต่อ

วัดหลิงอิ่น เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

วัดหลิงอิ่น (Lingyin Temple) เป็นวัดพุทธโบราณอายุมากถึง 1,600 ปี โอบล้อมไปด้วยเนินเขาที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ เป็นที่ประดิษฐานพระธาตุและงานแกะสลักทางพุทธศาสนามากมายที่มีประวัติยาวนาน เชื่อมโยมกับจุดกำเนิดของพระอรหันต์ “จี้กง” วัดแห่งนี้จึงเป็นวัดพุทธที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน

อ่านต่อ

ทะเลสาบซีหู เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ทะเลสาบซีหู หรือ ทะเลสาบตะวันตก (Xi Hu West Lake) เป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องความงามตามธรรมชาติ สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และต้นกำเนิดตำนานความรักของนางพญางูขาวอันโด่งดัง

อ่านต่อ

ถนนเก่าเหอฟาง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ถนนเก่าเหอฟาง (Hefang Old Street) ถนนเก่าเหอฟาง ถนนอายุเก่าแก่กว่า 800 ปี ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการค้าที่คึกคักของหางโจว ถนนเส้นนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวได้ย้อนเวลากลับไปในอดีตและสัมผัสเสน่ห์แบบดั้งเดิมของเมืองนี้ ได้ซึมซับกับวัฒนธรรมท้องถิ่น และลิ้มรสอาหารพื้นเมืองอร่อยๆ

อ่านต่อ

เจดีย์เหลยเฟิง เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

เจดีย์เหลยเฟิง (Leifeng Pagoda) สถาปัตยกรรมงามสง่าบนเนินเขา ริมทะเลสาบซีหู ในหางโจว ประเทศจีน สถานที่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เชื่อมโยงกับตำนานนางพญางูขาว และมีความสวยงามจนได้รับการเรียกขานว่า “อาทิตย์อัสดงที่เหลยเฟิง”

อ่านต่อ

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น

มิตซุย เอาท์เล็ต พาร์ค (Mitsui Outlet Park Kisarazu) เอาท์เล็ตขนาดใหญ่ บรรยากาศรีสอร์ตริมทะเล ในจังหวัดชิบะ เป็นสวรรค์ของคนรักการช้อปปิ้งที่สามารถเดินทางได้ง่ายๆ เพียง 45 นาทีจากโตเกียว

อ่านต่อ
สถานที่อื่นๆที่น่าสนใจ